TIN TỨC-SỰ KIỆN

Nông nghiệp thương hiệu – con đường tương lai của nông nghiệp hiện đại

Ngày đăng: 25 | 03 | 2024

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức phát triển nông nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu nông sản sẽ tác động đến chất lượng nông sản và thu nhập của người nông dân.

Về khái niệm nông nghiệp thương hiệu

Đây là một phương pháp phát triển nông nghiệp hoàn toàn mới, lấy nhu cầu thị trường làm điểm khởi đầu, an ninh sinh thái làm nền tảng, quản lý công nghiệp hóa làm khái niệm và tiếp thị thương hiệu làm đường đi.

Phương pháp này tích hợp các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm mục đích tăng hiệu quả nông nghiệp, tăng thu nhập của nông dân, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cuối cùng là đạt được sự phát triển bền vững. Nông nghiệp thương hiệu là một loại hình phát triển nông nghiệp hiện đại mới, so với nông nghiệp quảng canh truyền thống.

Ý nghĩa của việc phát triển nông nghiệp thương hiệu

Con đường tất yếu cho nền nông nghiệp hiện đại: Nông nghiệp thương hiệu là biểu tượng quan trọng của nền nông nghiệp hiện đại và là sự lựa chọn tất yếu để nền nông nghiệp hiện đại hóa. Nó thúc đẩy quy mô nông nghiệp, tiêu chuẩn hóa sản xuất, quản lý công nghiệp, thị trường hóa và dịch vụ xã hội, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp từ số lượng và quảng canh sang chất lượng và hiệu quả.

Một cách hiệu quả để tối ưu hóa cấu trúc: Thương hiệu là biểu tượng của sức cạnh tranh hiệu quả. Phát triển nông nghiệp thương hiệu có lợi cho việc chuyển lợi thế về tài nguyên thành lợi thế về chất lượng, lợi thế về hiệu quả, đồng thời thúc đẩy việc điều chỉnh, nâng cấp cơ cấu nông nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại.

Yêu cầu cấp thiết để đảm bảo chất lượng: Khi mức sống được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm và coi thương hiệu là thước đo chính, đánh giá chất lượng nông sản. Những nông sản có thương hiệu, hàm ý đảm bảo chất lượng. Thông qua quản lý, sản xuất và thống nhất tiêu thụ của nông sản có thương hiệu, chất lượng nông sản có thương hiệu có thể được nâng cao toàn diện, hình thành các sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu được ưa chuộng và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Các biện pháp quan trọng để thúc đẩy tăng thu nhập của nông dân: Thương hiệu là tài sản vô hình. Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản là một quá trình gia tăng giá trị cho nông sản. Nghiên cứu cho thấy, nông sản có nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý có giá đắt hơn từ 20% đến 70% so với sản phẩm cùng loại. Nông sản có thương hiệu giúp phát triển và phân khúc thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và thiết lập cơ chế giá cả ưu đãi, chất lượng cao, từ đó đạt được mục tiêu tăng hiệu quả nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Chử Cường (TH)

https://sinhthainongnghiep.net.vn/nong-nghiep-thuong-hieu-con-duong-tuong-lai-cua-nong-nghiep-hien-dai/

 

NỘI DUNG KHÁC

Thế hệ nông dân mới đang hình thành?

25-3-2024

Vừa qua, đoàn công tác của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Lào Cai. Một trong số đó là mô hình trồng dâu tây sạch kết hợp du lịch tại Tả Phìn. Một nhóm bạn trẻ đã học xong đại học cùng nhau thành lập trang trại, học hỏi kiến thức nông nghiệp và đầu tư các công nghệ tiên tiến để trồng dâu sạch. Họ thành lập Hợp tác xã Thắng Lợi và đã đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng vườn lưới và nhận chuyển giao kỹ thuật trồng cây (dâu tây Hana của Nhật và cà chua) giá thể và tưới nhỏ giọt.

Chuyến thăm và làm việc tại với Cơ quan phát triển nông nghiệp và lương thực – Ai-len của đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 27/02/2024

25-3-2024

Ngày 26/02 đến 01/3/2024, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm lãnh đạo và chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chăn nuôi và Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã có chuyến thăm và làm việc tại Ai-len để học hỏi kinh nghiệm về chính sách, chiến lược và các mô hình về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, đồng thời tìm hiểu về kinh nghiệm phát triển và ứng dụng các công nghệ trong quản lý ngành chăn nuôi. Ai-len là quốc gia đi đầu trong xây dựng các kế hoạch và chương trình thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và cũng là quốc gia có nhiều thành công trong phát triển ngành chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi bò sữa và bò thịt. Ai-len là một trong những quốc gia đảm bảo an ninh lương thực hàng đầu thế giới, đứng thứ 2 (năm 2022), có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 4,5 triệu ha, 135.037 trang trại/hộ sản xuất với quy mô trung bình là 33,4 ha. 90% sản lượng nông nghiệp sản xuất ra được xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia, với 5 nhóm ngành có xuất khẩu lớn nhất bao gồm: Sữa (33%), Bò thịt và thịt bò (16%), Đồ uống (11%), Thịt lợn (6%), Lâm nghiệp (4%). Sản xuất thực phẩm là ngành bản địa lớn nhất của Ai-len, chiếm tới 6,6% thu nhập quốc dân, tạo ra 7% việc làm cho quốc gia.

Hội thảo “Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam”

18-3-2024

Ngày 14/3/2024, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng với Cơ quan hệ thống thực phẩm bền vững Ireland đã tổ chức cuộc họp tham vấn kỹ thuật về “Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm ở Việt Nam”. Cuộc họp được thực hiện nhằm thúc đẩy việc triển khai “Kế hoạch hành động quốc gia Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” theo Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Kế hoạch hành động). Đây cũng là một trong những nội dung nằm trong Chương trình hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm giai đoạn 2023-2028.

Hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030

19-3-2024

Ngày 18/03/2024 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tổ chức Hội thảo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030. Mục tiêu của hội thảo là trình bày kết quả Báo cáo Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp đến năm 2030. Báo cáo này nhằm làm rõ các ưu tiên, định hướng và giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030.

Ngoài tiền bán lúa, nông dân còn có thêm 100 USD/ha khi bán tín chỉ các bon

15-3-2024

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, theo tính toán ban đầu, khi thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, ngoài tiền lời từ việc bán lúa, nông dân có khả năng được thêm 100 USD/ha từ việc bán tín chỉ các bon.

Sửa đổi một số tiêu chí nông thôn mới và quy trình xét công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới

12-3-2024

Ngày 01/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc “Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; Bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021-2025” (sau đây gọi tắt là Quyết định 211). Tiếp đó, ngày 07/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 03/2024/QĐ-TTg về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025” (sau đây gọi tắt là Quyết định 03). Một số điểm chính của hai Quyết định này như sau:

Tác động của Biến đổi khí hậu lên người nghèo, phụ nữ và người trẻ ở khu vực nông thôn

12-3-2024

Ngày 5/3/2023, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc mới công bố một báo cáo về tác động của biến đối khí hậu lên các nhóm đối tượng là người nghèo, phụ nữ và trẻ em ở khu vực nông thôn. Báo cáo có tựa đề “The unjust climate” (tạm dịch là “Khí hậu không công bằng”). Theo báo cáo, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng không cân đối đến thu nhập của phụ nữ nông thôn, người sống trong nghèo đói và người cao tuổi vì khả năng thích ứng với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt của các nhóm đối tượng này không đồng đều

Chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm 47%: Ngáng trở xuất khẩu

12-3-2024

Một trong những khó khăn trong việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) lở mồm long móng (LMLM) để có thể xuất khẩu sang Trung Quốc là tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn khoảng 47%.

Bàn chuyện hậu xây dựng nông thôn mới

12-3-2024

Xây dựng nông thôn mới là chương trình nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ nhất của hệ thống chính trị và tạo chuyển biến toàn diện nhất ở khu vực nông thôn. Chương trình nào rồi cũng sẽ kết thúc nhưng phát triển nông thôn bền vững không có điểm dừng. Vì vậy, hậu xây dựng nông thôn mới là câu chuyện đáng bàn.

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

12-3-2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 171/QĐ-TTg ngày 7/2/2024 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030

Tiếp tục chú trọng đẩy mạnh mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông lâm thuỷ sản xuất khẩu trong năm 2024

24-1-2024

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2023, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành hiện các cơ chế, chính sách đối với công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường để giải quyết kịp thời các vướng mắc thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản, đã bổ sung 38 cơ sở xuất khẩu thủy sản vào Hàn Quốc, 13 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu vào Liên minh châu Âu, 45 cơ sở bao gói tôm sú, tôm thẻ, tôm hùm sống, cua xuất khẩu vào Trung Quốc, 01 cơ sở vào Hoa Kỳ, 02 cơ sở vào Liên bang Nga; đã cấp 6.997 mã số vùng trồng, 1.613 mã số cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU…; bổ sung sản phẩm xuất khẩu (dưa hấu sang Trung Quốc; dừa tươi sang Hoa Kỳ,…); đặc biệt một số mặt hàng nông sản lần đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ, Trung Quốc (sầu riêng, tổ yến, bưởi...), thực hiện tốt công tác dự báo, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy xuất khẩu.