HỘI THẢO

Về định mức chi tiêu - Vướng mắc của Hợp phần Điện Biên

Ngày đăng: 12 | 01 | 2009

Chương trình không được áp dụng định mức chi tiêu của UNDP/EU do đó rất khó cho việc ký kết hợp đồng thuê khóan chuyên môn với các đơn vị cung cấp dịch vụ và các chuyên gia có năng lực.

Các Đơn vị cung cấp dịch vụ đưa ra định mức chi cho các hoạt động giảng dạy, tập huấn, cao hơn rất nhiều so với định mức được quy định trong Quyết định số 61 của Bộ Tài chính ban hành ngày 02/11/2006 Về việc ban hành một số các định mức chi tiêu áp dụng cho các dự án/chương trình có sử dụng nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)". Đặc biệt chương trình không được áp dụng định mức chi tiêu của UNDP/EU do đó rất khó cho việc ký kết hợp đồng thuê khóan chuyên môn với các đơn vị cung cấp dịch vụ và các chuyên gia có năng lực. Đến nay do định mức chi trả cho giảng viên các lớp tập huấn theo định mức của tài chính Nhà nước Việt Nam thấp nên mới chỉ có 2 Trường Đại học (Đại học Nông nghiệp I hà Nội và Đại học Nông lâm Thái nguyên) nhận thực hiện cho chương trình một số lớp tập huấn ban đầu.

Học viên tham gia lớp tập huấn là những cán bộ hưởng lương nên không có chế độ phụ cấp dẫn đến họ thiếu nhiệt tình tham gia các khóa học do chương trình tổ chức.

(Trích báo cáo hợp phần tỉnh Điện Biên)

NỘI DUNG KHÁC

Kinh phí - vướng mắc của Hợp phần tỉnh Điện Biên

12-1-2009

Trong bản báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình Hỗ trợ ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên, Giai đoạn 2007-2012 do Đan Mạch tài trợ, Hợp phần tỉnh Điện Biên đã đề cập:

Tổng quan về chương trình Hỗ trợ ngành Nông nghiệp và PTNT giai đoạn 2007-2012, hợp phần tỉnh Điện Biên.

9-1-2009

Chương trình Hỗ trợ Ngành Nông nghiệp & PTNT do DANIDA (Đan Mạch) tài trợ gồm hợp phần cấp Trung ương và hợp phần cấp tỉnh. Các tỉnh tiếp nhận hỗ trợ của Chương trình bao gồm: Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu Đắk Lắk, Đắk Nông

Các nội dung hoạt động Chương trình ARD SPS hợp phần tỉnh Đăk Nông

9-1-2009

Các hoạt động được hỗ trợ sẽ xuất phát từ nhu cầu của các nhóm nông dân nên chưa thể nêu ra chi tiết những hoạt động nông nghiệp và thị trường nào sẽ thực sự được hỗ trợ. Các phương án có thể khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của nông dân; tuy nhiên, nguyên tắc chung là các hoạt động đó phải dễ thực hiện, dễ nhân rộng và không tốn kém.

Các dự án và các nhà tài trợ hiện nay ở ĐăkNông

9-1-2009

Hiện nay đã có một số dự án do các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ thực hiện trong tỉnh, trong khu vực cao nguyên miền trung và khu vực miền trung- có thể tham khảo để chia sẻ thông tin và phối hợp. Mặc dù các lãnh đạo tỉnh có những mong muốn chính đáng để phân bổ các dự án cho nhiều địa bàn khác nhau trong tỉnh nhằm đảm bảo việc hỗ trợ và đầu tư công bằng trong địa phương, tuy nhiên vẫn cần có biện pháp phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các dự án sẵn có này nhằm tạo dựng động lực cần thiết đủ lớn cho sự phát triển của cộng đồng dân cư trong vùng. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ cũng có thể góp phần tận dụng tối ưu các nguồn lực và kinh nghiệm thực hiện địa phương.

Môi trường trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

9-1-2009

Trong quá trình lập kế hoạch, các hoạt động của Hợp phần sẽ phải được đánh giá, rà xoát những tác động tới môi trường nhằm đảm bảo những hoạt động được khởi xướng và hỗ trợ đều có tác động tích cực dưới góc độ môi trường.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Đắk Nông ttrong chương trình dự án ARD SPS

9-1-2009

Tại tỉnh chỉ có một số ít nhà cung cấp dịch vụ không thuộc khối cơ quan tỉnh, huyện hay các cơ quan đoàn thể. Điều này cũng có thể là một trở ngại cho việc thực hiện. Định mức chi phí hiện hành cũng có thể gây một số hạn chế về khả năng thu hút các nhà cung cấp dịch vụ ngoài Tỉnh.

ĐăkNông: Cầu đào tạo nâng cao năng lực cán bộ chương trình các cấp và thực trạng cung dịch vụ đào tạo

9-1-2009

Tại Đắk Nông các cơ quan chính phủ, đặc biệt ở cấp tỉnh, vẫn đang trong quá trình thành lập hay kiện toàn tổ chức. Chỉ một số cán bộ đã có kinh nghiệm làm việc với các đơn vị, tổ chức tài trợ cũng như các công ty/tổng công ty lớn của tư nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian trước đây khi họ còn công tác ở Đắk Lắk. Tuy nhiên, hệ thống quy định đối với việc giải ngân vốn, quy định về trách nhiệm giải trình và kiểm toán đã được chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức đầy đủ.

Đối tượng thụ hưởng Dự án ARD-SPS Đăk Nông

8-1-2009

Các huyện Đắk Glông và Krông Nô được chọn cho các hoạt động thí điểm của Hợp phần cấp tỉnh, Chương trình hỗ trợ ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hai huyện được lựa chọn đều thuộc khu vực miền núi; hoạt động canh tác nông nghiệp chủ yếu là canh tác sườn dốc và chăn nuôi gia súc. Ngoài hoạt động canh tác để tự tiêu dùng, hầu hết các hộ đều sản xuất các nông sản hàng hóa như sắn, ngô, cà phê và hồ tiêu.

Thực hiện kích cầu của Chính phủ: Nông nghiệp, nông thôn được lợi gì?

8-1-2009

Chúng tôi đi về cơ sở ở nông thôn nhiều người hỏi một vấn đề rất thiết thực: "Nghe nói Chính phủ đang có kế hoạch trọn gói kích cầu 110.000 tỷ đồng. Chúng tôi chẳng hiểu kích cầu là gì? Vì sao lại phải kích cầu? Còn nếu kích cầu là để phát triển sản xuất, tăng thêm sức mua tiêu dùng thì khu vực nông nghiệp - nông thôn được lợi gì? Câu hỏi tưởng dễ nhưng trả lời cho đúng chủ trương, đúng thực tế và dễ hiểu không đơn giản chút nào...

Những thông tin chung kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Tỉnh Đắk Nông thành lập năm 2004 sau khi được tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Là một tỉnh mới thành lập, Đắk Nông có nhiều hạn chế và khó khăn. Những hạn chế này có thể thấy rõ rệt nhất ở các tổ chức cấp tỉnh mới hình thành. Trong khi đó, các tổ chức cấp thấp hơn hầu như không bị ảnh hưởng bởi quá trình tách tỉnh.

Kế hoạch thực hiện chương trình ARD SPS tại tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Kế hoạch thực hiện của tỉnh Đắk Nông năm 1997 - 2012

Giám sát tiến độ công việc trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Công tác theo dõi nằm trong khuôn khổ hệ thống theo dõi chung hiện nay ở các cấp tỉnh, huyện, xã và thôn/buôn. Có thể sẽ cần thu thập và tổng hợp một số liệu bổ sung hiện chưa được thu thập có hệ thống như số liệu về các nhóm nông dân sở thích hoặc các lớp học đầu bờ. Do vậy, điều quan trọng là việc thu thập những số liệu bổ sung này cũng dần phải được đưa vào hệ thống theo dõi chung.