HỘI THẢO

Các nội dung hoạt động Chương trình ARD SPS hợp phần tỉnh Đăk Nông

Ngày đăng: 09 | 01 | 2009

Các hoạt động được hỗ trợ sẽ xuất phát từ nhu cầu của các nhóm nông dân nên chưa thể nêu ra chi tiết những hoạt động nông nghiệp và thị trường nào sẽ thực sự được hỗ trợ. Các phương án có thể khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của nông dân; tuy nhiên, nguyên tắc chung là các hoạt động đó phải dễ thực hiện, dễ nhân rộng và không tốn kém.

Dựa vào nghiên cứu xác định định hướng và các nghiên cứu khác đã thực hiện cũng như những ý tưởng từ quá trình thiết kế chương trình, một số hoạt động có thể được hỗ trợ (và còn những hoạt động khác có thể được xác định thêm trong giai đoạn khởi động và thực hiện) như sau:

Trong lĩnh vực nông nghiệp

• Cải thiện luân canh và xen canh;

• Các mô hình trồng cây trên đất dốc;

• Thúc đẩy bảo vệ đất và nguồn nước bằng các kỹ thuật trồng trọt cải tiến

• Đa dạng hóa các loại cây trồng, sản phẩm cho thị trường cũng như cho tiêu dùng nhằm giảm bớt các rủi ro và tăng dinh dưỡng;

• Cải tiến các giống ngô và lúa địa phương;

• Giới thiệu các loài cây trồng mới và các thực tiễn canh tác theo hướng bền vững để đảm bảo an toàn lương thực. Do vậy, các loại cây trồng hàng năm có thể sẽ phù hợp hơn cây lưu niên;

• Ứng dụng các phương pháp sản xuất cà phê, hồ tiêu và ca-cao bền vững và có lợi nhuận;

• Xóa bỏ cây cà phê không sinh lợi và thay bằng các loại cây khác;

• Bảo vệ và gìn giữ các giống cây bản địa.

Trong chăn nuôi

Các hộ chăn nuôi nhỏ như gia cầm và lợn và vật nuôi lớn hơn được xem là có tiềm năng.

• Nâng cao chất lượng chăn nuôi gia cầm (tiêm vắcxin phòng bệnh dịch, cải tiến cách cho ăn, khả năng lai tạo giống để tăng sản lượng).

• Cải tiến cách quản lý đàn lợn cả giống cũ của địa phương và giống mới lai tạo.

• Xem xét tiềm năng mở rộng đàn đại gia súc lớn, nhất là trâu bò thuộc các giống cải tiến của địa phương. Các hoạt động trong lĩnh vực này có thể là: cải tiến cách cho ăn, nhất là trong mùa khô. Cần phải tiến hành thêm nhiều trao đối để có thể xây dựng được một phương pháp thực hiện hướng tới người nghèo.

Sau thu hoạch, chế biến và tiếp cận thị trường

• Việc quản lý và bảo quản các nông sản sau thu hoạch thực sự là có nhiều vấn đề cần giải quyết. Đề xuất ở đây là tiến hành một nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn và các cơ hội giải quyết, dựa vào đó có thể thiết lập một kế hoạch đào tạo và có các cơ chế khuyến khích để hỗ trợ xây dựng các thiết bị cải tiến để bảo quản sản phẩm cho cá nhân hoặc tập thể.

• Những hoạt động cải tiến quá trình chế biến và marketing các sản phẩm địa phương, trong hoặc ngoài tỉnh, cũng có thể được đề xuất để được hỗ trợ.

Cơ sở hạ tầng

• Cải thiện quản lý hệ thống tưới tiêu hiện nay theo phương pháp quản lý có sự tham gia như “Quản lý thủy lợi có sự tham gia” và “Hiệp hội những người sử dụng nước” đã được thiết lập ở một số nơi trong tỉnh Đắk Lắk qua các mô hình triển khai trong tiểu hợp phần 3.1 của Chương trình hỗ trợ ngành nước của Danida (thành lập các nhóm sử dụng nước, việc trả phí của người sử dụng, tập huấn về quản lý và bảo trì).

Đa dạng hóa nguồn thu nhập

• Hỗ trợ dân nhập cư trong các vùng cao đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ (nhằm làm giảm đi áp lực lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên)

Giao đất giao rừng

Tâm điểm của Chương trình là giới thiệu quy trình và thủ tục giao đất giao rừng có sự tham gia cho các nhóm dân tộc. Có một số quy trình và phương pháp tiếp cận thích hợp có thể xem xét khi tiến hành hỗ trợ để cải thiện quá trình giao đất giao rừng ở Đắk Nông.

Dưới đây sẽ là một số khó khăn và thách thức đã được xác định:

• Đảm bảo quyền sở hữu đủ diện tích đất đai là điều kiện cần và đủ để có thể tăng năng suất và sản lượng nông nghiệp;

• Một số người địa phương chưa nhận thức đầy đủ về quyền sở hữu đất;

• Bên cạnh tình trạng thiếu rõ ràng này còn có một thực tế là còn rất nhiều diện tích đất chưa được giao hoặc chỉ được giao cho các lâm trường quốc doanh hoặc các cơ quan nhà nước quản lý;

• Sự nhập cư của các nhóm dân tộc ít người từ phía Bắc đã khiến cho tình hình càng thêm phức tạp;

• Để tránh những sai lầm trong nhận thức về quyền sở hữu đất, cần tiến hành việc giao đất giao rừng theo một quá trình có sự tham gia thực sự của các bên, trong đó, quyền lợi và nghĩa vụ cũng như các giải pháp sở hữu đất đai như sở hữu theo xã, sở hữu theo nhóm v.v… được giải thích một cách rõ ràng.

Các hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ hợp phần này được phân thành các nhóm sau:

• Hỗ trợ kỹ thuật cho việc phân loại và phân loại lại đất rừng

• Hỗ trợ kỹ thuật cho công tác giao đất giao rừng có sự tham gia và phân ranh giới cho các hộ gia đình cá thể và cộng đồng;

• Thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức và thông tin tuyên truyền cho nông dân đặc biệt nghèo thuộc các nhóm dân tộc ít người về những vấn đề liên quan đến sử dụng đất.

NỘI DUNG KHÁC

Các dự án và các nhà tài trợ hiện nay ở ĐăkNông

9-1-2009

Hiện nay đã có một số dự án do các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ thực hiện trong tỉnh, trong khu vực cao nguyên miền trung và khu vực miền trung- có thể tham khảo để chia sẻ thông tin và phối hợp. Mặc dù các lãnh đạo tỉnh có những mong muốn chính đáng để phân bổ các dự án cho nhiều địa bàn khác nhau trong tỉnh nhằm đảm bảo việc hỗ trợ và đầu tư công bằng trong địa phương, tuy nhiên vẫn cần có biện pháp phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các dự án sẵn có này nhằm tạo dựng động lực cần thiết đủ lớn cho sự phát triển của cộng đồng dân cư trong vùng. Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ cũng có thể góp phần tận dụng tối ưu các nguồn lực và kinh nghiệm thực hiện địa phương.

Môi trường trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

9-1-2009

Trong quá trình lập kế hoạch, các hoạt động của Hợp phần sẽ phải được đánh giá, rà xoát những tác động tới môi trường nhằm đảm bảo những hoạt động được khởi xướng và hỗ trợ đều có tác động tích cực dưới góc độ môi trường.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Đắk Nông ttrong chương trình dự án ARD SPS

9-1-2009

Tại tỉnh chỉ có một số ít nhà cung cấp dịch vụ không thuộc khối cơ quan tỉnh, huyện hay các cơ quan đoàn thể. Điều này cũng có thể là một trở ngại cho việc thực hiện. Định mức chi phí hiện hành cũng có thể gây một số hạn chế về khả năng thu hút các nhà cung cấp dịch vụ ngoài Tỉnh.

ĐăkNông: Cầu đào tạo nâng cao năng lực cán bộ chương trình các cấp và thực trạng cung dịch vụ đào tạo

9-1-2009

Tại Đắk Nông các cơ quan chính phủ, đặc biệt ở cấp tỉnh, vẫn đang trong quá trình thành lập hay kiện toàn tổ chức. Chỉ một số cán bộ đã có kinh nghiệm làm việc với các đơn vị, tổ chức tài trợ cũng như các công ty/tổng công ty lớn của tư nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian trước đây khi họ còn công tác ở Đắk Lắk. Tuy nhiên, hệ thống quy định đối với việc giải ngân vốn, quy định về trách nhiệm giải trình và kiểm toán đã được chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức đầy đủ.

Đối tượng thụ hưởng Dự án ARD-SPS Đăk Nông

8-1-2009

Các huyện Đắk Glông và Krông Nô được chọn cho các hoạt động thí điểm của Hợp phần cấp tỉnh, Chương trình hỗ trợ ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hai huyện được lựa chọn đều thuộc khu vực miền núi; hoạt động canh tác nông nghiệp chủ yếu là canh tác sườn dốc và chăn nuôi gia súc. Ngoài hoạt động canh tác để tự tiêu dùng, hầu hết các hộ đều sản xuất các nông sản hàng hóa như sắn, ngô, cà phê và hồ tiêu.

Thực hiện kích cầu của Chính phủ: Nông nghiệp, nông thôn được lợi gì?

8-1-2009

Chúng tôi đi về cơ sở ở nông thôn nhiều người hỏi một vấn đề rất thiết thực: "Nghe nói Chính phủ đang có kế hoạch trọn gói kích cầu 110.000 tỷ đồng. Chúng tôi chẳng hiểu kích cầu là gì? Vì sao lại phải kích cầu? Còn nếu kích cầu là để phát triển sản xuất, tăng thêm sức mua tiêu dùng thì khu vực nông nghiệp - nông thôn được lợi gì? Câu hỏi tưởng dễ nhưng trả lời cho đúng chủ trương, đúng thực tế và dễ hiểu không đơn giản chút nào...

Những thông tin chung kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Tỉnh Đắk Nông thành lập năm 2004 sau khi được tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Là một tỉnh mới thành lập, Đắk Nông có nhiều hạn chế và khó khăn. Những hạn chế này có thể thấy rõ rệt nhất ở các tổ chức cấp tỉnh mới hình thành. Trong khi đó, các tổ chức cấp thấp hơn hầu như không bị ảnh hưởng bởi quá trình tách tỉnh.

Kế hoạch thực hiện chương trình ARD SPS tại tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Kế hoạch thực hiện của tỉnh Đắk Nông năm 1997 - 2012

Giám sát tiến độ công việc trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Công tác theo dõi nằm trong khuôn khổ hệ thống theo dõi chung hiện nay ở các cấp tỉnh, huyện, xã và thôn/buôn. Có thể sẽ cần thu thập và tổng hợp một số liệu bổ sung hiện chưa được thu thập có hệ thống như số liệu về các nhóm nông dân sở thích hoặc các lớp học đầu bờ. Do vậy, điều quan trọng là việc thu thập những số liệu bổ sung này cũng dần phải được đưa vào hệ thống theo dõi chung.

Ban quản lý chương trình cấp huyện trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Ban Điều phối cấp huyện có trách nhiệm điều phối và tổng hợp các kế hoạch của xã và thôn bản, khởi xướng, quản lý và giám sát các hoạt động theo các kế hoạch đó. Ngoài ra, Ban Điều phối Chương trình cấp huyện còn có trách nhiệm cung cấp thông tin đầu vào về tình hình hoạt động ở cấp huyện cho Ban chỉ đạo chương trình cấp tỉnh.

Đạo tạo, phổ biến khoa học cho dân tộc bản địa

6-1-2009

Trong khuôn khổ Hội thảo vùng xây dựng chương trình và ưu tiên nghiên cứu 2009 cho Quỹ nghiên cứu - Tiểu hợp phần I - Hợp phần Trung ương, Dự án “Hỗ trợ Chương trình phát triển nông nghiệp và nông thôn (ARD SPS) giai đoạn 2007-2012” do Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT tổ chức ngày 26/12/2008 tại Đại học Tây Nguyên - Đăk Lăk.

Quyết định số 4061 về quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, Tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS

6-1-2009

Ngày 19/12/2008 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quyết định số 4061/QĐ-BNN-KHCN về việc ban hành quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS.