ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Hợp tác sản xuất gạo cao cấp

Ngày đăng: 31 | 05 | 2011

Công ty cổ phẩn Thủy sản Gentraco (Cần Thơ) đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên, cùng nông dân xây dựng thương hiệu và áp dụng quy trình sản xuất Global Gap cho hạt gạo thơm.

Nông dân hả hê vì lúa bán được giá cao, còn Gentraco cũng khấp khởi không kém vì đầu ra của hạt gạo đầy hứa hẹn.
“Đây là lần đầu tiên, lúa thơm ST5 sản xuất theo quy trình và được công nhận tiêu chuẩn Global Gap” - kỹ sư Hồ Quang Cua - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng, hớn hở cho biết.
Điều thú vị là HTX lúa- tôm Hòa Lời (xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) sau khi đưa vào trồng đại trà giống lúa ST5 đã được Gentraco bao tiêu toàn bộ và đăng ký thương hiệu gạo thơm Ngọc Đông trên toàn quốc.
Đóng bao xuất khẩu gạo tại Công ty cổ phần Thuỷ sản Gentraco.
 
“Khát nước gặp mưa”
Khoảng 8 năm trở lại đây, những giống lúa đặc sản ST được đưa ra nông dân trồng đại trà. Từ giống ST3, ST5, hay mới nhất là giống lúa ST hạt đỏ. Tất cả đều là lúa thơm, hạt dẻo, xốp mềm, giàu dinh dưỡng. Chỉ có điều, người nông dân với diện tích canh tác ít, thường không đủ chi phí vận chuyển lúa đến nhà máy chế biến gạo mà sản phẩm lúa thường được bán qua rất nhiều khâu trung gian làm thu nhập của nông dân bị ảnh hưởng đáng kể.
Mặt khác, đối với nhà kinh doanh gạo xuất khẩu như Gentraco, những bất lợi về trữ lượng lúa gạo không đồng đều, độ ẩm và độ lẫn không thống nhất… làm cho sản phẩm đầu ra không thể ổn định và đảm bảo về chất lượng.
Để khắc phục được điều này, Gentraco đã từng bước thực hiện chủ trương của Chính phủ về chương trình liên kết 4 nhà, thực hiện đầu tư và bao tiêu lúa cho nông dân với giá cao hơn thị trường, kèm với việc hướng dẫn kỹ thuật canh tác và cung cấp nguồn lúa giống xác nhận, đảm bảo chất lượng…
Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Gentraco, kể rằng, từ năm 2008, các cán bộ của Gentraco đã kết hợp cùng kỹ sư Cua… nghiên cứu và phát triển giống lúa thơm tại Sóc Trăng… Và dần dà, Gentraco đã tìm đúng đến HTX Hòa Lời.
Một chuyên gia ngành lúa gạo cho rằng, với chứng nhận Global Gap, sản phẩm rất dễ thâm nhập các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu… Chuyên gia này cho rằng, cách làm của Gentraco hoàn toàn hợp lý và sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trong tương lai. Bởi không có gì hơn đối với một doanh nghiệp kinh doanh gạo là được thu mua sản phẩm sạch, đạt chuẩn, chất lượng đồng đều và không pha trộn.
Đôi bên cùng có lợi
Sau khi bàn bạc, Gentraco cùng tham gia khảo sát vùng sản xuất và quyết định mua lúa thơm tại HTX Hòa Lời với giá cao hơn các loại lúa thường. Và như lẽ đương nhiên, khi 12 hộ nông dân ở HTX Hòa Lời quyết tâm sản xuất lúa “sạch” theo tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2009, Gentraco cũng hăng hái tham gia mua lúa. “Đợt đầu tiên mua được khoảng 100 tấn lúa, quy ra khoảng 50 tấn gạo đạt chuẩn” - ông Kiên nói.
Cũng cần nói thêm, hồi đầu năm 2008, một doanh nghiệp tại Sóc Trăng cũng toan tính xây dựng thương hiệu loại gạo thơm này, nhưng lại rất “đắn đo”! Do đó, không kém phần nhanh nhạy, Gentraco quyết định “nhảy vào” hỗ trợ nông dân, từ một số thiết bị sản xuất, hơn 140 triệu đồng cho vay không lãi, đến những cam kết về đầu ra.
Những hạt lúa “sạch” đúng tiêu chuẩn Global Gap sẽ được công ty mua với giá cao hơn thị trường 20- 25%. Năm 2010, Gentraco mua cao hơn lúa thường đến 33%! Và những năm tới, cũng với cam kết mua hết số lúa đạt chuẩn, Gentraco sẽ hỗ trợ nông dân toàn bộ chi phí để tái công nhận tiêu chuẩn này, khoảng hơn 3.000 đô la Mỹ/lần…
Ông Cua cho biết, quy ra với 1ha trồng lúa đạt chuẩn, riêng giá trị tăng thêm đã ở mức bình quân trên 6,76 triệu đồng, trong tổng số gần 20 triệu đồng lợi nhuận. Năm 2010, tại HTX Hòa Lời đã có khoảng 32ha lúa đạt chuẩn và năm 2011 sẽ là 60ha. Nông dân yên tâm tăng dần diện tích, khi trồng lúa không sợ lỗ!
AGROINFO – Theo Báo Nông thôn ngày nay

Nguồn:http://danviet.vn/45061p1c25/hop-tac-san-xuatgao-cao-cap.htm

NỘI DUNG KHÁC

Xuất - nhập khẩu đang rượt đuổi nhau

30-5-2011

5 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng cao. Nhưng tình trạng nhập siêu cũng trong tình trạng khá căng thẳng.

Tận dụng lợi thế đẩy mạnh hàng nông nghiệp vào Nhật Bản

30-5-2011

Xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản sẽ tăng mạnh nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế từ VJEPA; hiểu biết thị trường và nắm bắt được phương thức kinh doanh tại Nhật Bản.

Ngành mía đường xin miễn thuế vì đường lậu

27-5-2011

Đến hẹn lại lên, ngành mía đường năm nào cũng có kiến nghị để bảo vệ... ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy một ngành hàng... èo uột.

Cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn

26-5-2011

Sau hơn 1 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia đã nhận thấy sự thay đổi tích cực từ thị trường nông thôn. Tuynhiên, họ cũng khẳng định, thị trường này vẫn chưa hoàn toàn thuộc về các doanh nghiệp Việt.

Xuất khẩu gỗ năm 2011 sẽ đạt khoảng 4 tỉ USD

26-5-2011

Nếu như năm 2000, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ là 219 triệu USD, đến năm 2010 đã đạt 3,4 tỷ USD, tính bình quân giá trị kim ngạch đồ mộc tăng 500 triệu USD/năm.

Dự án trồng 5 triệu ha rừng kết thúc: Doanh nghiệp và người trồng rừng lao đao

25-5-2011

Sau khi dự án trồng 5 triệu ha rừng kết thúc, các doanh nghiệp trồng rừng ở Hà Tĩnh cũng như người dân hợp đồng trồng rừng gặp vô vàn khó khăn. Tiền đầu tư chăm sóc không có, kế hoạch trồng rừng cũng bị đổ bể, người dân không có thu nhập vì thiếu việc làm…

Thành lập công ty thương mại để bình ổn giá đường?

24-5-2011

Nhà máy thiếu vốn để sản xuất, khi nguồn cung đường dồi dào giá lại giảm, thương nhân không muốn mua vào… Trên thị trường thì luôn tồn tại sự chênh lệch giá khá lớn giữa nhà máy và nhà phân phối.

Sẽ có thêm nhiều nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

24-5-2011

Thời gian tới, Mỹ xem xét để Việt Nam có thể xuất khẩu vải, nhãn vào thị trường này.

Cân đối cung cầu và điều hành nhập khẩu đường: Đảm bảo hài hòa quyền lợi người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng

16-5-2011

Thời gian qua, giá đường liên tục tăng, sau đó giảm nhẹ, trong khi doanh nghiệp sản xuất trong nước lại không tiêu thụ được. Nghịch lý này một lần nữa lại được người ta đổ thừa cho việc dự báo sai, cấp hạn ngạch thuế quan nhiều hơn so với nhu cầu... Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?

Thức ăn chăn nuôi tăng giá: Doanh nghiệp cần "bắt tay" với nông dân

16-5-2011

Kể từ đầu năm 2011 đến nay, thức ăn chăn nuôi (TĂCN) đã 3 lần tăng giá, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế nông thôn về vấn đề này, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội TĂCN Việt Nam cho biết:

Vét sạch nguyên liệu thô để xuất khẩu

16-5-2011

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, doanh nghiệp cao su chỉ tập trung xuất khẩu chứ không bán cho nhà sản xuất trong nước.

Xuất khẩu rau quả: Chuyên nghiệp hóa để nâng cao kim ngạch

16-5-2011

Thời gian qua việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều thuận lợi. Dự kiến, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong năm nay sẽ đạt 500-510 triệu USD do nhu cầu tại Nhật Bản, Trung Quốc, Inđônêxia… tăng mạnh.