ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

Ngày đăng: 15 | 09 | 2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất của Việt Nam sang Mỹ.
Dệt may, giày dép và đồ gỗ vẫn là 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao nhất. Kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may Việt Nam của Mỹ xấp xỉ 3,64 tỷ USD, tăng 18%. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu giày dép và đồ gỗ lần lượt là 1,15 tỷ USD (tăng 24,5%) và 998,5 triệu USD (tăng 4%). Tổng kim ngạch xuất khẩu thiết bị điện, sản phẩm âm thanh của Việt Nam sang Mỹ đạt 485 triệu USD và hàng thủy hải sản là 401 triệu USD.
Cũng trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Việt Nam là 2,46 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ sang thị trường Việt Nam, hàng bông (gồm sợi và vải dệt) vẫn giữ vị trí số một với kim ngạch đạt 282,8 triệu USD, tăng 123%. Tiếp đó là phương tiện giao thông - 210 triệu USD (tăng 50%); máy móc - thiết bị cơ khí - phụ tùng đạt 207,4 triệu USD (tăng 7%).
Dự kiến cả năm 2011, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Mỹ sẽ đạt 20 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2010 và gấp hơn 13 lần so với năm 2001./.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=478845

NỘI DUNG KHÁC

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.

Không XK điều kém chất lượng

14-9-2011

Hôm 12/9, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã có cuộc họp khẩn, cảnh báo một số DN đã làm mất uy tín hạt điều VN khi XK nhiều lô hàng kém chất lượng cho khách hàng.

Ủng hộ lập hiệp hội người chăn nuôi

14-9-2011

NTNN đã có loạt bài đề cập tình trạng nhiều cơ sở, trang trại chăn nuôi đang đổ xô đi “làm thuê” (nuôi gia công) cho doanh nghiệp nước ngoài và bị chèn ép về lợi ích. Tiếp tục vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả phải đa dạng hóa thị trường

12-9-2011

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010; dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 500 triệu USD, tăng 10%. Tuy đạt được kết quả khả quan nhưng thị phần chiếm lĩnh của chúng ta còn hạn chế.

Bắt đầu “cuộc chiến” mua bán cà phê

12-9-2011

Các chuyên gia hàng đầu về xuất khẩu cà phê ở Đăk Lăk đều có nhận định, các doanh nghiệp thu mua cà phê trong nước có nguy cơ sẽ bị phá sản vì sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp nước ngoài.

Xuất khẩu gạo gặp khó vì giá ảo

12-9-2011

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bị “treo” ở mức cao (giá ảo) suốt mấy tuần qua đang khiến cho việc tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Campuchia tăng đột biến

12-9-2011

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 105,2 triệu USD, tăng tới 116% so với mức 48,6 triệu USD cùng kỳ năm 2010. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Campuchiacũng đạt 976 triệu USD, tăng tới 43% so với cùng kỳ.

VFA sẽ không để xảy ra “sốt” gạo

9-9-2011

Thiên tai, lũ lụt liên tiếp xảy ra trên thế giới đã tạo nên những bất ổn cho an ninh lương thực thế giới. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo, có điều kiện chủ động về giá nhưng cần có chính sách giữ bình ổn, không để xảy ra sốt gạo trong nước, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ông Trương Thanh Phong trao đổi với báo chí.

Xuất khẩu gạo và cơ hội vào thị trường UAE

9-9-2011

Từ ngày 7-9/9, Ban tổ chức Hội nghị và Triển lãm lúa gạo quốc tế tại Dubai (RICE Dubai) đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tại Tp.HCM, Cần Thơ và Hà Nội nhằm giới thiệu cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam sang UAE.

5 kiến nghị về quản lý KHCN trong nông nghiệp

9-9-2011

Trong 25 năm đổi mới, nhờ các yếu tố đầu vào như đất đai, nước tưới, lao động, vật tư…. Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã duy trì được mức tăng trưởng cao đều đặn 4 – 5%, giúp Việt Nam đạt được những thành công đáng kể về phát triển kinh tế xã hội: đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, duy trì mức xuất siêu nông sản…

“Gót chân Asin” của gạo Việt Nam

8-9-2011

Từ năm 2002 đến nay, năng suất lúa của nước ta luôn dẫn đầu các nước ASEAN và có khoảng 500.000ha đất lúa (12,5% diện tích) đạt năng suất 7 tấn/ha/vụ. Đây là mức năng suất cao nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng, lúa gạo VN đã bộc lộ “gót chân Asin”.

Đại hội Hiệp hội lương thực nhiệm kỳ 2011 - 2015: Nâng tầm ngành lúa gạo

7-9-2011

Nâng cao công tác thông tin, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin kịp thời, minh bạch hơn là những ý kiến được đề cập nhiều trong góp ý hoạt động Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tại đại hội nhiệm kỳ 2011 – 2015 diễn ra hôm qua (6.9).