ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Năm 2011: Kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 500 triệu USD

Ngày đăng: 15 | 09 | 2011

Theo Bộ Công Thương, dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt 500 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010. Dự báo này được đưa ra dựa trên kết quả 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Tính đến nay, mặt hàng rau quả của Việt Nam đã có mặt tại 49 quốc gia và vùng lãnh thổ. Song, nếu so với tiềm năng, thì đây vẫn là con số khiêm tốn. Những năm gần đây, Việt Nam mới chỉ chú trọng đến việc xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… mà gần như bỏ ngỏ không ít thị trường tiềm năng lớn như Hoa Kỳ, Nga, EU…
Sự bó hẹp trong một số thị trường, theo các chuyên gia kinh tế, không chỉ để mất đi thị phần xuất khẩu trên thế giới mà còn làm Việt Nam rơi vào tình trạng lệ thuộc trong xuất khẩu.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, tìm được thị trường để mở rộng thị phần xuất khẩu đã khó, nhưng để giữ được sự ổn định nguồn cung còn khó hơn. Bởi vấn đề đặt ra đối với mặt hàng nông sản Việt Nam nói chung và rau quả nói riêng là nằm ở khâu cung ứng chứ không phải chỉ riêng ở khâu tiếp thị quảng bá. Cho đến nay, mấu chốt khiến phần lớn rau quả của Việt Nam khó xuất khẩu là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được đẩy mạnh.
Theo đánh giá của Tổng công ty Rau quả, nông sản Việt Nam – Vegetexco, do chi phí tăng cao nên khi bán hàng ra nước ngoài năng lực cạnh tranh của các loại nông sản Việt Nam bị giảm sút. Đơn cử như phần bao bì đóng gói, do giá đầu vào tăng nên khi tính tổng giá thành sản phẩm cũng bị đội lên, khiến khách hàng khó chấp nhận. Vì vậy, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả nói riêng, nông sản nói chung, một mặt, Nhà nước nên giảm thuế giá trị gia tăng cho rau quả chế biến từ 10% xuống còn 5%, nhằm giúp các doanh nghiệp tăng khả năng thu mua nông sản.
Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp cũng cần tăng cường thêm năng lực về khâu chế biến, tạo nên chu kỳ khép kín nhằm giảm chi phí tối đa. Điều này vô cùng quan trọng khi hiện tại cả nước có khoảng 60 nhà máy chế biến rau quả có công nghệ, thiết bị hiện đại, sản phẩm đa dạng với chất lượng đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu.
Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://dangcongsan.vn/CPV/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=478800

NỘI DUNG KHÁC

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2011

15-9-2011

Phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) dẫn số liệu công bố ngày 14/9 của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 9,63 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu

14-9-2011

Trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, việc khuyến khích vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam như một sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính bản thân các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu, trong đó điều quan trọng là phải tạo cho thương hiệu hàng hóa, dịch vụ của mình gần gũi với cộng đồng.

Không XK điều kém chất lượng

14-9-2011

Hôm 12/9, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) đã có cuộc họp khẩn, cảnh báo một số DN đã làm mất uy tín hạt điều VN khi XK nhiều lô hàng kém chất lượng cho khách hàng.

Ủng hộ lập hiệp hội người chăn nuôi

14-9-2011

NTNN đã có loạt bài đề cập tình trạng nhiều cơ sở, trang trại chăn nuôi đang đổ xô đi “làm thuê” (nuôi gia công) cho doanh nghiệp nước ngoài và bị chèn ép về lợi ích. Tiếp tục vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Xuất khẩu rau quả phải đa dạng hóa thị trường

12-9-2011

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 297,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2010; dự kiến năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 500 triệu USD, tăng 10%. Tuy đạt được kết quả khả quan nhưng thị phần chiếm lĩnh của chúng ta còn hạn chế.

Bắt đầu “cuộc chiến” mua bán cà phê

12-9-2011

Các chuyên gia hàng đầu về xuất khẩu cà phê ở Đăk Lăk đều có nhận định, các doanh nghiệp thu mua cà phê trong nước có nguy cơ sẽ bị phá sản vì sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp nước ngoài.

Xuất khẩu gạo gặp khó vì giá ảo

12-9-2011

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bị “treo” ở mức cao (giá ảo) suốt mấy tuần qua đang khiến cho việc tìm kiếm các hợp đồng xuất khẩu mới của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Campuchia tăng đột biến

12-9-2011

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 8 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đạt 105,2 triệu USD, tăng tới 116% so với mức 48,6 triệu USD cùng kỳ năm 2010. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Campuchiacũng đạt 976 triệu USD, tăng tới 43% so với cùng kỳ.

VFA sẽ không để xảy ra “sốt” gạo

9-9-2011

Thiên tai, lũ lụt liên tiếp xảy ra trên thế giới đã tạo nên những bất ổn cho an ninh lương thực thế giới. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo, có điều kiện chủ động về giá nhưng cần có chính sách giữ bình ổn, không để xảy ra sốt gạo trong nước, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ông Trương Thanh Phong trao đổi với báo chí.

Xuất khẩu gạo và cơ hội vào thị trường UAE

9-9-2011

Từ ngày 7-9/9, Ban tổ chức Hội nghị và Triển lãm lúa gạo quốc tế tại Dubai (RICE Dubai) đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tại Tp.HCM, Cần Thơ và Hà Nội nhằm giới thiệu cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam sang UAE.

5 kiến nghị về quản lý KHCN trong nông nghiệp

9-9-2011

Trong 25 năm đổi mới, nhờ các yếu tố đầu vào như đất đai, nước tưới, lao động, vật tư…. Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã duy trì được mức tăng trưởng cao đều đặn 4 – 5%, giúp Việt Nam đạt được những thành công đáng kể về phát triển kinh tế xã hội: đảm bảo an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, duy trì mức xuất siêu nông sản…

“Gót chân Asin” của gạo Việt Nam

8-9-2011

Từ năm 2002 đến nay, năng suất lúa của nước ta luôn dẫn đầu các nước ASEAN và có khoảng 500.000ha đất lúa (12,5% diện tích) đạt năng suất 7 tấn/ha/vụ. Đây là mức năng suất cao nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng, lúa gạo VN đã bộc lộ “gót chân Asin”.