ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Thị trường thức ăn chăn nuôi thủy sản: Doanh nghiệp ngoại đục nước thả câu

Ngày đăng: 19 | 09 | 2011

“Có dấu hiệu các doanh nghiệp ngoại kinh doanh cùng một mặt hàng liên kết với nhau để đẩy giá, giữ giá, thu lợi nhuận cao. Như vậy là anh trục lợi, đục nước thả câu. Nhà nước mình phải bảo vệ quyền lợi người dân, chứ thấy dân mình bị người ta ức hiếp, ép như thế mà mình không làm gì thì tội dân lắm” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lương Lê Phương trao đổi với PV Tiền Phong.

 
Doanh nghiệp ngoại liên kết, người nuôi bị thiệt.
 
Mất thị trường do thuốc kháng sinh
Gần đây, hàng thủy sản Việt Nam liên tục bị cảnh báo về dư lượng chất bảo quản, kháng sinh. Nhiều thị trường có dấu hiệu tạm dừng nhập hàng Việt Nam. Vì sao lại như vậy, thưa ông?
Nguyên nhân là do thiếu nguyên liệu. Những dư chất đó được đưa vào ở khâu nuôi trồng tôm, cá, một phần trong quá trình chế biến. Với một số chất mà các nước cảnh báo, Bộ NN&PTNT đã đánh giá là độc hại, kiên quyết cấm sử dụng, nhưng các doanh nghiệp vẫn lén lút làm. Ở khâu nuôi, khi làm giống người nuôi dùng hóa chất kháng sinh để tiệt trùng công cụ.
Trước đây, doanh nghiệp nuôi dùng cây thuốc cá để diệt và bảo vệ môi trường. Nay để nhanh hơn, họ dùng hóa chất độc hại nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc để làm vệ sinh.
Một số doanh nghiệp chế biến cũng hay sử dụng chất tăng trọng như Tripoly phốt phát để tích nước, tăng trọng lượng cho miếng cá phi-lê. Nếu cho với tỉ lệ ít thì miếng cá sẽ săn lại, thịt ngon hơn. Việc sử dụng chất này được phép nhưng các doanh nghiệp tham nên thường cho nhiều hơn quy định. Đây là gian lận chất lượng.
Một số doanh nghiệp chế biến cũng làm mạ băng cá phi-lê (để giữ miếng cá luôn lạnh, bề mặt đẹp, đảm bảo chất lượng) nhưng tỷ lệ mạ cao quá, tới 20%-30%. Đây là dạng bán nước chứ không phải bán cá. Những hành động gian lận chất lượng kéo theo gian lận thương mại như vậy cần mạnh xử lý.
Có thông tin cho rằng dư chất độc hại đó có nguồn gốc từ thuốc bảo vệ thực vật?
Ảnh hưởng qua lại của thuốc bảo vệ thực vật với thủy sản là có thật. Bộ đang chỉ đạo quyết liệt, phải phân ra những sản phẩm chỉ dùng trên cạn, không dùng cho thủy sản thì phải giải thích rõ với người dân. Cơ quan quản lý sẽ thực hiện quyết liệt, không thiên vị mối này 
mối kia.
Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng rút ruột thức ăn chăn nuôi thủy sản đang xảy ra khá phổ biến. Ông đánh giá thế nào về việc này?
Thực tế có loại đạm “không dinh dưỡng” được bán ra thị trường. Đạm này kiểm tra về tổng thể thì đủ nhưng thành phần như protein lại không đủ. Đây là những loại đạm khi cá ăn vào lại thải nguyên ra, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.
Còn thức ăn làm ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm thì chúng tôi chưa tìm ra trường hợp nào. Thường gặp nhất là việc ăn gian đạm để bán được số lượng nhiều hơn. Sắp tới sẽ có thêm đợt kiểm tra toàn diện thức ăn chăn nuôi và thủy sản.
Doanh nghiệp đang đục nước thả câu
Ông có cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài đang liên kết lũng đoạn thị trường?
Hiện nay, cung cấp thức ăn chăn nuôi chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài như Proconco, Uni-President (Đài Loan), CP Thái Lan, Cargill của Mỹ… Trong khi đó, của Việt Nam được Việt Thắng, Hùng Vương Tây Nam và một vài doanh nghiệp chiếm thị phần rất nhỏ.
Có dấu hiệu các doanh nghiệp kinh doanh cùng một mặt hàng liên kết với nhau để đẩy giá, và giữ giá, thu lợi nhuận cao. Tuy nhiên, làm như thế là không bền vững. Nếu người nuôi lỗ, thì anh bán cho ai. Vừa rồi, Uni-President đưa giá lên, không có tính xã hội, cộng đồng.
Anh có lời thì cũng phải đảm bảo lợi nhuận cho người nuôi. Tôi nghĩ, trong các Cty sản xuất thức ăn chăn nuôi nước ngoài ở Việt Nam, chỉ được 10% làm được điều đó, còn lại vì lợi nhuận của họ hết.
Bộ NN&PTNT có biện pháp gì để can thiệp giúp người nông dân?
Về luật, nhà nước không can thiệp sâu vào doanh nghiệp kinh doanh, mà chỉ khuyến cáo. Năm nay chưa đưa được khuyến cáo nào. Bộ NN&PTNT khuyến cáo xem lại giá thức ăn chăn nuôi có hợp lý hay không. Các Cty viện lý do giá nguyên liệu, lạm phát tăng … nhưng không hợp lý.
Họ đưa giá cao so với mặt bằng chung. Như vậy là anh trục lợi, nước đục thả câu, mượn gió bẻ măng. Và anh phải biết rằng, lợi nhuận đó, phải từ người nuôi, chế biến, từ đó mới góp phần làm cho anh có thị trường tốt.
Người Việt Nam ít khi tẩy chay, chứ người nước ngoài, thấy bất hợp lý là họ liên kết, tẩy chay ngay. Có thể lên giá, họ sẽ không mua.
Khuyến cáo mà họ không nghe thì sao?
Khi khuyến cáo, các doanh nghiệp không nghe, chúng tôi sẽ vận động tẩy chay. Chúng tôi không có quyền bắt họ phải bán giá này, giá nọ, nhưng sẽ khuyến cáo, vận động người nuôi liên kết lại, chọn loại thức ăn vừa chất lượng, giá hợp lý. Cái này cần cuộc vận động xã hội, không thể dụng mệnh lệnh hành chính được.
Cảm ơn ông.
Theo Tiền Phong

Nguồn:http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/552173/Doanh-nghiep-ngoai-duc-nuoc-tha-cau-tpp.html

NỘI DUNG KHÁC

Tăng tốc đăng ký nhãn hiệu quốc tế

16-9-2011

Trao đổi với NTNN ngày 15.9 về việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp nước ngoài “đánh cắp”, ông Trần Việt Hùng, nguyên Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) – cho biết: Thực tế này gióng lên hồi chuông cảnh báo những hệ quả khôn lường vì chính sự chậm trễ của các doanh nghiệp (DN) VN trong việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế để đảm bảo thương hiệu cho mình.

Hiệp hội Điều Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp nên tạm ngừng nhập khẩu điều thô

16-9-2011

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp không nên ký kết các hợp đồng nhập khẩu giai đoạn này, nguyên nhân là do hiện nay điều thô đang được chào bán ở mức giá cao nếu mua vào thì hiệu quả mang lại sẽ không cao.

Xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang

16-9-2011

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa thống nhất giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang triển khai dự án xây dựng Tổng kho lúa gạo tại huyện Châu Thành A, với tổng trị giá đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 1000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Khó khăn trong việc di dời các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ ở thành phố Biên Hòa

15-9-2011

Hiện nay, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có 38 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gốm sứ phải di dời tới cụm công nghiệp Tân Hạnh. Nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa ở đây đang diễn ra nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân tại các khu vực gần làng nghề. Tuy nhiên, việc di dời đang gặp phải nhiều khó khăn.

Năm 2011: Kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 500 triệu USD

15-9-2011

Theo Bộ Công Thương, dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 500 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010. Dự báo này được đưa ra dựa trên kết quả 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

15-9-2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.

Không XK điều kém chất lượng

14-9-2011

Hôm 12/9, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã có cuộc họp khẩn, cảnh báo một số DN đã làm mất uy tín hạt điều VN khi XK nhiều lô hàng kém chất lượng cho khách hàng.

Ủng hộ lập hiệp hội người chăn nuôi

14-9-2011

NTNN đã có loạt bài đề cập tình trạng nhiều cơ sở, trang trại chăn nuôi đang đổ xô đi “làm thuê” (nuôi gia công) cho doanh nghiệp nước ngoài và bị chèn ép về lợi ích. Tiếp tục vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả phải đa dạng hóa thị trường

12-9-2011

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010; dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 500 triệu USD, tăng 10%. Tuy đạt được kết quả khả quan nhưng thị phần chiếm lĩnh của chúng ta còn hạn chế.

Bắt đầu “cuộc chiến” mua bán cà phê

12-9-2011

Các chuyên gia hàng đầu về xuất khẩu cà phê ở Đăk Lăk đều có nhận định, các doanh nghiệp thu mua cà phê trong nước có nguy cơ sẽ bị phá sản vì sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp nước ngoài.

Xuất khẩu gạo gặp khó vì giá ảo

12-9-2011

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bị “treo” ở mức cao (giá ảo) suốt mấy tuần qua đang khiến cho việc tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.