ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Doanh nghiệp đầu tư vào gạo thương hiệu

Ngày đăng: 13 | 08 | 2010

AGROINFO - Gạo thương hiệu có thể xuất 760-800 USD/tấn, trong khi gạo cấp thấp bán trầy trật mới được 320-330 USD/tấn. Xuất khẩu gạo cấp thấp, giá rẻ từng được coi là thế mạnh của Việt Nam. Nhưng gần đây, thế mạnh đó ngày càng yếu đi khi một số thị trường đổi qua nhập gạo chất lượng cao. Nếu nhà nước và doanh nghiệp không nhanh chóng đầu tư vùng nguyên liệu gạo chất lượng cao, thay đổi phương thức kinh doanh sẽ hụt hơi.

Thị trường đổi chiều

Trước đây, gạo cấp thấp, giá rẻ của Việt Nam chủ yếu xuất qua Philippines, Cuba, châu Phi... Tuy nhiên, điều đó đến nay đã có sự thay đổi khi Philippines - nước nhập gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu là gạo cấp thấp tuyên bố ngừng nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp đánh giá với lượng nhập khẩu khoảng 1,6 triệu tấn/năm từ Việt Nam thì việc nước này ngừng nhập sẽ là khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Đối với châu Phi, theo nhiều doanh nghiệp, trước đây do phụ thuộc viện trợ của các tổ chức nhân đạo nên chỉ mua gạo thường 25% tấm nhưng nay lại chuyển sang nhập khẩu gạo ngon 5% tấm.

Trong báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tỉ trọng xuất khẩu gạo cấp cao tăng hơn so với những năm trước. Ngược lại, thị trường gạo cấp thấp ngày càng bị co lại. Hiện tại với gạo cấp thấp, chỉ có thêm thị trường Bangladesh là khá tiềm năng mà doanh nghiệp trong nước đang hướng vào.

Ngoài việc bị thu hẹp thì thị trường gạo cấp thấp của Việt Nam còn bị nhiều nước cạnh tranh gay gắt, tiêu biểu là Pakistan. Doanh nghiệp Việt Nam giờ không giữ được vị thế độc quyền cung cấp gạo cấp thấp, giá rẻ nữa.

 
Các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu gạo khi tỉ trọng xuất khẩu gạo cấp cao ngày càng tăng

Gạo thương hiệu giá cao

Theo ông Huỳnh Công Thành, Giám đốc Công ty Lương thực TP.HCM (Foocoso), xuất gạo cao cấp mang giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với gạo cấp thấp. Ví dụ như gạo Hương lài sau khi chế biến có thể xuất khẩu 760-800 USD/tấn, trong khi gạo cấp thấp bán trầy trật mới được 320-330 USD/tấn. Vì vậy, Foocoso cũng đã tiến hành chuyển đổi tỉ trọng xuất khẩu tập trung vào gạo thơm, gạo cao cấp như Jasmine, Hương lài... tại những thị trường như Singapore, Hong Kong, các nước châu Âu.

Liên quan đến vấn đề chất lượng gạo, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, kể câu chuyện: Năm 2004, Việt Nam xuất khẩu được trên 100.000 tấn gạo thơm với giá 360-380 USD/tấn, cao hơn gạo không có thương hiệu trên 100 USD/tấn. Thấy hiệu quả cao, năm 2005, nông dân đã đổ xô trồng gạo thơm nhưng do không có sự quản lý nên chất lượng gạo bị pha tạp nhiều giống khác nhau. Hậu quả, khách hàng từ chối không mua.

Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết gạo Việt Nam chất lượng thấp và thiếu thương hiệu mạnh do còn thiếu một nhạc trưởng trong khâu sản xuất, quy hoạch vùng trồng lúa chất lượng cao. Nói cách khác, lúa gạo hiện giờ thả nổi cho nông dân, ai muốn trồng gì thì trồng, ai muốn mua gì thì mua mà không có tổ chức.

Sản xuất theo đặt hàng

Nhận thức được giá trị của xuất khẩu gạo cấp cao nên một số doanh nghiệp cũng đã đầu tư vùng nguyên liệu và cố gắng xây dựng thương hiệu gạo. Có thể kể đến Công ty Minh Cát Tấn thương hiệu gạo Kim kê; Công ty Lương thực Long An với gạo Nàng thơm Chợ Đào; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thương nghiệp Thốt Nốt (Gentraco) với thương hiệu gạo thơm Ngọc Đồng; Công ty ADC (Tiền Giang) phối hợp với Hợp tác xã Mỹ Thành xây dựng nên thương hiệu gạo Tứ quý nổi tiếng...

Vừa qua, Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã có cuộc gặp với lãnh đạo một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nhằm triển khai xây dựng vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao xuất khẩu. Các bên thỏa thuận xác định giống lúa xuất khẩu cho từng tỉnh, 1-2 giống chủ lực chất lượng cao. Ngay vụ đông xuân tới sẽ xây dựng mô hình vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao 500-1.000 ha; sản xuất theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Đổi lại, Vinafood 2 cùng với công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung cấp cho người trồng lúa vật tư nông nghiệp với giá rẻ hơn thị trường và chất lượng đảm bảo. Các đơn vị thành viên của Vinafood 2 ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ lúa hàng hóa sản xuất ra với giá cao hơn thị trường, đảm bảo người trồng lúa có lời.

 



Phạm Khánh (Theo Báo Pháp Luật TPHCM)

NỘI DUNG KHÁC

Có thể kiện doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá tại VN

12-8-2010

AGROINFO - Nếu đã tiết giảm chi phí tối đa nhưng giá bán của doanh nghiệp trong nước vẫn cao hơn nhiều lần so với sản phẩm cùng loại xuất sang Việt Nam thì có thể nhờ đến Hiệp hội, Cục quản lý cạnh tranh xem xét khởi kiện.

Cho thuê mặt biển, không khéo đẩy người dân khỏi "ao nhà"

11-8-2010

AGROINFO - Liên quan đến chuyện cho thuê mặt biển, ông Nguyễn Chu Hồi - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Biển và Hải đảo VN bày tỏ những băn khoăn, lo lắng xung quanh vấn đề này.

Cảnh báo hành vi lừa đảo trong giao dịch thương mại

10-8-2010

AGROINFO - Tin từ Bộ Công Thương ngày 9.8 cho biết, gần đây một số Cty của VN có hạn ngạch nhập khẩu (NK) đường đã liên hệ trực tiếp với một số doanh nghiệp (DN) tại Thái Lan, ký hợp đồng NK đường. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Thương vụ VN tại Thái Lan đã phát hiện bộ hồ sơ giả và kịp thời phối hợp điều tra với các cơ quan hữu quan của phía Thái Lan, có công văn trả lời cảnh báo DN ngăn chặn tổn thất đáng tiếc xảy ra.

Đưa hàng Việt về nông thôn: Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà

10-8-2010

AGROINFO - Theo thống kê, nước ta có 6.000 xã, 9.000 chợ và 550.000 điểm bán lẻ, đặc biệt là có tới 70% dân số sống ở nông thôn, nhưng mức tiêu dùng chỉ chiếm 27% doanh số bán lẻ của cả nước. Khu vực nông thôn lâu nay vẫn được coi là thị trường rộng lớn, song đáng tiếc là các doanh nghiệp trong nước vẫn xem nhẹ, khiến thị trường này trở thành nơi chiếm lĩnh của hàng Trung Quốc

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên không vội vàng bán gạo

9-8-2010

AGROINFO - Ngày 6-8, tại Hội nghị giao ban về xuất khẩu gạo tháng 7 và kế hoạch xuất khẩu tháng 8, đánh giá tình hình tiêu thụ và mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên tiếp tục mua gạo tạm trữ theo kế hoạch và không vội vàng bán gạo với số lượng lớn ra lúc này.

Tín dụng cho xuất khẩu: Ngân hàng ưu đãi - Doanh nghiệp vẫn ngại

9-8-2010

AGROINFO - Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2010 là 25% trong khi 6 tháng đầu năm chỉ đạt 10,52%. Đây là áp lực lớn cho các ngân hàng thương mại, khi nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong hai quý cuối năm được dự báo sẽ không tăng trưởng mạnh như năm ngoái. Để giải tỏa áp lực, các ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh tín dụng cho xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu mất cơ hội vì thiếu vốn?

4-8-2010

AGROINFO - Tại hội nghị giao ban xuất khẩu sáu tháng đầu năm của Bộ Công Thương với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp phía Nam, nhiều doanh nghiệp cho rằng vì không đủ vốn nên đã bỏ qua cơ hội mua nguyên liệu giá rẻ và có thể sẽ mất cơ hội có được mức lợi nhuận cao nhờ giá xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh.

Doanh nghiệp vẫn còn "lơ mơ" về tự vệ thương mại

4-8-2010

AGROINFO - Khảo sát của VCCI cho thấy, chỉ trên 66% doanh nghiệp hiểu các nội dung cơ bản của các hiệp định trong khuôn khổ WTO. Trong khi đó, chưa đầy 35% doanh nghiệp hiểu các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam liên quan đến ngành và lĩnh vực của chính mình.

Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010: Cơ hội giao thương và phát triển ngành chè

28-7-2010

AGROINFO – Vừa qua, Hiệp hội Chè Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010 lần thứ 2 (2nd vietnam Tea Outlook 2010), sẽ diễn ra từ ngày 29 – 30/7/2010 tại Hà Nội.

Mô hình cho hàng nông sản Việt tạo thương hiệu

28-7-2010

AGROINFO - Mặc dù các mặt hàng nông sản của nước ta có tiềm năng lớn, chất lượng tốt nhưng không phải nhà sản xuất địa phương nào cũng có thể đưa hàng của mình vào tiêu thụ tại các siêu thị, nhất là các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Vì thế để hàng nông sản từng bước thuận lợi vào được siêu thị cần phải có sự bắt tay chặt chẽ giữa các siêu thị và nhà cung cấp.

Chứng nhận về ATVSTP chỉ có giá trị 3 năm

12-7-2010

AGROINFO – Đây là một trong những quy định mới trong Luật An toàn thực phẩm được Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố ngày 8-7.

Gốm Phù Lãng, cần một hướng đi đúng và trúng

6-7-2010

AGROINFO – Từ lâu, gốm Phù Lãng đã nổi tiếng, không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều thị trường nước ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia… Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, làng nghề này vẫn chưa thành lập được một tổ chức ngành, nghề cho riêng mình, thiếu một tiếng nói chung cho cả làng nghề.