ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và mây tre đan vào thị trường Nhật Bản

Ngày đăng: 07 | 10 | 2011

Ngày 6/10, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phối họp với Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm xúc tiến Thương mại, Đầu tư&Du lịch ASEAN-Nhật Bản (AJC), tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và mây tre đan vào thị trường Nhật Bản” .

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết, hội thảo nhằm thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu các mặt hàng đồ gỗ và mây tre đan có giá trị gia tăng cao của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời qua việc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tiềm năng trong việc sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng đồ gỗ và mây tre đan trong nước có cơ hội tiếp cận thị trường Nhật Bản, hiểu biết về nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng… 
Theo số liệu thống kê của AJC, đồ gỗ nội thất chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các mặt hàng nội ngoại thất nhập khẩu vào Nhật Bản và kim ngạch nhập khẩu đồ gỗ nội ngoại thất bình quân hàng năm đạt khoảng 1,5 tỉ USD, trong đó hàng nhập từ Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng đồ gỗ nội thất phòng ngủ, nhà bếp, văn phòng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới dừng lại ở việc làm theo đơn đặt hàng, chưa có nhiều thiết kế, mẫu mã độc đáo để thu hút khách hàng. 
Ông Takayoshi Nagashima, đại diện công ty AIK Co..,Ltd (Nhật Bản) cho biết, hiện xu hướng tiêu dùng các mặt hàng nội ngoại thất tại thị trường Nhật Bản đòi hỏi các sản phẩm có giá trị gia tăng cao để nâng cao chất lượng cuộc sống và thể hiện được bản sắc, cá tính của người tiêu dùng. Các mặt hàng đòi hỏi phải đáp ứng được các nhu cầu đa dạng, tinh tế trong thiết kế, chức năng sử dụng và dịch vụ tốt. 
Theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), trong giai đoạn từ năm 2010-2020 sẽ có khoảng 92% hàng hóa của Việt Nam-Nhật Bản sẽ được miễn thuế khi xuất khẩu vào thị trường mỗi bên, giảm thuế suất các mặt hàng công nghiệp tới mức từ 0-5%. Riêng về nông nghiệp, lâm sản, thủy sản… Nhật Bản cũng dành sự cam kết khá cao cho Việt Nam so với các nước khác trong khối ASEAN./.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=483103

NỘI DUNG KHÁC

“Việt Nam vẫn chưa có chiến lược với xuất khẩu gạo”

6-10-2011

Bắt đầu từ ngày 7/10, Chính phủ Thái lan sẽ áp dụng mức giá mới khi thu mua lúa gạo cho nông dân. Mức giá này sẽ cao hơn so với hiện hành khoảng 47%. Cụ thể, lúa thường được thu mua với mức giá 15.000 Baht/tấn (tương đương 498 USD/tấn); lúa thơm với giá 20.000 Baht/tấn (664 USD/tấn).

Doanh nghiệp nông thôn chật vật để tồn tại

6-10-2011

Trong số 49.000 doanh nghiệp giải thể có bao nhiêu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn - đến nay chưa có con số thống kê chính thức.

Mục tiêu xuất 7 triệu tấn gạo sẽ được giữ vững

5-10-2011

Tại cuộc họp báo do Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 4/10 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, dự báo từ nay tới cuối năm giá xuất khẩu ổn định và tăng lên theo hướng có lợi cho người trồng lúa, đồng thời mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo năm 2011 sẽ vẫn được giữ vững.

Thiếu nguyên liệu cá tra xuất khẩu: Hệ lụy do phá hợp đồng

5-10-2011

Đua nhau phá hợp đồng, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra đang ngấm đòn vì khủng hoảng thiếu nguyên liệu, còn nông dân ngán ngẩm không muốn nuôi cá. Mô hình nuôi, chế biến đơn lẻ trong ngành cá tra đã bộc lộ những điểm yếu.

Nhiều doanh nghiệp dệt may “đói” đơn hàng

5-10-2011

Năm trước, chỉ trong quý 3 các doanh nghiệp dệt may đã có được đơn hàng sản xuất đến hết quý 4, nhưng năm nay tình hình lại theo chiều hướng khác.

Xuất khẩu gạo 9 tháng đầu năm đạt hơn 2,8 tỷ USD

5-10-2011

Trong tháng 9, cả nước xuất khẩu được 560.000 tấn gạo, trị giá 291,500 triệu USD. Tính đến hết tháng 9, tổng lượng gạo xuất khẩu đạt 5,878 triệu tấn, trị giá 2,816 triệu USD.

49.000 doanh nghiệp giải thể trong 9 tháng

5-10-2011

49.000 doanh nghiệp dừng hoạt động và giải thể trong 9 tháng năm 2011. Số liệu này vừa được Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh công bố.

Để doanh ngiệp bán lẻ trở thành địa chỉ tin cậy

4-10-2011

Có thể nói, năm 2011 không chỉ là năm bùng nổ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ mà sẽ là năm bùng nổ của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cạnh tranh giữ vững sân nhà đã được dự báo trước.

Những điều cần quan tâm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ

4-10-2011

Sản phẩm tiêu dùng xuất sang thị trường Hoa Kỳ đều phải tuân theo "Đạo luật an toàn sản phẩm người tiêu dùng" ban hành năm 2008. Từ 14/8/2011, luật này có thêm quy định mới khắt khe hơn đối với các sản phẩm dành cho trẻ dưới 12 tuổi, áp dụng cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà phân phối các sản phẩm dành cho trẻ em.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam hướng về Indonesia

4-10-2011

Indonesia, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tính từ đầu năm đến nay, tiếp tục thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam, đặc biệt sau thông tin Thái Lan ngưng hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn gạo sang Indonesia, bước đầu thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân gây nhiều tranh cãi dự kiến thực hiện trong tuần này.

155 doanh nghiệp không được phép xuất khẩu gạo

3-10-2011

Từ ngày 1-10, Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo bắt đầu có hiệu lực. Hiện tại đã có 107 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil tăng nhanh

3-10-2011

Trong những năm gần đây, Brazil đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2011.