TIN TỨC-SỰ KIỆN

Đề tài câu chuyện - Biến khó thành dễ

Ngày đăng: 21 | 08 | 2007

Nên nhớ, để có bài viết hay thì đề tài cũng là một yếu tố quan trọng. Đề tài, chất liệu viết luôn ở quanh ta. Có những ngày bạn thấy đề tài, ý tưởng hay sao dễ thế, nó đến với bạn tự nhiên như hơi thở. Nhưng cũng có ngày lại khó, hóc quá bạn nghĩ mãi ko ra cái gì.

Thông thường, người viết sẽ phải phát triển những ý tưởng có thể viết thành bài đuợc từ những bối cảnh cụ thể, điều kiện cụ thế và từ môi trường xung quanh khi thấy những ý tưởng này là quan trọng đối với đọc giả của ấn phẩm.

Ví dụ, sau vụ tấn công khủng bố tòa tháp đôi ở New York năm 2001 thì du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, an ninh thay đổi và được thắt chặt. Nền kinh tế cũng thay đổi dẫn đến nhu cầu và ưu tiên đi du lịch của người dân bị giảm hoạc ngưng lại. Các ấn phẩm như tờ Condé Naxt Traveler ra đăng loạt bài về các điều kiện du lich trong nước và quốc tể sau ngày 11/9/2001... (Để viết bài này, phóng viên của tờ tạp chí này đã mất nhiều thời gian để tiến hành dự án, phát phiếu điều tra thu thập phân tích thông tin, và tốn khá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, có nhiều ý tưởng chúng ta có thể nghĩ ra và viết chẳng mấy khó khăn, và cũng không yêu cầu thời gian dài để hoàn thành.

Đã bao giờ bạn đang lái xe đi đến sở làm, đến trường học và để tâm quan sát một chút những người xung quanh, thế giới xung quanh hoặc những gì đang diễn ra chưa? Cả khi bạn đến những nơi mới nữa, bạn có để ý không? Bạn thấy gì? Có thú vị không? Liệu cái đó có thú vị hấp dẫn người khác không? Và bạn có nghĩ những quan sát đó là ý tưởng cho bài viết của bạn không?

Các câu hỏi như: Hôm nay mình gặp ai mới quen không? Người đó làm nghề gì? Rồi gần đây những người quen của mình có mua gì mới, khác lạ và rất đặc biệt đối với cuộc sống của mình không? Bạn làm gì thời gian gần đây? Có vui không? Có thông tin không? Có ý nghĩa quan trọng gì không? Bạn học được gì từ những kinh nghiệm đó? Liệu có ai cũng quan tâm đến vấn đề như vậy không?

Tất cả những câu hỏi trên, nếu bạn trả lời 'Có' sẽ có thể dẫn đến một đề tài, câu chuyện khá hay đấy. Tìm hiều ý tưởng cho bài viết có thể chỉ đơn giản vậy thôi.

Một vài chủ đề trên thực tế sẽ tự gợi cho người viết tầm quan trọng để biến chúng thành bài viết. Còn lại nhiều chủ để khác đều là từ sự trải nghiệm và con mắt quan sát, đôi tai biết lắng nghe của người viết là bạn, để biến chúng thành bài viết có thể đọc được

Người viết bài cần phải để ý đến chi tiết và những điều diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Giáo sư Margaret Davidson cho rằng 'có óc quan sát và luôn quan sát là điểm khác biệt chính giữa người viết tốt và người viết nhàng nhàng/trung bình, đặc biệt là trong việc tìm kiếm y tưởng bài viết...'

Tìm ý tưởng bài viết cũng liên quan đến sự tò mò. Hãy hỏi “Tại sao? Như thế nào? “ thật nhiều. Hãy nghĩ về việc bạn làm gì đó mỗi ngày, đã làm gì không bình thường ngày hôm qua, hay thậm chí chỉ đơn giản là hỏi mình sẽ đi đâu kỳ nghỉ này, cuối tuần này. Như thế, biết đâu bạn sẽ viết được bài về nơi đi nghỉ hấp dẫn cũng nên.

Sau khi nghĩ ra đề tài, các bạn cũng nên tìm tại liệu, các bài báo đã có thể viết để tránh trùng lặp, hoặc tìm góc cạnh nào đó mới lạ.

Bạn đã tìm được đề tài rồi, hãy bắt tay vào viết, và nên để ý đến một số đặc điểm cơ bản cho một bài viết.

Sau đây là 8 đặc điểm cơ bản về một ý tưởng cho bài viết:

1. Sự lôi cuốn: Bài viết phải thu hút người đọc, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

2. Số liệu: Một bài viết tốt cần có những thông tin nhất định, hoạc số liệu, về chủ đề đó có ích lợi cho nguời đọc.

3. Có nhân vật và tính cách: Các số liệu trong bài cần được củng cố, hỗ trợ thêm bởi nhân vật. Một câu chuyện mà đưa tới cho bạn đọc một người 'không bình thường' hoặc có tính cách 'khác người cùng các số liệu và sự lôi cuốn thì câu chuyện đó sẽ mạnh hơn, thuyết phục hơn.

4. Góc cạnh: Góc nhìn đúng hoặc chủ đề đúng sẽ giúp bài viết và đề tài đó liên kết với nhau tốt hơn.

5. Có hành động: Liệu bạn có thể biến câu chuyện đó sống động được không? Nó sẽ sống động nếu trong đó chứa đựng một số họat động. Nói đơn giản - mọi người cần làm gì đó trong câu chuyện của bạn.

6. Chi tiết đắt và phổ biến: "Đắt", "độc" nhưng cần có tính phổ thông. Tức là góc nhìn của câu chuyện phải đắt, khác biệt nhưng cùng lúc vẫn có sức hấp dẫn rộng rãi.

7. Có tầm quan trọng: Tính kịp thời, gần gũi thân thuộc, có ảnh hưởng chủ đạo, có tính liên quan, tất cả sẽ tạo nên tầm quan trọng cho bài viết của bạn

8. Nuôi dưỡng nghị lực, năng lượng: Câu chuyện của bạn sẽ khuấy động người đọc giống như khi còn là ý tưởng nó đã thúc giục bạn viết. Bạn phải có sự nhiệt huyết, nhiệt tâm và sự chân thành.

NỘI DUNG KHÁC

Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg

21-8-2007

Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước

Không được quên những cống hiến to lớn và không được xem nhẹ những lợi ích chính đáng của người nông dân

21-8-2007

Tôi vốn đọc bài báo “Giải phẫu” dự án 3.000 tỷ đồng đăng trên Tiền Phong các số 215, 216 ra ngày 3/8 và 4/8 năm 2007 của tác giả Quyền Thành như một bài phóng sự, điều tra… bình thưòng, nhưng không ngờ sau khi đọc xong dòng cuối, như một sức mạnh vô hình, bài báo đó đã thôi thúc tôi phải nói ra, phải viết ra những điều mà tôi nung nấu trong lòng nhưng chưa tiện dịp nói ra, viết ra.

Chương trình giao lưu, đối thoại và tuyển dụng của Viện CS&CL PTNNNT, từ góc nhìn của sinh viên

21-8-2007

(AGROINFO) - Chương trình giao lưu và giới thiệu tuyển dụng của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (Ipsard) vào sáng ngày 16/08/2007 tại Khách sạn Bảo Sơn (Hà Nội) đã thu hút được sự tham gia đông đảo của sinh viên các trường ĐH. Kinh tế Quốc dân, ĐH. Ngoại Thương, ĐH. Lâm Nghiệp, ĐH. Nông nghiệp I (Hà Nội)… Qua đối thoại, các bạn sinh viên đã không ngần ngại cho biết lý do vì sao họ lại tham dự chương trình này cũng như những ý kiến, nhu cầu và sự trông đợi của họ vào đơn vị tổ chức chương trình.

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp chế biến gỗ và kinh doanh lâm sản xuất khẩu

21-8-2007

Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại cho các doanh nghiệp chế biến gỗ và kinh doanh lâm sản xuất khẩu không chỉ cơ hội mà còn rất nhiều thách thức

Chương trình tuyển dụng của Viện CSCL&PTNTNT được các phương tiện truyền thông đại chúng đánh giá cao

20-8-2007

(AGROINFO) - Sáng ngày 16/08/2007, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) phối hợp với Dự án Mispa đã tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu chương trình tuyển dụng với các bạn sinh viên của các trường đại học lớn tại khách sạn Bảo Sơn (Hà Nội). Chương trình đã nhận được sự quan tâm và đánh giá rất cao của các phương tiện thông tin đại chúng như VTV, VOV, Báo Lao động, Báo điện tử Vietnamnet... bởi đây là lần đầu tiên có một cơ quan trong khối nghiên cứu khoa học công lập tổ chức giao lưu và giới thiệu chương trình tuyển dụng một cách quy mô, chuyên nghiệp và công khai như vậy.

Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn - Giao lưu và đối thoại với sinh viên

17-8-2007

(AGROINFO) - Sáng ngày 16.8.2007, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) phối hợp với dự án Mispa đã tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu chương trình tuyển dụng với các bạn sinh viên của các trường đại học lớn tại khách sạn Bảo Sơn (Hà Nội).

Hội nhập WTO: Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp đến cỡ nào?

17-8-2007

Nhiều vấn đề “nóng” của doanh nghiệp (DN) thời hội nhập được đặt ra tại hội nghị “Hội nhập WTO: Chương trình hành động của Chính phủ và chiến lược của DN” do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức tại TP.HCM. Trong đó, nổi lên vấn đề thiếu liên kết giữa các DN cũng như chiến lược phát triển theo yêu cầu hội nhập.

Hội nghị triển khai xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới tại huyện Hải Hậu - Nam Định

16-8-2007

Ngày 14 tháng 8 năm 2007, tại hội trường UBND huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã diễn ra "Hội nghị triển khai xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới". Hội nghị do Trung tâm Phát triển nông thôn - Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn phối hợp với Sở NN&PTNT Nam Định và UBND huyện Hải Hậu tổ chức. Hội nghị nhằm mục đích thống nhất với địa phương về phương pháp xây dựng, tập huấn nội dung tác động và xây dựng kế hoạch triển khai.

Nông thuỷ sản cần phản ứng nhạy hơn với thị trường

16-8-2007

Khi ngành thuỷ sản về Bộ NN-PTNT, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông, lâm, thuỷ sản sẽ đạt trên 10 tỷ USD/năm. Để con số này cao hơn nữa, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định Bộ mới cần phản ứng nhanh hơn với biến động của thị trường.

Cách đưa tin về các cuộc họp, hội nghị

15-8-2007

Các báo thường có nhiều tin, bài viết từ những hội nghị, các cuộc họp báo và những bài phát biểu. Trong những trường hợp như vậy, phóng viên phải có sự chuẩn bị kỹ bằng cách tìm hiểu kỹ về vấn đề được bàn tại hội nghị, cuộc họp. Chỉ khi đó, phóng viên mới có thể đặt ra những câu hỏi hay và cho người đọc một bài viết rõ ràng và hoàn chỉnh.

Họp hoàn thiện dự thảo của Chương trình chế biến và thương mại lâm sản

16-8-2007

Họp để hoàn thiện dự thảo kế hoạch hành động giai đoạn 2007-2010 của Chương trình chế biến và thương mại lâm sản.