TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ứng phó với biến đổi khí hậu : Thừa tổng quan, thiếu cụ thể

Ngày đăng: 13 | 01 | 2009

“Cần giải pháp cụ thể hơn” là ý kiến đóng góp được nhiều nhà khoa học đưa ra tại buổi lễ công bố chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vừa qua tại TPHCM. Hơn nữa, không ít các nhà khoa học lo ngại chương trình có sự tham gia của nhiều bộ ngành khác nhau, vậy cơ chế nào để các bộ có thể cùng phối hợp thực hiện?

Mục tiêu... quá nhiều

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh, chỉ trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình nước ta tăng khoảng 0,7°C; mực nước biển đã dâng khoảng 20cm.

Và chỉ mới bấy nhiêu thôi thì nước ta thời gian qua đã phải gánh chịu không biết bao nhiêu là thiên tai, đặc biệt bão lũ, hạn hán ngày càng khốc liệt. Không dừng lại đó, nguy cơ từ tác động của BĐKH có khả năng sẽ nhấn chìm vùng đồng bằng sông Hồng và sông Mê Kông, sẽ có 10% dân số nước ta bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, khoảng 40 ngàn km² đồng bằng ven biển Việt Nam sẽ bị ngập hàng năm…

Trong đó, 90% diện tích thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị ngập hoàn toàn. Và nếu BĐKH không dừng lại, nước biển tiếp tục dâng lên ở mức 3m thì Việt Nam sẽ có khoảng 25% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất đối với GDP lên tới 25%. Có thể nói, hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam rất nghiêm trọng và là nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Trước thực tế đó, PGS-TS Trần Thục, đại diện Ban chỉ đạo chương trình, đã nêu ra hàng loạt những nhiệm vụ để ứng phó với BĐKH. Cụ thể như đánh giá được mức độ tác động của biến đổi khí hậu đối với từng lĩnh vực, ngành, địa phương. Từ đó xây dựng kế hoạch hành động có tính khả thi để ứng phó hiệu quả với BĐKH cho từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn; tận dụng các cơ hội phát triển kinh tế theo hướng các-bon thấp và tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong nỗ lực giảm nhẹ BĐKH; tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ nhằm xác lập cơ sở cho các giải pháp ứng phó BĐKH; cũng cố, tăng cường năng lực tổ chức, thể chế, chính sách về ứng phó BĐKH.

Đặc biệt, tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển nguồn nhân lực và tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức nước ngoài để cùng tham gia ứng phó và triển khai các dự án chống BĐKH; tích hợp vấn đề vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; triển khai các dự án thí điểm… Và để thực hiện được các mục tiêu trên, chương trình cũng đòi hỏi sự tham gia của gần như tất cả các bộ ngành như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp Phát triển và nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài Chính, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục… Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho không ít các nhà khoa học băn khoăn.

Cần giải pháp cụ thể, tập trung hơn

GS Nguyễn Ngọc Trân bày tỏ, mục tiêu của chương trình đưa ra quá nhiều trong khi đó Ban chỉ đạo cần phải xác định được đâu là mục tiêu thực hiện trước, đâu là mục tiêu thực hiện sau và đâu là mục tiêu thực hiện song song. Mặt khác, nói đến ứng phó BĐKH như trên chỉ mới là cách nói chung chung. Còn để có thể huy động được cộng đồng cùng tham gia thì cần phải cụ thể hơn rất nhiều.

Đơn cử như đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long có 7 tiểu vùng sinh thái khác nhau. Ban chỉ đạo chương trình cần phải chỉ ra được việc BĐKH sẽ làm thay đổi như thế nào đối với 7 tiểu vùng sinh thái đó. Sự thay đổi đó tác động trực tiếp như thế nào đến cuộc sống của người dân. Ví dụ như biến vùng nước mặn thêm mặn hơn, biến vùng nước ngọt thành nước lợ. Từ đó, xác định biện pháp trước mắt và cấp bách mà cộng đồng cũng như ban chỉ đạo cần phải thực hiện ngay là cứu vùng nước ngọt trước để không bị biến thành vùng nước lợ chẳng hạn…

Ngoài ra, việc có quá nhiều bộ cùng tham gia vào chương trình cũng cần phải xem lại. Vì cơ chế phối hợp như thế nào cũng chưa rõ. Trên thực tế, thời gian qua công tác phối hợp giữa các bộ rất kém, nếu không muốn nói mạnh ai nấy làm. Vậy liệu điều này có tiếp tục lặp lại trong chương trình này?!

TS Nguyễn Văn Hoặc nhấn mạnh, liên quan đến mục tiêu chương trình cũng cần phải xem xét thêm yếu tố thiệt hại. Nếu chương trình đã xác định vùng chịu thiệt hại lớn nhất từ tác động của BĐKH là vùng đồng bằng sông Cửu Long thì nên có những chính sách ưu tiên về tài chính cho khu vực này. Mặt khác, nước ta là nước đang phát triển, việc phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính chưa nhiều. Do đó, cần xem xét lại yếu tố giảm nhẹ phát thải khí các-bon mà nên tập trung vào việc đòi hỏi các nước phát triển có lượng phát thải nhà kính nhiều chia sẻ, bù đắp vấn đề này.

Ái Vân

NỘI DUNG KHÁC

Nước ngầm đồng bằng Sông Cửu Long đang cạn kiệt

3-3-2009

Bộ Tài nguyên - Môi trường cùng một số nhà khoa học vừa cảnh báo về tình trạng suy thoái nghiêm trọng nguồn tài nguyên nước ngầm ở ĐBSCL. Đây là hậu quả của tình trạng khai thác, sử dụng bừa bãi nước ngầm suốt thời gian qua.

Nhiều địa phương chưa kiện toàn cơ cấu tổ chức tài nguyên và môi trường

9-3-2009

Để củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ mới, từ tháng 7/2008, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Nội vụ khảo sát, xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch 03 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc UBND các cấp (thay thế Thông tư liên tịch 01 được hai Bộ ban hành năm 2003). Song đến nay nhiều địa phương vẫn chưa kiện toàn được cơ cấu của tổ chức này.

Giải quyết bức xúc về nước sinh hoạt cho người dân ở nông thôn

18-3-2009

Năm 2009, tỉnh Bình Định tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch; nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước các công trình đã xây dựng nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở khu vực nông thôn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Hồ Đắc Chương, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT tỉnh) xung quanh vấn đề này.

Tạo quỹ đất phục vụ các mục đích: Từng loại đất sẽ có danh mục diện tích và vị trí cụ thể

10-4-2009

Ngày 10/4, tại Quảng Ninh, Bộ TN&MT đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Đề án “Tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Thế Ngọc chủ trì Hội thảo. Tham dự có một số đồng chí nguyên là lãnh đạo của Tổng cục Địa chính, đại diện Bộ Xây dựng, 11 Sở TN&MT phía Bắc, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Đây là hội thảo cấp chuyên gia lần thứ 3 về dự thảo Đề án này.Đề án trên do Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì xây dựng, là một phần của Đề án “Phát triển thị trường bất động sản; Tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư”. Đây là một trong các đề án trọng điểm quốc gia triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khóa X của Đảng. Phần “Phát triển thị trường bất động sản” Chính phủ giao Bộ Xây dựng thực hiện.

Petrovietnam và MB ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng vay vốn trị giá 20 triệu USD

10-4-2009

Ngày 10/4/2009, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện và hợp đồng vay vốn trị giá 20 triệu USD cho dự án xây dựng phân xưởng PolyPropylen của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.Theo Thỏa thuận hợp tác, Petrovietnam và MB cam kết ưu tiên cao nhất trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ của nhau, tạo cơ hội cho nhau trong việc tham gia vào các chương trình, dự án đầu tư và tạo điều kiện để các đơn vị thành viên của nhau tham gia mạnh mẽ vào các chương trình hợp tác mà hai bên đã thỏa thuận.Cụ thể đối với hợp tác về đầu tư, các lĩnh vực hai bên ưu tiên xem xét gồm: thăm dò, khai thác dầu khí trong nước hoặc nước ngoài; các dự án điện, khí điện, các công trình năng lượng; hợp tác kinh doanh, đầu tư các dự án như trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp, khách sạn, khu liên hợp…

Thư của Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên nhân cuộc giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp ngày 16 và 17 tháng 4 năm 2009

10-4-2009

Trong thời gian gần đây, các vấn đề liên quan đến tài nguyên đất, môi trường và địa chất, khoáng sản được nhân dân và các doanh nghiệp trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Tiếp theo các đợt giao lưu trực tuyến đã tổ chức vào các năm 2006, 2007 và 2008, ngày 17 tháng 4 năm 2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp về các lĩnh vực tài nguyên đất, môi trường và địa chất khoáng sản.

Hội thảo tham vấn về dự thảo Chiến lược 3R

13-4-2009

Theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường được Bộ trưởng giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan soạn thảo Chiến lược quốc gia về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải đến năm 2020.Ngày 26 tháng 3 năm 2009 tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Văn phòng Nhóm hỗ trợ quốc tế về tài nguyên và môi trường (ISGE), Trung tâm Phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) và Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức “Hội thảo tham vấn các nhà tài trợ về Chiến lược quốc gia về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải đến 2020”. Mục đích của Hội thảo là lấy ý kiến đóng góp của các nhà tài trợ, các nhà khoa học, nhà quản lý có liên quan cho Dự thảo Chiến lược. Đồng thời thu hút sự tham gia của các nhà tài trợ trong hoạt động quản lý chất thải rắn và hoạt động 3R ở Việt Nam.

Hội thảo quốc gia tham vấn dự thảo Nghị định hành lang đa dạng sinh học

13-4-2009

  Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Chương trình môi trường trọng điểm và Sáng kiến hành lang bảo tồn đa dạng sinh học Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS-CEP-BCI)”, đồng tài trợ bởi Quỹ Hợp tác xoá đói giảm nghèo (Nhật Bản), Chính phủ Hà Lan và Thụy Điển thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã xây dựng Dự thảo “Nghị định Hành lang đa dạng sinh học”, hướng dẫn chi tiết việc thi hành quy định về quy hoạch và bảo vệ hành lang đa dạng sinh học đã được quy định trong “Luật Đa dạng sinh học”, được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008.

Hội thảo tham vấn dự thảo chiến lược ứng dụng và nhân rộng công nghệ xử lý chất thải vật nuôi đến năm 2020

14-4-2009

  Dự án Quản lý chất thải vật nuôi ở Đông Á do Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, được triển khai từ 2006 đến 2010. Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ các nước tham gia Dự án phối hợp thực hiện nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi về môi trường và sức khoẻ do tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải từ chăn nuôi.

Đã ban hành 02 quy chế tạm thời về Văn thư lưu trữ và Quản lý, sử dụng tài sản

16-4-2009

Ngày 14 tháng 4 năm 2009, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã ký ban hành 02 quy chế tạm thời của Viện về công tác văn thư - lưu trữ và quản lý, sử dụng tài sản. Các quy chế nêu trên có hiệu lực kể từ ngày ký (ngày 14/4/2009) và áp dụng đối với tất cả các đơn vị, lãnh đạo, viên chức và người lao động trực thuộc Viện. Đây là những quy định nội bộ đầu tiên của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhằm mục tiêu đưa các hoạt động trong nội bộ Viện thành các quy trình, quy định đơn giản, rõ ràng, minh bạch và dễ thực hiện.

Xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đa dạng sinh học

22-4-2009

                        Thực hiện Quyết định số 95/QĐ-BTNMT ngày 20 tháng 1 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2009 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đa dạng sinh học, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 7 năm 2009.

Đánh giá thị trường nhà ở cho người nghèo và thu nhập thấp đô thị

22-4-2009

    Năm 2003, Việt Nam đã ký kết với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) một khoản tín dụng cho vay dành cho dự án tài chính nhà ở nhằm hỗ trợ thiết lập một thị trường tài chính nhà ở bền vững tại Việt Nam. Dự án được giao cho Ngân hàng Nhà nước. Mục tiêu của dự án là cải thiện chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo và thu nhập thấp đô thị thông qua việc nâng cấp nhà ở. Mục tiêu cụ thể của dự án là thúc đẩy việc thiết lập một thị trường tài chính nhà ở bền vững ở Việt Nam mà Hộ nghèo và thu nhập thấp đô thị có thể tiếp cận được.