TIN TỨC-SỰ KIỆN

Chính sách liên quan đến tài nguyên môi trường có hiệu lực từ đầu năm 2025

Ngày đăng: 05 | 01 | 2025

Ngay trong những ngày đầu năm 2025, các quy định liên quan đến trách nhiệm tái chế với sản phẩm điện – điện tử, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thủ tục khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải sẽ bắt đầu có hiệu lực.Trách nhiệm tái chế sản phẩm điện – điện tửTheo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2025, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện – điện tử phải thực hiện trách nhiệm tái chế.Các sản phẩm điện – điện tử bao gồm: tủ lạnh, tủ đông, thiết bị tự động cung cấp sản phẩm đông lạnh, máy bán hàng tự động; điều hoà không khí cố định, di động; máy tính bảng, máy tính xách tay; ti vi và màn hình máy tính, các loại màn hình khác; bóng đèn compact; bóng đèn huỳnh quang; bếp điện, bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, lò vi sóng; máy giặt, máy sấy; máy ảnh, máy quay phim; thiết bị âm thanh (loa, amply); máy tính để bàn; máy in, photocopy; điện thoại di động; tấm quang năng.Tuy nhiên, nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm điện – điện tử sẽ không phải thực hiện trách nhiệm tái chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Sản xuất sản phẩm, bao bì để xuất khẩu; Tạm nhập, tái xuất sản phẩm, bao bì; Sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm (không vì mục đích thương mại);  Nhà sản xuất bao bì có doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; Nhà nhập khẩu bao bì có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.

03012025 thiet bi dien tu8 1deeeea281
Sản phẩm điện – điện tử phải thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/2025

Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải từ ngày 05/01/2025

Theo Nghị định 153/2024/NĐ-CP  quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải là bụi, khí thải công nghiệp xả ra môi trường phải được xử lý của các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có nội dung cấp phép về xả khí thải (cơ sở xả khí thải).

Cơ sở xả khí thải bao gồm: Cơ sở sản xuất gang, thép, luyện kim (trừ cán, kéo, đúc từ phôi nguyên liệu); Cơ sở sản xuất hóa chất vô cơ cơ bản (trừ khí công nghiệp), phân bón vô cơ và hợp chất ni tơ (trừ phối trộn, sang chiết, đóng gói), thuốc bảo vệ thực vật hóa học (trừ phối trộn, sang chiết); Cơ sở lọc, hoá dầu; Cơ sở tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại; sử dụng phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất; Cơ sở sản xuất than cốc, sản xuất khí than; Nhà máy nhiệt điện; Cơ sở sản xuất xi măng; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác có phát sinh bụi, khí thải công nghiệp không thuộc các điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e và điểm g khoản 1 Điều 3 Nghị định 153/2024/NĐ-CP.

Cũng theo quy định mới, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn về hoạt động quan trắc khí thải, xác định lưu lượng khí thải, nồng độ chất thải gây ô nhiễm chịu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; Tổng hợp đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải (nếu có) gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ.

Thủ tục khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải

Theo Quyết định 2869/QĐ-BTC, thủ tục khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ban hành kèm theo Quyết định 2869/QĐ-BTC như sau: Người nộp phí nộp hồ sơ tiếp tại Sở Tài nguyên và Môi trường; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng (hoặc cơ quan được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng giao tiếp nhận Tờ khai phí); hoặc nộp qua bưu chính và nộp qua môi trường điện tử trong trường hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho phép và đáp ứng các quy định của pháp luật liên quan đến giao dịch điện tử, chữ ký số, văn bản điện tử.

Ảnh 2 khí thải c545a82514
Quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/1/2025

Người nộp phí nộp phí, tiền chậm nộp phí (nếu có) theo một trong các hình thức sau: Nộp theo hình thức không dùng tiền mặt vào tài khoản chuyên thu phí của tổ chức thu phí mở tại tổ chức tín dụng; Nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước; Nộp qua tài khoản của cơ quan, tổ chức nhận tiền khác với tổ chức thu phí (áp dụng đối với trường hợp thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính).

Quyết định 2869/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 5/1/2025.

Theo Monre

NỘI DUNG KHÁC

Hoàn thiện chính sách, khơi thông nguồn lực tài nguyên khoáng sản

16-1-2025

Năm 2024, Ngành Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức thực hiện và hoàn thành khối lượng công việc rất lớn góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia. Bước sang năm 2025, ngành tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thi hành Luật Địa chất và Khoáng sản đồng bộ, hiệu quả, đồng thời tiếp tục triển khai và hoàn thiện các đề án địa chất quan trọng được Chính phủ giao. Theo báo cáo tổng kết của lĩnh vực địa chất và khoáng sản, năm 2024, với mục tiêu tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về địa chất, khoáng sản, Ngành Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện xuất sắc việc xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV góp phần khơi thông nguồn lực địa chất và khoáng sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới. Cùng với việc hoàn thiện Luật Địa chất và Khoáng sản, 2 đơn vị cũng tập trung xây dựng 8 Thông tư, 23 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, 6 định mức kinh tế kỹ thuật.

Hội thảo Thúc đẩy Tái chế Chất thải Điện tử tại Việt Nam

16-1-2025

Ngày 15/1/2025, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản (MOEJ) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Tái chế Chất thải Điện tử tại Việt Nam. Hội thảo ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng ISPONRE chủ trì. Hội thảo có sự tham gia của đại diện nhà quản lý, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế. Thúc đẩy tái chế chất thải điện tử là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác đối thoại chính sách về môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản. ISPONRE đã phối hợp Bộ Tài nguyên và môi trường Nhật Bản thực hiện nhiều hoạt động về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải điện tử như Xây dựng sổ tay tham khảo về tái chế chất thải điện tử. Những nghiên cứu này không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho hoạt động quản lý bền vững, ngành công nghiệp tái chế chất thải điện tử tại Việt Nam mà còn hỗ trợ việc xây dựng chính sách phù hợp với định hướng của Chính phủ về chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025

16-1-2025

Ngày 15/1/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã đến dự chủ trì Hội nghị. Báo cáo tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Nguyễn Trung cho biết, trong năm 2024, với nỗ lực lớn của tập thể Lãnh đạo, viên chức, người lao động, các nhiệm vụ của Viện đã được triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, chất lượng Những tháng cuối năm 2024, Viện đã thống nhất phương án hợp nhất các với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường  (Bộ TN&MT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) theo chủ trương của Trung ương, bảo đảm phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của Bộ mới sau hợp nhất. Viện đã hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm trình Bộ phê duyệt; hoàn thành phương án hợp nhất Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn trình Thứ trưởng Trần Quý Kiên xem xét, chỉ đạo trước khi trình Bộ xem xét, phê duyệt.

Phát huy tính dân chủ, đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh

23-1-2025

Ngày 16/1/2025, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT cùng với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động năm 2025. Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng; ông Nguyễn Ngọc Tú, Chánh Văn phòng - Chủ tịch Công đoàn; các Phó Viện trưởng: Nguyễn Trung Thắng, Mai Thanh Dung, Nguyễn Minh Trung cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện. Mục tiêu của Hội nghị nhằm phát huy quyền làm chủ của viên chức, người lao động trong Viện và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của Viện; phát huy tính dân chủ trong việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2024 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025. Với tinh thần gọn nhẹ, nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, đoàn kết, thiết thực, cùng với sự thống nhất trong toàn đơn vị, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp. 

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035

23-1-2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035 (Kế hoạch). Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch nhằm hình thành hệ thống cơ cấu sản xuất, tiêu dùng bền vững, sử dụng hiệu quả giá trị tài nguyên thiên nhiên, tận dụng tối đa nguyên liệu, vật liệu đã qua sử dụng, hạn chế chất thải phát sinh và giảm tác động xấu đến môi trường; phát triển mạnh các mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, kinh doanh; tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động; phát triển các thực hành tốt, tạo dựng văn hóa và lối sống xanh, thúc đẩy tạo việc làm xanh và phát triển chuỗi giá trị mới trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn.

Quản lý tài nguyên nước: Những hạt giống nảy mầm từ quyết sách

4-2-2025

Tài nguyên nước là nền tảng của sự sống, là động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nghịch lý về tài nguyên nước: “Quá thừa, quá thiếu, quá bẩn”. Hiện tượng thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và sự phát triển bền vững của quốc gia. Trước bối cảnh đó, việc xây dựng và hoàn thiện các Quy hoạch tài nguyên nước trên lưu vực sông là bước đi mang tính chiến lược, đặt nền tảng pháp lý quan trọng, là gốc rễ cho công tác quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này. Kể từ khi Luật Tài nguyên nước 1998 được ban hành, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước tại Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Đây là dấu mốc nền tảng, đặt nền móng pháp lý cho việc bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên nước một cách bền vững. Luật Tài nguyên nước 1998 không chỉ thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng mà còn phản ánh chiến lược phát triển đất nước có liên quan đến tài nguyên nước. Lần đầu tiên, các nguyên tắc hiện đại về quản lý tổng hợp tài nguyên nước được đưa vào hệ thống pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế.

THƯ CHÚC MỪNG NĂM MỚI XUÂN ẤT TỴ 2025 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỖ ĐỨC DUY

4-2-2025

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Ất Tỵ 2025, thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã thân ái gửi đến các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường lời thăm hỏi thân tình cùng lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất

Giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội

4-2-2025

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 bước đầu đã đi vào cuộc sống, góp phần vào việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Do đó, việc kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết để đồng bộ thi hành là nhiệm vụ có vai trò quyết định để đưa các chính sách đổi mới này vào cuộc sống.Sau gần 3 năm tổng kết thi hành, xây dựng Dự thảo, lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan, tổ chức trên toàn quốc; trải qua quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội, bộ ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân cả nước, Luật Đất đai đã được hoàn thiện và được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 ngày 18/1/2024.

Triển khai công tác đầu năm 2025

4-2-2025

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân của những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, sáng ngày 03/02/2025, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) đã tổ chức buổi gặp mặt đầu Xuân - triển khai công tác năm 2025. Đây là hoạt động thường niên được Viện tổ chức nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống, giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về, đồng thời cũng là dịp để toàn thể viên chức, người lao động gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ tình cảm, cùng nhau chúc những lời chức tốt đẹp nhân dịp đầu năm mới, trao đổi phương hướng nhiệm vụ trong năm tới. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí trong Chi bộ, Lãnh đạo Viện, Công đoàn và toàn thể các cán bộ, viên chức và người lao động của Viện. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Viện trưởng - PGS.TS Nguyễn Đình Thọ gửi lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, an khang, hạnh phúc và thành công tới mọi người cùng gia đình, chúc cho Viện CLCSTN&MT trong năm Ất Tỵ 2025 phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2025. Điểm laị một số thành tựu nổi bật Viện đã đạt được trong năm vừa qua, Viện trưởng biểu dương và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn Viện.

Đào tạo kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

10-2-2025

Mới đây, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia khóa đào tạo về kiểm kê khí nhà kính tại Hà Nội,. Sự kiện do Ngân hàng MUFG (Nhật Bản) hỗ trợ tổ chức, đã thu hút 118 học viên, bao gồm đại diện từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và cá nhân quan tâm đến các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. Chương trình nhằm cung cấp cho học viên kiến thức toàn diện từ cơ bản đến chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến kiểm kê khí nhà kính. Các đơn vị tham gia tập huấn bao gồm: Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Hoa Sen, Vinamilk, FPT, Vietmap, Creattua, Pan Group, Treco, KPEG, Goshi Thang Long Auto Parts, Koyu Textile Vietnam, Dynapac, Bridgestone Tire Manufacturing Vietnam, Nissei Eco Vietnam, Honda Vietnam, Aiden Vietnam, Inoac Vietnam, Matsuo Industries Vietnam, Seaps Vietnam Company, Daiwa Plastics Thanglong, JFE Shoji Steel Haiphong, Nitto Denko Vietnam, Nidec Vietnam Corporation, Nidec Powertrain Systems, Tsukuba Diecasting Vietnam, YKK Vietnam, Mabuchi Motor Danang, AGC Chemicals Vietnam, Fujikura Electronics Vietnam, Interfood, Kirin Vietnam, Obayashi Vietnam Corporation, CSB Energy Technology, Fujikin Vietnam, Yazaki EDS Vietnam, Sumitomo Corp cùng nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khác.

Nhà khoa học có được phép lập doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu?

10-2-2025

Một trong những điểm mới quan trọng của dự án Luật Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo là việc bổ sung quy định cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong tổ chức KH&CN công lập được tham gia thành lập, điều hành doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu do tổ chức KH&CN mà mình là thành viên tạo ra. Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm KH&CN trở thành hàng hóa mà còn góp phần đưa KH&CN trở thành động lực tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, do các chính sách được xây dựng và ban hành ở các thời điểm khác nhau, nhiều "điểm nghẽn" về chính sách đã xuất hiện, dẫn đến số lượng các kết quả nghiên cứu và tài sản trí tuệ được thương mại hóa và ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh còn khiêm tốn. Vẫn còn tồn tại nghịch lý là doanh nghiệp cần công nghệ; viện, trường có kết quả nghiên cứu tốt nhưng không triển khai được vì có sự khác biệt trong các quy định của Luật KH&CN, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật công chức viên chức, Luật Sở hữu trí tuệ…