ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Đồng Nai: Khó khăn trong việc di dời các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ ở thành phố Biên Hòa

Ngày đăng: 15 | 09 | 2011

Hiện nay, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có 38 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gốm sứ phải di dời tới cụm công nghiệp Tân Hạnh. Nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa ở đây đang diễn ra nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân tại các khu vực gần làng nghề. Tuy nhiên, việc di dời đang gặp phải nhiều khó khăn.

Thành phố Biên Hòa có nhiều làng nghề gốm sứ truyền thống nổi tiếng khắp Nam bộ, tập trung ở các phường, xã ven sông Đồng Nai như: phường Tân Vạn, phường Bửu Hòa, xã Hóa An, xã Tân Hạnh. Do quá trình đô thị hóa nhanh, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh ở xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa để tập trung cho vùng chuyên sản xuất gốm sứ.
Nghệ thuật trang trí đặc sắc trên gốm Biên Hòa thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài nước
 
Theo đó, các cơ sở sản xuất gốm tại các địa phương nói trên không được mở rộng sản xuất, chuyển dần nguồn nguyên liệu nung gốm từ than, củi trước đây sang công nghệ lò nung bằng gas và phải di dời các cơ sở sản xuất gốm sứ ra xa khu dân cư, dự kiến thời hạn di dời sẽ kết thúc vào cuối năm 2012. Đến nay, thành phố Biên Hòa đã tổ chức xong việc bốc thăm nhận đất vào cụm công nghiệp gốm Tân Hạnh cho 38 doanh nghiệp, cơ sở và Hiệp hội gốm mỹ nghệ Đồng Nai với diện tích trên 300.000 mét vuông. Tuy nhiên, hiện tại các doanh nghiệp đang gặp phải nhiều khó khăn. Theo các chủ doanh nghiệp thì việc chi phí cho di dời toàn bộ nhà xưởng sản xuất cùng với tiền đóng xây dựng cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp lên đến hàng chục tỷ đồng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng chưa được thống nhất cụ thể về tiền thuê đất và thời gian thuê đất.

Chính vì vậy, nếu để tự doanh nghiệp di dời vào cụm gốm sứ thì sẽ có khá nhiều doanh nghiệp không có khả năng chi trả được cho việc di dời, bởi hầu hết các doanh nghiệp gốm ở đây đều là doanh nghiệp nhỏ đi lên từ hộ gia đình, có số vốn ít, chủ yếu là làm đến đâu mở rộng dần đến đó. Một số chủ doanh nghiệp cũng cho biết, nhiều năm trước, khi nghề gốm đang làm ăn được thì lại không được phép đầu tư mở rộng sản xuất nên đã mất đi rất nhiều cơ hội. Thời gian chờ đợi vào cụm gốm quá lâu, đến nay đang ở thời điểm khó khăn thì lại phải di dời trong điều kiện phải đầu tư vốn ban đầu quá lớn, thiếu lao động, chưa kể đối với các loại gốm đen và gốm đỏ đòi hỏi phải được nung bằng lò củi.
Hiện nay, ngành gốm không chỉ thiếu lao động có tay nghề mà còn thiếu cả lao động thủ công bởi lao động trẻ có xu hướng không thích tham gia vào ngành này. Đa số công nhân có tay nghề đang làm việc tại các công ty gốm có tuổi đời trên 40, do đó hạn chế đến năng lực sản xuất, các doanh nghiệp gốm kinh doanh sản xuất gặp nhiều khó khăn.
Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của ngành gốm đạt 6,5 triệu USD, năm 2009 là 5,2 triệu USD và năm 2010 là 4,5 triệu USD. Trước tình trạng này, Hiệp hội Gốm mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị với Sở Công thương và Uỷ ban nhân dân thành phố Biên Hòa cần miễn 100% tiền hạ tầng cho doanh nghiệp, chỉ phải trả tiền thuê đất và cho trả chậm. Các cấp, ngành chức năng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gốm tiếp cận được những nguồn vốn ưu đãi, giúp các doanh nghiệp sản xuất gốm sứ có vốn đầu tư, thực hiện việc di dời đúng tiến độ đặt ra./..
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=478664

NỘI DUNG KHÁC

Năm 2011: Kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 500 triệu USD

15-9-2011

Theo Bộ Công Thương, dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 500 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010. Dự báo này được đưa ra dựa trên kết quả 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

15-9-2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.

Không XK điều kém chất lượng

14-9-2011

Hôm 12/9, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã có cuộc họp khẩn, cảnh báo một số DN đã làm mất uy tín hạt điều VN khi XK nhiều lô hàng kém chất lượng cho khách hàng.

Ủng hộ lập hiệp hội người chăn nuôi

14-9-2011

NTNN đã có loạt bài đề cập tình trạng nhiều cơ sở, trang trại chăn nuôi đang đổ xô đi “làm thuê” (nuôi gia công) cho doanh nghiệp nước ngoài và bị chèn ép về lợi ích. Tiếp tục vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả phải đa dạng hóa thị trường

12-9-2011

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010; dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 500 triệu USD, tăng 10%. Tuy đạt được kết quả khả quan nhưng thị phần chiếm lĩnh của chúng ta còn hạn chế.

Bắt đầu “cuộc chiến” mua bán cà phê

12-9-2011

Các chuyên gia hàng đầu về xuất khẩu cà phê ở Đăk Lăk đều có nhận định, các doanh nghiệp thu mua cà phê trong nước có nguy cơ sẽ bị phá sản vì sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp nước ngoài.

Xuất khẩu gạo gặp khó vì giá ảo

12-9-2011

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bị “treo” ở mức cao (giá ảo) suốt mấy tuần qua đang khiến cho việc tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Campuchia tăng đột biến

12-9-2011

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 105,2 triệu USD, tăng tới 116% so với mức 48,6 triệu USD cùng kỳ năm 2010. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Campuchiacũng đạt 976 triệu USD, tăng tới 43% so với cùng kỳ.

VFA sẽ không để xảy ra “sốt” gạo

9-9-2011

Thiên tai, lũ lụt liên tiếp xảy ra trên thế giới đã tạo nên những bất ổn cho an ninh lương thực thế giới. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo, có điều kiện chủ động về giá nhưng cần có chính sách giữ bình ổn, không để xảy ra sốt gạo trong nước, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ông Trương Thanh Phong trao đổi với báo chí.

Xuất khẩu gạo và cơ hội vào thị trường UAE

9-9-2011

Từ ngày 7-9/9, Ban tổ chức Hội nghị và Triển lãm lúa gạo quốc tế tại Dubai (RICE Dubai) đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tại Tp.HCM, Cần Thơ và Hà Nội nhằm giới thiệu cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam sang UAE.

5 kiến nghị về quản lý KHCN trong nông nghiệp

9-9-2011

Trong 25 năm đổi mới, nhờ các yếu tố đầu vào như đất đai, nước tưới, lao động, vật tư…. Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã duy trì được mức tăng trưởng cao đều đặn 4 – 5%, giúp Việt Nam đạt được những thành công đáng kể về phát triển kinh tế xã hội: đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, duy trì mức xuất siêu nông sản…