ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Sẽ tạm trữ ít nhất 300.000 tấn cà phê trong niên vụ tới

Ngày đăng: 19 | 09 | 2011

Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang đẩy mạnh thu mua tạm trữ cà phê tại Việt Nam thì nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn đứng ngoài cuộc.

Khoảng 1 tháng nữa cà phê sẽ vào vụ thu hoạch.
Câu lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam vừa có cuộc họp tại Tp.HCM sau khi Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) quyết định sẽ mua tạm trữ ít nhất 300.000 tấn cà phê trong niên vụ 2011 – 2012 nhằm tạo sự ổn định về tâm lý cho người trồng cà phê khi bước vào vụ. Đồng thời giúp các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giữ được giá trên thị trường thế giới.

Niên vụ cà phê 2010-2011, Việt Nam xuất khẩu 1.250.000 tấn cà phê. Trong đó, 20 doanh nghiệp cà phê xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam chiếm 700.000 tấn, đạt 56% tổng lượng cà phê xuất khẩu, so với những năm trước là khoảng 80%. 

Giải thích sự sụt giảm này, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam cho rằng, do doanh nghiệp cà phê nước ngoài đã tìm cách mua trực tiếp từ người trồng nên doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh được do thiếu vốn, lãi suất ngân hàng cao. Thực tế, trong niên vụ cà phê 2010-2011, đến tháng 4, nông dân đã bán hết cà phê cho các doanh nghiệp nước ngoài. Nghĩa là Việt Nam đã bán hết cà phê khi giá thấp, còn khi giá cao các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu bán lại lượng cà phê mua của Việt Nam để kiếm lời. 

Còn khoảng 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ vào vụ thu hoạch cà phê mới nhưng nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tăng cường xây dựng kho chứa, chỉ định các đại lý để mua cà phê trực tiếp từ người dân. “Hiện các doanh nghiệp cà phê nước ngoài chiếm 50% hệ thống đại lý mua cà phê, tăng 35% so với năm trước. Và với tình hình này thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị thua trên sân nhà”, ông nói.  

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần thiết phải thay đổi phương thức kinh doanh, tức là phải mua tạm trữ cà phê ngay từ đầu vụ để có lợi cho cả người sản xuất và nhà kinh doanh. 

Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó  tổng công ty cà phê Việt Nam cho rằng, ở thời điểm đầu vụ hầu hết nông dân đều có nhu cầu bán hàng nên phải bán ra một lượng hàng lớn. Nhiều người bán cùng một thời điểm làm giá hạ thấp xuống. Vì vậy doanh nghiệp nên chủ động mua hàng vào nhưng để đảm bảo doanh nghiệp có điều kiện giữ hàng lại và chờ đợi cần có sự hợp tác của ngân hàng. Ngoài ra, khi doanh nghiệp mua hàng vào thì phải mua bảo hiểm cho số hàng đó. Đây là phương thức kinh doanh mới và cần có sự phối kết hợp giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Vicofa đề xuất mua tạm trữ cà phê của nông dân thông qua hỗ trợ của Chính phủ. “Việc tạm trữ là rất quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam trước sự xuất hiện ồ ạt của các công ty nước ngoài ở Việt Nam như hiện nay. Nếu có trong tay lượng hàng ổn định, nông dân không bán tháo hàng cho doanh nghiệp nước ngoài buộc họ phải vào sàn giao dịch để mua hàng của Việt Nam, lúc đó các doanh nghiệp mới không bị ép giá”, ông Nam khẳng định. 

Theo ông Nam, bài học của năm 2010 cho thấy, nước ngoài vẫn mua vào tạm trữ và họ đã thành công, còn chúng ta đứng ngoài cuộc. Theo đó, quan điểm của Hiệp hội là năm nào cũng phải mua tạm trữ ngay từ đầu vụ, như vậy mới có cơ hội điều tiết thị trường này. Hàng năm phải giữ 300.000 tấn để người dân không bán hàng ồ ạt, làm cho giá xuống. Nếu đầu vụ không tạm trữ thì doanh nghiệp sẽ phải trả giá. Hiện nay trên thị trường thế giới có 350.000 tấn cà phê, nước ngoài sẽ tiếp tục không mua và đẩy vào tình thế không có ai mua. Nhưng khi hàng của Việt Nam được trữ, hàng trên thế giới đã hết thì họ buộc phải hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. 

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa, dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2011 – 2012 của cả nước khoảng 1 – 1,2 triệu tấn, giá thu mua dao động mức 45 triệu đồng/tấn. Với niên vụ này, hiện các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia tạm trữ đạt con số 425.000 tấn với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Quân đội. Dự kiến ngân hàng sẽ hỗ trợ vốn với thời gian tạm trữ từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2012. 
Theo VnEconmy

Nguồn:http://vneconomy.vn/20110919092324963P0C19/se-tam-tru-it-nhat-300000-tan-ca-phe-trong-nien-vu-toi.htm

NỘI DUNG KHÁC

Tôm thẻ chân trắng - người ôm hận, kẻ đam mê: Sân chơi của công ty tôm giống

19-9-2011

Nhu cầu giống nuôi, thức ăn, thuốc thủy sản cho con tôm thẻ chân trắng đang thúc giục doanh nghiệp chen nhau kinh doanh lĩnh vực này. Và “sân chơi” đang chủ yếu dành cho công ty nước ngoài.

Doanh nghiệp cà phê Việt bị đánh bại trên sân nhà

19-9-2011

Tổng kết niên vụ cà phê 2010 – 2011, rất nhiều cơ hội cho xuất khẩu cà phê Việt Nam nhưng các doanh nghiệp nội không chỉ chưa tận dụng được lợi thế để phát triển mà còn bị các doanh nghiệp nước ngoài lấn át.

Trực tiếp đầu tư cho nông dân trồng cà phê: “Đòn” quyết định của doanh nghiệp nước ngoài

19-9-2011

Việc UBND tỉnh Đăk Lăk chính thức đề nghị Bộ Công Thương cho phép một doanh nghiệp (DN) nước ngoài được trực tiếp thu mua cà phê của nông dân có thể tạo ra “làn sóng” DN nước ngoài tung tiền ra độc chiếm vùng nguyên liệu, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về lâu dài.

Việt Nam - Thái Lan: Hợp tác thông tin về lúa gạo

19-9-2011

Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan vừa ký bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo.

Thị trường thức ăn chăn nuôi thủy sản: Doanh nghiệp ngoại đục nước thả câu

19-9-2011

“Có dấu hiệu các doanh nghiệp ngoại kinh doanh cùng một mặt hàng liên kết với nhau để đẩy giá, giữ giá, thu lợi nhuận cao. Như vậy là anh trục lợi, đục nước thả câu. Nhà nước mình phải bảo vệ quyền lợi người dân, chứ thấy dân mình bị người ta ức hiếp, ép như thế mà mình không làm gì thì tội dân lắm” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương trao đổi với PV Tiền Phong.

Tăng tốc đăng ký nhãn hiệu quốc tế

16-9-2011

Trao đổi với NTNN ngày 15.9 về việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp nước ngoài “đánh cắp”, ông Trần Việt Hùng, nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) – cho biết: Thực tế này gióng lên hồi chuông cảnh báo những hệ quả khôn lường vì chính sự chậm trễ của các doanh nghiệp (DN) VN trong việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế để đảm bảo thương hiệu cho mình.

Hiệp hội Điều Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp nên tạm ngừng nhập khẩu điều thô

16-9-2011

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp không nên ký kết các hợp đồng nhập khẩu giai đoạn này, nguyên nhân là do hiện nay điều thô đang được chào bán ở mức giá cao nếu mua vào thì hiệu quả mang lại sẽ không cao.

Xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang

16-9-2011

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa thống nhất giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang triển khai dự án xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, với tổng trị giá đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 1000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Khó khăn trong việc di dời các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ ở thành phố Biên Hòa

15-9-2011

Hiện nay, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có 38 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gốm sứ phải di dời tới cụm công nghiệp Tân Hạnh. Nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa ở đây đang diễn ra nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân tại các khu vực gần làng nghề. Tuy nhiên, việc di dời đang gặp phải nhiều khó khăn.

Năm 2011: Kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 500 triệu USD

15-9-2011

Theo Bộ Công Thương, dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 500 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010. Dự báo này được đưa ra dựa trên kết quả 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

15-9-2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.