TUYỂN DỤNG

Người nông dân đứng ở đâu trong gói kích cầu nông nghiệp?

Ngày đăng: 26 | 10 | 2009

AGROIINFO - Gói kích cầu nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ có tổng kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này nhằm bù lãi suất các khoản vay để mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nhà ở nông thôn…

Nhiều người đã kỳ vọng gói kích cầu 497 sẽ là một “cú huých” góp phần tăng thêm vốn cho sản xuất ở khu vực nông thôn Việt Nam vốn nghèo nàn và lạc hậu.

Được vay vốn với lãi suất hỗ trợ 4% năm, nông dân sẽ có thêm vốn để mở rộng đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Nhưng sau gần 5 tháng triển khai Quyết định số 497 của Thủ tướng Chính phủ, người nông dân vẫn chưa tiếp cận được với nguồn vốn mà họ mong đợi.

Lý giải về tình trạng này, ông Chu Tiến Quang, Trưởng ban Chính sách phát triển nông nghiệp, Nông thôn Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW cho rằng chúng ta đang thiếu một cơ chế vận hành cụ thể để người nông dân có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn hỗ trợ này.

Những bất cập!

+ Khi Quyết định 497 (chúng ta quen gọi là gói kích cầu 497) được ban hành, rất nhiều người đã kỳ vọng rằng với nguồn vốn hỗ trợ khoảng 17.000 tỷ đồng sẽ tạo được sự thay đổi lớn về vấn đề vốn cho nông thôn Việt Nam. Nhưng đến nay, sau gần 5 tháng triển khai, gói kích cầu này tỏ ra dậm chân tại chỗ, vì sao vậy, thưa ông?

Người nông dân có nhu cầu vay vốn để mua máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp

- Nói dậm chân tại chỗ là không chính xác đâu. Theo con số mà ngân hàng cho biết đến thời điểm này đã có 66% lượng vốn được giản ngân cho khu vực doanh nghiệp, 18,5% cho khu vực hộ gia đình, còn lại vào các bộ phận khác…Thế thì dậm chân tại chỗ làm sao được. Có điều phải nói chính xác rằng, gói kích cầu đã đến được với đối tượng được hưởng lợi là người nông dân hay chưa, đây mới là câu hỏi chính đặt ra, vì mục tiêu của Quyết định 497 là nhằm hỗ trợ nông dân vay vốn và bù lãi suất các khoản vay để mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nhà ở nông thôn. Với từng loại khoản vay này theo quy định của Quyết định, nếu đi vào phân tích kỹ sẽ thấy rõ những bất cập với thực tế, còn nói dậm châm tại chỗ thì tôi cho là cần xem xét lại.

- Liên quan đến đối tượng hưởng lợi chính của Quyết định này là người nông dân thì tôi thấy rằng, Quyết định 497 quy định rất rõ các điều kiện tiếp cận vốn, trong đó có những điều kiện rất cứng nhắc. Ví như vay vốn để mua phương tiện máy móc thì không phải nông dân muốn vay để mua bất kỳ loại phương tiện, máy móc nào cũng được mà phải mua hàng hóa trong nước, và hàng hóa này phải nằm trong danh mục hàng hóa được đăng ký với Bộ Công thương thì mới được hỗ trợ lãi suất. Quy định như thế rõ ràng là làm khó cho nông dân rồi?

- Đây là một bất cập mà ai cũng nhìn thấy được. Tuy nhiên, cũng phải hiểu Chính phủ kích cầu là kích cầu cho sản xuất trong nước chứ không phải kích cầu cho sản xuất của nước ngoài, cho nên quy định máy móc phải sản xuất trong nước là hợp lý. Nhưng hiện nay sản xuất trong nước đối với các phương tiện này còn rất hiếm, hay nói cách khác là còn thiếu nhiều loại máy móc cho nông nghiệp chưa được sản xuất ở trong nước. Vì vậy, vấn đề là không chỉ kích cầu trực tiếp vào sản xuất nông nghiệp mà còn phải kích cầu vào đúng các ngành đang sản xuất máy móc, thiết bị cho nông nghiệp để người nông dân có thể mua được những sản phẩm đó. Đây là khiếm khuyết có tính chất dài hạn trong những năm vừa qua và tiếp tục là khiếm khuyết nếu như chúng ta không có chính sách mới hơn để thúc đẩy công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp. Sâu xa thì là như thế, nhưng trong điều kiện hiện nay thì Quyết định 497 chưa thể giải quyết được, khiến người nông dân khó hoặc không tiếp cận được vốn với hỗ trợ lãi suất theo Quyết định này. Theo tôi, nên quy định thêm loại máy móc nào thì được gọi là sản xuất trong nước. Ví dụ, là máy móc, thiết bị nhập khẩu nhưng có 30% - 40% chi tiết đã được nội địa hoá hoặc chỉ cần 20% thôi thì cũng có thể coi là hàng sản xuất trong nước rồi, chứ chỉ quy định chung chung là phải sản xuất trong nước (100%) thì rất khó, sẽ hạn chế người nông dân trong việc vay vốn. Mặt khác không thể chỉ kích cầu cho người sử dụng máy móc này mà cần phải kích cầu cho chính ngành công nghiệp trong nước sản xuất ra những máy móc đó, đấy là điều quan trọng.

+ Kể cả khi người nông dân có tiếp cận được nguồn vốn này thì chưa chắc họ đã được hưởng lợi bởi phần lớn những hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ không có nhu cầu mua, mà chỉ có nhu cầu thuê dịch vụ máy móc. Vậy thì có lo ngại về việc nguồn vốn này sẽ tập trung chủ yếu vào khu vực doanh nghiệp đã sử dụng tiền này không đúng mục đích phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hay không?

- Bạn băn khoăn điều này rất đúng. Trong sản xuất nông nghiệp quả thật những hộ nông dân nhỏ lẻ không có nhu cầu mua máy móc mà họ chỉ có nhu cầu đi thuê máy móc, cho nên những máy móc này sẽ rơi vào tay những DN tư nhân, các tổ chức mà đang kinh doanh lĩnh vực đó, tưc là những hoạt động dịch vụ cho sản xuất nông nghiệp của nông dân. Vì vậy ở chỗ này ta cũng cần phải thấy rằng máy móc không phải là sản kích cầu trực tiếp mà là kích cầu gián tiếp thông qua DN, các tổ chức kinh tế thực hiện các dịch vụ về kỹ thuật cho sản xuất nông nghiệp, ví dụ như máy cày, bừa, thu hoạch, tưới tiêu, giao thông,... Đây là quá trình chuyên môn hóa, ta cũng đừng nghĩ như thế là xấu là sai. Có điều, cần làm rõ 66% vốn kich cầu do các doanh nghiệp vay và sử dụng đã được đầu tư bao nhiêu vào mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp?

+ Máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp có thể chưa thật sự cần thiết với những hộ nông dân nhỏ lẻ nhưng vật tư sản xuất nông nghiệp thì chắc nông dân nào cũng cần. Nhưng ngay cả việc vay vốn để mua những vật tư thiết yếu này, nông dân cũng gặp khó?

- Đúng, cái này vướng bởi quy định: Đối tượng được vay để mua hàng hóa vật tư là không quá 7 triệu/ha, hỗ trợ lãi suất 4% và được vay 100% giá trị vật tư cần mua, thời hạn vay là 12 tháng. Nhưng thực tế số hộ có tới 1ha là không nhiều, nhất là ở đồng bằng sông Hồng, còn nếu gộp 2-3 hộ để vay chung thì càng khó vì phải thế chấp sổ đỏ. Vì vậy, quy định theo ha ở đây là không phù hợp, nên quy định theo hộ nông dân thì đúng hơn. Chẳng hạn quy định một hộ gia đình làm nông nghiệp thì được vay là bao nhiêu? Hộ nghèo được hưởng mức hỗ trợ lãi suất cao hơn? Như thế sẽ rõ ràng và thuận lợi hơn đối với các hộ nông dân là đối tượng hưởng lợi của chính sách hỗ trợ lãi suất và nguồn vốn mới đến đúng tay người nông dân đang cần sử dụng.

HTX của nông dân là một kênh quan trọng để chuyển vốn này đến nông dân!

+ Không chỉ khó về quy định chính sách mà còn khó cả về thủ tục vay vốn. Rất nhiều ý kiến cho rằng, Quyết định 497 đã buộc những người nông dân thiếu kiến thức, trình độ và điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính vay vốn như những nhà doanh nghiêp?

- Đúng là nếu để hộ nông dân trực tiếp đến ngân hàng vay là khó. Vì: Thứ nhất là. phải làm dự án mà với diện tích sản xuất quy mô nhỏ như hiện nay thì làm dự án thế nào? Thứ hai là tâm lý ngại đến ngân hàng vì số tiền vay ít ỏi. Thứ ba là, tốn kém về mặt thời gian. Cho nên rất cần có một tổ chức trung gian như HTX của chính người nông dân lập ra để tập hợp, lên danh sách xã viên cần vay vốn và thay mặt họ đến ngân hàng làm thủ tục vay cho cả các hộ xã viên đã đăng ký thì hợp lý hơn, nhưng HTX lại vắng bóng trong cơ chế triển khai cho vay theo quyết định này.

+ Như vậy, ông cho rằng, HTX sẽ giải quyết được tốt nhất việc tiếp cận nguồn vốn cho nông dân trong gói kích cầu này?

- Tôi nghĩ đó là một kênh rất quan trọng vì HTX là tổ chức kinh tế của nông dân, gắn với nông dân, có chức năng làm dịch vụ đa dạng cho hộ xã viên nông dân. Thay mặt nông dân đi vay vốn ngân hàng cũng là một mảng hoạt động quan trọng và cần thiết của HTX đối với hộ xã viên. Vậy tại sao chúng ta không đề cập đến vai trò của HTX trong Quyết định này. Nếu ngại HTX không có tài sản thế chấp, chúng ta có thể mở ra một cơ chế ràng buộc khác. Nếu thật sự coi HTX như một kênh quan trọng giúp người nông dân tiếp cận nguồn vốn vay, tôi nghĩ bản thân các HTX sẽ cố gắng vận động để vay vốn cho xã viên. Thế nên tôi mới nói rằng, chúng ta mới chỉ đưa ra nguồn vốn hỗ trợ với những quy định mang tính hành chính mà chưa chưa nghĩ đến các kênh tốt nhất để giúp nông dân tiếp cận vốn, qua đó tạo dòng chảy của vốn đến với nông dân một cách trực tiếp nhất và khả thi nhất. Nếu làm tốt được kênh tiếp cận vốn qua HTX, thì chắc rằng hiệu quả sử dụng vốn sẽ cao hơn nhiều.

+ Nghĩa là, theo ông, đến thời điểm này, Quyết định 497 không đạt được hiệu quả như mong muốn?

- Cũng không nói thế được. Tôi nghĩ rằng, đồng vốn Nhà nước bỏ ra để hỗ trợ lãi suất và đến thời điểm này, ngân hàng đã giải ngân như các con số tôi nói ở trên thì dù gì cũng đã đạt hiệu quả nhất định. Điều tôi muốn nói là, trong Quyết định này thì người nông dân đứng ở đâu, vì trong hầu hết các trường hợp quy định được vay, vẫn chưa thấy bóng dáng người nông dân và vì còn vướng mắc nhiều thứ trong các quy định. Ví như khoảng 19% các hộ nông dân đã được ngân hàng cho vay vốn ở trên, tôi đồ rằng, phần lớn là các hộ trang trại, kinh doanh sản xuất lớn thôi, chứ hộ cá thể, nông dân nghèo thì vẫn chưa chạm đến được đâu.

Phải hiểu nông dân!

Để mở rộng sản xuất, đứng vững trước sự cạnh tranh trên thị trường, người nông dân còn cần được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật hiện đại...

+ Thực tế thời gian qua, khá nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ liên quan đến tam nông được ban hành kịp thời. Nhưng vì sao những chủ trương, chính sách ấy vẫn chưa đến được với người nông dân, chúng ta đang vướng điều gì, thưa ông?

- Chúng ta đang vướng về cơ chế thực thi chính sách. Tất cả các chính sách đều có 2 mặt: mặt phù hợp và mặt không phù hợp. Ở đây tôi không nói là chính sách đúng hay sai vì một chính sách ra đời luôn phải có phạm vi và mục tiêu giới hạn của nó. Nhưng vấn đề là việc vận hành của nó có phù hợp với đối tượng được hưởng lợi hay không, thì ít khi được chú trọng? Mặt hạn chế của chính sách đối với nông dân trong giai đoạn vừa qua chính là ở chỗ ta vẫn nặng về quy định các chế độ của chính sách (giống như QĐ 497) một cách rất là cơ học, phân định có tính chất rạch ròi về mặt hình thức nhưng vận hành nó thế nào để đến được với người nông dân thì lại không quan tâm nhiều. Vì vậy, tôi nghĩ ý tưởng của chính sách thì tốt nhưng thiếu cơ chế vận hành phù hợp, vì vậy chính sách chưa đồng bộ, chưa cụ thể hóa nên đến được với nông dân còn hạn chế.

+ Nghĩa là, muốn thực hiện được một chính sách tốt đối với người nông dân, trước hết ta phải hiểu họ?

Đúng, phải hiểu rằng, nông dân của chúng ta có số lượng rất đông nhưng vốn xã hội nhỏ và hạn chế, độ tự tin kém, cho nên họ không tự làm được những việc họ muốn. Vì vậy, chính sách dành cho họ càng cụ thể, chi tiết bao nhiêu thì càng dễ thực hiện và đi vào đời sống của họ bấy nhiêu.

+ Xin cảm ơn ông!

AGROINFO ( Theo: Lan Anh - Ngọc Lành -Thực hiện)

NỘI DUNG KHÁC

Người lao động nông thôn nhập cư: Vốn xã hội và các lựa chon cho tương lai

26-10-2009

AGROINFO – Trong hoàn cảnh khó khăn bởi thiếu việc làm, người lao động nông thôn nhập cư tại các chợ lao động ở Hà Nội vẫn thể hiện những phẩm chất truyền thống của người nông dân Việt Nam…

Không có việc làm: dù tiền công tăng, thu nhập vẫn giảm

26-10-2009

AGROINFO – Năm 2008, tại các chợ lao động ở Hà Nội, thiếu việc làm đang trở nên phổ biến. Vì thế cả khi tiền công có tăng thêm so với năm 2007 %, nhưng người lao động vẫn bị giảm thu nhập. Và kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy…

Những biến động ở “chợ lao động” Hà Nội trong khủng hoảng

26-10-2009

AGROINFO – Khủng hoảng kinh tế đã làm cho công cuộc mưu sinh của người nông dân ngoại tỉnh đổ về Hà nội kiếm sống gặp thêm nhiều khó khăn. Khảo sát nhanh tác động của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đến người lao động và doanh nghiệp Việt Nam đã chỉ ra được những sự biến động đó….

Chuyện nhà nông ở “chợ lao động” Hà Nội

26-10-2009

AGROINFO - Người lao động nông thôn tham gia các chợ lao động của Hà Nội vốn đã gặp phải nhiều khó khăn về việc làm, trong cơn khủng hoảng lại càng lao đao. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát nhanh tại 5 điểm “chợ lao động” trong khu vực nội thành Hà nội...

Công nhân nhập cư gặp khó khăn do bị giảm thu nhập và mất việc làm

26-10-2009

AGROINFO – Phần lớn công nhân Việt Nam làm việc tại các khu công nghiệp hiện nay đều xuất thân từ nông thôn. Sự suy thoái hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trong khủng hoảng đã tác động không nhỏ đến đời sống của dân cư nông thôn…

Tiềm năng lâm sản và cao su của Điện Biên

26-10-2009

AGROINFO - Trồng rừng nguyên liệu sản xuất đang thu hút được sự chú ý của doanh nghiệp. Do việc xuất khẩu gỗ đang đưa ra yêu cầu phải xác định được nguồn gốc xuất xứ của gỗ nguyên liệu.

Đầu tư thủy lợi và tái đầu tư: Nhìn nhận từ Bản tái định cư Nậm Chim

23-10-2009

AGROINFO - Bản tái định cư Nậm Chim, xã Si Pa Phìn, huyện Mường Chà, Tỉnh Điện Biên đã đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng các công trình thủy lợi, nhưng hiệu quả rất thấp.

Kết quả thi tuyển nhân viên CNTT

19-10-2009

AGROINFO - Phòng Tổ chức và Hành chính IPSARD công bố kết quả thi tuyển nhân viên CNTT...

Nếu giá vật tư nông nghiệp tăng, sản xuất của gia đình sẽ bị thu hẹp

14-10-2009

AGROINFO - Tuy nhiên, gia đình cũng có những mối lo về kinh tế như giá phân bón, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất tăng, giá thịt, thực phẩm để tiêu dùng tăng trong khi giá thóc bán ra lại không tăng nhiều nên nếu tiếp tục xảy ra thì nhiều khả năng sản xuất sẽ bị thu hẹp…

Tấm gương sản xuất giỏi ở Hợp Thành

14-10-2009

AGROINFO - Năm 2008, Thu nhập từ việc trồng lúa mang lại cho gia đình hơn 15 triệu đồng, ngoài ra thu hoạch từ việc trồng thảo quả cũng đem lại cho gia đình gần chục triệu đồng...

Phỏng vấn tuyển dụng IT

5-10-2009

AGROINFO - Thông báo của Phòng Tổ chức hành chính -IPSARD về việc xét duyệt hồ sơ và lịch phỏng vấn tuyển dụng nhân viên Công nghệ Thông tin..

Chuyện bên lề Hội nghị các nhà kinh tế học Nông nghiệp thế giới

26-8-2009

AGROINFO - Truyền thông kết quả nghiên cứu như thế nào mang lại kết quả như mong muốn? AGROINFO xin tiếp tục giới thiệu những hình ảnh về một cách làm rất hiệu quả của Hội nghị lần thứ 27 Hiệp hội các nhà kinh tế học Nông nghiệp thế giới...