HỘI THẢO

Thực hiện kích cầu của Chính phủ: Nông nghiệp, nông thôn được lợi gì?

Ngày đăng: 08 | 01 | 2009

Chúng tôi đi về cơ sở ở nông thôn nhiều người hỏi một vấn đề rất thiết thực: "Nghe nói Chính phủ đang có kế hoạch trọn gói kích cầu 110.000 tỷ đồng. Chúng tôi chẳng hiểu kích cầu là gì? Vì sao lại phải kích cầu? Còn nếu kích cầu là để phát triển sản xuất, tăng thêm sức mua tiêu dùng thì khu vực nông nghiệp - nông thôn được lợi gì? Câu hỏi tưởng dễ nhưng trả lời cho đúng chủ trương, đúng thực tế và dễ hiểu không đơn giản chút nào...

Một thực tế chúng ta dễ nhận thấy là lúa gạo, thịt lợn ở nông thôn không bán được. Các làng nghề mây tre đan xuất khẩu tiêu điều, nhiều nơi tạm dừng hợp đồng. Trong thôn xóm chẳng mấy ai kiến thiết xây dựng mặc dù giá thép, giá xi măng và gạch giảm hơn mùa xây dựng năm trước (bắt đầu từ mùa đông - xuân mát trời). Lại thấy con em đi làm ở thành phố trở về rất đông. Trong khi sản xuất vụ đông xuân năm nay xuất hiện những cánh đồng hoang cỏ mọc. Nguyên nhân bà con nông dân không thiết tha làm vụ đông vì giá cả phân bón cao, mà giá nông sản thấp, thậm chí không bán được.

Trước hết vì sao Chính phủ phải kích cầu? là vì 11 tháng qua nạn lạm phát đã được kìm chế, nhưng cũng như "uống thuốc tây có tác dụng phụ". Chỉ số giá liên tục giảm âm trong 2 tháng liên tục và tháng 12 này theo dự báo cũng sẽ âm. Giá giảm, hàng hóa bán không được, là do tác động phần lớn suy thoái kinh tế toàn cầu, do trong nước sản xuất kém, sức mua kém. Tất cả là dấu hiệu suy thoái nền kinh tế.

Theo tính toán của các chuyên gia trong điều kiện một nước như nước ta dân số tăng một năm một triệu người thì ít nhất mức tăng trưởng phải đạt 4% năm mới giữ mức sống không bị tụt. Huống hồ là suy thoái. Để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế trong năm 2009 tới ta phải uống thuốc phòng (quy định của thế giới nếu 2 quý liên tục bị giảm âm thì chính thức bước vào suy thoái).

Nhưng vì sao sức mua giảm lại là một biểu thị của sản xuất giảm. Vì sản xuất hàng hóa mà đầu ra không tiêu thụ được thì chẳng ai tiếp tục sản xuất. Bà con không trồng ngô vụ Đông, không nuôi lợn đàn và không dám đầu tư cao để lấy năng suất cao của lúa đông xuân sắp tới là một ví dụ.

Vậy vùng nông thôn được kích cầu thì chẳng những tạo điều kiện sản xuất mà còn thị trường để tiêu thụ hàng hóa công nghiệp. Trong 83 triệu người Việt Nam hiện nay thì vùng nông thôn chiếm trên 55 triệu người. Nông dân không bán được lúa, lợn và nông sản khác thì không mua sắm được gì kể cả Tết nguyên đán. Do đó, các cơ sở sản xuất, dịch vụ cũng theo đó mà điêu tàn. Sản xuất giảm, nông thôn còn có nguy cơ người đi làm thuê, đi công nhân theo hợp đồng lại trào về nơi xuất phát.

Vậy Chính phủ sẽ kích cầu về nông nghiệp - nông thôn ở lĩnh vực nào? Xin nói ngay, kích cầu lần này khác với thời bao cấp thường hỗ trợ giá, là "xin cho" mà vay và trả (mặc dù lãi suất có thể giảm hơn) vào các lĩnh vực hạ tầng làm chính.

Hiện thời trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn có hai vấn đề bức xúc đang nổi lên: có một lượng sản phẩm nông nghiệp đang dư thừa như lúa gạo, cao su, cà phê. Nhà nước cần có chính sách mua hết số sản phẩm, hàng hóa trên cho nông dân. Một vấn đề quan trọng khác là nhiều vùng, nhất là những nơi bị bão lũ, thiên tai dịch bệnh họ đang thiếu vốn sản xuất, thiếu giống cây trồng vật nuôi, vật tư, phân bón... vì vậy cũng cần được quan tâm từ nguồn vốn kích cầu trên để nông dân yên tâm sản xuất.

Cụ thể Chính phủ giao cho các công ty lương thực trong vòng 2 tháng, đến 28/2/2009 phải mua hết lượng gạo tương đương 1 triệu tấn lúa cả hai vụ hè thu và thu đông còn tồn đọng trong dân; số tiền 3.500 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay và hỗ trợ 100% lãi suất. Đồng thời cho vay để xây dựng kho chứa và hệ thống giao thông vận tải.

Trong nhóm giải pháp thứ tư về an sinh xã hội, Chính phủ sẽ đặc biệt chú ý đến cơ chế chính sách với việc xoá đói giảm nghèo. Về cơ chế sẽ có sự đổi mới, như vấn đề bảo hiểm và xây dựng các chính sách ưu đãi cho 61 huyện nghèo nhất nước, rồi xem xét lại, tính toán lại chuẩn nghèo cho phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.

Tăng các trợ cấp an sinh xã hội, nhất là trợ cấp trực tiếp cho người nghèo, giảm học phí, viện phí, khuyến khích các chương trình tạo việc làm mới trong xã hội từ các quỹ phù hợp; quan tâm hỗ trợ hợp lý, trực tiếp cho người nghèo, người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nhiều khi Nhà nước điều chỉnh tăng giá.

Đặc biệt sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách đã ban hành về hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; Hỗ trợ cho học sinh là con em ở vùng kinh tế khó khăn, con em thuộc đối tượng chính sách xã hội; tiếp tục chính sách cho vay ưu đãi đối với sinh viên, học sinh các trường đào tạo nghề.

Trong nhóm ưu tiên đầu tiên đẩy mạnh xuất khẩu thì vùng nông thôn được hỗ trợ cho các làng nghề. Trong kích cầu tiêu dùng thì nông dân được hưởng lợi qua giá sắt thép, xi măng, các loại vật liệu xây dựng, xăng dầu, phân bón... nhờ Nhà nước mua sản phẩm "thừa" mà họ tiếp tục sản xuất, nhập khẩu với giá rẻ.

Việc kích cầu ở nông dân, nông nghiệp, nông thôn không chỉ ở nước ta mà Trung Quốc họ cũng đã và đang làm như vậy. Trong gói 40.000 tỷ NDT được đầu tư vào lĩnh vực này họ phân như sau: 280 tỷ cho xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp, thí điểm nhà xuống cấp nguy hiểm ở nông thôn; 370 tỷ cho các công trình khí sinh học, nước uống và đường sá ở nông thôn; lưới điện nông thôn, thủy lợi, xoá đói giảm nghèo; 1.000 tỷ tái thiết sau thiên tai (trợ cấp nông cụ, hạt giống, trợ cấp vốn và bảo hiểm xã hội) cho những người thu nhập thấp ở nông thôn.

(Nguồn: Công an Nhân dân)

NỘI DUNG KHÁC

Những thông tin chung kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Tỉnh Đắk Nông thành lập năm 2004 sau khi được tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Là một tỉnh mới thành lập, Đắk Nông có nhiều hạn chế và khó khăn. Những hạn chế này có thể thấy rõ rệt nhất ở các tổ chức cấp tỉnh mới hình thành. Trong khi đó, các tổ chức cấp thấp hơn hầu như không bị ảnh hưởng bởi quá trình tách tỉnh.

Kế hoạch thực hiện chương trình ARD SPS tại tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Kế hoạch thực hiện của tỉnh Đắk Nông năm 1997 - 2012

Giám sát tiến độ công việc trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Công tác theo dõi nằm trong khuôn khổ hệ thống theo dõi chung hiện nay ở các cấp tỉnh, huyện, xã và thôn/buôn. Có thể sẽ cần thu thập và tổng hợp một số liệu bổ sung hiện chưa được thu thập có hệ thống như số liệu về các nhóm nông dân sở thích hoặc các lớp học đầu bờ. Do vậy, điều quan trọng là việc thu thập những số liệu bổ sung này cũng dần phải được đưa vào hệ thống theo dõi chung.

Ban quản lý chương trình cấp huyện trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Ban Điều phối cấp huyện có trách nhiệm điều phối và tổng hợp các kế hoạch của xã và thôn bản, khởi xướng, quản lý và giám sát các hoạt động theo các kế hoạch đó. Ngoài ra, Ban Điều phối Chương trình cấp huyện còn có trách nhiệm cung cấp thông tin đầu vào về tình hình hoạt động ở cấp huyện cho Ban chỉ đạo chương trình cấp tỉnh.

Đạo tạo, phổ biến khoa học cho dân tộc bản địa

6-1-2009

Trong khuôn khổ Hội thảo vùng xây dựng chương trình và ưu tiên nghiên cứu 2009 cho Quỹ nghiên cứu - Tiểu hợp phần I - Hợp phần Trung ương, Dự án “Hỗ trợ Chương trình phát triển nông nghiệp và nông thôn (ARD SPS) giai đoạn 2007-2012” do Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT tổ chức ngày 26/12/2008 tại Đại học Tây Nguyên - Đăk Lăk.

Quyết định số 4061 về quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, Tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS

6-1-2009

Ngày 19/12/2008 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quyết định số 4061/QĐ-BNN-KHCN về việc ban hành quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS.

Quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi tỉnh Điện Biên giai đoạn 2005-2020

27-11-2008

Quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi tỉnh Điện Biên giai đoạn 2005-2020

Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên

28-11-2008

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29/11/2005, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Quy hoạch phát triên chăn nuôi trâu, bò thịt tỉnh Điện Biên giai đoạn 2006-2015

28-11-2008

Quy hoạch phát triên chăn nuôi trâu, bò thịt tỉnh Điện Biên giai đoạn 2006-2015

Báo cáo Phát triển Nông thôn

10-3-2009

Năm 2008 thế giới chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu. Kinh tế thế giới lâm vào cuộc đại suy thoái do tác động từ cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính và bất động sản Mỹ bắt đầu từ nửa cuối năm 2007. Ba nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Nhật Bản và khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đồng loạt suy thoái lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2, khiến cho kinh tế toàn cầu tụt dốc mạnh.

Lâm nghiệp Lào Cai chuyển dịch cơ cấu, hướng tới phát triển ổn định bền vững.

2-8-2008

Lâm nghiệp Lào Cai đã chuyển từ lâm nghiệp khai thác rừng tự nhiên sang trồng rừng và khai thác rừng trồng, vườn rừng. Tích cực khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Sản phẩm lâm nghiệp đã định hướng sang sản xuất xuất khẩu và tận thu lâm sản ngoài gỗ. Tiềm năng lâm nghiệp Lào Cai rất sáng sủa và sẽ chiếm vị cao trong nền kinh tế trong thời gian tới.

Lào Cai: Cấp C/O cho hàng hoá xuất khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc)

6-1-2009

Để tháo gỡ, giảm thiểu tối đa những khó khăn trong việc cấp C/O, ngày 17/9/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 5073/QĐ-BCT về việc thành lập Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Lào Cai trực thuộc Vụ Xuất Nhập khẩu, đặt tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.