TIN TỨC-SỰ KIỆN

Bỏ hạn điền để giữ nông dân

Ngày đăng: 19 | 08 | 2012

Bộ Tài nguyên - môi trường đang lấy ý kiến 63 tỉnh thành về dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Theo đó, một số nội dung của luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp còn nhiều quan điểm khác nhau.

Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, thời hạn giao đất nông nghiệp được kéo dài đến 50 năm thay vì 20 năm như hiện nay. Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng đất với diện tích tối đa bằng 10 lần diện tích giao đất nông nghiệp hiện hành.
Nới rộng hạn điền, tăng thời hạn giao đất
Dự thảo Luật đất đai sửa đổi vẫn giữ nguyên so với Luật đất đai năm 2003 về hạn mức giao đất nông nghiệp. Cụ thể, mỗi hộ gia đình, cá nhân được giao không quá 3ha đất trồng cây hằng năm, đất làm muối và đất nuôi trồng thủy sản, không quá 10ha đất trồng cây lâu năm ở đồng bằng và 30ha ở vùng núi, trung du... Riêng thời hạn giao đất nông nghiệp dài hơn so với quy định hiện hành nhằm giúp nông dân gắn bó hơn với đất đai và yên tâm đầu tư sản xuất. Hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng nới rộng hơn, gấp 10 lần hạn mức giao đất (quy định hiện hành chỉ gấp hai lần) nhằm tạo điều kiện cho quá trình tích tụ, tập trung đất đai để hình thành những vùng sản xuất hàng hóa lớn trong nông nghiệp. Cũng có ý kiến cho rằng hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp chỉ nên bằng năm lần hạn mức giao đất.
Luật sư Nguyễn Đăng Liêm, hiệu trưởng Trường đại học Gia Định (TP.HCM), góp ý: bên cạnh thời hạn sử dụng đất 50 năm thì người nông dân có quyền để thừa kế đất đai lại cho con cháu. Sau khi hết thời hạn sử dụng đất thì người dân đương nhiên được gia hạn thời hạn sử dụng đất chứ không phải làm bất kỳ một thủ tục gì. Như vậy, người nông dân xác định họ được sử dụng đất lâu dài để có kế hoạch bồi bổ cho đất tốt. Bên cạnh đó, nông dân sẽ lên kế hoạch canh tác lâu dài, có những khoản đầu tư lớn cho đất và tính kế hoạch cho con cháu bám trụ lâu dài với nghề nông, không ly hương đổ về những TP lớn.
Ông Liêm nhận xét thực tế hiện nay cho thấy nhiều gia đình nông dân chưa gắn bó với đất do sản xuất nông nghiệp theo kiểu truyền thống không hiệu quả, giá nông sản không ổn định nên thu nhập bấp bênh, đời sống không ổn định. Vì vậy, người nông dân muốn bán đất (nhất là phân lô nhỏ để bán xây nhà), đến các TP lớn tìm cơ hội trong các nhà máy, xí nghiệp. Muốn khắc phục tình trạng trên phải tạo điều kiện để hiện đại hóa nông nghiệp, đưa máy móc và các công cụ hiện đại vào sản xuất để người nông dân không còn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn canh tác được với sản lượng cao.
Việc hình thành những trang trại với diện tích lớn từ trăm hecta đất trở lên mới giải quyết được vấn đề này. Luật sư Liêm cho rằng không nên quy định hạn mức nhận chuyển nhượng cho mỗi gia đình, cá nhân mà công nhận quyền sử dụng đất của người dân theo năng lực lao động. Người nông dân muốn có đất nhiều phải bỏ tiền “mua”, nên họ phải tính toán đến khả năng canh tác đem lại lợi nhuận.
Nếu được tăng mức hạn điền, ông Võ Quan Huy (ở xã Hiệp Hòa, Đức Hòa, Long An) - người có 550ha đất - sẽ yên tâm đầu tư vào sản xuất.
 
Giá đất ổn định trong nhiều năm
Trong dự thảo Luật đất đai đưa ra hai phương án xây dựng bảng giá đất nhà nước. Phương án thứ nhất là bảng giá đất UBND cấp tỉnh ban hành sẽ được ổn định trong vòng năm năm, được công bố vào ngày 1-1 của năm đầu chu kỳ và sử dụng cho năm mục đích: thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình khi công nhận quyền sử dụng đất và khi chuyển mục đích sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân; tính các khoản thuế liên quan đến đất đai; tính phí và lệ phí; tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính.  UBND cấp tỉnh quyết định giá đất từng trường hợp cụ thể cho bốn mục đích: tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp.
Phương án thứ hai là giao quyền tự chủ về giá đất cho UBND cấp tỉnh nhiều hơn, không quy định thời hạn công bố bảng giá đất mà UBND cấp tỉnh sẽ quyết định điều chỉnh khi thị trường có biến động lớn. Bảng giá đất sẽ được sử dụng cho chín mục đích trên. Trường hợp chưa kịp điều chỉnh thì UBND tỉnh sẽ tự quyết định bảng giá đất cụ thể cho từng mục đích.
Dự thảo vẫn giữ nguyên tắc xác định giá đất “sát giá thị trường trong điều kiện bình thường”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên quy định xác định giá đất theo cơ chế thị trường, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn phương pháp định giá đất.
Một chuyên gia về thuế nhà đất cho rằng cần giữ nguyên tắc xây dựng giá đất sát giá thị trường. Như vậy, Nhà nước nên bỏ khung giá đất chung cho toàn quốc mà để UBND cấp tỉnh tự quyết định bởi giá trị đất đai của các tỉnh thành trên cả nước có sự chênh lệch rất lớn. Ví dụ như thời gian qua, khung giá đất của Nhà nước giới hạn giá đất ở cao nhất 81 triệu đồng/m2. Nhưng giá đất ở thực tế của một số tuyến đường lớn của TP.HCM như Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ... lên đến hàng trăm triệu đồng/m2; hoặc ở Hà Nội có khu vực giá đất ở được mua bán lên đến 500 triệu đồng/m2. Thời gian qua, UBND TP.HCM cũng lúng túng khi xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo giá thị trường. Nếu vẫn yêu cầu bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành sát giá thị trường mà vẫn giữ khung giá đất chung thì rất mâu thuẫn và thực tế một số tỉnh thành có giá trị đất lớn đã không thể xây dựng bảng giá đất trong phạm vi khung giá đất mà vẫn bảo đảm sát giá thị trường.
Theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, giá đất Nhà nước ban hành sát giá thị trường và ổn định trong vòng năm năm là hợp lý, bởi thời gian bắt đầu cho đến khi hoàn thành một dự án bất động sản cũng khoảng năm năm. Như vậy, khi nhà đầu tư bắt tay vào thực hiện một dự án có thể dự liệu được số tiền sử dụng đất mình phải đóng để tính toán phương thức kinh doanh cho phù hợp. Ông Châu cũng đồng ý bỏ khung giá đất của Chính phủ và để UBND cấp tỉnh tự ban hành khung giá đất cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Hai cơ chế thu hồi đất
Theo Bộ Tài nguyên - môi trường, hiện còn hai luồng ý kiến khác nhau về cơ chế thu hồi đất. Quan điểm thứ nhất cho rằng Nhà nước thu hồi đất trong tất cả các trường hợp và bán đấu giá hoặc giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án. Quan điểm khác muốn giữ nguyên hai cơ chế thu hồi đất như hiện nay là Nhà nước thu hồi đất và nhà đầu tư tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân.
Một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho rằng phải để nhà đầu tư tự thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân vì nếu cấm thỏa thuận là vi phạm quyền của người sử dụng đất. Còn Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị: nếu chủ đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng được 80% diện tích đất làm dự án mà không thỏa thuận phần đất còn lại thì Nhà nước hỗ trợ nhà đầu tư bằng cách thu hồi phần đất còn lại với giá bồi thường bằng giá thỏa thuận cao nhất hoặc bằng giá thị trường do đơn vị tư vấn độc lập thẩm định.
 
Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Năm 2015, ngô biến đổi gene trồng đại trà

10-8-2012

Ngô biến đổi gene đã trồng khảo nghiệm tại Việt Nam, nhưng phải 3 năm nữa, loài cây này mới có thể được chính thức trồng đại trà.

Chăn nuôi: Hộ nuôi đuối sức, doanh nghiệp lớn cầm cự

10-8-2012

Giá bán sản phẩm thấp hơn chi phí đầu vào khiến người chăn nuôi mất khả năng đầu tư. Nếu nhu cầu tăng trở lại, nhiều khả năng xảy ra tình trạng hụt nguồn cung.

Chuẩn bị giải ngân 9.000 tỉ đồng gói hỗ trợ cá tra

10-8-2012

Bộ Công thương cho biết, sẽ sớm giải ngân gói hỗ trợ nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người nuôi cá.

Cho phép nhập 102.000 tấn muối

10-8-2012

Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính và Bộ Công thương vừa thống nhất kế hoạch nhập khẩu muối điều tiết nguồn cung - cầu đảm bảo nhu cầu sử dụng muối công nghiệp chất lượng cao, phục vụ hoạt động sản xuất tại các nhà máy hóa chất trong năm 2012.

Từ ngày 3/9: Chỉ được bán thịt động vật trong vòng 8 giờ

10-8-2012

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, thời gian tới, các sản phẩm thịt và phụ phẩm (toàn bộ đầu, đuôi, chân, da, mỡ và phủ tạng ăn được của động vật) bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ.

Mua tạm trữ lúa gạo: Nông dân chưa được hưởng lợi

10-8-2012

Tại hội nghị góp ý về “Quy chế tạm trữ lúa gạo hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân trồng lúa” do Bộ NN&PTNT tổ chức ở tỉnh Kiên Giang chiều 7-8, bộ này và nhiều ý kiến khẳng định: nông dân chưa được hưởng lợi từ chính sách mua tạm trữ lúa gạo của Chính phủ.

Thu hút FDI vào nông nghiệp: Cần tư duy mới

10-8-2012

Năm 2011, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 1% và xu hướng giảm vẫn đang tiếp diễn. Vấn đề đặt ra là, cần thay đổi tư duy để thu hút vốn cho nông nghiệp.

Kiến nghị những giải pháp mới về tạm trữ thóc gạo

6-8-2012

Trước tình trạng phương thức mua tạm trữ lúa gạo hiện nay đã bộc lộ hạn chế như không kiểm soát được việc mua bán thóc gạo của doanh nghiệp; doanh nghiệp hầu như không mua thóc gạo trực tiếp của người nông dân, ngày 3/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có cuộc họp bàn về đề án quy chế mua tạm trữ thóc gạo, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nông dân trồng lúa.

Đề nghị miễn thuế xuất khẩu cao su tự nhiên

6-8-2012

Hiệp hội Cao su Việt Nam vừa đề nghị bộ Tài chính xem xét miễn thuế xuất khẩu cao su tự nhiên.

Sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ cao: Thiếu sự hỗ trợ

6-8-2012

Cho đến nay, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta vẫn chưa nhiều; còn ít doanh nghiệp tham gia; nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa đi vào thực tiễn...

Bảo hiểm nông nghiệp: Vẫn dò dẫm

6-8-2012

Cuối cùng thì sau bao khó khăn, nghi ngại, đã có những nông dân đầu tiên nhận được tiền bồi thường từ những hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp. Con số ấy dù chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ bé nhưng cũng là dấu hiệu đáng mừng cho một chính sách mới được triển khai.

Ngành chè Việt Nam - Cần nâng cao "sức đề kháng"

2-8-2012

Mặc dù là một trong những quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, ngành chè Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều để có thể khẳng định được thương hiệu cũng như nâng cao tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế.