ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010: Cơ hội giao thương và phát triển ngành chè

Ngày đăng: 28 | 07 | 2010

AGROINFO – Vừa qua, Hiệp hội Chè Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010 lần thứ 2 (2nd vietnam Tea Outlook 2010), sẽ diễn ra từ ngày 29 – 30/7/2010 tại Hà Nội.

 
Theo đánh giá, ngành chè VN hiện nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng (ảnh minh họa - nguồn Internet)

Theo ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, những năm gần đây ngành chè Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc như đã xuất khẩu đi 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 thế giới về sản lượng chè xuất khẩu. Chè đã trở thành cây trồng chủ lực trong chiến lược phát triển kinh tế của nhiều vùng miền, góp phần giúp hàng triệu nông dân có thu nhập ổn định và làm giàu.

Tuy nhiên, ngành chè Việt Nam phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, cụ thể là tính tổ chức của ngành chưa cao; cơ cấu ngành chưa định hình rõ nét; quá nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến, dẫn tới việc tranh mua – tranh bán thường xuyên diễn ra, khiến chất lượng sản phẩm bị xem nhẹ, ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của sản phẩm chè Việt... Bên cạnh đó, ngành chè còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như thời tiết diễn biến thất thường, giá đầu vào tăng cao, trong khi giá chè thành phẩm hầu như không tăng. Điều đáng nói là hiện nay, chè Việt Nam hầu hết được xuất khẩu dưới dạng thô nên có giá trị thấp và chưa có thương hiệu.

Chính vì thế, Hội nghị lần này sẽ đóng góp tiếng nói quan trọng trong việc quảng bá và thúc đẩy thương hiệu CheViet; giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội trao đổi, giao thương, hợp tác... Dự kiến, ngoài các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè hàng đầu trong nước, Hội nghị lần này sẽ có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, đặc biệt là thu hút được nhiều nhà buôn chè quốc tế cùng đóng góp ý kiến, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành chè Việt Nam.

Ngoài hội thảo về chính sách phát triển chè diễn ra tại Hà Nội, bên lề sự kiện này còn có chuyến tham quan, khảo sát vùng trồng chè và nhà máy chế biến chè ở Phú Thọ; giới thiệu văn hóa trà và trưng bày các sản phẩm chè; kết nạp các hội viên mới của Hiệp hội Chè Việt Nam…

Phạm Khánh (Theo Báo KTNT)

NỘI DUNG KHÁC

Mô hình cho hàng nông sản Việt tạo thương hiệu

28-7-2010

AGROINFO - Mặc dù các mặt hàng nông sản của nước ta có tiềm năng lớn, chất lượng tốt nhưng không phải nhà sản xuất địa phương nào cũng có thể đưa hàng của mình vào tiêu thụ tại các siêu thị, nhất là các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Vì thế để hàng nông sản từng bước thuận lợi vào được siêu thị cần phải có sự bắt tay chặt chẽ giữa các siêu thị và nhà cung cấp.

Chứng nhận về ATVSTP chỉ có giá trị 3 năm

12-7-2010

AGROINFO – Đây là một trong những quy định mới trong Luật An toàn thực phẩm được Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố ngày 8-7.

Gốm Phù Lãng, cần một hướng đi đúng và trúng

6-7-2010

AGROINFO – Từ lâu, gốm Phù Lãng đã nổi tiếng, không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều thị trường nước ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia… Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, làng nghề này vẫn chưa thành lập được một tổ chức ngành, nghề cho riêng mình, thiếu một tiếng nói chung cho cả làng nghề.

Nỗi buồn làng nghề truyền thống

1-7-2010

AGROINFO - Tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng 20 làng nghề truyền thống. Trong đó, chỉ có 60% làng nghề hoạt động hiệu quả, số còn lại đa phần trong tình trạng dần “mất tích”.

Sau khủng hoảng kinh tế thấy rõ hơn vai trò của làng nghề.

1-7-2010

AGROINFO - Xét trên nhiều bình diện, làng nghề truyền thống ở nước ta luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội – đặc biệt là trong đời sống của cư dân nông nghiệp.

Lao động làng nghề lao đao sau khủng hoảng

30-6-2010

AGROINFO - Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, thời gian gần đây, số lượng lao động thường xuyên trong các làng nghề giảm tới 35% mỗi năm. Thiếu nhân lực là một trong những trăn trở lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Sau khủng hoảng, doanh nghiệp làng nghề không “chết” (Phần 2)

30-6-2010

AGROINFO - Tính đến tháng 3 năm 2009, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự, khoảng 20% đang thoi thóp

Gốm Phù Lãng theo dòng chảy thời gian

29-6-2010

AGROINFO - Sản phẩm gốm cổ truyền với thương hiệu “Phù Lãng” từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Hiện nay, gốm Phù Lãng đã xuất hiện khá nhiều tại thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thị trường thế giới.

Sau khủng hoảng, doanh nghiệp làng nghề không “chết” (Phần 1)

29-6-2010

AGROINFO - Tính đến tháng 3 năm 2009, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự, khoảng 20% đang thoi thóp.

Chưa thể đảm bảo 30% lợi nhuận cho người trồng lúa

29-6-2010

AGROINFO - Ngày 25-6, Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược PTNNNT đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL.

Gỗ Đồng Kỵ “suy thoái” cùng kinh tế

28-6-2010

AGROINFO - Nguồn vốn “chết”, thị trường tiêu thụ tụt dốc khiến doanh nghiệp phá sản… là thực trạng ở Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) - 1 trong những làng nghề có nghề đồ gỗ mỹ nghệ “thịnh” nhất trong các làng nghề ở miền Bắc.

Hướng đi mới cho làng nghề Bát Tràng

28-6-2010

AGROINFO - Để thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, nhân Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, mới đây, Sở Công Thương thành phố đã có kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến khảo sát, xây dựng 4 tour du lịch làng nghề, trong đó có tour thăm làng nghề gốm sứ Bát Tràng.