THỊ TRƯỜNG

Khoảng trống thị trường cà phê trong nước

Ngày đăng: 18 | 03 | 2011

Thế giới biết tới Việt Nam như nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Trong xu hướng cà phê nhân lên giá trong vài năm trở lại, các doanh nghiệp mải mê với xuất khẩu mà để quên thị trường nội địa sau lưng.

Vicofa đặt mục tiêu tăng tỷ trọng tiêu dùng trong nước lên 10-15% trong thời gian tới. Ảnh chụp cà phê nhân xuất khẩu tại công ty cà phê Thắng Lợi, Đắk Lắk.
Tea-break hay Coffee-break? (*)
Giáo sư người Anh chuyên về hoạch định chiến lược phát triển, ông Tom Cannon làm nhiều người dự hội thảo về phát triển cà phê bền vững ở TP Buôn Ma Thuột phải giật mình suy nghĩ sau lời nhận xét của ông.
“Tôi hiện đang ở Buôn Ma Thuột, nơi được nhiều người xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam, một trong những nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê. Thế nhưng thứ tôi được phục vụ lại chính là trà, không phải là cà phê, trong giờ nghỉ mà các bạn gọi là tea-break, không phải là coffee – break”, ông nói.
Nhận xét của ông Cannon về sự lép vế của cà phê trong tiêu dùng ở Việt Nam trước đó cũng được giám đốc điều hành của tổ chức cà phê quốc tế (ICO), ông José Sette đưa ra nhận xét tương tự.
“Cùng với Việt Nam, Brazil và Indonesia đang chiếm vị trí thứ 1 và thứ 3 về sản lượng cũng như xuất khẩu cà phê, nhưng tiêu dùng nội địa lại chiếm tỷ trọng cao hơn Việt Nam rất nhiều. Không thể có phát triển bền vững nếu các bạn chỉ chú trọng đến xuất khẩu”, ông nhấn mạnh. Theo ông Sette, những xáo trộn bất thường trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra và một mạng lưới kinh doanh nội địa tốt sẽ cứu doanh nghiệp khỏi cảnh sụp đổ trong tình huống đó.
Theo thống kê của ICO, tỷ trọng tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa của Việt Nam trong năm qua chỉ chiếm chưa đến 1/10 tổng sản lượng, tương đương 1,6 triệu bao (loại 60kg).
Trong nước, theo Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), phần lớn cà phê xuất khẩu hiện nay là cà phê nhân, tức cà phê tươi sau khi hái được chế biến đơn giản.
Các doanh nghiệp mua cà phê nhân và bán lại cho các tập đoàn kinh doanh nông sản hoặc thực phẩm lớn trên thế giới, nơi mà cà phê nhân sẽ được chế biến, đưa thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm thông qua chế biến bán thành phẩm hay thành phẩm như cà phê hoà tan, mang lại lợi nhuận cao hơn.
Trong khi đó, ở lĩnh vực chế biến cà phê bột, cà phê hòa tan có giá trị gia tăng cao, cả nước hiện nay chỉ có 4 doanh nghiệp chế biến cà phê bột vừa phục vụ thị trường trong nước vừa xuất khẩu gồm Vinacafe Biên Hoà, Trung Nguyên, Nestlé và công ty Olam với công suất chế biến mỗi năm đạt khoảng 10.000 tấn, tương đương 30.000 tấn cà phê nhân, tức chỉ chiếm gần 3% tổng sản lượng cà phê nhân.
Loay hoay với đầu ra
Nhiều chuyên gia nước ngoài nhận xét, thị trường nội địa với gần 90 triệu dân, mà phần đông là dân số trẻ là một lợi thế rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam. Nhưng cho đến nay, thị trường nội địa vẫn còn là mảnh đất mà ít doanh nghiệp có thể đặt lên đó một nền móng vững chắc.
Có nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho sự kém sôi động của tiêu dùng cà phê nội địa, từ văn hoá uống trà còn đọng lại trong số đông người tiêu dùng tuổi trung niên trở lên, cho đến kỹ năng kinh doanh, xây dựng chiến lược, thương hiệu… của nhiều doanh nghiệp trong nước còn yếu kém. Các doanh nghiệp từ lâu đã quen mua bán nông sản thô, tham gia các sàn giao dịch quốc tế, chỉ trông đợi những lúc thị trường biến động, “có sóng” để kiếm lợi nhuận.
Giám đốc một doanh nghiệp trong nhóm các nhà chế biến xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam năm qua cho biết trước mắt các doanh nghiệp nội địa tập trung vào việc mở rộng thị trường, bán cà phê nhân trực tiếp cho các nhà sản xuất cà phê rang xay ở Trung Quốc, Mỹ, Nga và một số nước châu Á thay vì bán qua trung gian là các công ty thương mại như hiện nay. Các công ty này sau đó sẽ trộn thêm cà phê chè (Arabica) và pha tẩm theo khẩu vị để phục vụ cho tầng lớp tiêu dùng trẻ tiêu thụ cà phê ngày càng nhiều.
Còn nhắc đến thị trường nội địa, “chúng tôi vẫn phải chờ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh lên!”, ông này nói.
Theo ý kiến chuyên gia, đầu tư sản xuất cà phê hòa tan nằm trong khả năng của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam hiện nay như Tổng công ty cà phê, công ty Intimex, tập đoàn Thái Hòa... Theo Vicofa, nhà máy có dây chuyền chế biến cà phê hoà tan hiện đại công suất trung bình 4.000 tấn/năm cần vốn đầu tư khoảng 45 triệu đô la Mỹ.
Thế nhưng, nắm trong tay nguyên liệu và thiết bị không quyết định được thành công trong kinh doanh. Thất bại trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm là bài học trong quá khứ của một số doanh nghiệp.
Ông Huỳnh Việt Thắng, giám đốc kinh doanh công ty Cafe Outspan thuộc tập đoàn Olam cho biết thời gian qua đã có một số công ty cà phê trong nước tìm đến hỏi mua cà phê bột nguyên chất để về trộn thêm một số thành phần khác rồi đóng gói, nhãn mác, đưa ra thị trường, nhưng sau đó lại ngưng không mua tiếp vì tiêu thụ gặp khó.
“Nhu cầu trong nước đã có và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Nhưng vướng mắc lại nằm ở khâu xây dựng thương hiệu, xây dựng mạng lưới kinh doanh, vì đòi hỏi đầu tư tốn kém, hiệu quả thì không thể thấy trong ngắn hạn, lại còn phải cạnh tranh không cân sức với nhiều tên tuổi nước ngoài. Trong khi đó, ở ngoài xã hội, người từ tuổi trung niên trở lên vẫn quen uống trà và người tiêu dùng trẻ thường chuộng các thương hiệu nước ngoài”, ông nói.
AGROINFO – Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

NỘI DUNG KHÁC

Xuất khẩu tôm sẽ tăng mạnh trong năm 2011

16-3-2011

Năm 2010 khép lại với những thành công đáng ghi nhận trong lĩnh vực xuất khẩu tôm. Bước sang năm 2011, xuất khẩu tôm của Việt Nam đang báo hiệu những bứt phá mới.

Xuất khẩu gạo có thể gặp khó

15-3-2011

Mặc dù xuất khẩu (XK) gạo của VN trong 2 tháng đầu năm khá thuận lợi cả về lượng và giá, song Bộ Công Thương vẫn dự báo, XK gạo của ta thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn.

Giải bài toán giá nông sản: Làm sao cho nông dân có lợi?

14-3-2011

Hiện giá nhiều loại nông sản ở mức cao nhưng làm thế nào để nông dân được hưởng lợi vẫn là câu hỏi khó. Bởi trên thực tế, việc sản xuất manh mún, giá vật tư đầu vào tăng cao đang khiến lợi nhuận của bà con bị thu hẹp.

Giá lúa gạo chỉ giảm trong ngắn hạn?

14-3-2011

Từ đầu tháng 3 đến nay, khi các tỉnh ĐBSCL bước vào đợt cao điểm thu hoạch vụ đông xuân, bà con nông dân cần bán nhiều thì giá lúa gạo lại quay đầu giảm khá mạnh. So với đầu tuần trước (ngày 7.3), giá lúa thường giảm khoảng 8%, tương đương 400-500 đồng/kg (hiện giá còn 5.300 - 5.400 đồng/kg); lúa hạt dài giảm mạnh hơn với khoảng 11%, từ trên 6.200 đồng xuống còn 5.500 đồng/kg.

Nên sớm lập quỹ bảo vệ người trồng café

14-3-2011

Chiếm khoảng 2% GDP, ngành café đã có những đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, là nguồn sống chủ yếu của hơn 2 triệu lao động, nhưng từ khâu sản xuất đến khâu xuất khẩu, café luôn tiềm ẩn những bất ổn.

Giá lương thực thế giới tăng: Việt Nam làm gì?

14-3-2011

Đây là thời điểm thuận lợi cho những nhà làm chính sách của Việt Nam hướng tới mục tiêu xa hơn. Hội thảo “Tác động của việc tăng giá lương thực đến nền kinh tế và đời sống nông dân Việt Nam” vừa diễn ra do Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn (Ipsard) tổ chức.

Cá tra giống thiếu về lượng - bất ổn về chất

10-3-2011

Việc kiểm soát chất lượng con giống còn thả nổi trong khi thị trường cá tra giống đang “nóng” và con giống có dấu hiệu suy thoái.

Vào mùa thu hoạch nhưng giá lúa gạo rục rịch tăng

8-3-2011

Ngay sau khi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) triển khai kế hoạch thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, Công ty Lương thực Tiền Giang đã tiến hành thu mua 25 ngàn tấn gạo theo chỉ tiêu phân bố của VFA. Theo đó, giá lúa gạo trên thị trường Tiền Giang đã “nhích” lên so với tháng trước.

Xuất khẩu nông sản 2011: Những việc phải thay đổi

7-3-2011

Theo báo cáo của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu 2010 đạt 71,6 tỷ USD Mỹ, tăng 25,5% so với năm 2009 và 17% so với kế hoạch (60 tỷ USD Mỹ), gấp 3 lần chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Trong 2 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 12,3 tỷ USD Mỹ, tăng 40,3% so với cùng kỳ năm trước, gấp 4 lần chỉ tiêu kế hoạch đã được Quốc hội thông qua (10%).

Lúa đông xuân trúng mùa, trúng giá: Nông dân phấn khởi !

7-3-2011

Hiện nay, nông dân ở TP Cần Thơ bước vào thu hoạch lúa đông xuân 2010-2011. Năm nay, thời tiết thuận lợi ít sâu bệnh, nông dân tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hầu hết các diện tích lúa đông xuân trúng mùa. Niềm vui của người nông dân được nhân đôi khi giá lúa đang ở mức cao và dễ tiêu thụ...

Nhiều giải pháp nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi ở Cà Mau

7-3-2011

Từ đầu năm 2011 đến nay, tỉnh Cà Mau đã đề xuất, ban hành nhiều giải pháp nhằm phát triển, nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi, trong đó đặc biệt chú ý đến mô hình nuôi tôm công nghiệp.

Chăn nuôi bò sữa, bò thịt theo quy mô công nghiệp

4-3-2011

Số liệu thống kê của Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy: Trong năm 2010, tổng đàn bò sữa của Việt Nam là 137 nghìn con, tăng 22 nghìn con so với năm 2009, trong khi đó phát triển chăn nuôi bò thịt những năm gần đây có chiều hướng giảm về số lượng (năm 2010, tổng đàn bò thịt cả nước còn 5,9 triệu con, giảm 3% so với năm 2009). Tuy nhiên theo đánh giá, chất lượng giống được cải thiện đáng kể và tổng sản lượng sữa, sản lượng thịt vẫn tăng đều hàng năm.