ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên không vội vàng bán gạo

Ngày đăng: 09 | 08 | 2010

AGROINFO - Ngày 6-8, tại Hội nghị giao ban về xuất khẩu gạo tháng 7 và kế hoạch xuất khẩu tháng 8, đánh giá tình hình tiêu thụ và mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên tiếp tục mua gạo tạm trữ theo kế hoạch và không vội vàng bán gạo với số lượng lớn ra lúc này.

DN xuất khẩu gạo VN cần theo dõi sát nguồn cung - cầu trên thị truờng thế giới để tránh thua thiệt (Ảnh minh họa - nguồn Internet)

Nguyên nhân là do các vấn đề về mùa vụ, thời tiết gần đây cho thấy dự báo sẽ điều chỉnh giảm sản lượng toàn cầu, thương mại tăng và tồn kho lại giảm. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố ngắn hạn với xu hướng mua bán trao tay, hạn chế tồn kho để tránh rủi ro và kiếm lớn khi cơ hội đến, mua bán với số lượng nhỏ, tiếp tục gây áp lực giảm giá trên thị trường. VFA phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và cho biết, hiện tại, giá gạo trên thị trường thế giới đang ổn định ở mức thấp, giá xuất khẩu của các nguồn cung cấp đang tiến gần như thu hẹp khoảng cách tăng giảm giữa Thái Lan, Pakistan và Việt Nam trong thời gian qua.

Theo VFA, đến thời điểm này các doanh nghiệp thành viên đã thực hiện được 50% kế hoạch mua lúa, gạo tạm trữ, hiện giá gạo trong nước đang giữ ở mức khá, lúa chất lượng thấp từ 2.800-3.200 đồng/kg đã nâng lên 3.850-4.200 đồng/kg; lúa chất lượng cao từ 3.500-3.800 đồng/kg đã nâng lên 4.100-4.450 đồng/kg. Dự kiến các doanh nghiệp sẽ mua hoàn thành chỉ tiêu 1 triệu tấn quy gạo trong tháng 8 do đây là tháng thu hoạch tập trung.

Ông Trương Thanh Phong cho biết, nếu doanh nghiệp nào không kham nổi chỉ tiêu mua tạm trữ có thể báo cáo VFA để Hiệp hội điều chỉnh và giao bớt cho các doanh nghiệp khác. Trong buổi giao ban xuất khẩu lần này, ông Phong đề nghị không khống chế giá xuất khẩu, đồng thời, các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng để can thiệp thị trường đúng lúc khi có biến động trước những thông tin không chính xác, nhất là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

VFA cũng khuyến khích nông dân các địa phương tập trung sản xuất vụ Thu Đông để lấy giống cho vụ sau và chủ động nguồn cân đối cho thị trường cuối năm, trong đó, Hiệp hội đề nghị ngành nông nghiệp động viên bà con sản xuất lúa Đông Xuân sớm nên tập trung vào giống lúa cao cấp bởi hiện Việt Nam có thị trường xuất khẩu loại gạo thơm nhưng không có hàng để bán.

Cùng với việc khuyến cáo các doanh nghiệp và nông dân, VFA cũng lưu ý các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình xuất khẩu lương thực từ thị trường Ấn Độ, tình hình nhập khẩu gạo của thị trường Trung Quốc.

Phạm Khánh (Theo TTXVN)

NỘI DUNG KHÁC

Tín dụng cho xuất khẩu: Ngân hàng ưu đãi - Doanh nghiệp vẫn ngại

9-8-2010

AGROINFO - Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2010 là 25% trong khi 6 tháng đầu năm chỉ đạt 10,52%. Đây là áp lực lớn cho các ngân hàng thương mại, khi nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong hai quý cuối năm được dự báo sẽ không tăng trưởng mạnh như năm ngoái. Để giải tỏa áp lực, các ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh tín dụng cho xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu mất cơ hội vì thiếu vốn?

4-8-2010

AGROINFO - Tại hội nghị giao ban xuất khẩu sáu tháng đầu năm của Bộ Công Thương với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp phía Nam, nhiều doanh nghiệp cho rằng vì không đủ vốn nên đã bỏ qua cơ hội mua nguyên liệu giá rẻ và có thể sẽ mất cơ hội có được mức lợi nhuận cao nhờ giá xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh.

Doanh nghiệp vẫn còn "lơ mơ" về tự vệ thương mại

4-8-2010

AGROINFO - Khảo sát của VCCI cho thấy, chỉ trên 66% doanh nghiệp hiểu các nội dung cơ bản của các hiệp định trong khuôn khổ WTO. Trong khi đó, chưa đầy 35% doanh nghiệp hiểu các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam liên quan đến ngành và lĩnh vực của chính mình.

Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010: Cơ hội giao thương và phát triển ngành chè

28-7-2010

AGROINFO – Vừa qua, Hiệp hội Chè Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2010 lần thứ 2 (2nd vietnam Tea Outlook 2010), sẽ diễn ra từ ngày 29 – 30/7/2010 tại Hà Nội.

Mô hình cho hàng nông sản Việt tạo thương hiệu

28-7-2010

AGROINFO - Mặc dù các mặt hàng nông sản của nước ta có tiềm năng lớn, chất lượng tốt nhưng không phải nhà sản xuất địa phương nào cũng có thể đưa hàng của mình vào tiêu thụ tại các siêu thị, nhất là các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Vì thế để hàng nông sản từng bước thuận lợi vào được siêu thị cần phải có sự bắt tay chặt chẽ giữa các siêu thị và nhà cung cấp.

Chứng nhận về ATVSTP chỉ có giá trị 3 năm

12-7-2010

AGROINFO – Đây là một trong những quy định mới trong Luật An toàn thực phẩm được Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố ngày 8-7.

Gốm Phù Lãng, cần một hướng đi đúng và trúng

6-7-2010

AGROINFO – Từ lâu, gốm Phù Lãng đã nổi tiếng, không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều thị trường nước ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia… Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, làng nghề này vẫn chưa thành lập được một tổ chức ngành, nghề cho riêng mình, thiếu một tiếng nói chung cho cả làng nghề.

Nỗi buồn làng nghề truyền thống

1-7-2010

AGROINFO - Tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng 20 làng nghề truyền thống. Trong đó, chỉ có 60% làng nghề hoạt động hiệu quả, số còn lại đa phần trong tình trạng dần “mất tích”.

Sau khủng hoảng kinh tế thấy rõ hơn vai trò của làng nghề.

1-7-2010

AGROINFO - Xét trên nhiều bình diện, làng nghề truyền thống ở nước ta luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội – đặc biệt là trong đời sống của cư dân nông nghiệp.

Lao động làng nghề lao đao sau khủng hoảng

30-6-2010

AGROINFO - Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, thời gian gần đây, số lượng lao động thường xuyên trong các làng nghề giảm tới 35% mỗi năm. Thiếu nhân lực là một trong những trăn trở lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Sau khủng hoảng, doanh nghiệp làng nghề không “chết” (Phần 2)

30-6-2010

AGROINFO - Tính đến tháng 3 năm 2009, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự, khoảng 20% đang thoi thóp

Gốm Phù Lãng theo dòng chảy thời gian

29-6-2010

AGROINFO - Sản phẩm gốm cổ truyền với thương hiệu “Phù Lãng” từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Hiện nay, gốm Phù Lãng đã xuất hiện khá nhiều tại thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thị trường thế giới.