TIN TỨC-SỰ KIỆN

Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2011

Ngày đăng: 20 | 06 | 2011

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) tổ chức Hội thảo triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2011.

Tham dự Hội thảo có: nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển; TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp; Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tại Việt Nam; Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp; Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế…
Ở Việt Nam, ngành nông lâm nghiệp và thủy sản vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế với hơn 20% GDP và 28% kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2010. Điểm đáng chú ý, trong hoạt động xuất nhập khẩu, luôn ở mức xuất siêu. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa phát huy được hết những tiềm năng và thế mạnh vốn có, trong đó nguyên nhân lớn nhất là những yếu kém trong công tác dự báo và phân tích thị trường. Để giải quyết vấn đề còn tồn tại trên, Hội thảo tập trung thảo luận vào ba ngành hàng quan trọng là chăn nuôi, thủy sản và gạo. Các ý kiến cho rằng, gạo và chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong an ninh lương thực quốc gia và tạo sinh kế cho hàng triệu người dân. Ngành thủy sản hiện đóng vai trò đầu tàu trong xuất khẩu nông lâm thủy sản nói riêng và xuất khẩu của cả nước nói chung.
Nền nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn và thách thức như tái cấu trúc kinh tế, lạm phát cao, suy giảm tăng trưởng kinh tế cùng với chính sách thắt chặt tài khóa và tiền tệ, sự bất ổn của thị trường nông sản quốc tế, nguy cơ khủng hoảng lương thực, biến đối khí hậu, thiên tai, bệnh dịch, ảnh hưởng tiêu cực của tăng giá đầu vào đến sinh kế của nông dân. Trước bối cảnh đó, các tham luận đã tập trung vào các nội dung: cung cấp thông tin về tổng quan ngành nông nghiệp Việt Nam năm 2010 và tổng quan thị trường thế giới nói chung; cung cấp các phân tích thị trường và triển vọng thị trường cho các ngành hàng chủ chốt năm 2011; cập nhật thông tin về chiến lược, chính sách và các chương trình phát triển của ba ngành hàng chăn nuôi, thủy sản và gạo; kết nối giữa các nhóm tác nhân: nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và các tổ chức/cá nhân tham gia trong chuỗi ngành hàng nông sản. Những khuyến nghị về chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững và giá trị cao của Việt Nam trong những năm sắp tới cũng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

NỘI DUNG KHÁC

Thị trường nông nghiệp Việt Nam: Nhiều triển vọng, lắm rủi ro

20-6-2011

Đây là đánh giá của TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (IPSARD) về vai trò của ngành nông nghiệp đối với nền kinh tế Việt Nam, tại Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp VN năm 2011, tổ chức ngày 17.6 tại Hà Nội.

Cần có đối sách với thị trường Trung Quốc

20-6-2011

Sau khi Dân Việt phản ánh tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam thu mua nông sản, hàng loạt chuyên gia, doanh nhân đã lên tiếng về vấn đề này.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX và mở rộng diện tích SX theo quy trình VIETGAP: Cần làm tốt vấn đề đầu ra

20-6-2011

Trước tình hình khó khăn về vốn do không thể vay được từ các ngân hàng, trong khi đầu ra cho sản phẩm còn khá bấp bênh, một số hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh nông sản có giấy chứng nhận sản xuất an toàn (VietGAP, GlobalGAP) đang rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì một mặt không níu giữ được xã viên, mặt khác buộc phải tập trung sản xuất để giữ bạn hàng.

Cách nào để nông dân tiếp cận Bảo hiểm xã hội?

20-6-2011

Với đối tượng có thu nhập thấp, không ổn định như nông dân, việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ mang lại lợi ích thiết thực, tạo chỗ dựa ổn định khi về già. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đến thời điểm này, số nông dân tham gia BHXH vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

Kiến nghị dừng cấp phép nhập muối

16-6-2011

Ước tính nguồn cung muối trong nước năm 2011 sẽ đủ đáp ứng cho sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời để giảm bớt khó khăn cho diêm dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chưa giao đợt 2 lượng quota nhập khẩu 50.000 tấn muối phục vụ sản xuất hóa chất.

Ngư dân lập tổ đoàn kết đánh cá

16-6-2011

Hàng chục nghìn ngư dân ở Quảng Bình đã tham gia những tổ đoàn kết (TĐK) đánh cá trên biển, giúp nhau khi phong ba bão táp, chung sức, chung lòng ngăn cản tàu lạ xâm nhập vùng biển của Tổ quốc.

Thêm trường hợp miễn giảm thuế thu nhập

16-6-2011

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 78 hướng dẫn không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho người lao động và thân nhân của người lao động từ nguồn thu nhập sau thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Quỹ phúc lợi khen thưởng của doanh nghiệp (DN).

Cả nước có tới 30% số tàu cá phải nằm bờ

16-6-2011

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) vừa cho biết, hiện cả nước có khoảng 130.000 tàu cá của gần 30 tỉnh, thành ven biển, trong số đó có tới 30% số tàu cá phải nằm bờ, 40% hoạt động cầm chừng, chỉ có 30% là vẫn hoạt động bình thường.

Nhiều địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình bình ổn giá

16-6-2011

Trước tình hình giá cả có xu hướng tăng mạnh, nhiều địa phương đã triển khai các giải pháp bình ổn giá. Điển hình tại 2 thành phố lớn của cả nước là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều giải phápcho chương trình bình ổn giá của năm 2011.

“Bốn nhà” liên kết dạy nghề

16-6-2011

Nhà trường, doanh nghiệp, nhà nông, nhà quản lý cùng chung tay dạy nghề cho lao động nông thôn. Mô hình này đang phát huy hiệu quả ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Chất lượng xuất khẩu chưa được quan tâm thực sự

15-6-2011

Làm thế nào để nâng cao chất lượng tăng trưởng xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu, gắn phát triển xuất nhập khẩu với công bằng xã hội và bảo vệ môi trường là những vấn đề được các chuyên gia tập trung bàn thảo tại Hội thảo Chính sách thương mại nhằm phát triển bền vững ở Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020, ngày 14/6, tại Hà Nội.

Thương hiệu làng nghề - thương hiệu quốc gia

15-6-2011

Thương hiệu làng nghề không chỉ là thương hiệu quốc gia mà nó còn là thứ mà người dân tại chính làng nghề có thể dựa vào đó để mà làm giàu trên chính quê hương của mình.