Ngày đăng:
09 | 03 | 2009
Để củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường ở địa phương theo chức năng, nhiệm vụ mới, từ tháng 7/2008, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Nội vụ khảo sát, xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch 03 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc UBND các cấp (thay thế Thông tư liên tịch 01 được hai Bộ ban hành năm 2003). Song đến nay nhiều địa phương vẫn chưa kiện toàn được cơ cấu của tổ chức này.
Nội dung của Thông tư liên tịch 03 đã bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường các cấp ở địa phương. Thông tư còn quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức, biên chế như quy định về một số tổ chức được thành lập thống nhất ở các Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, hệ thống tổ chức bộ máy ngành vừa bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, vừa bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù mỗi địa phương. Song sau gần một năm thực hiện, khá nhiều địa phương cố tình "phớt lờ" hay nói theo cách khác là không quan tâm thực hiện Thông tư trên. Qua báo cáo của các địa phương, đến thời điểm này mới có 17/63 tỉnh, thành phố (đạt 27%) ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 03.
Như vậy, việc kiện toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường thuộc UBND các cấp theo quy định tại Thông tư trên thực hiện quá chậm, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý tài nguyên và môi trường. Đặc biệt, đây lại là vấn đề nhạy cảm và thường gây bức xúc trong dư luận.
Hoàng Hải