TIN TỨC-SỰ KIỆN

2017 là năm giảm phí cho doanh nghiệp

Ngày đăng: 21 | 05 | 2017

Song song với những kiến nghị, bức xúc của các doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, tỉnh, thành phố cũng chia sẻ những khó khăn và cùng nhau tìm cách giải quyết.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Giảm đến 60% thủ tục hành chính

Thực hiện Nghị quyết 35, một năm qua, Hà Nội đã hiện thực hoá bằng nhiều hành động cụ thể như tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, rà soát các thủ tục hành chính. Có sở, ngành đã cắt giảm tới 60% thủ tục hành chính. Đăng ký thành lập qua mạng đạt trên 70%, tạo liên kết vùng, kết nối ngân hàng để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn... Chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức; sắp xếp các sở, ngành và doanh nghiệp công ích tránh sự trùng lắp, thu gọn đầu mối.

Nhờ đó, số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh chóng, vốn đăng ký ngoài ngân sách thu hút 432.000 tỷ đồng, cao nhất 5 năm qua; 22.636 doanh nghiệp thành lập mới. Từ đầu năm 2017 đến nay, vốn đăng ký trong nước đạt 33.300 tỷ đồng, chấp thuận vốn mua cổ phần của 394 dự án FDI tổng vốn đăng ký 709 triệu USD. Có 9.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập trong 4 tháng đầu năm. Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng của Hà Nội đạt 70%. 

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan: Mô hình càphê doanh nghiệp giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và chính quyền

Tôi nghĩ, trong năm qua, mặc dù còn nhiều việc chúng ta chưa hài lòng nhưng thấy được sự cố gắng của các bộ, ngành Trung ương trong cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên triển khai trung tâm hành chính công ở khu vực ĐBSCL nhằm minh bạch hóa các thủ tục với người dân, doanh nghiệp. Tới nay, đã giải quyết được 900 thủ tục hành chính của 19 sở, ngành. Trong 4 tháng vừa rồi, không để bất kỳ hồ sơ nào quá hạn theo quy định.

Đặc biệt, Đồng Tháp chú trọng những mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Tôi tâm đắc nhất là mô hình “Càphê cùng doanh nghiệp, doanh nhân”. Đây cũng là vấn đề được doanh nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng đồng tình ủng hộ; là mô hình chuyển hóa tinh thần đồng hành và sáng tạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hướng sâu xa của nó không phải là nơi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà chính là gỡ khó cho sự phát triển của chính địa phương.

Qua không gian như vậy, ý tưởng của doanh nghiệp có thể gợi mở cho kế hoạch hành động của chính quyền và ngược lại ý tưởng của chính quyền sẽ gợi mở cho doanh nghiệp để có được kế hoạch sản xuất, kinh doanh mới. Đây là quá trình truyền cảm hứng cho nhau, tạo niềm tin cho nhau vì sự phát triển của doanh nghiệp với mục đích: Thành tích của doanh nghiệp chính là thành tựu của địa phương. Lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp cùng tạo ra một hệ sinh thái chung để khởi nghiệp, dưỡng nghiệp, để cùng hoạch định kế hoạch phát triển.

“Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”

Tổng kết Hội nghị, Thủ tướng nhắc lại câu nói của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh: Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu. Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách, tự phát triển trong xu thế, trong môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ đang đặt ra, là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển ở Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy yên tâm rằng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ phải xây dựng và bảo đảm môi trường kinh doanh tốt, thân thiện với kinh doanh, có năng lực cạnh tranh cao; không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn an toàn với người đầu tư, kinh doanh, tài sản, vốn đầu tư; không chỉ chi phí giao dịch thấp mà còn rủi ro thấp; không chỉ độc quyền kinh doanh được kiểm soát mà còn chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả để bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, hiệu quả; các nhà đầu tư, doanh nghiệp không chỉ được tôn trọng mà còn được vinh danh; môi trường kinh doanh có độ tin cậy cao, vững chắc để mọi người yên tâm đầu tư và mở rộng kinh doanh.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 35, kết quả bước đầu đáng được động viên, khích lệ với các tỉnh, các thành viên Chính phủ. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính phủ đã nhận diện được vấn đề này.

Những rào cản về thể chế chính sách, chưa giải quyết được các vấn đề còn mâu thuẫn trong các văn bản dưới luật, chính sách ban hành chưa đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn; về thuế, phí còn cao, không chỉ những chi phí liên quan đến thủ tục hành chính mà còn liên quan đến phí sử dụng công trình BOT, bến bãi, cảng biển, cầu đường..., đặc biệt chi phí không chính thức, phí bôi trơn, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng, vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản đã thỏa thuận rất nhiều nhưng chưa được xử lý triệt để tiếp cận tín dụng thực thi chính thức, giao dịch đảm bảo chưa tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát huy tài sản đảm bảo để thế chấp, tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện cho doanh nghiệp.

Do đó, thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung giải quyết 2 vấn đề then chốt sau:

Một là, tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật thông qua các việc làm cụ thể: Bảm đảm môi trường chính trị và vĩ mô ổn định, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật đó phải thực hiện hệ thống từ Trung ương đến địa phương, phải chuyển biến thực thi công vụ nghiêm túc, không được gây nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ở các địa phương, Bộ trưởng phải lo trực tiếp công việc này, theo chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định.

Theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm một cách xuyên suốt, nhất quán trên nền tảng cải cách thể chế theo hướng cởi mở, thân thiện, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi một cách bình đẳng, công bằng từ những thành quả tăng trưởng thương mại. Như vậy, tôi xin khẳng định một lần nữa rằng mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, không phân biệt công hay tư.

Hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba các dự án luật, trong đó có dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhanh chóng ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành; đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi quy định các loại thuế, hải quan theo hướng liên thông giữa các bộ, cơ quan liên quan để giảm thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện…

Chính phủ tiếp tục rà soát các quy định và thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp như chi phí thủ tục hành chính về thuế, hải quan, giấy phép, phí BOT, chi phí về logicstic… Đây là khoản đang đè nặng lên doanh nghiệp mà chúng ta phải nghiên cứu để giảm bớt cho doanh nghiệp. Có đồng chí đề nghị tôi năm nay đặt tên là “Năm giảm phí cho doanh nghiệp”.

Thứ hai là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bao gồm các việc cụ thể: Xây dựng kiến tạo các yếu tố để tạo lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế như cơ sở hạ tầng thông minh, phát triển hệ thống tài chính, cải cách giáo dục, nâng cao trình độ nghề nghiệp, cải thiện chất lượng đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng ngành dịch vụ y tế, BHYT, BHXH và hệ thống phúc lợi xã hội đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, khoa học công nghệ, xây dựng các cơ chế khuyến khích liên kết ngành… Chính phủ phải kết hợp một cách tối ưu các nguồn lực và công cụ chính sách nhằm tạo những điều kiện cho kinh tế tư nhân, giảm thiểu chi phí, tăng năng suất, tăng năng lực cạnh tranh trong kinh doanh và hội nhập quốc tế.

Tăng cường các lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ trên nền tảng kỹ thuật số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trên nền tảng công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả doanh nghiệp.

Đồng thời đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên toàn cầu, nếu chúng ta không đưa ra vấn đề này, chúng ta sẽ tiếp tục lạc hậu. Chúng ta nên tự tin chuyển sang tâm thế “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì, giá thành... là quan trọng với thị trường 100 triệu dân của Việt Nam. Bỏ qua thị trường này, chúng ta thất bại.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao năng lực quản trị của Nhà nước và của doanh nghiệp để tương thích với yêu cầu phát triển nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay và xu hướng tương lai. Không cho phép những tồn tại yếu kém về năng lực quản trị kìm hãm sự năng động của nền kinh tế, tạo nên những trì trệ trong phát triển kinh tế và giải phóng nguồn lực xã hội.

Để giải quyết những vấn đề đó, cần có sự đồng lòng, đồng tâm của tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân của chúng ta đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, cùng với quyết tâm của hệ thống chính trị, của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương, trong đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Từng công chức, từng viên chức trong bộ máy nhà nước phải thông hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, nghiêm túc thực hiện, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc; bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Tôi nghĩ rằng bình minh đang đến đất nước ta, tôi tin tưởng các bạn, những doanh nghiệp sẽ đóng góp cho bình minh rực sáng trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Thúc đẩy tích tụ đất đai, tạo điều kiện tái cơ cấu nông nghiệp

29-5-2017

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo trong thời gian tới cần thúc đẩy tích tụ, tập trung đất đai, tạo điều kiện để tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, bảo đảm sử dụng hiệu quả tài nguyên, tài sản đất đai.

Làm rõ tiêu chí nguồn vốn trong việc xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa

25-5-2017

Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đa số các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất với quy định trong Dự thảo Luật về tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 3 yếu tố là lao động, nguồn vốn và doanh thu. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi cho rằng tiêu chí xác định là nguồn vốn còn chưa phù hợp với thực tế, do đó, có ý kiến đề nghị bỏ tiêu chí này khi xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhiều mặt hàng nông sản còn dư địa xuất khẩu lớn

26-5-2017

Tại Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2017 do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với Vụ Kinh tế (Văn phòng Quốc hội) tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, dư địa xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản còn khá lớn, vấn đề còn lại là nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh để xâm nhập vào những thị trường khó tính.

Nông nghiệp quý I tăng 2,03%

23-5-2017

Sáng 22/5, trình bày trước Quốc hội về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế, xã hội năm 2016 và tình hình triển khai nhiệm vụ những tháng đầu năm 2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế phục hồi tốt hơn cùng kỳ năm 2016.

Rau quả còn nhiều dư địa tăng tốc xuất khẩu: Vẫn phụ thuộc nhiều vào thanh long và thị trường Trung Quốc

26-5-2017

Ngành rau quả của Việt Nam đang phát triển nhanh, song còn phụ thuộc vào một số thị trường. Nhu cầu tiêu thụ rau quả tươi và chế biến trên thị trường thế giới dự báo sẽ tăng, là cơ hội tốt cho rau quả Việt Nam đi vào các thị trường khó tính. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Ngành hàng rau quả - xúc tiến đầu tư và xây dựng thương hiệu”, chiều 24/5.

Xuất khẩu tăng nhưng sản xuất giảm: Ngày càng gia tăng nhập khẩu nông sản nguyên liệu

26-5-2017

Ngày 24/5/2017, Viện Chính sách chiến lược nông nghiệp nông thôn (Ipsard) phối hợp với Vụ Kinh tế của Văn phòng Quốc hội tổ chức chuỗi hội thảo thường niên: Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp năm 2017. Cùng với phiên chung, tại đây diễn ra nhiều phiên chuyên đề về riêng cho những ngành hàng nông sản: lúa gạo, thủy sản, rau quả.

Nông nghiệp đang có xu hướng tăng trưởng tốt hơn

26-5-2017

Mục tiêu năm 2017 ngành Nông nghiệp phải đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng đã đề xuất với Chính phủ là 2,5-3%, xuất khẩu có thể tiếp tục duy trì từ 33-35 tỷ USD, đặc biệt phải thu hút doanh nghiệp, xây dựng được chuỗi giá trị, tăng quy mô sản xuất để đưa nông nghiệp Việt Nam lên một đẳng cấp mới.

Định vị lại thị trường nông sản

25-5-2017

Ngoài mục đích cung cấp thông tin, đưa ra dự báo về thị trường nông sản 2 - 3 năm tới, Hội thảo “Triển vọng nông nghiệp 2017” do Viện Chính sách chiến lược phát triển NNNT (IPSARD) tổ chức ngày 24/5 có thêm chủ đề mới: Định vị lại nền nông nghiệp trên thị trường nông nghiệp toàn cầu.

Sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp 4 tháng đầu năm: Tăng trưởng nhưng bấp bênh

12-5-2017

Tuy xuất khẩu nông sản 4 tháng đầu năm đạt kim ngạch 10,8 tỷ USD, nhưng theo đánh giá của Bộ Công Thương, nhiều mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản vẫn bấp bênh do biến động cả về giá và lượng.

Xây dựng thương hiệu nông sản: Giải pháp nâng sức cạnh tranh và tăng giá trị

16-5-2017

Việt Nam có nhiều loại nông sản đặc trưng của các vùng miền, tuy nhiên, do chưa xây dựng được thương hiệu nên nhiều sản phẩm chưa được người tiêu dùng biết đến, hoặc phải xuất khẩu dưới dạng thô và thông qua các thương hiệu nước ngoài, thậm chí nhiều nhãn hiệu đã bị “cướp tay trên”. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực đang là một đòi hỏi tất yếu.

VPBank được chọn là ngân hàng nhận ủy thác cho vay doanh nghiệp nhỏ

12-5-2017

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF), Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ký kết thỏa thuận khung ngày 5/5 về ủy thác cho vay nhằm mở thêm kênh tiếp cận mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đối với nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ.

Cách mạng 4.0 và bài toán lao động

11-5-2017

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, giúp tăng năng suất lao động, tạo ra việc làm mới, cải tiến sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh… Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng đặt ra bài toán lớn đối với thị trường lao động tại các nước, trong đó có Việt Nam, vì nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu công việc trong thời gian sắp tới.