ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nông thôn: Phải định lượng cụ thể

Ngày đăng: 07 | 10 | 2011

Đó là kiến nghị của ông Cao Sỹ Kiêm – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi trả lời phỏng vấn phóng viên NNNT xung quanh việc làm thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp nông thôn vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Thưa ông, tại sao các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nông thôn đến nay vẫn chưa giúp được nhiều cho các doanh nghiệp nông thôn vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất?
Có thể nói, điều kiện, địa bàn để các doanh nghiệp nông thô hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đang yếu hơn hẳn các doanh nghiệp khác nói chung. DN nông thôn yếu thế cả về vốn, công nghệ, quản lý doanh nghiệp; đồng thời sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ngành với các doanh nghiệp này cũng kém hơn. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, doanh nghiệp nông thôn với các yếu kém như trên, đều khó đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện của các ngân hàng trong việc cho vay vốn. Hầu hết các ngân hàng đều có các tiêu chuẩn nhất định, doanh nghiệp nông thôn nếu không đáp ứng được thì cũng không thể vay vốn ngân hàng, dù Chính phủ có các chính sách khuyến khích hỗ trợ.
Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp nông thôn có vốn ít mà điều kiện kinh tế thì khó khăn, với doanh nghiệp càng ít quan hệ với ngân hàng, càng không phải là khách hàng “ruột thịt” thì khó mà vay vốn được. Bên cạnh đó, các tổ chức ngân hàng trong bối cảnh khó khăn cũng “cụm” lại ở các thành phố nhiều quá, ở các vùng nông thôn ít nên doanh nghiệp càng khó tiếp cận vốn hơn.
Nhưng Chính phủ đã có những chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó cũng có hàng loạt các chính sách khác về vốn để hỗ trợ khu vực kinh tế nông thôn. Vậy tại sao các doanh nghiệp nông thôn chưa nhận được sự hỗ trợ?
Rõ nhất là lãi suất ngân hàng mới đây đã được giảm xuống còn 17 – 19%. Nhưng khó là doanh nghiệp nông thôn không đủ điều kiện vay vốn thì dù lãi suất hạ xuống, họ cũng khó tiếp cận. Chúng ta cần có giải pháp làm sao giúp các doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện để vay vốn hoặc có các chính sách ưu tiên, ưu đãi thế nào thì doanh nghiệp nông thôn mới có thể được hưởng hỗ trợ. Có thể nói, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, và doanh nghiệp nông thôn nói riêng thời gian qua được Chính phủ đưa ra không phải là ít.
Ví dụ như doanh nghiệp được ưu tiên cấp tài chính, mặt bằng kinh doanh, được vay tín dụng ưu đãi, được hỗ trợ với cơ chế “vườn ươm doanh nghiệp”, được ưu tiên tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiêm thị trường… song cụ thể hóa các chính sách này ra để thực thi tới doanh nghiệp lại không được bao nhiêu. Tôi nói thẳng, thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nông thôn đã nhận được gì đâu. Các ngành cũng mới hô hào vậy thôi, chứ đề cập hỗ trợ cụ thể thế nào vẫn “chập chờn” lắm. Cụ thể hóa các chính sách nêu trên đến nay chưa có, chưa kể còn có sự không đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Khoảng cách giữa nói và thực thi chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nông thôn còn đang quá xa.
Vậy theo ông, phải làm sao để các chính sách của Chính phủ đến được với doanh nghiệp, bởi theo nhiều doanh nghiệp nông thôn và Hiệp hội doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh của họ đang vào thế “nguy cấp”?
"Tôi nói thẳng, thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nông thôn đã nhận được gì đâu. Các ngành cũng mới hô hào vậy thôi, chứ đề cập hỗ trợ cụ thể thế nào vẫn “chập chờn” lắm." - ông Cao Sỹ Kiêm
Theo tôi các cơ chế chính sách cần phải được định lượng một cách rõ rang, cụ thể. Ví dụ, sẽ dành một khoản tiền là bao nhiêu để hỗ trợ doanh nghiệp, có địa chỉ cụ thể như ngân hàng nào được dành bao nhiêu tiền và vùng nào, doanh nghiệp loại nào được hỗ trợ số tiền ấy. Chúng ta phải chỉ rõ được ra.
Chúng ta phải có sự kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ để kịp thời có những uốn nắn, xử lý nếu các chính sách không được thực thi hoặc thực thi không hiệu quả. Qua đó, chúng ta cũng ước lượng được chính sách nào phù hợp với thực tế hiện nay, chính sách nào cần sửa đổi bổ sung. Các cơ quan quản lý, các tổ chức tài chính, ngân hàng phải xem Chính phủ đưa ra các cơ chế chính sách như thế thì có thực hiện được không và thực hiện như thế nào>
Xin cảm ơn ông!
Theo Báo Nông thôn ngày nay số 240, ngày 07/10/2011

 

NỘI DUNG KHÁC

Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và mây tre đan vào thị trường Nhật Bản

7-10-2011

Ngày 6/10, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phối họp với Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm xúc tiến Thương mại, Đầu tư&Du lịch ASEAN-Nhật Bản (AJC), tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và mây tre đan vào thị trường Nhật Bản” .

“Việt Nam vẫn chưa có chiến lược với xuất khẩu gạo”

6-10-2011

Bắt đầu từ ngày 7/10, Chính phủ Thái lan sẽ áp dụng mức giá mới khi thu mua lúa gạo cho nông dân. Mức giá này sẽ cao hơn so với hiện hành khoảng 47%. Cụ thể, lúa thường được thu mua với mức giá 15.000 Baht/tấn (tương đương 498 USD/tấn); lúa thơm với giá 20.000 Baht/tấn (664 USD/tấn).

Doanh nghiệp nông thôn chật vật để tồn tại

6-10-2011

Trong số 49.000 doanh nghiệp giải thể có bao nhiêu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn - đến nay chưa có con số thống kê chính thức.

Mục tiêu xuất 7 triệu tấn gạo sẽ được giữ vững

5-10-2011

Tại cuộc họp báo do Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 4/10 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, dự báo từ nay tới cuối năm giá xuất khẩu ổn định và tăng lên theo hướng có lợi cho người trồng lúa, đồng thời mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo năm 2011 sẽ vẫn được giữ vững.

Thiếu nguyên liệu cá tra xuất khẩu: Hệ lụy do phá hợp đồng

5-10-2011

Đua nhau phá hợp đồng, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra đang ngấm đòn vì khủng hoảng thiếu nguyên liệu, còn nông dân ngán ngẩm không muốn nuôi cá. Mô hình nuôi, chế biến đơn lẻ trong ngành cá tra đã bộc lộ những điểm yếu.

Nhiều doanh nghiệp dệt may “đói” đơn hàng

5-10-2011

Năm trước, chỉ trong quý 3 các doanh nghiệp dệt may đã có được đơn hàng sản xuất đến hết quý 4, nhưng năm nay tình hình lại theo chiều hướng khác.

Xuất khẩu gạo 9 tháng đầu năm đạt hơn 2,8 tỷ USD

5-10-2011

Trong tháng 9, cả nước xuất khẩu được 560.000 tấn gạo, trị giá 291,500 triệu USD. Tính đến hết tháng 9, tổng lượng gạo xuất khẩu đạt 5,878 triệu tấn, trị giá 2,816 triệu USD.

49.000 doanh nghiệp giải thể trong 9 tháng

5-10-2011

49.000 doanh nghiệp dừng hoạt động và giải thể trong 9 tháng năm 2011. Số liệu này vừa được Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh công bố.

Để doanh ngiệp bán lẻ trở thành địa chỉ tin cậy

4-10-2011

Có thể nói, năm 2011 không chỉ là năm bùng nổ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ mà sẽ là năm bùng nổ của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cạnh tranh giữ vững sân nhà đã được dự báo trước.

Những điều cần quan tâm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ

4-10-2011

Sản phẩm tiêu dùng xuất sang thị trường Hoa Kỳ đều phải tuân theo "Đạo luật an toàn sản phẩm người tiêu dùng" ban hành năm 2008. Từ 14/8/2011, luật này có thêm quy định mới khắt khe hơn đối với các sản phẩm dành cho trẻ dưới 12 tuổi, áp dụng cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà phân phối các sản phẩm dành cho trẻ em.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam hướng về Indonesia

4-10-2011

Indonesia, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tính từ đầu năm đến nay, tiếp tục thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam, đặc biệt sau thông tin Thái Lan ngưng hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn gạo sang Indonesia, bước đầu thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân gây nhiều tranh cãi dự kiến thực hiện trong tuần này.

155 doanh nghiệp không được phép xuất khẩu gạo

3-10-2011

Từ ngày 1-10, Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo bắt đầu có hiệu lực. Hiện tại đã có 107 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo.