HỘI THẢO

Xung quanh việc thực hiện chính sách kéo điện cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

Ngày đăng: 06 | 07 | 2008

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc bãi bỏ việc cấp vải theo Quyết định 168/QĐ - TTg, để thực hiện chính sách kéo điện cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trong tỉnh; trên cơ sở khảo sát sơ bộ của các địa phương và tham mưu cho các Sở Công nghiệp, Tài chính Vật giá ..... ngày 26/9/2003, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã có Quyết định số 3069/QĐ – UB về việc phân bổ kinh phí cho các địa phương để thực hiện chính sách kéo điện lưới cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Theo đó, dự kiến trong năm 2003, toàn tỉnh Đắk Lắk (cũ) sẽ sử dụng khoản kinh phí trên 20 tỷ đồng để kéo điện cho 35.849 hộ; trong đó trên địa bàn 6 huyện phía Nam, nay là tỉnh Đắk Nông sẽ được sử dụng khoản kinh phí 4 tỷ 787 triệu đồng để kéo điện cho 8.968 hộ. Từ thực trạng quản lı vận hành lưới điện, nên việc thực hiện chính sách này được giao cho 2 đơn vị là ngành Điện lực và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh. Điện lực Đắk Lắk được giao triển khai thực hiện kéo điện cho 3.501 hộ...

Có thể nói đây là chủ trương rất phù hợp với tình hình thực tế vì việc cấp vải mang lại hiệu quả không cao, trong khi đó nhu cầu được sử dụng điện trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đang là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên việc triển khai thực hiện lại có nhiều vướng mắc và tiến độ rất chậm. Theo số liệu của Điện lực Đắk Lắk và Sở công nghiệp Đắk Nông thì tính đến ngày 30/3, Điện lực Đắk Lắk mới thiết kế, dự toán được 1.900 hộ và triển khai kéo điện cho 1.110 hộ; còn các địa phương cũng chỉ mới thiết kế, dự toán được cho 1.652 hộ và triển khai kéo điện được 1.300 hộ... Như vậy, cả 2 đơn vị cũng mới tổ chức thiết kế được 3.552 hộ; đạt 26% so với dự kiến phân bổ ngân sách theo kế hoạch sẽ kéo điện trong năm 2003. Tiến độ triển khai thực hiện chính sách này chậm được lãnh đạo các địa phương phản ánh nhiều lần với các đoàn công tác của tỉnh, nhiều nơi cho đây là vấn đề bức xúc ở địa phương....

Tìm hiểu về nguyên nhân của sự chậm trễ này, ông Ngô Thế Tùng, Phó giám đốc Sở Công nghiệp Đắk Lắk cho biết: tiến độ triển khai thực hiện chủ trương này bị chậm là do nhiều nguyên nhân. Trước hết là theo quy định ban đầu của UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) có nhiều nội dung không phù hợp với thực tế, ví dụ như khoảng cách từ nhà dân đến lưới điện hạ thế quy định 30 m là quá ngắn, đồng hồ đo đếm điện phải mua của ngành Điện.... nên các ngành chức năng phải mất thời gian xem xét, tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh lại. Theo đó, về khoảng cách từ nhà dân đến lưới điện hạ thế đã được nâng lên là 150 m; đối với các địa phương do UBND huyện triển khai thực hiện thì cho phép các đơn vị, tổ chức có thể "làm được công trình điện" đều có thể tham gia... Thế nhưng để có được chủ trương mới này thì đã là cuối tháng 12/2003; nên việc triển khai thực hiện kinh phí phân bổ năm 2003 phải chuyển qua năm 2004. Dù vậy, bước sang năm 2004, những vướng mắc, trục trặc vẫn không hết như giá vật tư, thiết bị tăng đột biến, làm cho các đơn vị thi công lúng túng; ở các địa phương đều có địa hình phức tạp, dân cư thưa; số hộ nằm cách đường dây hạ thế hơn 150 m khá nhiều... nên vẫn phải điều chỉnh. Ngày 30/3/2004, liên Sở Công nghiệp – Tài chính Vật giá lại tiếp tục ra văn bản chung để điều chỉnh, hướng dẫn việc triển khai, thực hiện. Cụ thể như giá vật tư được thanh toán theo thời điểm thi công; các địa phương có thể tìm các nguồn khác để xây dựng nhánh rẽ cho các nhóm hộ nằm cách lưới hạ thế quá 150 m...

Tuy nhiên, cũng theo ông Tùng thì một nguyên nhân trở ngại không kém phần quan trọng là việc tiếp nhận chủ trương này ở cấp cơ sở chưa thấu đáo, gây ra những phức tạp không đáng có: như việc điều tra ban đầu không kỹ, việc phổ biến chủ trương cho người dân không đến nơi, đến chốn, làm cho người dân thắc mắc, tỵ nạnh, đòi hỏi quyền lợi không chính đáng; và cũng không ít địa phương thiếu nhiệt tình với nhiệm vụ này. Cũng cần nói cho rõ là với chủ trương này, Nhà nước đầu tư kinh phí để kéo điện cho các hộ là đồng bào người dân tộc tại chỗ hiện chưa có điện, nhưng đang có nhà ở trong khu vực đã có lưới điện hạ thế và cách lưới điện hạ thế một khoảng cách cho phép, chứ không phải là kéo điện cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở mọi chỗ, mọi nơi và việc thực hiện chính sách xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số đều cần một quỹ thời gian, chứ không thể lấy một mốc chính trị nào đó để thúc ép các đơn vị thi công, nhất là với những nội dung công tác có yếu tố về kỹ thuật, kinh tế.... Và để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện thì không ai khác là các địa phương cần đề cao trách nhiệm, thực hiện đúng hướng dẫn của tỉnh, đồng thời cần có sự trao đổi thông tin kịp thời về những vướng mắc, trục trặc với các ngành chức năng để sớm có hướng xử lý thích hợp.

(Nguồn: vista.gov.vn)

NỘI DUNG KHÁC

“Tam nông” ở Tây Nguyên

6-8-2008

Vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân (gọi tắt là tam nông) sẽ được Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đưa lên bàn nghị sự trong Hội nghị Trung ương 7 tới đây. Cho dù đất nước ta đang có sự chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt nhưng đây là điều cần thiết cho khoảng 80% dân số đang là đối tượng trong ngành Kinh tế này. Đối với nông nghiệp Tây Nguyên, tuy không phải là vựa lúa của cả nước nhưng là nơi tập trung phần lớn diện tích cây công nghiệp-cây kinh tế thế mạnh và là nguồn lực phát triển của vùng.

Trung tâm Khuyến nông Điện Biên: Lập kế hoạch khuyến nông phù hợp với nguyện vọng của người dân

14-8-2008

Điện Biên là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam. Tổng diện tích tự nhiên là 9.554,107 km2 trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 11,32%, đất lâm nghiệp có rừng chiếm 37%. Dân số khoảng 438,9 ngìn người, lương thực bình quân đầu người ước đạt 347kg/người/năm. Hiện nay hệ thống khuyến nông của tỉnh Điện Biên đã được kiện toàn từ tỉnh đến xã.

Lào Cai công bố mức hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện đời sống nhân dân thuộc Chương trình 135 giai đoạn II

5-7-2008

Ngày 31/3/2008 UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 11/2008/QĐ-UBND về "Quy định về mức hỗ trợ, phân cấp quản lý sử dụng vốn thực hiện chính sách hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật theo Quyết định 112/2007/QĐ-TTg giai đoạn 2008 - 2010 trên địa bàn tỉnh Lào Cai".

Đăk Lăk: Phấn đấu đến năm 2010: 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ Đảng

5-11-2008

Tỉnh ủy Đăk Lăk đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010, 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ đảng.

Đổi mới công tác khuyến nông ở Lào Cai

16-12-2008

Trong những năm qua, công tác khuyến nông ở tỉnh Lào Cai đã không ngừng đổi mới và phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân.

Đắk Nông xây dựng các mô hình khuyến nông

8-8-2008

Công tác khuyến nông có vai trò quan trọng trong việc đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Trong những năm qua, tỉnh Ðác Nông đã từng bước chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đắk Lắk mở rộng đầu tư vào thủy điện, nông nghiệp

25-7-2008

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã cấp nhiều giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư vào các dự án như: Dự án xây dựng thuỷ điện Đray H’Linh 3, có tổng vốn đầu tư trên 71 tỷ đồng (do Cty TNHH xây lắp điện Hưng Phúc triển khai thực hiện), dự án sơ chế nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Thái Lan), với tổng số vốn đầu tư gần 6 triệu USD, quy mô 220.000 tấn sản phẩm/năm (Cty TNHH CP Việt Nam), dự án đầu tư xây dựng xưởng ươm tơ, tổng vốn đầu tư 3 tỷ đồng của Hợp tác xã nông nghiệp Cao Sơn...

Điện Biên: Hỗ trợ hơn 60 nghìn tấn giống nông nghiệp vụ xuân - hè

28-10-2008

Thực hiện kế hoạch phân bổ hỗ trợ giống ngô, đậu tương vụ xuân-hè 2005 của UBND tỉnh, Phòng Nông nghiệp-Địa chính huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã cấp 60.470kg giống cho 18 xã và 3 đơn vị trong huyện.

Ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên - Bước đi mới trong thời hội nhập

7-11-2008

Tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nông nghiệp, kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản là một trong những hướng đi đúng đắn, hiệu quả của ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên. Điều này đã tạo nền tảng cho sự tăng trưởng cũng như dịch chuyển cơ cấu kinh tế, thành công trên bước đường hội nhập.

Lào Cai với chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số

12-9-2008

Để tạo điều kiện học tập và rèn luyện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đối với học sinh dân tộc thiểu số đang theo học ở các trường dân tộc nội trú và các lớp nội trú dân nuôi.

UNHCR đánh giá cao Đắk Lắk về thực hiện chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số

6-8-2008

Ngày 8/6, UBND tỉnh Đắk Lắc cho biết sau chuyến thăm và làm việc tạI tỉnh trong thời gian vừa qua, Trưởng đại diện Cao uỷ tỵ nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) khu vực, ông Hasim Utkan, đánh giá tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đắk Nông: Doanh nghiệp thuê đất để ... mất gần 2.000 ha rừng

3-11-2008

Sau khi Lâm trường giải thể, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất, rừng này giao cho 2 doanh nghiệp (DN) thuê đầu tư, triển khai dự án trồng rừng, cây công nghiệp và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, chỉ gần 2 năm sau, toàn bộ diện tích rừng trong dự án thuê đất đã… biến mất. Và đến nay vẫn còn khoảng 2.000ha đất rừng “chết” vì chưa có hướng xử lý.