TIN TỨC-SỰ KIỆN

Chi trả dịch vụ hệ sinh thái: Giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học

Ngày đăng: 09 | 11 | 2008

Trên thực tế những người duy trì, bảo vệ các hệ sinh thái chưa được hưởng những lợi ích xứng đáng mà xã hội phải trả cho các nỗ lực của họ. Những người hưởng lợi từ các dịch vụ hệ sinh thái chưa chi trả những dịch vụ mà họ được hưởng. Hậu quả là việc cung cấp và sử dụng dịch vụ hệ sinh thái không bền vững. "Chi trả dịch vụ hệ sinh thái - PES" ra đời sẽ là cơ chế thúc đẩy việc tạo ra và sử dụng các dịch vụ sinh thái bằng cách kết nối người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ hệ sinh thái...

Trên thực tế những người duy trì, bảo vệ các hệ sinh thái chưa được hưởng những lợi ích xứng đáng mà xã hội phải trả cho các nỗ lực của họ. Những người hưởng lợi từ các dịch vụ hệ sinh thái chưa chi trả những dịch vụ mà họ được hưởng. Hậu quả là việc cung cấp và sử dụng dịch vụ hệ sinh thái không bền vững. "Chi trả dịch vụ hệ sinh thái - PES" ra đời sẽ là cơ chế thúc đẩy việc tạo ra và sử dụng các dịch vụ sinh thái bằng cách kết nối người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ hệ sinh thái...

ThS. Huỳnh Thị Mai - Ban Quản lý Tài nguyên và Đa dạng sinh học (ĐDSH), Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT cho biết: Mục tiêu của PES là tạo thị trường giá cả cho các dịch vụ hệ sinh thái, tạo nguồn tài chính bền vững để bảo tồn, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của dịch vụ hệ sinh thái, cải thiện sinh kế của người cung cấp dịch vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn xã hội. PES được chia thành 4 loại dịch vụ, gồm: bảo vệ đầu nguồn, bảo tồn ĐDSH, hấp thụ cácbon, biến đổi khí hậu, vẻ đẹp cảnh quan/du lịch sinh thái.

Hiện nay hàng trăm sáng kiến mới về PES đã được xây dựng trên khắp toàn cầu. Liệu Việt Nam có học được kinh nghiệm gì từ những thành công của các nước trong giai đoạn đầu xây dựng và thí điểm PES không, thưa bà?

Bà Huỳnh Thị Mai: Chi trả dịch vụ hệ sinh thái hiện đang được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng như một công cụ kinh tế, chính sách hữu hiệu để bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho bảo tồn ĐDSH. Chính sách này giúp Nhà nước quản lý bền vững tài nguyên rừng đầu nguồn, bảo đảm sự điều hòa, cân bằng môi trường sống của cộng đồng, bảo vệ các dịch vụ hệ sinh thái và những người được hưởng lợi từ các dịch vụ hệ sinh thái đó...

Việt Nam có nhiều sông, núi cao có độ dốc lớn, rừng đầu nguồn lại bị suy giảm, thường xuyên xảy ra nhiều trận lũ, lụt lớn, tàn phá thiên nhiên, gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, việc quản lý lưu vực sông của nước ta còn nhiều bất cập, cần được điều chỉnh. Vì vậy, việc nghiên cứu, thực hiện chính sách PES ở Việt Nam là cần thiết và cấp bách, nhằm tạo thêm nguồn tài chính hỗ trợ công tác bảo tồn ĐDSH, góp phần thúc đẩy kinh tế hóa TN-MT.

Theo bà, PES đã đề xuất những vấn đề gì ?

Bà Huỳnh Thị Mai: Dự thảo Luật ĐDSH đã đề cập đến các nguồn thu từ PES. Tuy nhiên, ngoài hệ sinh thái rừng, tiềm năng về PES ở Việt Nam còn có các hệ sinh thái đất ngập nước, biển, núi đá vôi... Đây là vấn đề liên ngành, vì vậy, cần có khung Quốc gia về PES để bảo đảm điều phối và tránh các xung đột. Do đó, phải tiếp cận theo cách quản lý tổng hợp, đa ngành, đa mục tiêu: quản lý bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi lưu vực sông nhằm đạt hiệu quả cao nhất về phòng hộ lưu vực, bảo vệ và cải thiện cuộc sống của nhân dân, phát triển các dịch vụ kinh tế và bảo tồn ĐDSH. Cần giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng và thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng vì đây là chìa khóa của sự thành công.

Được biết, một số mô hình PES ở Việt Nam đang triển khai thí điểm với 4 loại dịch vụ, bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Bà Huỳnh Thị Mai: Đối với dịch vụ bảo vệ đầu nguồn, PES đang tạo nguồn hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ vùng đầu nguồn Hồ Trị An; thanh toán cho nước sông Đồng Nai; xây dựng mô hình thí điểm PES rừng ở 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước. Dịch vụ bảo tồn đa dạng sinh học cũng có một số dự án chính như : thúc đẩy trồng ca cao trong bóng râm tại tỉnh Lâm Đồng; Trai Bến Tre và nước mắm Phú Quốc; thúc đẩy kinh doanh gỗ bền vững... Với dịch vụ vẻ đẹp cảnh quan, PES đang tạo nguồn tài chính bền vững để bảo vệ cảnh quan Vườn Quốc gia Bạch Mã; lập Quỹ Phát triển cho Khu Bảo tồn biển ở Côn Đảo. Ngoài ra, còn có dự án xây dựng cơ chế chi trả cho hấp thụ cácbon trong lâm nghiệp, thí điểm tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Dự án thí điểm trồng 350 ha rừng keo với 300 hộ tham gia...

Xin cảm ơn bà.

NỘI DUNG KHÁC

asfdasfdasdf

13-11-2008

asdfsafdasdf adfasfdadfasfdadsf asfd

10 sự kiện Tài nguyên - Môi trường nổi bật năm 2008

4-1-2009

Bộ TN-MT vừa công bố 10 sự kiện về Tài nguyên Môi trường nổi bật năm 2008. Vụ Vedan xả nước thải “giết” sông Thị Vải là một trong số 10 sự kiện này.

Ứng phó với biến đổi khí hậu : Thừa tổng quan, thiếu cụ thể

13-1-2009

“Cần giải pháp cụ thể hơn” là ý kiến đóng góp được nhiều nhà khoa học đưa ra tại buổi lễ công bố chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vừa qua tại TPHCM. Hơn nữa, không ít các nhà khoa học lo ngại chương trình có sự tham gia của nhiều bộ ngành khác nhau, vậy cơ chế nào để các bộ có thể cùng phối hợp thực hiện?

Nước ngầm đồng bằng Sông Cửu Long đang cạn kiệt

3-3-2009

Bộ Tài nguyên - Môi trường cùng một số nhà khoa học vừa cảnh báo về tình trạng suy thoái nghiêm trọng nguồn tài nguyên nước ngầm ở ĐBSCL. Đây là hậu quả của tình trạng khai thác, sử dụng bừa bãi nước ngầm suốt thời gian qua.

Nhiều địa phương chưa kiện toàn cơ cấu tổ chức tài nguyên và môi trường

9-3-2009

Để củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ mới, từ tháng 7/2008, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Nội vụ khảo sát, xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch 03 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc UBND các cấp (thay thế Thông tư liên tịch 01 được hai Bộ ban hành năm 2003). Song đến nay nhiều địa phương vẫn chưa kiện toàn được cơ cấu của tổ chức này.

Giải quyết bức xúc về nước sinh hoạt cho người dân ở nông thôn

18-3-2009

Năm 2009, tỉnh Bình Định tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch; nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước các công trình đã xây dựng nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở khu vực nông thôn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Hồ Đắc Chương, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT tỉnh) xung quanh vấn đề này.

Tạo quỹ đất phục vụ các mục đích: Từng loại đất sẽ có danh mục diện tích và vị trí cụ thể

10-4-2009

Ngày 10/4, tại Quảng Ninh, Bộ TN&MT đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Đề án “Tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Thế Ngọc chủ trì Hội thảo. Tham dự có một số đồng chí nguyên là lãnh đạo của Tổng cục Địa chính, đại diện Bộ Xây dựng, 11 Sở TN&MT phía Bắc, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Đây là hội thảo cấp chuyên gia lần thứ 3 về dự thảo Đề án này.Đề án trên do Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì xây dựng, là một phần của Đề án “Phát triển thị trường bất động sản; Tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư”. Đây là một trong các đề án trọng điểm quốc gia triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khóa X của Đảng. Phần “Phát triển thị trường bất động sản” Chính phủ giao Bộ Xây dựng thực hiện.

Petrovietnam và MB ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng vay vốn trị giá 20 triệu USD

10-4-2009

Ngày 10/4/2009, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện và hợp đồng vay vốn trị giá 20 triệu USD cho dự án xây dựng phân xưởng PolyPropylen của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.Theo Thỏa thuận hợp tác, Petrovietnam và MB cam kết ưu tiên cao nhất trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ của nhau, tạo cơ hội cho nhau trong việc tham gia vào các chương trình, dự án đầu tư và tạo điều kiện để các đơn vị thành viên của nhau tham gia mạnh mẽ vào các chương trình hợp tác mà hai bên đã thỏa thuận.Cụ thể đối với hợp tác về đầu tư, các lĩnh vực hai bên ưu tiên xem xét gồm: thăm dò, khai thác dầu khí trong nước hoặc nước ngoài; các dự án điện, khí điện, các công trình năng lượng; hợp tác kinh doanh, đầu tư các dự án như trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp, khách sạn, khu liên hợp…

Thư của Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên nhân cuộc giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp ngày 16 và 17 tháng 4 năm 2009

10-4-2009

Trong thời gian gần đây, các vấn đề liên quan đến tài nguyên đất, môi trường và địa chất, khoáng sản được nhân dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Tiếp theo các đợt giao lưu trực tuyến đã tổ chức vào các năm 2006, 2007 và 2008, ngày 17 tháng 4 năm 2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp về các lĩnh vực tài nguyên đất, môi trường và địa chất khoáng sản.

Hội thảo tham vấn về dự thảo Chiến lược 3R

13-4-2009

Theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường được Bộ trưởng giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan soạn thảo Chiến lược quốc gia về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải đến năm 2020.Ngày 26 tháng 3 năm 2009 tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Văn phòng Nhóm hỗ trợ quốc tế về tài nguyên và môi trường (ISGE), Trung tâm Phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) và Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức “Hội thảo tham vấn các nhà tài trợ về Chiến lược quốc gia về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải đến 2020”. Mục đích của Hội thảo là lấy ý kiến đóng góp của các nhà tài trợ, các nhà khoa học, nhà quản lý có liên quan cho Dự thảo Chiến lược. Đồng thời thu hút sự tham gia của các nhà tài trợ trong hoạt động quản lý chất thải rắn và hoạt động 3R ở Việt Nam.

Hội thảo quốc gia tham vấn dự thảo Nghị định hành lang đa dạng sinh học

13-4-2009

  Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Chương trình môi trường trọng điểm và Sáng kiến hành lang bảo tồn đa dạng sinh học Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS-CEP-BCI)”, đồng tài trợ bởi Quỹ Hợp tác xoá đói giảm nghèo (Nhật Bản), Chính phủ Hà Lan và Thụy Điển thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã xây dựng Dự thảo “Nghị định Hành lang đa dạng sinh học”, hướng dẫn chi tiết việc thi hành quy định về quy hoạch và bảo vệ hành lang đa dạng sinh học đã được quy định trong “Luật Đa dạng sinh học”, được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008.

Hội thảo tham vấn dự thảo chiến lược ứng dụng và nhân rộng công nghệ xử lý chất thải vật nuôi đến năm 2020

14-4-2009

  Dự án Quản lý chất thải vật nuôi ở Đông Á do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, được triển khai từ 2006 đến 2010. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ các nước tham gia Dự án phối hợp thực hiện nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi về môi trường và sức khoẻ do tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải từ chăn nuôi.