TIN TỨC-SỰ KIỆN

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024: Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Từ kế hoạch đến hành động

Ngày đăng: 11 | 12 | 2024

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam năm 2022 và năm 2023, ngày 10/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên Môi trường và Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức diễn đàn Kinh tế tuần hoàn lần thứ 3. Với chủ đề “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Từ kế hoạch đến hành động”, Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 gồm 01 Diễn đàn Phiên toàn thể và 03 Hội thảo chuyên đề. Diễn đàn diễn ra thành công tốt đẹp, đã cơ bản hoàn thành tốt nội dung, yêu cầu đề ra, phản ánh bức tranh tổng thể về các định hướng, cơ chế chính sách cũng như hiện trạng và các giải pháp sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; vai trò của khu vực tư nhân trong việc thực hiện nền kinh tế tuần hoàn. Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn. Diễn đàn năm nay có sự tham gia, phối hợp của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), các tổ chức quốc tế, mạng lưới đối tác doanh nghiệp Thái Lan, các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Ngoài ra, diễn đàn còn thu hút sự tham dự và đóng góp ý kiến của đại diện các Bộ/ngành, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, các chuyên gia, các nhà khoa học cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

111A5930
Diễn đàn KTTH năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Từ kế hoạch đến hành động”

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm hệ sinh thái tự nhiên đang tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng và kéo dài trên toàn cầu, đe dọa không chỉ sự phát triển bền vững của xã hội mà còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh kế và an ninh của con người. Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những tác động nặng nề của khủng hoảng khí hậu và ô nhiễm môi trường, tại Hội nghị COP29 với chủ đề “Đoàn kết vì một thế giới xanh”, các nguyên thủ quốc gia, các học giả và tổ chức quốc tế đã cùng thảo luận và đạt được những cam kết quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm mạnh phát thải khí nhà kính và đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Là một bên tham gia tích cực và có trách nhiệm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, để thực hiện cam kết này, Việt Nam chủ động xây dựng, ban hành nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh và đạt nhiều kết quả quan trọng sau nhiều năm triển khai. Trong những năm qua, phát triển kinh tế tuần hoàn (KTTH) ở Việt Nam đã sớm nhận được sự quan tâm, định hướng và chỉ đạo thống nhất của Đảng và Nhà nước. Phát triển KTTH đã được xác định là một trong những định hướng ưu tiên để thực hiện mục tiêu chung nhằm quản lý chất thải, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT), phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước. Luật BVMT năm 2020 với những quy định pháp lý hóa việc thúc đẩy thực hiện KTTH đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các Bộ, ngành, các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Bên cạnh đó, KTTH đã được lồng ghép vào các chiến lược, chương trình, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương. 

111A5909
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn KTTH 2024

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhấn mạnh, hiện thực hóa Kế hoạch HĐQG thực hiện KTTH sẽ góp phần tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động; phát triển các thực hành tốt, tạo dựng văn hóa và lối sống xanh, đồng thời thúc đẩy tạo việc làm xanh và phát triển chuỗi giá trị mới trong lĩnh vực KTTH. Thực hiện KTTH là nhiệm vụ liên ngành và là trách nhiệm của toàn xã hội với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo các nguồn lực như tài chính, nghiên cứu, phát triển ứng dụng, chuyển giao công nghệ và sản xuất thiết bị, đào tạo nguồn lực, cung cấp nền tảng thông tin, dữ liệu về KTTH cho các doanh nghiệp trong nước..., tạo không gian, động lực và điều kiện cho quá trình chuyển đổi, ứng dụng mô hình KTTH. Các tổ chức và cá nhân là động lực dẫn dắt thực hiện KTTH. Đặc biệt, các doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, nhằm hình thành một chuỗi giá trị tuần hoàn hơn. Việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo sẽ góp phần hiện thực hóa KTTH ở Việt Nam, tạo nền tảng để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế với môi trường, giữa con người với tự nhiên trong bối cảnh mới.

111A5977
Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Tại các phiên thảo luận, các tham luận và ý kiến phát biểu đã cho thấy chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu của thời đại và được nhiều quốc gia trên thế giới đồng thuận. Đây là cơ hội để cộng đồng toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chung tay thực hiện cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm mục tiêu phát triển bền vững vì sức khỏe của người dân, môi trường thiên nhiên và trái đất.

Diễn đàn đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong quá trình hoàn thiện khung chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Điều này hoàn toàn phù hợp với các định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao về kinh tế tuần hoàn trong pháp luật bảo vệ môi trường. Qua đó, khẳng định việc chủ động phát triển kinh tế tuần hoàn là phù hợp với yêu cầu đột phá trong phục hồi kinh tế và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Diễn đàn đã đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực tiễn xây dựng và triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhiều mô hình kinh tế tuần hoàn đã được triển khai trong thực tế như tiến hành thực hiện cộng sinh công nghiệp, tái chế phụ phẩm của ngành dệt may, tuần hoàn chất thải hữu cơ trong nông nghiệp, thiết kế tuần hoàn cho bao bì nhựa, tái chế chất thải,  v.v. Các cơ chế hỗ trợ cho kinh tế tuần hoàn như tiếp cận các nguồn tài chính từ ngân hàng thương mại, triển khai các sáng kiến khởi nghiệp về kinh tế tuần hoàn cũng đã được chia sẻ tại Diễn đàn.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng tiếp thu ý kiến về việc tích cực tham gia của các ngành sản xuất, cộng đồng doanh nghiệp vào chuyển đổi cấu trúc quản lý, điều hành; đổi mới khoa học, tiếp cận công nghệ tiên tiến, phương thức sản xuất, kinh doanh để đóng góp vào tiến trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn của đất nước. Đồng thời, Diễn đàn cũng tiếp thu ý kiến về việc tập trung huy động các nguồn lực (tài chính, công nghệ và nhân lực) từ các tổ chức quốc tế và tư nhân để thực hiện chuyển đổi sang phát triển kinh tế tuần hoàn; ưu tiên nguồn lực tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất; xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi... Diễn đàn đã khẳng định việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn cần được thực hiện trong toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ khâu thiết kế, sản xuất, tiêu dùng đến khâu thải bỏ; trong các kế hoạch áp dụng khoa học - công nghệ vào các ngành sản xuất và xử lý rác thải với vai trò kiến tạo của Nhà nước, vai trò động lực trung tâm của doanh nghiệp và vai trò tham gia thực hiện của các tổ chức và từng người dân.

111A5808

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự thảo Kế hoạch đã xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2035 là: “Hình thành hệ thống cơ cấu sản xuất, tiêu dùng bền vững, sử dụng hiệu quả giá trị tài nguyên thiên nhiên, tận dụng tối đa nguyên liệu, vật liệu đã qua sử dụng, hạn chế chất thải phát sinh và giảm tác động xấu đến môi trường; phát triển mạnh các mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh; tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động; phát triển các thực hành tốt, tạo dựng văn hóa và lối sống xanh, thúc đẩy tạo việc làm xanh và phát triển chuỗi giá trị mới trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn.”

Dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuấn hoàn đã lựa chọn 08 nhóm ngành, lĩnh vực để thực hiện kinh tế tuần hoàn, gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; năng lượng; khai thác và chế biến khoáng sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; hóa chất; xây dựng; giao thông vận tải; quản lý chất thải. Trong đó, ưu tiên thực hiện trước đối với quản lý chất thải và các ngành, lĩnh vực có tiềm năng tạo ra giá trị gia tăng cao và việc làm mới; phát sinh nhiều chất thải, có tác động lớn đến môi trường, phát thải khí nhà kính lớn; khai thác, sử dụng nhiều tài nguyên, nguyên liệu, nhiên liệu và năng lượng; bị ràng buộc thực hiện kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động thương mại, đầu tư và quan hệ quốc tế. Đặc biệt, dự thảo Kế hoạch khuyến khích các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế chủ động áp dụng kinh tế tuần hoàn sớm hơn so với lộ trình theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan.

103A5802
Quang cảnh Diễn đàn

Để thực hiện thành công mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, dự thảo đề xuất 38 nhiệm vụ thực hiện đến năm 2035, tập trung vào: nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng về kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chính sách, pháp luật để thực hiện kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng thực hiện kinh tế tuần hoàn; quản lý chất thải theo hướng kinh tế tuần hoàn; liên kết, hợp tác, kiểm tra, đánh giá thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Phát triển KTTH đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để ứng phó với thách thức về cạn kiệt nguồn tài nguyên, suy thoái và ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến KTTH, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, ứng dụng triển khai các mô hình KTTH và tiến hành công tác truyền thông về KTTH trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động.

Với mong muốn đưa KTTH có thể đi vào thực tiễn, Diễn đàn diễn ra với sự tham dự của nhiều tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các Viện, trường, các chuyên gia, nhà quản lý chính là cơ hội tốt giúp Bộ TN&MT trao đổi và chia sẻ với các bên liên quan để kết nối và thúc đẩy triển khai KTTH tại Việt Nam, đóng góp trách nhiệm để hiện thực hóa các sáng kiến KTTH, kinh tế xanh, kinh tế các bon thấp, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến 2030. Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị: SCG, Mạng lưới doanh nghiệp Thái Lan, Nestle, Unilever, Ngân hàng VietinBank, UNDP, UNIDO, HSF, WWF...

Một số hình ảnh tại sự kiện:

111A5707

111A5836

111A6304

A47I1940

103A6197

A47I1685

103A6252

111A5798

103A6173

103A6014

103A6149

Trung tâm TVĐT&DVTNMT

NỘI DUNG KHÁC

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá, đề xuất công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”

16-12-2024

Ngày 11/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá, đề xuất công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”. Mục tiêu của nhiệm vụ là đề xuất được công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045. Mục tiêu cụ thể là xây dựng được bộ công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên đồng bộ nhằm hỗ trợ thúc đẩy mục tiêu quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực trong nền kinh tế giai đoạn thực hiện nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đề xuất ứng dụng và giải pháp về chính sách để thực hiện đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực tài nguyên thiên nhiên phục vụ hướng dẫn thi hành Điều 147 của Luật Bảo vệ môi trường về khai thác, sử dụng và phát triển vốn tự nhiên; các quy định về sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trong hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan; Xây dựng được bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, dự thảo Thông tư hướng dẫn về đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, khảo sát và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đánh giá môi trường chiến lược đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020”

16-12-2024

Ngày 13/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, khảo sát và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đánh giá môi trường chiến lược đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020”. Mục tiêu của nhiệm vụ là đánh giá được thực trạng về hệ thống đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) của Việt Nam và xây dựng được hướng dẫn kỹ thuật ĐMC đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đánh giá môi trường chiến lược nhằm thực thi có hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Luật BVMT quy định nội dung của báo cáo ĐMC nhằm đảm bảo tính khoa học, đồng thời cũng là những hướng dẫn cụ thể cho việc xây dựng một báo cáo ĐMC có chất lượng đáp ứng yêu cầu. Hiện nay nhiều văn bản pháp lý mới ban hành đề cập đến các khía cạnh khác nhau về bảo vệ và quản lý môi trường. Các luật và quy định mới đều đưa ra các điều khoản điều chỉnh cụ thể ĐMC, coi đây là một yêu cầu bắt buộc đối trong công tác lập quy hoạch của các ngành tại Việt Nam. Các văn bản này cũng tạo cơ sở pháp lý theo đó các kế hoạch, hành động tác động đến chất lượng môi trường hoặc công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên phải tuân thủ đầy đủ.

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn triển khai Kế hoạch số 715-KH/BCSĐTNMT về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

16-12-2024

Ngày 13/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã có buổi làm việc với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn về việc triển khai Kế hoạch số 715-KH/BCSĐTNMT. Theo đó, hai đơn vị có chức năng tương ứng thống nhất phương án hợp nhất các với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường  (Bộ TN&MT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) theo chủ trương của Trung ương, bảo đảm phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của Bộ mới sau hợp nhất. Với định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hai đơn vị đã nhanh chóng xây dựng, thống nhất các phương án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sắp xếp bộ máy, công chức, viên chức và người lao động trình cấp có thẩm quyền. Các phương án bám sát chỉ đạo, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo Chính phủ, tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cầu thị, cụ thể, sâu sắc và khẩn trương. Bên cạnh đó, đánh giá nghiêm túc toàn diện về tình hình và kết quả đạt được, xác định rõ nguyên nhân để đề xuất đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông.

Hội thảo công bố khởi động và tham vấn kỹ thuật Dự án “Quản lý tổng hợp cảnh quan bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long”

22-12-2024

Ngày 20/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức Hội thảo công bố khởi động và tham vấn kỹ thuật Dự án “Quản lý tổng hợp cảnh quan bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua tổ chức Lượng thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO). Để góp phần thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long theo hướng thuận thiên, dựa vào tự nhiên dựa trên tiếp cận quản lý cảnh quan tổng hợp, ISPONRE được giao chủ trì phối hợp với FAO tại Việt Nam hoàn thiện văn kiện Dự án. Dự án có thời gian thực hiện trong 5 năm (2024-2028) với mục tiêu chung “Hỗ trợ chuyển đổi vùng sản xuất lúa gạo chủ đạo ở vùng ĐBSCL sang mô hình sản xuất và quản lý tổng hợp cảnh quản quan bền vững, thích ứng và có khả năng chống chịu với BĐKH nhằm mang lại các lợi ích về môi trường và xã hội”. Trong dự án này sở ban ngành của 05 tỉnh gồm An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng và Vĩnh Long cũng như các tổ chức, chuyên gia và nhà khoa học đã cung cấp thông tin, số liệu và đóng góp ý kiến đối với văn kiện dự án, đặc biệt là cách tiếp cận thực hiện. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng ISPONRE kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án chủ trì Hội thảo. Hội thảo còn có sự tham gia của TS. Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam; TS. Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cùng các cán bộ, chuyên gia thực hiện.

Hội thảo tham vấn “Hướng dẫn kỹ thuật lồng ghép giới trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu cấp tỉnh ở Việt Nam”

24-12-2024

Ngày 23/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ tại Việt Nam (UN Women Việt Nam) tổ chức Hội thảo tham vấn “Hướng dẫn kỹ thuật lồng ghép giới trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu cấp tỉnh ở Việt Nam” do Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung chủ trì. Hội thảo còn có sự tham gia của bà Lương Như Oanh, cán bộ chương trình, đại diện UN Women Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động “Xây dựng và hỗ trợ thực hiện hướng dẫn kỹ thuật về lồng ghép giới trong các chương trình/dự án/kế hoạch biến đổi khí hậu cấp trung ương và cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm hỗ trợ địa phương hóa và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới nêu trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu” với mục tiêu: (1) cải thiện kết quả và tác động của các chương trình/dự án/kế hoạch về biến đổi khí hậu (BĐKH) đối với cuộc sống của phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam; (2) tăng cường năng lực cho các bên liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua xây dựng và hỗ trợ thực hiện lồng ghép giới trong các chương trình/dự án/kế hoạch về BĐKH. Hiện nay, đã có một số tài liệu hướng dẫn lồng ghép giới trong Chiến lược và Kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH cũng như cho các dự án về BĐKH nhưng vẫn còn thiếu tài liệu hướng dẫn cụ thể về lồng ghép giới trong Kế hoạch ứng phó với BĐKH cấp tỉnh. Hội thảo thành công tốt đẹp thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị quản lý, chuyên gia, nhà khoa học từ các tổ chức trong nước và phi chính phủ.

Hội thảo Khoa học – Thực tiễn về “Xây dựng, phát triển thị trường carbon – tạo động lực phát triển nền kinh tế xanh ở Việt Nam”

31-12-2024

Ngày 30/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Viện Tư vấn Công nghệ và đào tạo Toàn Cầu tổ chức Hội thảo Khoa học – Thực tiễn về “Xây dựng, phát triển thị trường carbon – tạo động lực phát triển nền kinh tế xanh ở Việt Nam”. Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu các khái niệm cơ bản về thị trường carbon, cơ chế giao dịch phát thải và tín chỉ carbon, làm rõ tầm quan trọng của thị trường carbon trong việc giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, đề xuất giải pháp về kỹ thuật, tài chính, và quản lý để thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam phát triển minh bạch và hiệu quả. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã đến dự và chủ trì Hội thảo. Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ quản lý, nhà khoa học, chuyên gia. Thị trường carbon là một công cụ kinh tế quan trọng nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK) và thúc đẩy phát triển bền vững. Thông qua cơ chế mua bán hạn ngạch phát thải, các doanh nghiệp và tổ chức có thể tối ưu hóa chi phí giảm phát thải, đồng thời khuyến khích các hoạt động đầu tư vào công nghệ sạch và năng lượng tái tạo. Trên thế giới, thị trường carbon đã phát triển mạnh mẽ với hai hình thức chính: thị trường giao dịch phát thải (ETS) và thị trường tín chỉ carbon tự nguyện.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đặc thù “Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu môi trường và phát triển bền vững đến năm 2030”

31-12-2024

Ngày 31/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đặc thù “Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu môi trường và phát triển bền vững đến năm 2030”. Đây là nhiệm vụ hằng năm Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện báo cáo về tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của ngành tài nguyên môi trường đến năm 2030 để Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Mục tiêu là để đảm bảo nguồn dữ liệu, thông tin được cập nhật đầy đủ, thường xuyên; việc xác định kịp thời các khó khăn, vướng mắc là hết sức cần thiết; từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục phù hợp trong việc thực hiện SDGs. Thực hiện cam kết của Việt Nam, ngày 10 tháng 5 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu và 115 mục tiêu cụ thể (VSDGs) tương ứng với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Các mục tiêu trong Quyết định 622/QĐ-TTg được xây dựng dựa trên việc rà soát 17 mục tiêu với 169 mục tiêu cụ thể toàn cầu và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, khả năng thực hiện của Việt Nam. Mỗi mục tiêu trong Quyết định trên tùy tính chất, nội dung sẽ bao gồm từ một đến nhiều nhiệm vụ cụ thể được phân công cho các bộ, ngành chủ trì thực hiện. Trong 115 mục tiêu cụ thể với 151 nhiệm vụ thực hiện thì Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì 17 nhiệm vụ và phối hợp thực hiện 54 nhiệm vụ.

Điều kiện cần và đủ để phát triển nhựa tái chế

5-1-2025

Chất lượng các sản phẩm nhựa tái chế của Việt Nam ngày càng được khẳng định, và đã xuất khẩu sang nhiều thị trường “khó tính” nhất thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại đang bị “thua” trên chính “sân nhà” do người tiêu dùng trong nước vẫn còn e dè và nghi nghờ về chất lượng các sản phẩm này. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, thế giới thải ra hơn 300 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, trong đó 79% nằm vất vưởng ở các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên, 12% bị đốt và chỉ có 9% được tái chế. Mỗi phút có khoảng 1 triệu chai nhựa và 5.000 tỷ túi ni-lông được tiêu thụ. Thực trạng đáng lo ngại này gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, đe dọa môi trường sống của chính con người. Tại Việt Nam, theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28 - 0,73 triệu tấn bị thải ra biển. Bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi nilon. Tuy nhiên, việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế, 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế.

Chính sách liên quan đến tài nguyên môi trường có hiệu lực từ đầu năm 2025

5-1-2025

Ngay trong những ngày đầu năm 2025, các quy định liên quan đến trách nhiệm tái chế với sản phẩm điện – điện tử, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thủ tục khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải sẽ bắt đầu có hiệu lực.Trách nhiệm tái chế sản phẩm điện – điện tửTheo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2025, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện – điện tử phải thực hiện trách nhiệm tái chế.Các sản phẩm điện – điện tử bao gồm: tủ lạnh, tủ đông, thiết bị tự động cung cấp sản phẩm đông lạnh, máy bán hàng tự động; điều hoà không khí cố định, di động; máy tính bảng, máy tính xách tay; ti vi và màn hình máy tính, các loại màn hình khác; bóng đèn compact; bóng đèn huỳnh quang; bếp điện, bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, lò vi sóng; máy giặt, máy sấy; máy ảnh, máy quay phim; thiết bị âm thanh (loa, amply); máy tính để bàn; máy in, photocopy; điện thoại di động; tấm quang năng.Tuy nhiên, nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm điện – điện tử sẽ không phải thực hiện trách nhiệm tái chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Sản xuất sản phẩm, bao bì để xuất khẩu; Tạm nhập, tái xuất sản phẩm, bao bì; Sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm (không vì mục đích thương mại);  Nhà sản xuất bao bì có doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; Nhà nhập khẩu bao bì có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.

Hoàn thiện chính sách, khơi thông nguồn lực tài nguyên khoáng sản

16-1-2025

Năm 2024, Ngành Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức thực hiện và hoàn thành khối lượng công việc rất lớn góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia. Bước sang năm 2025, ngành tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành Luật Địa chất và Khoáng sản đồng bộ, hiệu quả, đồng thời tiếp tục triển khai và hoàn thiện các đề án địa chất quan trọng được Chính phủ giao. Theo báo cáo tổng kết của lĩnh vực địa chất và khoáng sản, năm 2024, với mục tiêu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về địa chất, khoáng sản, Ngành Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện xuất sắc việc xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV góp phần khơi thông nguồn lực địa chất và khoáng sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới. Cùng với việc hoàn thiện Luật Địa chất và Khoáng sản, 2 đơn vị cũng tập trung xây dựng 8 Thông tư, 23 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, 6 định mức kinh tế kỹ thuật.

Hội thảo Thúc đẩy Tái chế Chất thải Điện tử tại Việt Nam

16-1-2025

Ngày 15/1/2025, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản (MOEJ) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Tái chế Chất thải Điện tử tại Việt Nam. Hội thảo ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE chủ trì. Hội thảo có sự tham gia của đại diện nhà quản lý, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế. Thúc đẩy tái chế chất thải điện tử là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác đối thoại chính sách về môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản. ISPONRE đã phối hợp Bộ Tài nguyên và môi trường Nhật Bản thực hiện nhiều hoạt động về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải điện tử như Xây dựng sổ tay tham khảo về tái chế chất thải điện tử. Những nghiên cứu này không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho hoạt động quản lý bền vững, ngành công nghiệp tái chế chất thải điện tử tại Việt Nam mà còn hỗ trợ việc xây dựng chính sách phù hợp với định hướng của Chính phủ về chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025

16-1-2025

Ngày 15/1/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đến dự chủ trì Hội nghị. Báo cáo tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Nguyễn Trung cho biết, trong năm 2024, với nỗ lực lớn của tập thể Lãnh đạo, viên chức, người lao động, các nhiệm vụ của Viện đã được triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, chất lượng Những tháng cuối năm 2024, Viện đã thống nhất phương án hợp nhất các với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường  (Bộ TN&MT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) theo chủ trương của Trung ương, bảo đảm phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của Bộ mới sau hợp nhất. Viện đã hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm trình Bộ phê duyệt; hoàn thành phương án hợp nhất Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn trình Thứ trưởng Trần Quý Kiên xem xét, chỉ đạo trước khi trình Bộ xem xét, phê duyệt.