TIN TỨC-SỰ KIỆN

Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao sức chứa hệ thống kho và sấy lúa, bảo quản rau quả

Ngày đăng: 29 | 03 | 2011

Theo Tổng công ty Lương thực miền Nam, hệ thống kho lương thực tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang được xây dựng, trước hết ở các tỉnh có sản lượng lúa gạo lớn như Kiên Giang, An Giang, Long An, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, nâng sức chứa của hệ thống kho của vùng lên 1,6 triệu tấn, gần gấp đôi sức chứa hiện nay (850.000 tấn).

Dự kiến, hệ thống kho này sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2011. Sau đó, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xây mới hệ thống kho để nâng tổng sức chứa của hệ thống kho tại đây lên từ 2,8 – 3 triệu tấn. Đây là một phần trong đề án nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh nông sản, đảm bảo khả năng dự trữ phục vụ xuất khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện. Tổng mức đầu tư của đề án được dự toán hơn 7.000 tỷ đồng. Theo đó, phương án đầu tư xây dựng hệ thống kho sẽ được chia làm 2 phần: sửa chữa, nâng cấp hệ thống kho cũ và xây mới các kho hiện đại, tập trung chủ yếu tại những khu vực thuận tiện giao thông, gần cảng biển như: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, các tỉnh ĐBSCL phát triển công nghệ sấy, mỗi năm làm khô được 7-8 triệu tấn lúa hè thu. Các tỉnh xây dựng các vùng nguyên liệu chất lượng cao, phát triển công nghệ bảo quản rau quả tươi, xây dựng thêm các nhà máy chế biến, công suất mỗi nhà máy từ 10.000 – 50.000 tấn năm tại các vùng sản xuất nguyên liệu lớn; phát triển thêm nhiều nhà máy công suất 1.000 – 2.000 tấn /năm với thiết bị trong nước chế tạo; đa dạng hóa các sản phẩm chế biến như bột quả, nước quả cô đặc, quả ngâm đường, sấy khô, mứt quả; tăng tỉ lệ chế biến rau quả. 

Được biết, năng lực xay xát và lau bóng gạo (đạt chuẩn quốc tế) toàn vùng ĐBSCL đạt 10 triệu tấn/ năm, chiếm 50% lượng lúa làm ra. Khâu sấy và bảo quản còn yếu nên thất thoát còn cao (trung bình 12% / năm). Riêng vụ hè thu hao hụt tới 14% do thu hoạch vào mùa mưa. Hiện tại, nông dân tự bảo quản bằng phương tiện thủ công thô sơ. Đến nay, công nghiệp chế biến hầu như chưa có tác động nào đáng kể đối với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà chỉ chế biến những gì hiện có./.

NỘI DUNG KHÁC

Thủy điện An Khê - Kanak tích nước: Nông dân kêu trời vì thiếu nước

29-3-2011

Từ cuối tháng 1.2011, Thủy điện An Khê - Kanak (Gia Lai) bắt đầu tích nước để chuẩn bị phát điện tổ máy số 1 khiến các nhà máy trên địa bàn thị xã An Khê đang sử dụng nguồn nước từ dòng sông này cũng tạm dừng hoạt động. 70.000 dân thị xã An Khê thiếu nước sinh hoạt, hàng ngàn hộ trồng mía thì kêu trời vì nhà máy đường “đứng bánh”.

Dầu tăng giá, ngư dân bán thuyền

29-3-2011

Nhiều ngư dân ở Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã phải neo thuyền, đi tìm việc khác vì dầu tăng giá.

“Vàng Việt” về nông thôn

29-3-2011

Chương trình Hàng Việt về nông thôn do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh & Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút được khá nhiều doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, trong đợt này ngoài các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng còn có doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Nông dân thời giá leo thang

29-3-2011

Chi phí đầu vào tăng cao, giá bán sản phẩm thấp, không bù được chi phí… đang là thực trạng mà nông dân ở nhiều vùng quê phải đối mặt. Tiếp tục hay ngừng sản xuất là câu hỏi khó mà bà con không thể tự trả lời.

Bám biển thời lạm phát: Cần mở rộng liên kết

29-3-2011

Nếu như mọi năm, vào thời điểm này, ngư dân Bạc Liêu đang phấn chấn chuẩn bị cho một mùa đánh bắt mới thì năm nay, không ít người chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí neo thuyền đậu bến. Tuy nhiên, nếu biết cách tính toán, liên kết làm ăn, ngư dân vẫn có thể thu lợi.

Trường Trung cấp nghề Quảng Bình: Dạy “nghề phụ” cho nông dân

25-3-2011

Ông Ngỗ Hữu Sò (56 tuổi, nông dân xã Hồng Thủy-Lệ Thủy-Quảng Bình) đang chăm đàn lợn của nhà thì có khách hàng xóm đến. Ông hàng xóm chiêu ngụm nước trà gọn hất rồi xoa tay: “Thôi thì chuyện thiệt, tôi đến có ý nhờ bác sang nhà tiêm cho mấy con heo giùm…”. Ông Sò vừa soạn “đồ nghề” , cười: “Không chỉ tiêm được lợn của nhà mà tôi trở thành thú y viên cho gia đình các con và hàng xóm nữa đó….”.

Biến đổi khí hậu và canh tác lúa ở ĐBSCL

25-3-2011

Khí hậu đang thay đổi, các Nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu diễn biến phức tạp của nó. Trước mắt, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI đang phải đối phó với hai vấn đề: Nhiệt dộ gia tăng sẽ gây hạn hán ở nhiều nơi và mực nước biển dâng. Tần suất diễn biến thời tiết bất thường xảy ra nhiều hơn.

Đối tượng miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

25-3-2011

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Hỗ trợ 100% vốn cho diêm dân thay đổi công nghệ

25-3-2011

Đó là một trong những nội dung quan trọng được Bộ NN-PTNT đưa vào dự thảo Nghị định sản xuất và kinh doanh muối để đưa ra lấy ý kiến của các Bộ, ngành vào ngày hôm qua (22/3). Theo dự thảo này, diêm dân sẽ được hỗ trợ 100% vốn để đầu tư cho lĩnh vực khoa học- công nghệ nhằm phục vụ quá trình sản xuất muối.

Triển khai Nghị định 41 về tín dụng cho tam nông: Hợp tác xã khó vay vốn

25-3-2011

Nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh sẵn sàng "chịu" lãi suất cao, nhưng vẫn không thể vay đủ vốn để sản xuất nên đành tính tới việc rút gọn sản xuất kinh doanh.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi: Tác động tích cực đến “tam nông”

25-3-2011

Phóng viên NTNN phỏng vấn Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng về hiệu quả của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Bình Thuận phát triển giao thông nông thôn theo hướng “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”

25-3-2011

Trên cơ sở tham vấn ý kiến của nhân dân tại các xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc), Hải Ninh (Bắc Bình) Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) và Đức Bình (Tánh Linh) là những địa phương điển hình của tỉnh Bình Thuận về xã hội hóa việc xây dựng, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn. Tỉnh đã đề ra các giải pháp nhằm kiên cố hóa tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn theo hướng “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”. Từ nay đến năm 2015, phấn đấu có ít nhất có 40% các tuyến đường được kiên cố hóa (trừ số km đã được kiến cố từ trước).