Hoạt động kinh doanh du lịch ngày nay có xu hướng sử dụng rất nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần như chai nước nhựa một lần, túi ni-lông, khăn ướt, cốc nhựa, ống hút nhựa... vì sự tiện lợi và chi phí đầu tư ban đầu thấp. Điều này làm gia tăng nhanh chóng các loại rác nhựa bị thải bỏ ở các điểm đến du lịch.
Trong Sổ tay hướng dẫn Giảm nhựa dành cho công ty du lịch (2020), các chuyên gia thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, WWF và đối tác đã đưa ra những hướng dẫn thực hành giảm rác thải nhựa phù hợp cho các công ty du lịch. Trong đó có khuyến cáo việc luôn nhớ nguyên tắc 5T (bao gồm: Từ chối những thứ không cần thiết; Tiết giảm những thứ bạn cần dùng; Tái sử dụng mọi thứ bạn có thể; Tái chế/Thu gom những thứ bạn không thể từ chối, không thể giảm hay tái sử dụng) và tuân thủ các biện pháp cụ thể sau:
Đối với văn phòng, công ty:
- Thay thế đồ nhựa sử dụng một lần bằng đồ có thể tái sử dụng nhiều lần hoặc có thể phân hủy;
- Sử dụng bình nước to thay chai nước nhỏ và biến văn phòng công ty thành trạm Refill nước;
- Mời khách đồ uống đựng trong cốc/ly thủy tinh;
- Mua trà, cà phê, đường... trong chai lọ lớn thay vì gói nhỏ;
- Tái sử dụng chai, lọ thủy tinh để đựng nước uống, cắm hoa, cắm bút...;
- Sử dụng giấy không cán bóng;
- Tối ưu hóa quy trình làm việc online để tránh hồ sơ giấy;
- Thực hiện phân loại rác;
- Xây dựng văn hóa giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong nhân viên;
- Đề cập đến hoạt động giảm rác thải của công ty trong các thư từ liên hệ;
- Đặt các thông điệp giảm rác thải nhựa trong văn phòng;
- Đưa ra các yêu cầu về tránh mua đồ nhựa dùng một lần trong quy định mua sắm.
Đối với bộ phận phát triển sản phẩm:
- Đưa các sáng kiến giảm rác thải nhựa vào quá trình phát triển và điều hành các tour và chương trình tham quan;
- Xây dựng các chương trình tham quan không rác thải nhựa hoặc có các lựa chọn giảm rác thải nhựa;
- Xây dựng các chương trình tham quan có hoạt động nhặt rác, dọn dẹp bãi biển, dọn dẹp rác tại các nguồn nước (sông, suối, hồ...);
- Cung cấp lựa chọn chai nước tái sử dụng nhiều lần trong tour;
- Xây dựng điểm tiếp nước thay vì cung cấp cho khách các chai nước nhựa dùng một lần;
- Ngừng cung cấp khăn ướt trong tour;
- Sử dụng hộp đựng thức ăn tái sử dụng có nắp hoặc ưu tiên sử dụng chất liệu tự nhiên để đậy/bọc thức ăn trong tour.
Đối với các đối tác trong chuỗi cung ứng dịch vụ:
- Hỗ trợ và khuyến khích các đối tác giảm sử dụng nhựa;
- Bàn bạc với các đối tác để loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần không cần thiết;
- Chia sẻ các ví dụ hay và thực hành hiệu quả;
- Ưu tiên giới thiệu các đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống có chương trình/hoạt động giảm rác thải nhựa tới khách hàng;
- Khuyến khích các khách sạn và nhà hàng hợp tác để cung cấp chai nước thủy tinh cho khách;
- Khuyến khích các khách sạn hợp tác để hạn chế tiến tới loại bỏ các đồ vệ sinh dùng một lần và thay bằng các lọ đựng dầu gội đầu, gel rửa tay tái sử dụng, xà phòng không bao bì ni-lông...;
- Ủng hộ các tiêu chuẩn của ngành về giảm sử dụng nhựa trong hoạt động kinh doanh;
Hợp tác với các điểm đến:
- Ủng hộ các bên liên quan ở các điểm đến để giải quyết các vấn đề về rác nhựa;
- Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động làm sạch bãi biển, sông hồ...;
- Hỗ trợ hoặc hợp tác với các nền tảng cung cấp giải pháp giảm rác thải nhựa tại các điểm đến nơi công ty có hoạt động;
- Ủng hộ kinh phí cho các dự án nghiên cứu hoặc dự án giảm rác nhựa (dự án cơ sở hạ tầng, dự án giáo dục môi trường, chiến dịch nâng cao nhận thức...) tại các điểm đến.
Đối với khách hàng:
- Tạo các lựa chọn có trách nhiệm cho khách hàng về việc giảm sử dụng nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần từ đó nâng cao nhận thức của họ (ví dụ lựa chọn không sử dụng chai nước nhỏ trong tour);
- Chủ động trao đổi với khách hàng về cam kết/chương trình giảm rác thải nhựa của công ty;
- Thúc đẩy phong cách du lịch không rác nhựa thông qua các kênh truyền thông khác nhau;
- Tặng/cho mượn túi vải có thể tái sử dụng cho khách du lịch để mua sắm;
- Tặng/cho mượn bình đựng nước tái sử dụng nhiều lần để khách đựng đồ uống thay cho việc cung cấp chai nước nhựa dùng một lần hàng ngày;
- Tặng/cho mượn mũ làm từ chất liệu tự nhiên như mũ cói, nón lá... thay cho mũ lưỡi trai;
- Khuyến khích khách và lưu ý khách mang theo mũ, ô/dù cá nhân;
- Đưa ra thông tin từ sớm để khuyến khích khách hàng tự chuẩn bị bình nước cá nhân, túi đựng, mũ nón...
Trung tâm Tư vấn, Đào tạo và Dịch vụ tài nguyên và môi trường