ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Kinh nghiệm của Đài Loan trong công tác quản lý môi trường và bài học cho Việt Nam

Ngày đăng: 07 | 06 | 2023

Tăng cường  BVMT theo phương châm phòng ngừa là chính, kết hợp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường; loại bỏ các dự án gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng là các quan điểm, mục tiêu quan trọng và xuyên suốt đã được Đảng và Nhà nước ta đặt ra trong các văn kiện, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, một trong các nhiệm vụ cấp bách hiện nay là “đẩy mạnh quản trị môi trường trong các doanh nghiệp”.

    Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm của  Đài Loan trong việc xây dựng, ban hành các quy định pháp luật cụ thể đối với nhân sự chuyên trách về BVMT trong các cơ sở sản xuất phát thải lớn; qua đó đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam nhằm góp phần giải quyết các vấn đề và thách thức mới phát sinh từ thực tiễn triển khai công tác BVMT tại các doanh nghiệp; đồng thời giúp hoàn thiện hệ thống pháp luật về BVMT tại Việt Nam.

    Nhân sự chuyên trách BVMT của Đài Loan

    Pháp luật về BVMT của Đài Loan được quy định tại nhiều đạo luật, trong đó, Luật BVMT được xem là “Luật khung”, quy định các vấn đề chung, khái quát, còn việc bảo vệ, quản lý bốn thành phần quan trọng của môi trường là nước, không khí, chất thải rắn và tiếng ồn được quy định trong các đạo luật mang tính chuyên sâu, bao gồm Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí (ban hành năm 1975, sửa đổi năm 2018), Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm nước (ban hành năm 1974, sửa đổi năm 2018), Luật Kiểm soát hóa chất độc hại (ban hành năm 1986, sửa đổi năm 2019). 

    Đặc biệt, Đài Loan đã tích hợp một số điều khoản về nhân sự chuyên trách BVMT đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí, Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm nước, Luật Kiểm soát hoá chất độc hại. Theo các quy định này, các doanh nghiệp phát thải quy mô lớn phải có trách nhiệm bố trí các nhân sự chuyên trách về phòng ngừa, kiểm soát và xử lý các chất ô nhiễm. Các nhân sự chuyên trách phải có bằng cấp chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền trung ương cấp và phải có chứng chỉ nghiệp vụ thông qua các khóa đào tạo, tập huấn phù hợp.

    Đồng thời, Đài Loan đã ban hành một đạo luật chuyên biệt quy định chi tiết các điều khoản về nhân sự chuyên trách về BVMT trong các Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí, Luật Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm nước và Luật Kiểm soát các hóa chất độc hại. Theo đạo luật về Nhân sự chuyên trách về BVMT tại doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Luật Nhân sự BVMT), (được ban hành tháng 6/1995 và sửa đổi tháng 8/2016), nhân sự chuyên trách về BVMT được chia thành ba loại sau, bao gồm: (1) Nhân sự phụ trách kiểm soát ô nhiễm không khí; (2) Nhân sự phụ trách xử lý nước thải; (3) Nhân sự quản lý kỹ thuật về sản xuất, sử dụng, lưu giữ hoặc vận chuyển các hóa chất độc hại.

    Các nhân sự phụ trách kiểm soát ô nhiễm không khí và nhân sự phụ trách xử lý nước thải được chia thành Cấp A và B; nhân sự quản lý kỹ thuật về sản xuất, sử dụng, lưu giữ hoặc vận chuyển các hóa chất độc hại được chia thành các Cấp A, B và C. Theo đó mỗi cấp có các tiêu chí cụ thể về năng lực, bao gồm yêu cầu về chuyên ngành, cơ sở đào tạo, kinh việc làm việc thực tế và đặc biệt là yêu cầu về việc tham gia và hoàn thành các khoá đào tạo được tổ chức bởi các cơ quan quản lý bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, một số tiêu chí về năng lực đối với nhân sự chuyên trách Cấp A cụ thể như sau: (i) Nhân sự có Chứng chỉ kỹ sư chính quy chuyên ngành kỹ thuật môi trường, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật thủy lực, an toàn công nghiệp. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định. Hoặc (ii) Nhân sự đã tốt nghiệp các khoa kỹ thuật hóa học, kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ khí, khoa học khí quyển, y tế công cộng, an toàn và sức khỏe công nghiệp/khai thác mỏ, hóa học, thủy lực hoặc các chuyên ngành có liên quan của trường đại học công lập hoặc đại học tư nhân; và có ít nhất một năm (1) kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực quản lý BVMT hoặc làm việc tại các hạng mục tương tự trong các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định. Hoặc (iii) Nhân sự được giới thiệu bởi các cơ sở công cộng hoặc tư nhân, các cơ sở có hệ thống thoát nước hoặc các cơ sở sản xuất, sử dụng và lưu trữ hóa chất độc hại, và có ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực quản lý BVMT hoặc làm việc tại các hạng mục tương tự trong các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định.

    Nhân sự chuyên trách Cấp B phải đáp ứng một trong các tiêu chí về năng lực như sau: (i) Nhân sự đã tốt nghiệp các ngành kỹ thuật môi trường, khoa học môi trường, kiểm soát ô nhiễm công cộng hoặc các ngành có liên quan của trường đại học công lập hoặc đại học tư nhân trở lên. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định; (ii) Nhân sự đã tốt nghiệp kỹ sư tại các trường trung cấp công nông, ngư nghiệp thuộc khối công lập hoặc tư thục hoặc trường trung học phổ thông trở lên; và có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực quản lý bảo vệ môi trường hoặc làm việc tại các hạng mục tương tự trong các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định; (iii) Nhân sự đã tốt nghiệp trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp trở lên; và có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực quản lý BVMT hoặc làm việc tại các hạng mục tương tự trong các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định.

    Nhân sự chuyên trách Cấp C phải đáp ứng một trong các tiêu chí về năng lực như sau: (i) Nhân sự đã tốt nghiệp trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp trở lên thuộc khối công lập hoặc tư thục. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định; (ii) Nhân sự đã tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học cơ sở trở lên, có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực vận chuyển hóa chất, đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định; (iii) Nhân sự được giới thiệu bởi nhân sự phụ trách vận chuyển hóa chất độc hại, có ít nhất ba năm kinh nghiệm thực tế vận chuyển hóa chất, đồng thời có văn bản chứng minh. Nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định; (iv) Nhân sự đáp ứng các tiêu chí năng lực của nhân sự cấp A hoặc cấp B đối với việc sản xuất, sử dụng và bảo quản hóa chất độc hại.

    Bên cạnh đó, bộ phận chuyên trách về BVMT trong doanh nghiệp được phân thành 2 loại: (1) Bộ phận phụ trách về kiểm soát ô nhiễm không khí và (2) Bộ phận phụ trách về xử lý nước thải. Các bộ phận này phải bố trí tối thiểu số lượng nhân sự như sau: 1 nhân sự điều hành bộ phận. Nhân sự điều hành bộ phận phải có chứng chỉ nhân sự chuyên trách cấp A trong hạng mục tương ứng; tối thiểu 1 nhân sự chuyên trách cấp A; tối thiểu 1 nhân sự chuyên trách cấp B.

    Đồng thời, theo Luật Nhân sự BVMT, các nhân sự chuyên trách các vấn đề môi trường tại doanh nghiệp cấp A, B hay C đều phải có nghĩa vụ tham gia và thi đỗ các khóa đào tạo phù hợp. Các khóa đào tạo theo quy định của Luật này thường được chia thành ba chủ đề, bao gồm kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý nước thải và quản lý hóa chất độc hại. Các khóa đào tạo được tổ chức riêng biệt; hoặc có thể được lồng ghép với nhau trong trường hợp cần thiết. Nội dung các khóa đào tạo do cơ quan có thẩm quyền ở trung ương quy định phù hợp với các quy định về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc.

    Một số bài học cho Việt Nam về nhân sự chuyên trách về BVMT

    Việc ban hành các tiêu chí cụ thể về năng lực đối với nhân sự chuyên trách về BVMT tại các doanh nghiệp: Hiện nay, Luật BVMT năm 2020 đã quy định các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát sinh chất thải lớn bố trí nhân sự phụ trách về BVMT được đào tạo chuyên ngành môi trường hoặc lĩnh vực chuyên môn phù hợp; có hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 được chứng nhận. Đồng thời, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật BVMT cũng đã quy định một số loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát sinh chất thải lớn bố trí nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để triển khai thi hành hiệu quả các quy định này, cần nghiên cứu, quy định cụ thể một số nội dung về số lượng, lĩnh vực chuyên ngành và yêu cầu về năng lực đối với các nhân sự chuyên trách về BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh này. Theo đó, bộ phận chuyên môn về BVMT có thể bao gồm tối thiểu một (1) nhân sự điều hành bộ phận và ít nhất hai (2) nhân sự chuyên trách kiểm soát các loại hình ô nhiễm như kiểm soát ô nhiễm không khí, nhân sự kiểm soát ô nhiễm nước, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn/độ rung, kiểm soát ô nhiễm dioxin, kiểm soát ô nhiễm các hóa chất độc hại. Các nhân sự chuyên trách về bảo vệ môi trường cần có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công tác, trong đó nhân sự tối thiểu có bằng đại học hoặc cao đẳng các ngành, chuyên ngành về môi trường, kỹ thuật môi trường, khoa học môi trường, kỹ thuật hóa học, khoa học khí quyển, an toàn và sức khỏe công nghiệp/khai thác mỏ, hóa học, thủy lực hoặc các ngành khác có liên quan. Bên cạnh đó, cần xem xét quy định về kinh nghiệm công tác trong các lĩnh vực có liên quan của các nhân sự chuyên trách về BVMT như có tối thiểu một năm (1) kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan.

    Xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo cho nhân sự chuyên trách về BVMT: Nghiên cứu kinh nghiệm của Đài Loan cho thấy, để đảm bảo chất lượng nhân sự chuyên trách về BVMT tại doanh nghiệp, cần xây dựng hệ thống đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho các nhân sự này. Tại Việt Nam, theo Luật BVMT năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều trách nhiệm, nghĩa vụ mới trong BVMT như tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt hơn, xây dựng/báo cáo kiểm kê, lắp đặt/vận hành hệ thống quan trắc liên tục… Do vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp bố trí đội ngũ nhân sự có năng lực phù hợp đáp ứng thực hiện các nghĩa vụ đó. Đặc biệt là đối với các nội dung mang tính kỹ thuật như quan trắc, vận hành các hệ thống ngăn ngừa phát thải thì cần đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho nhân sự phụ trách BVMT của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc nâng cao hiểu biết về pháp luật cũng vô cùng cần thiết nhằm triển khai thực thi các quy định pháp luật về BVMT một cách có hiệu quả.

    Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có thể tổ chức hoặc chỉ định đơn vị có chức năng phù hợp xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho các nhân sự chuyên trách về BVMT tại các doanh nghiệp. Các khóa đào tạo được tổ chức theo từng chủ đề riêng biệt; hoặc có thể được lồng ghép trong trường hợp cần thiết. Nội dung các khóa đào tạo do cơ quan có thẩm quyền quy định; các chứng chỉ đào tạo được cấp bởi các tổ chức do cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận.

    Luật BVMT năm 2020 đã xác định cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp BVMT. Phát huy được vai trò của các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường chính là giải pháp then chốt nhằm giải quyết các áp lực về môi trường hiện nay. Do đó, các nội dung về nhân sự chuyên trách về BVMT tại doanh nghiệp cần được các doanh nghiệp thực hiện nhằm đảm bảo tính thực thi, trong việc thực hiện hoạt động BVMT của doanh nghiệp đồng thời lồng ghép vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững của quốc gia.

Phạm Ánh Huyền, Nguyễn Ngọc Phát

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường

(Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 12/2022)

    Tài liệu tham khảo

1. Water Pollution Control Act. Retrieved at November 2022 (https://www.fao.org/faolex/results/details/en/c/LEX-FAOC040421)

2. Toxic and Concerned Chemical Substances Control Act. Retrieved at November 2022 (https://www.fao.org/faolex/results/details/en/c/LEX-FAOC164027)

3. Air Pollution Prevention and Control Act. Retrieved at November 2022 (https://www.fao.org/faolex/results/details/en/c/LEX-FAOC164159)

4. Employment Management Regulations of Environmental Dedicated Units or Personnel. Retrieved at November 2022 (https://law.moj.gov.tw/ENG/LawClass/LawAll.aspx?pcode=O0100004)

NỘI DUNG KHÁC

Lộ trình của Liên hợp quốc đề xuất các giải pháp cắt giảm ô nhiễm nhựa toàn cầu 

12-6-2023

(Theo UNEP) Ô nhiễm nhựa có thể giảm 80% vào năm 2040 nếu các quốc gia và công ty thực hiện những thay đổi sâu sắc về chính sách và thị trường bằng cách sử dụng các công nghệ hiện có, theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Báo cáo được công bố trước vòng đàm phán thứ hai tại Paris về một thỏa thuận toàn cầu nhằm đánh bại ô nhiễm nhựa, đồng thời phác thảo mức độ và bản chất của những thay đổi cần thiết để chấm dứt ô nhiễm nhựa và tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn.

Lồng ghép giảm phát thải khí nhà kính vào quy trình quản lý các dự án đầu tư

13-6-2023

Các dự án đầu tư (DAĐT) có đóng góp lớn đối với tiến trình phát triển của đất nước. Tuy nhiên, quy trình quản lý các dự án mới chỉ đề cập đến các vấn đề môi trường tự nhiên và xã hội mà chưa quan tâm đến giảm phát thải khí nhà kính (KNK). Kể từ năm 2021, Việt Nam bắt đầu thực hiện mục tiêu giảm phát thải KNK với cam kết đến năm 2030, sẽ giảm 9% so với kịch bản phát triển thông thường (BAU). Vì vậy, việc lồng ghép các biện pháp giảm phát thải KNK trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cũng như trong toàn bộ quá trình xây dựng và vận hành DAĐT là rất cần thiếtt, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát thải KNK , phát triển bền vững đất nước.

Kinh nghiệm quốc tế về chỉ số đổi mới sinh thái và bài học khuyến nghị cho Việt Nam

15-6-2023

Công tác BVMT thời gian qua đã được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo và xác định là một trong ba trụ cột phát triển bền vững. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, suy thoái tài nguyên diễn ra ở nhiều nơi ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội, quá trình phát triển đất nước. Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường nước ta thời gian qua là do quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với trình độ công nghệ và quản lý lạc hậu, còn chưa thân thiện với môi trường, tiêu tốn nhiều tài nguyên và năng lượng, làm phát sinh nhiều chất thải. Đổi mới sinh thái (ĐMST) chính là một trong các hoạt động để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ bền vững, hướng tới phát triển bền vững đất nước.

Đánh giá các mối nguy hại tác động đến chất lượng môi trường sống và đa dạng sinh học Vườn quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An

19-6-2023

Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế và môi trường là một trong những phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong định hướng của Đảng, Nhà nước về BVMT với quan điểm “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Chất lượng môi trường sống là nền tảng quan trọng để bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH), duy trì các chức năng và giá trị của hệ sinh thái tự nhiên trong việc đáp ứng điều kiện sinh tồn cho các loài, duy trì sự cân bằng của các hệ sinh thái (HST). Nằm trên dải đất miền Trung, Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát được đánh giá là trung tâm của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An với các giá trị dịch vụ HST có quy mô rộng lớn, nơi cung cấp nhiều dịch vụ HST quan trọng như: các dịch vụ cung cấp, dịch vụ điều tiết và văn hóa.

Đánh giá nỗ lực bảo vệ môi trường của Việt Nam thông qua Chỉ số hoạt động bảo vệ môi trường - EPI

19-6-2023

Chỉ số hoạt động môi trường (EPI) do trường Đại học Yale và Đại học Columbia (Mỹ) xây dựng năm 2006 và được áp dụng chính thức từ năm 2008 đến nay. Chỉ số EPI là tập hợp các chỉ số trong nhiều lĩnh vực khác nhau với mục đích đánh giá nỗ lực thực hiện mục tiêu về môi trường của các quốc gia, được công bố định kỳ 2 năm một lần. Bài viết tập trung đánh giá nỗ lực BVMT của Việt Nam thông qua EPI trong năm 2020.

Thực hành giảm rác thải nhựa cho công ty du lịch

20-6-2023

​​​​​​​Nhựa là một loại vật liệu hữu ích đã đóng góp rất nhiều trong việc cải thiện và thay đổi nhiều lĩnh vực, xuất hiện trong những vật dụng hàng ngày, từ bao bì bao gói sản phẩm, đồ bảo hộ lao động, đến những ứng dụng ít được biết đến hơn như các thiết bị công nghệ, điện tử, dụng cụ phòng thí nghiệm, dụng cụ y tế và các ứng dụng kỹ thuật cao. Tuy nhiên, nhựa cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy nặng nề cho môi trường và sức khỏe con người khi không được sử dụng đúng, thải bỏ không kiểm soát và xử lý không hợp vệ sinh.

Chỉ số Đổi mới sinh thái và đề xuất áp dụng ở Việt Nam

21-6-2023

Chỉ số Đổi mới sinh thái (ĐMST) là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến ở châu Âu và từng bước được giới thiệu áp dụng tại các nước đang phát triển ở châu Á những năm gần đây. Bài viết đề cập đến sự cần thiết của chỉ số ĐMST; các tiêu chí, các trụ cột, khung bộ chỉ số và phương pháp tính toán bộ chỉ số ĐMST cho các tỉnh, thành phố ở Việt Nam để bạn đọc tham khảo.

Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam về áp dụng phương pháp phân tích đánh đổi (trade-offs analysis) trong xây dựng chính sách quản lý tài nguyên thiên nhiên

22-6-2023

 Bài viết trình bày về kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, bài học cho Việt Nam về áp dụng công cụ InVEST trong phân tích đánh đổi (trade-offs analysis) phục vụ xây dựng chính sách quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Cơ sở khoa học, xu hướng thế giới và bối cảnh của Việt Nam về thuế các bon

23-6-2023

Định giá các bon đang được xem là cách tiếp cận dựa vào thị trường hứa hẹn nhất thông qua một trong hai công cụ là thị trường giảm phát thải và thuế các bon. Thuế các bon là một loại thuế áp dụng đối với lượng khí các bon phát thải của quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra khí CO2 - một trong những tác nhân gây ra hiện tượng nóng lên của Trái đất và biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu.

Thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net zero emission): Kinh nghiệm của một số quốc gia và bài học cho Việt Nam

26-6-2023

Trong những năm gần đây, cụm từ “phát thải ròng bằng không” hay “net zero emission - NZE” đã trở thành chủ đề quen thuộc tại nhiều diễn đàn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và phát triển bền vững. Năm 2015, Thỏa thuận Paris về BĐKH được 192 quốc gia thông qua, tại điểm 4.1 nhấn mạnh “các bên tham gia hướng đến đỉnh phát thải khí nhà kính (KNK) càng sớm càng tốt… như vậy sẽ đạt được cân bằng giữa các nguồn phát thải và loại bỏ bởi các bể hấp thụ KNK vào giữa thế kỷ 21”.

Đa dạng các hình thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

27-6-2023

(Theo monre.gov.vn) - Theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi có thể nhận bồi thường với nhiều hình thức, như bằng đất, bằng tiền hoặc bằng nhà ở…

Quan hệ giữa chuyển đổi số, quản lý chất thải và kinh tế tuần hoàn

28-6-2023

  Kinh tế tuần hoàn (KTTH) thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính - chỉ quan tâm đến việc khai thác tài nguyên, sản xuất và vứt bỏ sau tiêu thụ, hệ quả là tạo ra một lượng phế thải khổng lồ sang mô hình chú trọng việc quản lý, tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín, tránh tạo ra phế thải, giảm tác động xấu đến môi trường.