TIN TỨC-SỰ KIỆN

Những vấn đề về chỉ số GDP của Việt Nam

Ngày đăng: 18 | 12 | 2006

Khi làm việc với ngành kế hoạch đầu tư gần đây, Thủ tướng cũng nói hai ý: một là chất lượng tăng trưởng chưa cao, hai là mức độ tăng trưởng còn dưới mức tiềm năng. Tại sao?

Hiện nay các chỉ số về thể chế kinh tế thị trường của VN đều thấp một cách... không đáng có. Ví dụ chỉ số độ sâu tài chính của các ngân hàng thương mại ở ta rất thấp. Ngân hàng các nước có 2.000 dịch vụ, ở ta mới có khoảng 200. Tỉ lệ nợ xấu lớn, anh có nhiều vốn nhưng nguồn thanh khoản lại rất bé. Ngân hàng kém phát triển thế thì doanh nghiệp khó khăn, giống con người thiếu máu, mặt lúc nào cũng xanh.

Qua thăm dò thì 64% doanh nghiệp nhỏ và vừa ở ta nói họ rất khó tiếp cận với tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần. Công trình nghiên cứu của GS Nguyễn Thị Cảnh (Đại học Kinh tế TP.HCM) còn cho thấy các ưu đãi Chính phủ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa không hề đến tay doanh nghiệp. Ưu đãi về lãi suất, về thuế đều gần như không nhận được, nó lơ lửng ở đâu đấy.

Một động lực thứ hai: thị trường chứng khoán ở ta còn quá nhỏ bé. Sắp tới có thể là 100 công ty niêm yết, chiếm 10% GDP, so với Trung Quốc 71%, Singapore 120%. Con số chúng ta đưa ra 2.400 doanh nghiệp cổ phần hóa cho ấn tượng, nhưng thực chất mới chiếm 11% tổng số vốn của doanh nghiệp nhà nước.

Rồi hiệu quả đầu tư, chi phí sản xuất. Chi phí sản xuất 1 triệu cái áo sơmi, 1 tấn ximăng, 1 tấn thép... của doanh nghiệp tư nhân thường chỉ bằng một nửa doanh nghiệp nhà nước. Trong khi doanh nghiệp nhà nước chiếm gần 80% tổng vốn toàn xã hội. Cả miền đông của nước Mỹ có bốn cái cảng, nhưng chúng ta có câu chuyện các tỉnh đua nhau xây cảng, sân bay, ximăng lò đứng, nhà máy đường... Đó là một số yếu tố cho thấy tại sao kinh tế phát triển dưới tiềm năng.

Nhưng có nên chạy theo con số tăng trưởng không? Theo tôi, nó giống như câu hỏi ta có nên tăng vô hạn độ sản lượng gạo không? Ta nên chạy theo con số giá trị gia tăng vì nó thực chất hơn con số GDP. Tiếc rằng chỉ tiêu này lại chưa được tính toán thành một chỉ tiêu có hệ thống, và chưa được giao nên nó mới ở trong sự tính toán của các nhà chuyên môn. Trong khi đấy mới là chỉ tiêu phản ánh sự giàu lên của đất nước, chỉ ra được năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trước mắt nên thay đổi các động lực. Nếu ở trên cứ ép phải tăng GDP thì sẽ có chuyện tính GDP tỉnh, GDP huyện, GDP xã. Nếu đặt ra chỉ tiêu khác sẽ tốt hơn: chỉ tiêu năng suất lao động, sản phẩm mới, chiếm lĩnh thị trường, đổi mới khoa học công nghệ, tỉ lệ giá trị gia tăng...; sẽ có ánh sáng chân thực hơn, rọi vào sự hào nhoáng của GDP.

Hiện tại, nếu cần một tiếng nói cảnh báo thì theo tôi không nên chạy đua tăng trưởng theo bề rộng, không thể tiếp tục đầu tư một cách lãng phí, không chỉ tăng khối lượng đầu tư, tỉ lệ đầu tư để có con số GDP đẹp, mà phải tăng hiệu quả đầu tư, tăng giá trị gia tăng trên một đơn vị sản phẩm.

Chúng ta đã có kinh nghiệm ở Hà Giang khi trước đây tỉnh này đầu tư bệnh hoạn, nổi tiếng với câu “mỗi ngày có một công trình”. GDP như thế tăng vọt, nhưng GDP đó có đem lại cái gì đâu! Nên đừng “Hà Giang hóa” cả đất nước này mà phải rung chuông báo động, bởi mỗi tỉnh, mỗi vùng nào đó đều có dáng dấp “căn bệnh” Hà Giang. Theo tôi, bây giờ đã có thể xác định một “giai đoạn Hà Giang”. Cái này nên có cái nhìn cầu thị, phê phán trên nhiều mặt và tuyệt đối giã từ.

TS Trần Đình Thiên - viện phó Viện Kinh tế VN:

Chạy theo con số sẽ thủ tiêu chất lượng

Muốn tăng trưởng cao, cái dở là người ta có thể sử dụng một biện pháp hoàn toàn hành chính: tăng vốn đầu tư. Hiện tại ở VN đầu tư đóng góp vào tăng trưởng đến 60-65%, năng suất lao động, tất cả các yếu tố còn lại chỉ đóng góp 35-40%.

Nếu chỉ tiêu được đưa ra như một tiêu chí đánh giá thì rất nhiều tỉnh thành sẵn sàng chạy vạy xin vốn, tăng tiền đầu tư để có con số GDP đẹp nhằm báo cáo, lấy thành tích với trung ương. Chạy theo thành tích kiểu này là thủ tiêu chất lượng. Về kinh tế học, hành vi này cực kỳ nguy hiểm. Nguồn vốn chảy theo ý định một số người, vào một số nơi là mảnh đất tốt cho tham nhũng.

ầu tư duy ý chí tất yếu dẫn đến hiệu quả đầu tư không cao, nhiều dự án giải ngân ồ ạt nhưng kết cục phá sản, người dân nợ nần, hạ tầng nhanh xuống cấp. Cái đó không khác gì bệnh thành tích trong giáo dục. Đất nước sẽ thế nào nếu con số GDP cứ cao nhờ kiểu “đầu tư” cho con số GDP kể trên? Nợ nần, cách biệt giàu nghèo, nền kinh tế kém sức cạnh tranh, sức mạnh ảo không may gặp biến cố kinh tế của thế giới dễ dẫn đến khủng hoảng và sụp đổ!

Theo Agroinfo

NỘI DUNG KHÁC

Thông Báo: Ý kiến kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại Hội thảo “Bảo tồn và phát triển làng nghề”

15-12-2006

Để đẩy nhanh phát triển ngành nghề nông thôn, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, cần tập trung triển khai thực hiện Chương trình bảo tồn và phát triển các làng nghề.

Một giám đốc từ chối 14 tỉ đồng: Sự thật đang được sáng tỏ

15-12-2006

Tháng 5 và tháng 6.2006, trên Báo Lao Động có một số bài viết: Nêu trường hợp của ông Nguyễn Văn Hoà, GĐ Cty khai thác công trình thuỷ lợi Đồng Nai đã quyết liệt phản đối việc Sở NNPTNT cho xây dựng công trình trạm bơm điện Cao Cang (đã được UBND tỉnh duyệt phương án thiết kế). Đầu tháng 12.2006, chúng tôi trở lại nơi xảy ra sự việc.

Không để thế hệ sau chịu gánh nặng trả nợ

15-12-2006

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các nhà tài trợ. * EU cam kết ODA cho VN đạt 720 triệu euro. "Chính phủ VN luôn nhận thức rõ trách nhiệm trước nhân dân và cộng đồng quốc tế để sử dụng nguồn vốn ODA sao cho hiệu quả nhất.

Cùng góp sức đổi mới chính sách cải cách quản lý khoa học

15-12-2006

Nguyên nhân giảm sút vai trò của KHCN trong sản xuất nông nghiệp trước hết là do đầu tư ít ỏi cho lĩnh vực này. Trong giai đoạn trước đây, tỷ lệ đầu tư công cho nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp của Việt Nam chỉ chiếm 0.12% trong GDP nông nghiệp trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là: 0,43%, Thái Lan: Thái Lan: 1,40% ; Indonesia: 0,27%; Malaysia: 1,06%; Trung bình các nước châu Á: 0,58%.

Hiện trạng nông thôn và nhu cầu chính sách hiện nay

15-12-2006

Quá trình hội nhập WTO và các hiệp định thương mại quốc tế khác sẽ thúc đẩy tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và nông thôn trong 5 năm và 10 năm tới. Quá trình tái cơ cấu này sẽ hình thành những đơn vị sản xuất, ngành hàng cạnh tranh hiệu quả với sản phẩm nước ngoài. Những đơn vị sản xuất kém hiệu quả sẽ phá sản và nông dân qui mô nhỏ nếu không được trợ giúp kịp thời sẽ phá sản hàng loạt và có nguy cơ tạo ra sự mất ổn định về kinh tế, xã hội nông thôn

Chính sách thời hội nhập

15-12-2006

Để đóng góp tiếng nói, đóng góp ý tưỏng cho các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý nông nghiệp nông thôn, trên diễn đàn đối thoại chính sách trên trang thông tin điện tử của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, chúng tôi nêu lên một số câu hỏi lớn cần những đề xuất về phương diện xây dựng chính sách thể chế, rất mong được sự trao đổi, chia sẻ của các diễn giả, đọc giả

Kinh tế nông nghiệp - nông thôn: Liên kết hậu WTO

14-12-2006

Hiện nay, toàn quốc có hơn 700 ngàn trang trại, 80% các chủ trang trại là nông dân. Đây là một thị trường rộng lớn chiếm đến 75% dân số. Các DN nông nghiệp - nông thôn phải làm gì để hội nhập kinh tế quốc tế?

Hậu WTO: Trợ cấp nông nghiệp kiểu nào?

14-12-2006

Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự: “Gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải bỏ những quy định về trợ cấp nông nghiệp trái với quy định của tổ chức này. Tuy nhiên, với những quy định mà WTO cho phép các thành viên khác áp dụng thì Việt Nam cũng sẽ được áp dụng. Quan trọng là chúng ta phân biệt rõ hình thức trợ cấp nào được phép và không được phép”.

Đại sứ EU: Chính phủ Việt Nam cởi mở với doanh nghiệp

14-12-2006

Đại diện Liên minh châu Âu nhận xét rằng Chính phủ Việt Nam đã có cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở hơn bao giờ hết với cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam năm nay.

Phát triển kinh tế ĐBSCL: Hướng đi có, khó cách làm

14-12-2006

Xuất khẩu gạo và thuỷ sản là thế mạnh là 2 mặt hàng chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa lớn nhất cả nước, nơi sản xuất 52% sản lượng lúa, đóng góp 90% số lượng gạo xuất khẩu và gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tuy nhiên, hai thế mạnh này vẫn chưa thực sự phát huy hết tiềm năng để thúc đẩy, đưa kinh tế các tỉnh trong khu vực phát triển nhanh như yêu cầu đặt ra. Tiềm năng còn bỏ ngỏ

85% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch vào năm 2010

14-12-2006

"Đảm bảo đến cuối năm 2010, 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 50% sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn..." - đó là một trong các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NT) giai đoạn 2006 - 2010, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt hôm 11 - 12.

Bảo vệ rừng – trách nhiệm không của riêng ai.

14-12-2006

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra hy vọng có thể cải thiện được tình trạng đang nóng lên của trái đất, bảo vệ các loài sinh vật đang đứng trước nguy cơ tiệt chủng và các vấn đề khác về môi trường.