ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil tăng nhanh

Ngày đăng: 03 | 10 | 2011

Trong những năm gần đây, Brazil đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu các loại hàng hóa Việt Nam sang thị trường này liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2011.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Brazil đạt 389,41 triệu USD, tăng 21,88% so với cùng kỳ năm 2010. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đã tăng 12,35% so với cùng kỳ năm trước.
Giày dép là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil
 
Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng như: cơ khí, hàng điện tử, vật liệu xây dựng, than, gạo, hàng dệt may, giày dép, săm lốp, xe đạp và xe máy, cùi dừa khô, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản. Trong đó, giày dép là mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao nhất trong số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 118,9 triệu USD, tăng 54,13% so với 8 tháng năm 2010, tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện  đạt kim ngạch 22,11 triệu USD.
Những kết quả trên cho thấy các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã dần chiếm được ưu thế tại thị trường Brazil, một trong những thành viên của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Đây cũng điều kiện thuận lợi để Việt Nam xâm nhập và mở rộng xuất khẩu sang thị thường Nam Mỹ.
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các loại thức ăn gia súc và nguyên liệu (bột mỳ, dầu đậu tương, khô đậu tương), giấy và bột giấy, gỗ bạch đàn và vật liệu da từ Brazil. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 567,22 triệu USD, tăng 61,27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù, trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil liên tục tăng song vẫn còn nhiều hạn chế so với tiềm năng vốn có của hai nước. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu sang Brazil, một thị trường rộng lớn với số dân hơn 185 triệu người, thu nhập người dân thuộc trung bình khá so với thế giới./.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=481831

NỘI DUNG KHÁC

Đẩy mạnh XK vào thị trường TQ: Cần tăng độ sâu phân tích thị trường

29-9-2011

Sự vươn lên của nền kinh tế Trung Quốc là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Nói theo cách của cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại (cũ) Trương Đình Tuyển thì: "Ta phải quan tâm hơn đến thị trường này".

An Giang: 9 tháng đầu năm xuất hơn 491.000 tấn gạo

28-9-2011

Các doanh nghiệp trong tỉnh xuất khẩu gạo với giá bình quân 470 USD/ tấn, tăng 53USD/ tấn so cùng kỳ năm trước.

“Doanh nghiệp nhà nước phải được xã hội giám sát!”

28-9-2011

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), ông Nguyễn Đình Cung, cho rằng việc công khai thông tin hoạt động của khối doanh nghiệp nhà nước “nhìn thì tưởng đó là việc đơn giản, dễ làm, nhưng nếu thực hiện được, đó sẽ là “cú nhảy vọt” cho sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước”.

DN FDI và câu chuyện lỗ giả, lãi thực

28-9-2011

Báo giới trong nước được một phen “giật mình” khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thông báo bên lề một cuộc hội thảo mới đây về chính sách thuế cho DN.

Giải pháp để tăng tốc xuất khẩu cà phê: Cốt lõi là sự đoàn kết của các doanh nghiệp

28-9-2011

Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch năm nay dự kiến đạt 2,6 tỉ USD.

Để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trong nước giành thị phần

27-9-2011

Ở Đắk Lắk, cứ vào niên vụ thu hoạch cà phê, các doanh nghiệp nước ngoài thường thông qua các đại lý, doanh nghiệp trong nước tổ chức thu mua, gom hàng, chiếm hơn 50% thị phần thu mua cà phê nhân xuất khẩu ở Đắk Lắk.

Ngành gỗ “đói” nguyên liệu

27-9-2011

Mặc dù cả nước hiện có 3 triệu ha rừng nhưng nghịch lý là các nhà chế biến, xuất khẩu đồ gỗ trong nước đang phải nhập đến 80% gỗ nguyên liệu. Điều này không chỉ phản ánh sự không ổn định về nguyên liệu mà còn cho thấy giá trị gia tăng của đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam không cao, ngành lâm nghiệp chưa phải là kinh tế mũi nhọn…

ILDEX Vietnam 2012 đem đến công nghệ mới cho ngành chăn nuôi

27-9-2011

Ngày 26/9, tại TP.HCM công ty TNHH MTV DV-QC và Triển lãm Minh Vi (VEAS) phối hợp với Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tổ chức buổi họp báo Triển lãm Thương mại quốc tế về chăn nuôi, sản xuất bơ sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam (ILDEX Việt Nam 2012).

Không khó kiểm soát

26-9-2011

"Doanh nghiệp nước ngoài được phép mua trực tiếp cà phê của dân nhưng mua với số lượng bao nhiêu, họ được đặt bao nhiêu điểm thu mua... là quyền của chúng ta".

Cà phê Việt thua trên sân nhà: Lựa chọn sống còn của doanh nghiệp cà phê Việt

26-9-2011

Không thể phủ nhận một số lợi ích trước mắt đối với nông dân khi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) vào thu mua cà phê trực tiếp, song những lo ngại về lâu dài là hoàn toàn có cơ sở.

DN thủy sản miền Trung: Tìm đường nhập khẩu nguyên liệu

20-9-2011

Trước tình trạng nguyên liệu thủy sản trong nước thiếu hụt lại bị thương nhân Trung Quốc cạnh tranh mua ngay trên “sân nhà”, khiến nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản đang thiếu nguyên liệu trầm trọng và biện pháp mà các doanh nghiệp này lựa chọn là nhập khẩu nguyên liệu.

Mỹ luôn mở cửa cho hàng xuất khẩu Việt Nam

20-9-2011

Ông Suresh Kumar, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách xúc tiến thương mại, nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đáp ứng các điều kiện về chất lượng, vì Việt Nam được chọn là một trong các thị trường ưu tiên trong Sáng kiến xuất khẩu quốc gia của chính quyền tổng thống Barack Obama.