THỊ TRƯỜNG

Sản lượng thuỷ sản tháng 8 tăng 4,6% so với cùng kỳ

Ngày đăng: 01 | 09 | 2011

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thuỷ sản tháng 8/2011 ước tính đạt 475 nghìn tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá 349 nghìn tấn, tăng 4,5%; tôm 79 nghìn tấn, tăng 5,6%.

Sản lượng thuỷ sản nuôi trồng tháng 8 ước tính đạt 281 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá 200 nghìn tấn, tăng 5,8%; tôm 69 nghìn tấn, tăng 6,2%. Nuôi cá tra mặc dù đang trong kỳ thu hoạch nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn về thị trường, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ tại thị trường châu Âu giảm nên giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp, do đó diện tích thả nuôi tại các địa phương có xu hướng giảm. Một số địa phương có diện tích thả nuôi giảm nhiều là: Vĩnh Long 321 ha, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước; Cần Thơ 714 ha, giảm 9,7%; Bến Tre 620 ha, giảm 5,7%; Đồng Tháp 1425 ha, giảm 2,5%.
Nuôi tôm sú tại một số địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh phát sinh do người nuôi tự phát đào ao mở rộng diện tích trong khi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đầy đủ. Sóc Trăng là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất nên sản lượng trong tháng chỉ đạt 300 tấn, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước; Long An 1080 tấn, giảm 27,7%. Tuy nhiên, sản lượng tôm nuôi nhìn chung giữ ổn định do tôm sú trên phần diện tích nuôi thân thiện với môi trường tiếp tục cho sản lượng khá (Cà Mau đạt 10 nghìn tấn, tăng 10,7%; Bạc Liêu 5,6 nghìn tấn, tăng 8,9%) và nuôi tôm thẻ chân trắng cho năng suất cao (Long An đạt 3,7 nghìn tấn, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước; thành phố Hồ Chí Minh 1,7 nghìn tấn, gấp 2,3 lần; Sóc Trăng 1,3 nghìn tấn, gấp 3,8 lần; Ninh Thuận 1 nghìn tấn, gấp 2,5 lần).
Thời tiết biển tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác thủy sản. Bên cạnh đó, ngư dân các địa phương được khuyến khích áp dụng và nhân rộng mô hình khai thác theo hướng tổ, đội kết hợp nhằm tiết kiệm chi phí nên sản lượng thủy sản khai thác không bị ảnh hưởng nhiều từ giá xăng, dầu tăng cao. Sản lượng thủy sản khai thác tháng 8 ước tính đạt 194 nghìn tấn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khai thác biển đạt 174 nghìn tấn, tăng 3,1%.
Tính chung 8 tháng năm 2011, sản lượng thủy sản ước tính đạt 3469 nghìn tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm sản lượng nuôi trồng đạt 1843 nghìn tấn, tăng 5,2%; sản lượng khai thác đạt 1626 nghìn tấn, tăng 1,7%.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=476529

NỘI DUNG KHÁC

Dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng cao đến cuối năm

1-9-2011

Giá tiêu đen loại xô ngày 31/8 tại Đăk Lăk đã được các đại lý thu mua ở mức cao nhất từ trước tới nay là 135.000 đồng/kg đã làm nóng bầu không khí ở các làng quê.

Giá thực phẩm sẽ tiếp tục ổn định?

1-9-2011

Sau một thời gian dài liên tục tăng mạnh, gần đây giá cả của nhiều mặt hàng thực phẩm đã giảm nhẹ.

Lạm dụng phân bón: Lợi bất cập hại

1-9-2011

Bên cạnh phân đơn chất thì phân NPK được nông dân sử dụng ngày càng nhiều nhờ vào tính tiện dụng và hiệu quả khi sử dụng hợp lý.

Bạc Liêu: Muối tồn đã có đầu ra

1-9-2011

Hơn một tuần qua, diêm dân Bạc Liêu rất phấn khởi khi nhiều thương lái vào tận đồng tìm mua số muối đã tồn đọng trong nhiều tháng qua. Nhờ đó giá muối nhích lên.

Giá phân bón cao nhất từ trước tới nay

31-8-2011

So với cùng kỳ năm ngoái, giá phân bón các loại như urê, DAP... tăng 50-100%, với phân ure đến tay người tiêu dùng hiện lên tới 12.500 đồng/kg.

Thị trường bánh Trung thu: Vẫn nóng chuyện an toàn thực phẩm

31-8-2011

Tất cả các thương hiệu bánh Trung thu đều tăng từ 10 - 20% so với năm ngoái. Tuy nhiên, thông tin đó vẫn không "nóng" bằng chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP). Đây vẫn là nỗi lo canh cánh của mỗi người tiêu dùng, mặc dù Luật An toàn Thực phẩm đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2011.

Nhãn lồng dính “thảm họa kép”

31-8-2011

Bị nhãn Thái Lan, Trung Quốc và nhãn ở các vùng khác “đánh cắp” thương hiệu cùng với sức ép được mùa rớt giá đang gây những khó khăn cho đất nhãn nổi tiếng ở miền Bắc: Hưng Yên.

Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng

31-8-2011

“Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2011” với chủ đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng” đã được báo Tin Tức (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 24/8 tại Hà Nội. Chương trình nhằm hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp xuất phát từ lợi ích chung của việc xây dựng thương hiệu ngành hàng và hình ảnh quốc gia.

Phía sau "cơn lốc" chè vàng

31-8-2011

Thời gian qua, nhiều nông trường chè ở các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang điêu đứng trước "cơn lốc" chè vàng, chè bẩn. Những nông trường chè trở nên xơ xác vì bị người dân tận thu tối đa khi thương nhân Trung Quốc thu mua chè búp tươi với giá cao, đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng và hệ lụy nó để lại thì không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cho sản phẩm chè Việt Nam

30-8-2011

Hiệp Hội chè Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới với thị trường xuất khẩu lên tới 118 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng một nửa so với giá chè bình quân trên thế giới. Do vậy, ngành chè đang nỗ lực tìm các giải pháp để có thể nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm chè trong thời gian tới.

"Từ nay đến đầu năm 2012 không lo thiếu gạo"

30-8-2011

Đó là khẳng định của ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa những tháng cuối năm 2011. Ông Phong cho biết:

“Chè bẩn” – tác động xấu đến thương hiệu chè Việt Nam

17-8-2011

Theo ông Đoàn Anh Tuân, nguyên nhân chính của tình trạng “chè bẩn” là do các nhà quản lý chưa nhận thức đúng về ngành sản xuất, kinh doanh chè hiện nay.