THỊ TRƯỜNG

Ngành nông nghiệp xuất siêu khoảng 6 tỉ USD trong 8 tháng

Ngày đăng: 05 | 09 | 2011

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của nước ta 8 tháng đầu năm ước tính đạt 16,4 tỉ USD. Trong khi tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng và vật tư, nguyên liệu phục vụ lĩnh vực này ước đạt 10,4 tỉ USD. Như vậy, nông nghiệp đã xuất siêu khoảng 6 tỉ USD trong 8 tháng.

Hiện nay, giá xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản ở nước ta đang giữ ở mức giá cao và khá ổn định. Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm tăng 34,2% so với cùng kỳ năm 2010. Sáu mặt hàng nông sản chính đã giúp kim ngạch xuất khẩu của ngành tăng thêm khoảng 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại toàn ngành gần 6 tỷ USD, đã góp phần giảm nhập siêu cho cả nước.
Cụ thể mặt hàng nông sản chủ lực đầu tiên là gạo khi tháng 8 xuất khẩu ước đạt 700.000 tấn, đưa tổng lượng gạo xuất khẩu 8 tháng năm 2011 đạt 5,4 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,7 tỉ USD,tăng 9,4% về lượng và 14,6% về giá trị. Mặt hàng cà phê cũng tăng mạnh cả về lượng và giá trị. 8 tháng đầu năm đã xuất khẩu 958.000 tấn với giá trị đạt 2,1 tỉ USD, tăng 12% về lượng và 72,2% về giá trị so với năm 2010. Với cao su, khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 8 tháng đầu năm đạt 449 ngàn tấn với trị giá 1,9 tỉ USD, tăng 4,1% về lượng và 64,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2010. Xuất khẩu cao su tăng trưởng ở hầu hết các thị trường. Đáng chú ý là giá cao su xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm tăng 58,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.346 USD/tấn. Hạt điều cũng nằm trong nhóm nông sản có mức tăng giá rất mạnh trong năm nay. Xuất khẩu hạt điều 8 tháng đầu năm ở mức 108.000 tấn với trị giá 865 triệu USD, giảm 11,7% về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm 2010.
Ngoài ra, sản lượng thuỷ sản xuất khẩu cũng đạt 3,7 tỉ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường lớn của thủy sản xuất khẩu Việt Nam đều tăng trưởng khá về giá trị, điển hình như Hoa Kỳ tăng 42,7%, Trung Quốc 57,3%, Italia 45,1%... Xuất khẩu lâm sản và đồ gỗ 8 tháng đầu năm khoảng 2,6 tỉ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của các chuyên gia, điều kiện thị trường trong và ngoài nước đang có những tín hiệu khả quan, thúc đẩy cho việc xuất khẩu nông sản. Với đà khởi sắc này, ngành nông nghiệp kỳ vọng xuất khẩu vượt mục tiêu đề ra 23 tỉ USD trong năm 2011.
Nhằm tiếp tục bình ổn giá ổn định xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2011, Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ theo dõi sát tình hình sản xuất, tiêu thụ và diễn biến thị trường các mặt hàng nông lâm thủy sản, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: lúa, gạo, đường, muối đề xuất các giải pháp điều hành xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trong nước bảo đảm tiêu thụ hiệu quả nông sản cho nông dân, góp phần ổn định thị trường; phối hợp với Bộ Công thương điều hành nhập khẩu muối, đường hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, có nguồn hàng dự trữ can thiệp thị trường khi cần thiết nhưng không ảnh hưởng đến sản xuất trong nước; tập trung kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến chè, cà phê, rau quả, cao su và thủy sản. Tập trung kiểm tra, nắm tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn của các làng nghề để đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn. Theo dõi, nắm bắt kịp thời các diễn biến của thị trường xuất khẩu để đề xuất các giải pháp ứng phó và xử lý tháo gỡ vướng mắc đảm bảo ổn định thị trường xuất khẩu./.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

NỘI DUNG KHÁC

Sản lượng thuỷ sản tháng 8 tăng 4,6% so với cùng kỳ

1-9-2011

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thuỷ sản tháng 8/2011 ước tính đạt 475 nghìn tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá 349 nghìn tấn, tăng 4,5%; tôm 79 nghìn tấn, tăng 5,6%.

Dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng cao đến cuối năm

1-9-2011

Giá tiêu đen loại xô ngày 31/8 tại Đăk Lăk đã được các đại lý thu mua ở mức cao nhất từ trước tới nay là 135.000 đồng/kg đã làm nóng bầu không khí ở các làng quê.

Giá thực phẩm sẽ tiếp tục ổn định?

1-9-2011

Sau một thời gian dài liên tục tăng mạnh, gần đây giá cả của nhiều mặt hàng thực phẩm đã giảm nhẹ.

Lạm dụng phân bón: Lợi bất cập hại

1-9-2011

Bên cạnh phân đơn chất thì phân NPK được nông dân sử dụng ngày càng nhiều nhờ vào tính tiện dụng và hiệu quả khi sử dụng hợp lý.

Bạc Liêu: Muối tồn đã có đầu ra

1-9-2011

Hơn một tuần qua, diêm dân Bạc Liêu rất phấn khởi khi nhiều thương lái vào tận đồng tìm mua số muối đã tồn đọng trong nhiều tháng qua. Nhờ đó giá muối nhích lên.

Giá phân bón cao nhất từ trước tới nay

31-8-2011

So với cùng kỳ năm ngoái, giá phân bón các loại như urê, DAP... tăng 50-100%, với phân ure đến tay người tiêu dùng hiện lên tới 12.500 đồng/kg.

Thị trường bánh Trung thu: Vẫn nóng chuyện an toàn thực phẩm

31-8-2011

Tất cả các thương hiệu bánh Trung thu đều tăng từ 10 - 20% so với năm ngoái. Tuy nhiên, thông tin đó vẫn không "nóng" bằng chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP). Đây vẫn là nỗi lo canh cánh của mỗi người tiêu dùng, mặc dù Luật An toàn Thực phẩm đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2011.

Nhãn lồng dính “thảm họa kép”

31-8-2011

Bị nhãn Thái Lan, Trung Quốc và nhãn ở các vùng khác “đánh cắp” thương hiệu cùng với sức ép được mùa rớt giá đang gây những khó khăn cho đất nhãn nổi tiếng ở miền Bắc: Hưng Yên.

Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng

31-8-2011

“Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2011” với chủ đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng” đã được báo Tin Tức (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 24/8 tại Hà Nội. Chương trình nhằm hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp xuất phát từ lợi ích chung của việc xây dựng thương hiệu ngành hàng và hình ảnh quốc gia.

Phía sau "cơn lốc" chè vàng

31-8-2011

Thời gian qua, nhiều nông trường chè ở các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang điêu đứng trước "cơn lốc" chè vàng, chè bẩn. Những nông trường chè trở nên xơ xác vì bị người dân tận thu tối đa khi thương nhân Trung Quốc thu mua chè búp tươi với giá cao, đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng và hệ lụy nó để lại thì không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cho sản phẩm chè Việt Nam

30-8-2011

Hiệp Hội chè Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới với thị trường xuất khẩu lên tới 118 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng một nửa so với giá chè bình quân trên thế giới. Do vậy, ngành chè đang nỗ lực tìm các giải pháp để có thể nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm chè trong thời gian tới.

"Từ nay đến đầu năm 2012 không lo thiếu gạo"

30-8-2011

Đó là khẳng định của ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa những tháng cuối năm 2011. Ông Phong cho biết: