TIN TỨC-SỰ KIỆN

AGROINFO công bố báo cáo “Phân tích hiện trạng và triển vọng tiêu dùng thực phẩm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”

Ngày đăng: 13 | 11 | 2008

Năm 2008 thị trường thực phẩm trong nước chứng kiến nhiều biến động phức tạp. Tình hình dịch bệnh và đợt rét kéo dài hồi đầu năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung thực phẩm trong ngắn hạn. Lạm phát kéo dài và tăng giá xăng dầu là những nguyên nhân chính đẩy giá thực phẩm lên cao, cùng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có những tác động không nhỏ đến tiêu dùng thực phẩm trong nước. Bước sang năm 2009, Việt Nam sẽ chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài vào kinh doanh theo những nội dung của cam kết gia nhập WTO. Nếu các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng thì nguy cơ sẽ bị các nhà kinh doanh bán lẻ thế giới chi phối thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Để đối phó với những rủi ro của tình hình thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và kinh doanh thực phẩm cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong quản lý, tổ chức sản xuất, điều chỉnh kế hoạch trong cả ngắn hạn và dài hạn. Hiểu rõ về người tiêu dùng với thói quen tiêu dùng thực phẩm, sự thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm trước những biến động của tình hình thị trường, giá cả và các yếu tố tác động, chi phối hành vi của người tiêu dùng là điều kiện quan trọng để đi đến thành công cho bất cứ một doanh nghiệp thực phẩm nào.

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát đối với người tiêu dùng tại hai thị trường lớn Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh tại thời điểm tháng 8/2009. Với 70 trang phân tích, báo cáo sẽ cung cấp thông tin toàn diện, những phân tích sâu sắc, số liệu cập nhật và đáng tin cậy về tình hình tiêu dùng thực phẩm.

Những điểm nổi bật của báo cáo:

Bổ sung dữ liệu cập nhật một số chỉ báo chính về tiêu dùng thực phẩm, bao gồm khối lượng và mức chi tiêu dùng thực phẩm của hộ gia đình, cơ cấu các khoản chi…

+ Phân tích sâu sắc, toàn diện về thực trạng và hành vi tiêu dùng thực phẩm của hộ thành thị bao gồm các đặc điểm về nhu cầu, thị hiếu, thói quen lựa chọn sản phẩm, nhãn hiệu, đại lý…

+ Phân tích tác động của tăng giá và vấn đề dịch bệnh, VSATTP đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm

+ Phân tích những yếu tố tác động đến hành vi, xu hướng tiêu dùng đối với một số nhãn hiệu thực phẩm tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến như Vissan, Hạ Long Canfoco, Đức Việt, Cầu Tre, Hiến Thành, CP, Agifish, Seaspimex…

+ Đánh giá của người tiêu dùng về các hệ thống kênh phân phối thực phẩm như Metro Cash Carry, Big C, Sài Gòn Coo-op Mart, Fivi Mart, Intimex…

+ Dự báo mức tiêu dùng thực phẩm các loại thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, thuỷ hải sản, giò chả, xúc xích…trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2008 tại hai thị trường Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh.

Báo cáo được hi vọng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng thực phẩm, xây dựng chiến lược marketing, định vị và phát triển thương hiệu, sản phẩm, giá cả và kênh phân phối.

-----------------------------------------------------

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Trung tâm Thông tin Phát Triển Nông nghiệp Nông thôn (AGROINFO)

Phòng Khách hàng:

Địa chỉ: Số 06 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội

Điện thoại: 84-4.39725153 hoặc 38219859

Fax: 84-4.39726949

Website: www.agro.gov.vn

Email: agro_ipsard@yahoo.com

Xem thêm 1 số phân tích đã được công bố:

Năm 2008, chi tiêu dùng thực phẩm ở thành thị tăng mạnh bất chấp những tín hiệu xấu của thị trường

Nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên Đán 2008 tăng không nhiều

Chợ vẫn là kênh phân phối thực phẩm quan trọng nhất

NỘI DUNG KHÁC

Năm 2008, chi tiêu dùng thực phẩm ở thành thị tăng mạnh bất chấp những tín hiệu xấu của thị trường

12-11-2008

Kết quả Điều tra Người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh năm 2008 của Trung tâm Thông tin PTNNNT (AGROINFO) cho thấy mức chi tiêu cho thực phẩm của các hộ thành thị tăng đáng kể bất chấp những thời điểm giá thực phẩm tăng cao trong năm nay. Điều này thể hiện rõ trong mức chi và cơ cấu mức chi so với thu nhập cá nhân.

Hợp tác giữa IPSARD/CAP và NAFRI/AFPRC

10-11-2008

Sáng ngày 10/11/2008, Viện nghiên cứu Nông Lâm nghiệp quốc gia Lào (NAFRI) đã có chuyến thăm và làm việc tại Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD). Buổi viếng thăm và làm việc đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương cho cả hai bên.

Văn kiện Trung ương Đảng Trung Quốc năm 2004 (kỳ III)

7-11-2008

Đẩy mạnh xây dựng cơ cở hạ tầng nông nghiệp, giải quyết vấn đề “Tam nông”, nhất thiết phải thêm một bước điều chỉnh kết cấu phân phối thu nhập quốc dân và kết cấu chi tài chính. Chính phủ các cấp phải dựa vào pháp luật và dự toán chắc chắn chi phí đối với nông nghiệp và nông thôn, tiến hành dự toán nghiêm túc, xây dựng kiện toàn cơ chế tăng trưởng ổn định kinh phí tài chính khuyến nông.

Bản tin Thị trường và Thương mại Thịt & Thực phẩm (tuần 27/10-2/11)

6-11-2008

Sau hơn 2 tuần tăng thuế suất thuế nhập khẩu, giá thịt vẫn tiếp tục giảm, đặc biệt là giá gà làm sẵn tại Hà Nội tuần qua giảm đến mức chóng mặt, chỉ hồi phục trở lại sau trận mưa lịch sử trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc

Khủng hoảng tài chính lan sang thị trường nông sản

4-11-2008

Thị trường nông sản năm 2008 biến động rất lớn. Có thể nói, kể từ khi đổi mới và hội nhập chưa năm nào thị trường biến động lại khó lường như năm nay.

Thị trường sữa hậu “melamine”

3-11-2008

Thông tin về sữa và các sản phẩm từ sữa tại Trung Quốc bị nhiễm chất melamine đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng Trung Quốc và ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa tới các nước khác trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam

Khủng hoảng tài chính thế giới, nông dân Việt Nam vạ lây

30-10-2008

Trong vài tháng qua, trùng lặp với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là sự sụt giảm mạnh mẽ của giá nông sản thế giới. Các ngành hàng của Việt Nam, từ gạo, cà phê, đến cao su, điều… đồng loạt rơi vào cảnh điêu đứng.

Bản tin Thị trường và Thương mại Thịt và Thực phẩm Việt Nam (tuần 20/10- 26/10)

30-10-2008

Sau cơn sốt giá của mặt hàng thịt những tháng đầu năm, đến nay giá hầu hết các mặt hàng đều đã giảm xuống. Giá bán của lợn hơi hiện đã giảm khoảng 10 – 20%, giá gà làm sẵn cũng giảm từ 2.500 – 5.000 đồng/kg. Giá thịt giảm trong khi giá các chí phí đầu vào cho chăn nuôi vẫn cao nguyên nhân chính là do thịt nhập khẩu giá rẻ vẫn đang gây áp lực cho các sản phẩm thịt trong nước vì lượng tồn kho còn khá nhiều.

Văn kiện Trung ương Đảng Trung Quốc năm 2004 (kỳ II)

28-10-2008

Điều chỉnh kết cấu ngành NN đã có những bước tiến dài, đúng phương hướng, hiệu quả rõ rệt, phải kiên định không thay đổi và tiếp tục thúc đẩy phát triển đi lên. Dưới tiền đề bảo vệ và nâng cao năng lực sản xuất NN tổng hợp, dựa vào yêu cầu cao sản chất lượng tốt, hiệu quả cao, sinh thái, an toàn, đi theo hướng tinh tế, tỉ mỉ hoá, chuyên môn hoá, sản nghiệp hoá, hướng tới phát triển nông nghiệp theo chiều rộng và chiều sâu tiến quân, không ngừng khai thác không gian tăng hiệu quả tăng thu nhập NN

Khủng hoảng tín dụng BĐS tại Mỹ và bài học với Việt Nam

27-10-2008

Cuộc khủng hoảng tín dụng bất động sản dưới chuẩn tại Mỹ đã và đang tác động nặng nề đến thị trường tài chính thế giới. Bản chất của cuộc khủng hoảng này là gì và sẽ tác động như thế nào đến Việt Nam? TS. Phạm Đỗ Chí, người đã có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Mỹ, hiện là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital; cố vấn của Agroinfo, đã có bài viết riêng.

Bản tin Thị trường và Thương mại Thịt và Thực phẩm Việt Nam (tuần 13/10- 19/10)

22-10-2008

Mặc dù hiện nay, dịch bệnh tai xanh được khống chế thành công, nhưng do các hộ chăn nuôi tại Tp. Hồ Chí Minh lo ngại dịch có thể quay trở lại và giá heo hơi sẽ tiếp tục rớt giá nên đã xuất chuồng đồng loạt vừa để chạy dịch vừa để giảm lỗ khiến lượng thịt lợn về 2 chợ đầu mối Tp. Hồ Chí Minh tuần 11/10 tăng lên rất mạnh, 20 tấn/ngày.