TIN TỨC-SỰ KIỆN

Chính sách nông nghiệp chung châu Âu (Kỳ I)

Ngày đăng: 06 | 09 | 2006

Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp thế giới được phân chia thành hai nhóm nước tương đối rõ rệt: nhóm các nước phát triển với các đại diện chủ yếu là Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Canada, Úc, v.v.. và nhóm các nước đang phát triển.

Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp thế giới được phân chia thành hai nhóm nước tương đối rõ rệt: nhóm các nước phát triển với các đại diện chủ yếu là Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Canada, Úc, v.v.. và nhóm các nước đang phát triển.| Trong số các nước thuộc nhóm các nước phát triển, Liên minh châu Âu là một trường hợp khá đặc biệt.

Liên minh châu Âu hiện nay có 25 thành viên, với 455 triệu người tiêu dùng, là khu vực đông dân thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ. Châu Âu chiếm khoảng 3% diện tích thế giới, 7,5% dân số và khoảng  sự giàu có của nhân loại. Về xuất khẩu, liên minh châu Âu đứng ở vị trí thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ và đứng trước Canada, Brazil, Trung Quốc, v.v.. Châu Âu là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, đứng trên cả Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Trên thực tế, Liên minh châu Âu là vừa là một thị trường tiềm năng cho hàng nông nghiệp của các nước đang phát triển, đồng thời cũng là một đối thủ lớn trong xuất khẩu nông nghiệp. Nền nông nghiệp châu Âu có khả năng cạnh tranh cao dựa trên ưu thế về khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến (trong hầu như mọi khâu sản xuất, bảo quản, chế biến), đặc biệt là về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ chế trợ giá rất rất phức tạp (điều thường thấy ở các nước phát triển), v.v.. Có được thành công như vậy không thể không nói tới Chính sách nông nghiệp chung châu Âu được áp dụng từ hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, bản thân chính sách nông nghiệp chung cũng là nơi thể hiện khá rõ những bất đồng nội bộ trong liên minh châu Âu với hai nhóm các nước có lợi ích và quan điểm khác nhau:

Năm 2003, ngân sách của Liên minh châu Âu tăng lên đến 97 tỉ euros, trong đó các khoản chi tiêu liên quan đến nông nghiệp lên đến 46,2 tỉ euros, tương đương gần 48% tổng ngân sách chung. Nguồn tài chính của ngân sách chung của Liên minh châu Âu được lấy từ các khoản đóng góp trực tiếp của các nước thành viên tùy theo giá trị tổng sản phẩm quốc nội của mỗi nước. Về cơ bản, nước nào có quy mô nền kinh tế lớn hơn sẽ phải đóng góp tài chính nhiều hơn cho ngân sách chung. Chính từ điểm này, nhóm các nước mà hoạt động nông nghiệp không phải là hoạt động kinh tế chủ đạo, do đó chỉ được hưởng một phần nhỏ các khoản hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách chung, đứng đầu là Anh muốn cải tổ chính sách nông nghiệp chung, chủ yếu là cắt giảm phần ngân sách chung dành cho nông nghiệp. Ngược lại, nhóm các nước được hưởng nhiều các khoản hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách chung, đứng đầu là Pháp, lại muốn duy trì thậm chí là tăng ngân sách chung dành cho nông nghiệp.

Bài viết này chỉ hướng đến việc mô tả vắn tắt lịch sử của một thể chế-chính sách nông nghiệp vốn ra đời khá sớm, nhằm cung cấp thêm thông tin về một trong những khu vực kinh tế nông nghiệp chính của thế giới hiện nay.

Lịch sử các thành viên tham gia Chính sách nông nghiệp chung châu Âu

- Chính sách nông nghiệp chung được xây dựng từ năm 1957 trong Hiệp định Rôma với 6 nước sáng lập viên là: Đức, Bỉ, Pháp, Italy, Luxembua, Hà Lan;

- 1962: Thực hiện Chính sách nông nghiệp chung;

- 1973: Mở rộng lên 9 thành viên với 3 thành viên mới là: Đan mạch, Ailen, Anh;

- 1981: Mở rộng lên 10 nước với 1 thành viên mới là: Hy Lạp;

- 1986: Mở rộng lên 12 nước với 2 thành viên mới là: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha;

- 1995: Mở rộng lên 15 nước với 3 thành viên mới là: Áo, Phần Lan, Thụy Điển;

- Ngày 1 tháng 5 năm 2004: Mở rộng lên 25 nước với 10 nước thành viên mới là: Sýp, Estônia, Hungary, Lettonia, Lituania, Malta, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia;

- Dự kiến đến 2007: Mở rộng lên 27 nước với 2 thành viên mới là: Bulgary,  Rumani.

- Dự kiến đến 2009: kết nạp Croatia, nước bắt đầu thảo luận xin gia nhập vào tháng 3/2005

1962 : Năm ra đời của Chính sách nông nghiệp chung

Ngày 23 tháng 3 năm 1957, Hiệp định thành lập Cộng đồng kinh tế Châu Âu được ký kết tại Rome, trong đó đã quyết định xây dựng một chính sách nông nghiệp chung với những mục đích cơ bản sau:

- Tăng năng suất nông nghiệp

- Đảm bảo mức sống cân bằng cho người nông dân

- Ổn định thị trường

- Đảm bảo an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng

Tháng 7 năm 1962, Chính sách nông nghiệp chung chính thức được triển khai với các hoạt động:

- Thành lập các tổ chức chung về thị trường trong những lĩnh vực sản xuất khác nhau.

- Thành lập Quỹ định hướng và bảo đảm nông nghiệp Châu Âu (tháng 12 năm 1962)

Chính sách nông nghiệp chung điều chỉnh cả hai lĩnh vực giá cả và cơ cấu. Về giá, chính sách nông nghiệp chung xác định giá đảm bảo cho người nông dân trên cơ sở mức giá sàn. Trong khi đó, về cơ cấu, đó là những chính sách liên quan đến thị trường đất đai, những hỗ trợ để tái cơ cấu và mở rộng rộng sản xuất, hỗ trợ đầu tư, bảo vệ môi trường, chính sách đào tạo nghề nghiệp và những hỗ trợ đặc thù cho vùng miền núi, các vùng gặp nhiều khó khăn về điều kiện phát triển.

Trong giai đoạn đầu tiên này chính sách nông nghiệp chung đã cho phép tái cấu trúc khu vực nông thôn và phát triển sản xuất nông nghiệp của khu vực hướng đến khả năng tự đảm bảo.

1969-1992 : Giai đoạn mở rộng và các vấn đề mới đặt ra

Năm 1968, Uỷ ban châu Âu công bố Biên bản ghi nhớ về việc cải tổ Chính sách nông nghiệp chung, còn được gọi là  “Kế hoạch Mansholt”, xuất phát từ tên của Sicco Mansholt - Phó chủ tịch Uỷ ban châu phụ trách Chính sách nông nghiệp chung. Mục đích của kế hoạch này là giảm số lao động nông nghiệp và khuyến khích việc hình thành những đơn vị sản xuất nông nghiệp lớn hơn, hiệu quả hơn.

Những năm 1970-1980 được đánh dấu bởi sự bão hoà thị trường, những tác động xấu đến ưu đãi chung và việc thiếu một trật tự tiền tệ trong cộng đồng châu Âu. Các tổ chức chung về thị trường, vốn được tạo ra nhằm hỗ trợ các thị trường bị thâm hụt, đã tỏ ra không thích được khi mà những nền sản xuất phát triển đến mức tạo ra sự dư thừa cấu trúc. Cùng lúc đó, trong khuôn khổ các đàm phán thương mại của Gatt (tiền thân của Tổ chức thương mại thế giới- WTO), lĩnh vực nông nghiệp được tích hợp hoàn toàn vào các cuộc đàm phán đa phương, điều này đỏi hỏi những quy định của Chính sách nông nghiệp chung của Liên minh châu Âu phải được sửa đổi, nhất là những quy định liên quan đến đánh thuế qua biên giới, xoá bỏ những khoản trích thuế nhập khẩu dưới các hình thức khác nhau và giảm trợ cấp xuất khẩu. Ngoài ra, sự biến động tiền tệ cũng đe doạ sự ổn định cần thiết để Chính sách nông nghiệp chung có thể vận hành tốt. Trên thực tế, sự chênh lệch giá cả giữa các nước thành viên được điều tiết thông qua những khoản tiền hỗ trợ bù trừ.

Chính sách nông nghiệp chung của châu Âu trong giai đoạn mang tính cứng nhắc, thể hiện ở việc trợ cấp hướng thẳng đến sản xuất.

Ngô Vi Dũng
Trần Lan Phương
(Tổng hợp) 

NỘI DUNG KHÁC

Sẽ xây dựng trung tâm giao dịch quả tươi xuất khẩu.

6-9-2006

Sáng 28-8, Bộ Thương mại đã tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất và xuất khẩu rau, hoa, quả tươi. Theo đề án được Thứ trưởng Bộ Thương mại Trần Đức Minh giới thiệu, trước mắt có thể xây dựng trung tâm giao dịch quả tươi tại chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM để xuất khẩu bằng đường hàng không và đường biển.

Một số thông tin về mô hình dự án: "Quản lý rừng cộng đồng cấp thôn bản"

1-9-2006

Trong 2 ngày 25 – 26 tháng 08 năm 2006, tại thị trấn Cái Rồng thuộc huyện đảo Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, Dự án VN/PRO/05-0112 về “Quản lý rừng cộng đồng cấp thôn bản tại Việt Nam” do UNDP và EU đồng tài trợ đã tổ chức triển lãm trưng bày các kết quả hoạt động của các điểm dự án tại các tỉnh miền núi phía bắc.

Những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản xuất sắc nhất

31-8-2006

Giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc được tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích cao trong hoạt động xuất khẩu sang các thị trường khu vực và quốc tế trong năm 2005, do Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế

Phát triển nông thôn tổng hợp dựa vào cộng đồng

30-8-2006

Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, trong quá trình công nghiệp hóa ở các nước, nông thôn là khu vực chịu nhiều thiệt thòi nhất. Do trong các bước đi không tính toán đến lợi ích của nông thôn, nên rút cuộc lại phải tốn nhiều công của để sửa chữa sai lầm. Nếu ở nước ta trong giai đoạn tới không có một chính sách bảo vệ nông nghiệp thì sẽ lâm vào tình trạng như các nước đi trước.

Nông sản Campuchia vào Việt Nam: Thị trường khuấy động?

29-8-2006

Từ 1/9 tới, 40 mặt hàng nông sản chủ lực của Campuchia được phép nhập vào thị trường Việt Nam với thuế suất ưu đãi tuyệt đối là 0%, và không hạn ngạch (ngoại trừ gạo và thuốc lá). Đây là điều kiện thuận tiện cho hàng nông sản Campuchia, nhưng lại là thách thức đối với hàng nông sản trong nước.

Nông sản Campuchia vào Việt Nam: Thị trường khuấy động?

29-8-2006

Từ 1/9 tới, 40 mặt hàng nông sản chủ lực của Campuchia được phép nhập vào thị trường Việt Nam với thuế suất ưu đãi tuyệt đối là 0%, và không hạn ngạch (ngoại trừ gạo và thuốc lá). Đây là điều kiện thuận tiện cho hàng nông sản Campuchia, nhưng lại là thách thức đối với hàng nông sản trong nước.

Mở cửa thị trường bán lẻ: Ai được, ai mất? (Kỳ II)

25-8-2006

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng có những trở ngại nhất định
Người tiêu dùng Việt Nam chỉ bắt đầu làm quen với các kênh phân phối hiện đại từ năm 1995, khi một siêu thị nhỏ Citimart khai trương tại thành phố Hồ Chí Minh và năm 1998, khi siêu thị Big C đầu tiên mở cửa tại Đồng Nai.

Giải mã thị trường mía đường

24-8-2006

Năm 2006, giá đường đã tăng trên phạm vi cả nước do sản lượng mía và sản lượng đường đều giảm. So với năm ngoái, giá mía đã cao gấp 1,8 lần và giá đường đã tăng cao gần gấp 2 lần. Để đáp ứng nhu cầu trong nước, Bộ Thương mại đã cấp phép nhập khẩu khoảng 300 ngàn tấn đường cho các doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm, do giá đường diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp nhập khẩu khá cầm chừng.

Mở cửa thị trường bán lẻ: Ai được, ai mất?(kỳI)

23-8-2006

Ngày 31/5/2006 tại thành phố Hồ Chí Minh, đàm phán song phương với Hoa Kỳ về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kết thúc. Theo cam kết, khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, các nhà cung cấp dịch vụ của Hoa Kỳ sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam một cách dễ dàng hơn và sẽ được hưởng quy chế đãi ngộ quốc gia trên nhiều lĩnh vực như bảo hiểm

Giá gạo thế giới sẽ tăng gấp đôi

22-8-2006

Mặc dù sản lượng gạo thế giới tăng kỷ lục trong năm nay nhưng giá sẽ tăng gấp đôi trong vòng hai năm tới, theo dự đoán của Tập đoàn Quản lý hàng hóa Diapason (Thụy Sĩ). Chuyên gia Roland Jansen nói diện tích canh tác lúa của Trung Quốc, nước tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, đang thu hẹp vì đô thị hóa.

Khoa học và Công nghệ với tăng trưởng kinh tế

21-8-2006

Các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước nghèo trong đó có Việt Nam đang đứng trước một thực trạng rất mâu thuẫn: Do bị tụt hậu về khoa học kỹ thuật và công nghệ nên các nước này phải nhập khẩu các thành quả khoa học kỹ thuật và công nghệ từ các nước phát triển để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội trong nước.

Cơ hội đóng góp của nhân tài cho Nông nghiệp nông thôn Việt Nam

16-8-2006

Để đáp ứng yêu cầu giai đoạn phát triển mới, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD)  đang cải cách mạnh trở thành cơ quan tham mưu cho Bộ NN7PTNT trong công tác hoạch đinh chiến lược và chính sách. Thông qua dự án Tăng cường năng lực do Quỹ Ford tài trợ Viện phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, áp dụng kỹ thuật nghiên cứu tiên tiến.

©2025 Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: vienclcs@mae.gov.vn