ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Những điều cần quan tâm khi xuất hàng sang Hoa Kỳ

Ngày đăng: 04 | 10 | 2011

Sản phẩm tiêu dùng xuất sang thị trường Hoa Kỳ đều phải tuân theo "Đạo luật an toàn sản phẩm người tiêu dùng" ban hành năm 2008. Từ 14/8/2011, luật này có thêm quy định mới khắt khe hơn đối với các sản phẩm dành cho trẻ dưới 12 tuổi, áp dụng cho các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà phân phối các sản phẩm dành cho trẻ em.

DN XK hàng sang Hoa Kỳ cần chú ý các đạo luật của họ để tránh thua thiệt.
Ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh cho biết, nhiều năm qua Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, chiếm 20% tổng lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Để duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững vào thị trường Hoa Kỳ, các DN cần phải nắm vững những đạo luật mới được ban hành tại quốc gia này.
Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) là cơ quan liên bang độc lập chịu trách nhiệm bảo vệ công chúng khỏi những rủi ro về an toàn vệ sinh thực phẩm. CPSC kỳ vọng các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu hàng vào Hoa Kỳ đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng tại đây. Năm 2010, doanh số bán hàng những sản phẩm sang Hoa Kỳ thuộc quản lý của CPSC đạt 1.400 tỉ USD với khoảng 15.000 loại sản phẩm.
Ông Richard O'Brien, Giám đốc Các chương trình quốc tế và các vấn đề liên chính phủ thuộc CPSC cho biết, hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải tuân thủ các quy định của Đạo luật cải thiện an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSIA) năm 2008. Thông qua CPSIA, Quốc hội Hoa Kỳ đã ấn định các mức tiêu chuẩn mới khắt khe hơn đối với nồng độ chì trong các sản phẩm được thiết kế chủ yếu dành cho trẻ dưới 12 tuổi.
Cụ thể, từ ngày 14/8/2011, Luật này quy định hàm lượng chì trong một sản phẩm không được vượt quá 100 phần triệu ppm. Đối với sơn và lớp phủ bề mặt sản phẩm mà trẻ có thể tiếp cận, ngậm vào miệng hay nuốt chỉ cho phép tối đa 90 phần triệu ppm. Luật mới cũng đòi hỏi hàng hóa phải có nhãn mác truy nguyên nguồn gốc sản phẩm và giấy kiểm định chất lượng an toàn sản phẩm của bên thứ ba độc lập (các phòng thí nghiệm được CPSC chấp nhận) thì mới được thông quan vào Hoa Kỳ.
Đóng gói trái thanh long xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Theo ghi nhận của CPSC, trong khoảng từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2011, đã có 65 mặt hàng nhập khẩu sản phẩm trẻ em tại Hoa Kỳ bị thu hồi, chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ chơi, giường cũi, xe tập đi… Sản phẩm bị thu hồi nhiều nhất là quần áo trẻ em với các lỗi phổ biến như áo khoác, áo ấm có dây buộc quanh mũ hoặc ở cổ khiến trẻ bị nghẹt thở, nghẽn mạch, hay quần áo có vật dễ tháo, dẫn đến nguy cơ trẻ có thể nuốt…
Doanh nghiệp bán hàng vào thị trường Hoa Kỳ cần hiểu rõ thông tin tại website http://www.safeproducts.gov. Đây là diễn đàn để người tiêu dùng trao đổi về độ an toàn của một sản phẩm, hữu ích cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất, xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Ông Jeffrey Hilsgen, Giám đốc CPSC khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, qua kênh thông tin này, nhà sản xuất có thể thông tin đến người tiêu dùng, ngược lại, người tiêu dùng có thể tìm hiểu những sản phẩm an toàn trước khi quyết định mua hàng. Đồng thời, khi có những phản ánh về sản phẩm, người tiêu dùng có thể lập báo cáo gửi lên để chuyển đến nhà nhập khẩu và nhà sản xuất. Ông Jeffrey Hilsgen cũng chia sẻ, phần lớn nội dung trong website này dùng tiếng Việt, các nhà xuất khẩu Việt Nam nên mạnh dạn đăng ký để sớm nhận được phản hồi từ người tiêu dùng, từ đó tránh những vi phạm về an toàn sản phẩm.
Luật pháp Hoa Kỳ cho phép CPSC có quyền linh hoạt trong xử lý hàng hóa vi phạm. Theo đó, CPSC có thể ra quyết định phạt tiền đối với nhà nhập khẩu và nhà sản xuất vi phạm với mức cao nhất là 15 triệu USD. CPSC cũng có quyền vào bất cứ doanh nghiệp, nhà xưởng nào để kiểm tra đột xuất. Hàng hóa khi bị thu hồi sẽ phân thành hai loại: hàng hóa mới về cảng, chưa lưu thông vào thị trường nhưng đã vi phạm, nếu nặng sẽ bị tiêu hủy tại chỗ; nhẹ thì CPSC sẽ làm việc với nhà nhập khẩu cùng nhà sản xuất, hàng hóa sẽ bị giữ và phải sửa chữa ngay tại cảng hải quan. Đối với hàng hóa đã lưu thông bị thu hồi, nhà sản xuất phải đổi lại sản phẩm hoặc trả lại 100% tiền cho người mua; trường hợp hàng hóa vi phạm có tính chất độc hại, ngoài khoản tiền trả lại còn phải đền bù cho khách hàng.
Theo ông Richard O'Brien, từ đầu năm 2011 đến nay, Việt Nam có 6 sản phẩm bị thu hồi tại Hoa Kỳ, chủ yếu là quần áo trẻ em, găng tay, giường ngủ, ghế gỗ…, trong đó hàng dệt may chiếm tỷ trọng cao nhất. Chính vì vậy, khi sản xuất hàng dệt may dành cho trẻ em, nhà sản xuất cần hết sức chú ý khi thiết kế các chi tiết, sử dụng nguyên liệu có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho trẻ.
Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam hướng về Indonesia

4-10-2011

Indonesia, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tính từ đầu năm đến nay, tiếp tục thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam, đặc biệt sau thông tin Thái Lan ngưng hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn gạo sang Indonesia, bước đầu thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân gây nhiều tranh cãi dự kiến thực hiện trong tuần này.

155 doanh nghiệp không được phép xuất khẩu gạo

3-10-2011

Từ ngày 1-10, Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo bắt đầu có hiệu lực. Hiện tại đã có 107 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil tăng nhanh

3-10-2011

Trong những năm gần đây, Brazil đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2011.

Đẩy mạnh XK vào thị trường TQ: Cần tăng độ sâu phân tích thị trường

29-9-2011

Sự vươn lên của nền kinh tế Trung Quốc là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Nói theo cách của cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại (cũ) Trương Đình Tuyển thì: "Ta phải quan tâm hơn đến thị trường này".

An Giang: 9 tháng đầu năm xuất hơn 491.000 tấn gạo

28-9-2011

Các doanh nghiệp trong tỉnh xuất khẩu gạo với giá bình quân 470 USD/ tấn, tăng 53USD/ tấn so cùng kỳ năm trước.

“Doanh nghiệp nhà nước phải được xã hội giám sát!”

28-9-2011

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), ông Nguyễn Đình Cung, cho rằng việc công khai thông tin hoạt động của khối doanh nghiệp nhà nước “nhìn thì tưởng đó là việc đơn giản, dễ làm, nhưng nếu thực hiện được, đó sẽ là “cú nhảy vọt” cho sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước”.

DN FDI và câu chuyện lỗ giả, lãi thực

28-9-2011

Báo giới trong nước được một phen “giật mình” khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thông báo bên lề một cuộc hội thảo mới đây về chính sách thuế cho DN.

Giải pháp để tăng tốc xuất khẩu cà phê: Cốt lõi là sự đoàn kết của các doanh nghiệp

28-9-2011

Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch năm nay dự kiến đạt 2,6 tỉ USD.

Để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trong nước giành thị phần

27-9-2011

Ở Đắk Lắk, cứ vào niên vụ thu hoạch cà phê, các doanh nghiệp nước ngoài thường thông qua các đại lý, doanh nghiệp trong nước tổ chức thu mua, gom hàng, chiếm hơn 50% thị phần thu mua cà phê nhân xuất khẩu ở Đắk Lắk.

Ngành gỗ “đói” nguyên liệu

27-9-2011

Mặc dù cả nước hiện có 3 triệu ha rừng nhưng nghịch lý là các nhà chế biến, xuất khẩu đồ gỗ trong nước đang phải nhập đến 80% gỗ nguyên liệu. Điều này không chỉ phản ánh sự không ổn định về nguyên liệu mà còn cho thấy giá trị gia tăng của đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam không cao, ngành lâm nghiệp chưa phải là kinh tế mũi nhọn…

ILDEX Vietnam 2012 đem đến công nghệ mới cho ngành chăn nuôi

27-9-2011

Ngày 26/9, tại TP.HCM công ty TNHH MTV DV-QC và Triển lãm Minh Vi (VEAS) phối hợp với Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức buổi họp báo Triển lãm Thương mại quốc tế về chăn nuôi, sản xuất bơ sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam (ILDEX Việt Nam 2012).

Không khó kiểm soát

26-9-2011

"Doanh nghiệp nước ngoài được phép mua trực tiếp cà phê của dân nhưng mua với số lượng bao nhiêu, họ được đặt bao nhiêu điểm thu mua... là quyền của chúng ta".