TIN TỨC-SỰ KIỆN

Bức bối chất lượng rau quả nhập khẩu

Ngày đăng: 15 | 10 | 2012

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc mất an toàn thực phẩm (ATTP) đối với rau quả nhập khẩu (NK) từ Trung Quốc, như: cải thảo nhiễm formaldehyde; lựu, nho, táo, mận bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép... Dư luận băn khoăn: tại sao trong khi rau quả Việt Nam muốn xuất khẩu (XK) sang các nước khác lại chịu sự kiểm tra hết sức nghiêm ngặt về vấn đề ATTP, thì rau quả ngoại lại mặc sức tung hoành trên thị trường nước ta mà không kiểm soát nổi chất lượng.

Rau quả xuất xứ từ Trung Quốc hiện chiếm 50 - 80% lượng rau quả NK vào Việt Nam. Số liệu của Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) cho thấy chỉ riêng mặt hàng rau đã có tới 6 nhóm sản phẩm được nhập về trong 8 tháng đầu năm, tiêu tốn hơn 22 triệu USD.
Mặc sức tung hoành…
Theo Ts. Trần Công Thắng - Viện IPSARD, Việt Nam đã ký những cam kết hội nhập tạo nhiều ảnh hưởng tới thương mại nông sản giữa hai nước, như: cam kết AC-FTA, cam kết WTO, và thỏa thuận riêng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chính vì vậy, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đang tăng nhanh. Năm 2010, kim ngạch XK nông sản sang Trung Quốc đạt gần 3,4 tỷ USD với mức tăng trưởng hơn 20%/năm, trong đó có nhiều mặt hàng tăng rất mạnh, như: cao su, sắn, các sản phẩm từ sắn, điều, lâm nghiệp, rau quả, gạo. Kim ngạch XK rau quả sang Trung Quốc tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm qua, đạt trên 100 triệu năm 2011.
Các đại biểu tại Hội thảo An toàn thực phẩm đối với rau quả nhập khẩu tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, ngày 12 tháng 10 năm 2012
 
Kim ngạch NK nông sản từ Trung Quốc cũng tăng đột biến. Từ năm 2004 đến nay, mức tăng trưởng kim ngạch NK nông sản trung bình của Việt Nam từ Trung Quốc là 31,43%/năm. Đặc biệt phải kể đến sự tăng nhanh NK đối với một số mặt hàng mới là rau quả, lúa mì và thủy sản, nguyên liệu thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu thuốc lá.
Các loại rau quả từ Trung Quốc đưa sang Việt Nam chủ yếu thông qua con đường tiểu ngạch, hoạt động tại các cửa khẩu chính không sôi nổi bằng tại các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở.
Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại miền núi (Bộ Công Thương), cho biết năm 2011, tổng kim ngạch NK rau quả qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung đạt khoảng 200 triệu USD. Trong đó giá trị kim ngạch tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) là 95,5 triệu USD, cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) là 7,7 triệu USD; Lào Cai là 16,5 triệu USD; Thanh Thủy (Hà Giang) 3,1 triệu USD. Loại rau quả NK qua các cửa khẩu biên giới Việt - Trung chủ yếu là: táo, lê, lựu, nho, mận đỏ, cam, rau xanh, bí đỏ, khoai tây, quýt...
Có thể nói, việc tăng cường giao thương với Trung Quốc đã đáp ứng phần lớn nhu cầu tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, ông Hội cho biết hiện phần lớn lượng rau quả sang Việt Nam theo con đường tiểu ngạch, gần như không chịu sự kiểm soát về chất lượng ATTP.
Một vấn đề nổi cộm hiện nay là tại các cửa khẩu biên giới đất liền Việt - Trung, có những cửa hàng nhập một lượng lớn mặt hàng rau quả chất lượng cao của Trung Quốc, như: táo, nho, nhưng khi về đến Hà Nội lại được dán nhãn mác Thái, Australia, Mỹ, Canada… "Chúng ta cần xây dựng hệ thống quản lý, kiểm soát chặt chẽ lượng hàng hóa NK, điều tra đối chiếu số liệu để nắm được đường đi của mặt hàng đó từ cửa khẩu cho đến điểm phân phối cuối cùng", ông Hội đề xuất.
Khâu yếu nhất trong chuỗi kiểm soát vệ sinh ATTP nông sản chính là quản lý. Kiểm dịch nội địa gần như không có hiệu quả, trong khi rau quả ngoại tràn lan, từ các chợ dân sinh đến các siêu thị, cửa hàng.
Ông Lê Sơn Hà - Phó trưởng phòng Quản lý ATTP và môi trường (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết tại bất kỳ cửa khẩu nào cũng có các trạm kiểm dịch thực vật. Theo Thông tư 13 có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 của Bộ NN&PTNT, các trạm kiểm dịch thực vật này vừa có chức năng kiểm dịch bệnh và sâu hại, đồng thời đảm nhiệm thêm chức năng kiểm tra về vệ sinh ATTP. Nhưng các trạm kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu đều chưa có phòng thí nghiệm, máy móc chưa đủ khả năng phân tích các chỉ tiêu về ATTP.
Bỏ ngỏ ngay từ cửa khẩu
Trong khi thế giới phân loại được 1.000 hoạt chất hóa học thuốc trừ sâu thì ở phòng thí nghiệm hiện đại nhất của Việt Nam, hệ thống máy móc chỉ kiểm tra được tối đa 300 loại hoạt chất. Một thiết bị kiểm tra của Canada có thể quét tối đa một lần 500 hoạt chất, thì máy móc hiện đại nhất của Việt Nam chỉ có khả năng quét từ 30 - 50 hoạt chất. Kiểm tra ATTP tại các cửa khẩu đối với rau quả chủ yếu vẫn dựa vào cảm tính, cảm quan.
Ông Hội cho biết: "Khi có bất cứ nghi ngờ gì về chất lượng sản phẩm rau quả NK phải gửi về phòng thí nghiệm để lấy mẫu xem xét và sau đó 5 - 7 ngày mới có kết quả. Như vậy phản ứng rất chậm chạp, và từ đó tạo ra cho chúng ta một thế bị động".
Theo ông Đặng Việt Yên - Phó trưởng phòng Quản lý chất lượng thực phẩm nông lâm sản và muối (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản): "Thông tư 13 quy định về quy trình, tần suất kiểm tra, hồ sơ giấy tờ, các nước muốn XK sang Việt Nam phải đăng ký trước. Như vậy, chúng ta sẽ kiểm tra tận gốc ngay tại nước có sản phẩm XK, và 13 quốc gia đã chấp nhận quy định của Việt Nam. Thế nhưng, riêng với Trung Quốc thì chúng ta chưa làm được. Mặc dù Việt Nam đã cử nhiều đoàn đến làm việc với Trung Quốc và yêu cầu họ cung cấp hồ sơ các loại rau quả, thực phẩm xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, họ chưa cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu của chúng ta với lý do hệ thống quản lý của họ khác với của ta, ATTP là do 3 Bộ quản lý, họ yêu cầu ta phải liên hệ trực tiếp với từng Bộ. Tháng 11 tới đây, Việt Nam sẽ cử một đoàn sang Trung Quốc để kiểm tra vấn đề ATTP đối với các sản phẩm thịt và rau XK sang Việt Nam".
Về truy xuất nguồn gốc, đăng ký vùng trồng các sản phẩm XK, Trung Quốc mới chỉ cung cấp một đường link trong đó có 3.000 cơ sở tham gia XK các mặt hàng đi các nước trên thế giới, điều này gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng ATTP với việt Nam. Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc gửi xuất xứ sản phẩm, vùng đăng ký các mặt hàng xuất sang Việt Nam, nhưng đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn chưa cung cấp.
Mặc dù Thông tư 13 đã được thực thi, nhưng rõ ràng từ chính sách đến thực tiễn vẫn còn khoảng cách khá xa. Các cơ quan chức năng vẫn đổ lỗi cho máy móc, thiết bị cũng như con người chưa thể đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát vệ sinh ATTP rau quả NK. Và "trăm dâu" vẫn đổ lên đầu người tiêu dùng!
Theo Thời báo kinh doanh

NỘI DUNG KHÁC

Giá và chi phí xã hội của việc thu hồi đất

8-10-2012

Những thảo luận chính thức về chính sách đất đai ở Việt Nam tiết lộ cách hiểu lẫn lộn về giá và giá thành (chi phí) xã hội của đất đai. Lẫn lộn này ảnh hưởng bất lợi tới phúc lợi của người nông dân.

Tập trung ruộng đất và vấn đề xử lý hệ quả

8-10-2012

Kinh nghiệm quốc tế xác nhận rằng hiện đại hóa nông nghiệp luôn đi kèm với việc tập trung ruộng đất một cách có hệ thống và tăng quy mô ruộng đất trung bình của nông hộ, và xu hướng này cũng sẽ diễn ra ở Việt Nam.

Khủng hoảng toàn cầu ảnh hưởng kinh tế Việt Nam, thực trạng và giải pháp

5-10-2012

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là căn dịch tài chính mà các quốc gia trên thế giới đều bị tác động. Việt Nam cũng không ngoài các quốc gia bị tác động về tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu hàng hóa, việc làm cho người lao động kể cả thu hút đầu tư…

“Cò” lúa- Nhìn từ chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo

4-10-2012

Sự xuất hiện của lực lượng chuyên làm dịch vụ môi giới cho chủ máy gặt và hàng xáo với tên gọi "cò" đã tạo nên những luồng dư luận khác nhau xung quanh lực lượng này. Tuy nhiên, dù có đồng tình hay phản đối, thì "cò" vẫn đã và đang tồn tại như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo hiện nay.

200 loại sản phẩm làng nghề: Chọn gì để quảng bá thế giới?

4-10-2012

Sản phẩm làng nghề tuy nhiều nhưng ít có sản phẩm nổi bật, hoặc một loại sản phẩm lại được sản xuất tại nhiều địa phương khác nhau...

Quyền lợi người dân ở đâu trong thu hồi đất?

4-10-2012

Quá trình thu hồi đất hiện nay chưa tạo cơ hội cho người nông dân được hưởng lợi từ giá trị của cải tạo ra khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mở rộng đất nông nghiệp đã đi đến hồi kết

3-10-2012

Số liệu cho thấy giai đoạn "dễ dàng" mở rộng đất nông nghiệpđang đi đến hồi kết, nếu như không muốn nói là đã kết thúc. Việc tăngtrưởng nông nghiệp trong tương lai sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tăng năng suất.

Chính sách đất đai đang vì ai?

3-10-2012

Khó khăn không phải là bởi Chính phủ không sẵn sàng sửa đổi Luật mà bởi thiếu một bộ nguyên tắc hoàn chỉnh cho phép những vấn đề liên quan đất đai (và tài sản) được giải quyết một cách hợp lý và vô tư.

Đổi cách tiếp cận về an ninh lương thực?

3-10-2012

Cách tiếp cận hiện nay bỏ qua chi phí cơ hội phải bỏ ra khi duy trì trồng lúa cũng như thu nhập và phúc lợi có được từ việc theo đuổi lợi thế cạnh tranh hiện tại của Việt Nam.

Cho nông dân tạm trữ lúa gạo: Sẽ không “bàn lùi”

26-9-2012

Mặc dù còn nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc cho nông dân trực tiếp tạm trữ lúa gạo và vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo, nhưng Bộ NNPTNT đã chính thức đưa ra quan điểm là sẽ không “bàn lùi”...

Mở rộng và phát triển bền vững mô hình "Cánh đồng mẫu lớn"

26-9-2012

Góp phần xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng, mô hình "Cánh đồng mẫu lớn" được coi là hướng đi đúng hiện nay.

Tổ chức lại sản xuất ngành chăn nuôi lợn, cách nào?

25-9-2012

Người ta có thể đổ lỗi cho dịch bệnh, chất cấm mới khiến ngành chăn nuôi lao đao từ đầu năm đến nay. Nhưng có lẽ, đó chỉ là "giọt nước làm tràn ly" vì trên thực tế, những bất ổn nội tại của ngành như giá bán bấp bênh, người chăn nuôi khó tiếp cận vốn ưu đãi thì đã được chỉ ra từ nhiều năm trước nhưng dường như vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Để ngành chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn này, giải pháp trước mắt là "bơm" vốn kịp thời và về lâu dài cần có quy hoạch cụ thể.