ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Tôm thẻ chân trắng - người ôm hận, kẻ đam mê: Sân chơi của công ty tôm giống

Ngày đăng: 19 | 09 | 2011

Nhu cầu giống nuôi, thức ăn, thuốc thủy sản cho con tôm thẻ chân trắng đang thúc giục doanh nghiệp chen nhau kinh doanh lĩnh vực này. Và “sân chơi” đang chủ yếu dành cho công ty nước ngoài.

Tạo sự “quyến rũ”
Dẫn đầu phong trào này là 3 công ty vốn nước ngoài (CP, Việt - Úc và Uni) với ưu thế về nguồn vốn. Và các “đại gia” này không ngừng “tấn công” mãnh liệt vào người nuôi bằng nhiều chiêu quảng bá. Sức “quyến rũ” về TTCT được nâng lên 1 bậc, nhất là thời điểm con tôm sú như một chu kỳ tự nhiên đã chuốc lấy thất bại liên tiếp khi ào ào chết hàng loạt tại nhiều tỉnh ven biển ĐBSCL.
Kiểm soát giống TTCT tại bể ương của Công ty Việt Úc.
 
Ông Triệu Nghĩ - người nuôi TTCT ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), tâm sự: “Khi con tôm sú thất bại đồng loạt tại nhiều địa phương, cũng như bao nông dân khác, tôi như đứng trước ngã 3 đường. Chưa biết nên chọn đối tượng nào để nuôi”. Và với các chiêu quảng bá của các nhà cung cấp giống, thức ăn, thuốc thủy sản, con TTCT ngay tức khắc được một số nông dân lựa chọn.
Ông Nguyễn Phương ở huyện Bình Đại (Bến Tre) còn cho biết: Các công ty lớn có đại lý tại Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc Trăng đã tìm tới cho con giống TTCT để nuôi thử theo mô hình. Thế là không ít hộ vào cuộc chơi với “con bài” TTCT.
Giống TTCT với giá bán từ 80 - 90 đồng/contại 1 công ty nước ngoài.
Vài “đại gia” hưởng lợi!
Ông Quách Khoa - Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt - Úc, cho biết: Thị phần cung ứng con giống TTCT của công ty gia tăng theo thời gian. Từ hơn 6 tỷ con/năm vào 2008, đã vươn lên gần 20 tỷ con giống hồi năm 2010. Và năm nay con số này còn cao hơn nữa.
Công ty Giống Thuỷ sản Uni-President Việt Nam (Đài Loan) cũng nhanh chóng mở rộng thị trường con giống, dồn sức chiếm lĩnh thị trường miền Trung với cả chục tỷ con giống/năm. Và 1 “đại gia” xem ra có phần bề thế hơn, đó là Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (Thái Lan), năng lực cung ứng giống TTCT mạnh nhất khihệ thống mở rộng và vươn xa đến tận các tỉnh ở bán đảo Cà Mau.
Ông Nguyễn Văn Tranh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau, nhận định: Sinh sản nhân tạo TTCT rất khó vì nguồn tôm bố mẹ hoàn toàn nhập từ ngoài nước (thường ở Mỹ hoặc Thái Lan). Bởi thế, 3 công ty trên có điều kiện trang bị kỹ thuật hiện đại, nhập tôm bố mẹ đưa vào sản xuất khối lượng tôm giống khổng lồ cung cho thị trường, vậy mà vẫn chưa đủ sức.
Thao túng giá
Tại thời điểm này, con giống sạch bệnh, chất lượng cao của 3 “đại gia” trên “hét giá” từ 65 - 100 đồng/con mà vẫn không đủ giao cho khách hàng.
Không để các công ty nước ngoài làm mưa, làm gió về giống TTCT, mấy chục công ty trong nước cũng đã rục rịch nhập tôm bố mẹ về sản xuất. Bà Nguyễn Kim Sa - Giám đốc Công ty Tôm giống Kim Sa, cho biết: “Từ đây đến cuối năm 2011, chúng tôi cho ra đời 3 tỷ con giống TTCT chất lượng cao, phục vụ người nuôi tôm ở Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau”.
Nông dân Trần Văn Tánh (xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), cho biết: “Với 8 ao nuôi, mỗi vụ tôi cần gần 4 triệu tôm giống. Công ty Việt - Úc đã bán với giá 83-90 đồng/con”. Còn ông Danh Thuấn (ở xã Lai Hòa, huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng) mua giống từ CP cũng ở mức 85-95 đồng/con. Từ đó, cho thấy giá tôm giống TTCT khá cao, thậm chí muốn cao hơn giá tôm sú giống (khoảng 60-80 đồng/con).
Bên cạnh con giống, chủng loại thức ăn, thuốc thủy sản cũng làm điên đầu nhà nông. Chuyên gia Phạm Giang Nam (Đại học Bạc Liêu), cho biết: Đa phần, nguồn cung ứng thức ăn, thuốc thủy sản tập trung vào các công ty lớn nước ngoài (Inland Thái Lan, Grobest Group, Tomboy (Pháp), CP (Thái Lan), Biomin, Tongwei feed (Trung Quốc), Uni-President (Đài Loan)… Chiết khấu đại lý từ 20-50% tính trên doanh số bán, và phí này sẽ tính vào giá thành sản phẩm để bán cho nông dân. Chưa hết, mọi chi phí khác, thậm chí chiết khấu dài dài qua nhiều tầng nấc, cuối cùng người chịu gánh nặng giá cao, không ai khác chính là nông dân.
Tôm thẻ chân trắng “chia rẽ” châu Á
Tổng sản lượng TTCT hiện chiếm tới 2/3 tôm nuôi toàn thế giới, trong đó, tại khu vực châu Á đang xuất hiện 2 xu hướng: Nuôi tràn lan và nuôi dè dặt, cách ly loại sinh vật ngoại lai này.
Ở Thái Lan, TTCT chiếm 90% tổng sản lượng tôm của nước này. Thái Lan cũng được ghi nhận là nước đi tiên phong và hiện là một trong những nước sản xuất TTCT lớn nhất trên thế giới.
Ở giai đoạn đầu, Thái Lan cũng phải đối mặt với những thách thức như dịch bệnh và các nguy cơ xâm hại môi trường sống do loại tôm này gây ra. Tuy nhiên, về sau, Thái Lan đã phải đầu tư nghiên cứu và tìm ra các giải pháp về chính sách, quy hoạch và nghiên cứu các công nghệ để khôi phục và phát triển nghề nuôi. Trong đó, đáng chú ý là những biện pháp quy hoạch, thay vì tập trung tăng diện tích nuôi trồng như thường thấy.
Thái Lan đã chuyển dần những vùng nuôi từ khu rừng ngập mặn sang các khu vực thuận lợi để phát triển nuôi tôm. Ngoài ra, cũng khống chế diện tích nuôi không quá 76.000ha, các trại nuôi tôm phải có giấy phép và đăng ký của chính quyền địa phương, cặn hay bùn đáy ao phải được lưu giữ trong khu vực thích hợp và không được thải ra bên ngoài.
Đặc biệt, để tránh lây nhiễm tràn lan, các trại nuôi lớn hơn 8ha phải có khu xử lý nước thải không nhỏ hơn 10% diện tích nuôi, nguồn nước mặn không được thải ra khu vực nguồn nước ngọt và khu vực canh tác nông nghiệp và quan trắc môi trường trong các vùng nuôi và vùng ven biển… Nhờ vào những biện pháp tối ưu nói trên, Thái Lan đã thành công trong việc nuôi TTCT và nay đã bước sang vụ mùa thứ 7 với doanh thu bình quân hơn 2 tỷ USD/năm.
Cùng với Thái Lan, những nước có điều kiện tự nhiên thuận lợi sự phát triển của con tôm trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ cũng đang phát triển nuôi TTCT. Tuy nhiên, tại Ấn Độ, Philippines, Malaysia, việc nuôi TTCT vẫn đang hết sức dè dặt, thậm chí tại Philippines đã có lệnh cấm đối với việc nhân giống và nuôi loại tôm này. Mới đây, tổ hợp ngành tôm Philippines (Philshrimp) cũng đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm này để nhằm nâng cao sản lượng tôm của nước này.
 
Theo Nông thôn ngày nay

Nguồn: http://danviet.vn/58205p1c34/san-choi-cua-cong-ty-tom-giong.htm

NỘI DUNG KHÁC

Doanh nghiệp cà phê Việt bị đánh bại trên sân nhà

19-9-2011

Tổng kết niên vụ cà phê 2010 – 2011, rất nhiều cơ hội cho xuất khẩu cà phê Việt Nam nhưng các doanh nghiệp nội không chỉ chưa tận dụng được lợi thế để phát triển mà còn bị các doanh nghiệp nước ngoài lấn át.

Trực tiếp đầu tư cho nông dân trồng cà phê: “Đòn” quyết định của doanh nghiệp nước ngoài

19-9-2011

Việc UBND tỉnh Đăk Lăk chính thức đề nghị Bộ Công Thương cho phép một doanh nghiệp (DN) nước ngoài được trực tiếp thu mua cà phê của nông dân có thể tạo ra “làn sóng” DN nước ngoài tung tiền ra độc chiếm vùng nguyên liệu, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về lâu dài.

Việt Nam - Thái Lan: Hợp tác thông tin về lúa gạo

19-9-2011

Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan vừa ký bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo.

Thị trường thức ăn chăn nuôi thủy sản: Doanh nghiệp ngoại đục nước thả câu

19-9-2011

“Có dấu hiệu các doanh nghiệp ngoại kinh doanh cùng một mặt hàng liên kết với nhau để đẩy giá, giữ giá, thu lợi nhuận cao. Như vậy là anh trục lợi, đục nước thả câu. Nhà nước mình phải bảo vệ quyền lợi người dân, chứ thấy dân mình bị người ta ức hiếp, ép như thế mà mình không làm gì thì tội dân lắm” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương trao đổi với PV Tiền Phong.

Tăng tốc đăng ký nhãn hiệu quốc tế

16-9-2011

Trao đổi với NTNN ngày 15.9 về việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp nước ngoài “đánh cắp”, ông Trần Việt Hùng, nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) – cho biết: Thực tế này gióng lên hồi chuông cảnh báo những hệ quả khôn lường vì chính sự chậm trễ của các doanh nghiệp (DN) VN trong việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế để đảm bảo thương hiệu cho mình.

Hiệp hội Điều Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp nên tạm ngừng nhập khẩu điều thô

16-9-2011

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp không nên ký kết các hợp đồng nhập khẩu giai đoạn này, nguyên nhân là do hiện nay điều thô đang được chào bán ở mức giá cao nếu mua vào thì hiệu quả mang lại sẽ không cao.

Xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang

16-9-2011

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa thống nhất giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang triển khai dự án xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, với tổng trị giá đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 1000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Khó khăn trong việc di dời các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ ở thành phố Biên Hòa

15-9-2011

Hiện nay, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có 38 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gốm sứ phải di dời tới cụm công nghiệp Tân Hạnh. Nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa ở đây đang diễn ra nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân tại các khu vực gần làng nghề. Tuy nhiên, việc di dời đang gặp phải nhiều khó khăn.

Năm 2011: Kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 500 triệu USD

15-9-2011

Theo Bộ Công Thương, dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 500 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010. Dự báo này được đưa ra dựa trên kết quả 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

15-9-2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.

Không XK điều kém chất lượng

14-9-2011

Hôm 12/9, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã có cuộc họp khẩn, cảnh báo một số DN đã làm mất uy tín hạt điều VN khi XK nhiều lô hàng kém chất lượng cho khách hàng.