HỘI THẢO

ĐăkNông: Cầu đào tạo nâng cao năng lực cán bộ chương trình các cấp và thực trạng cung dịch vụ đào tạo

Ngày đăng: 09 | 01 | 2009

Tại Đắk Nông các cơ quan chính phủ, đặc biệt ở cấp tỉnh, vẫn đang trong quá trình thành lập hay kiện toàn tổ chức. Chỉ một số cán bộ đã có kinh nghiệm làm việc với các đơn vị, tổ chức tài trợ cũng như các công ty/tổng công ty lớn của tư nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp và phát triển nông thôn trong thời gian trước đây khi họ còn công tác ở Đắk Lắk. Tuy nhiên, hệ thống quy định đối với việc giải ngân vốn, quy định về trách nhiệm giải trình và kiểm toán đã được chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức đầy đủ.

Bên cạnh đó, Đăk Glông lại là một huyện mới được thành lập với đội ngũ cán bộ tương đối trẻ tuổi và chưa được đào tạo.

Do hầu hết cán bộ tỉnh và cán bộ huyện Đăk Glông còn khá bỡ ngỡ với vị trí công tác của mình và thiếu kinh nghiệm nên có thể ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng thực hiện chương trình. Theo giả định, có thể giảm bớt ảnh hưởng này thông qua đào tạo rộng rãi cũng như thông qua hỗ trợ quản lý và hành chính. Trao đổi thông tin giữa tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện hợp phần cũng sẽ đóng vai trò quan trọng để góp phần làm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực trên và sẽ được thúc đẩy.

Các dân tộc thiểu số di cư từ phía bắc hầu như không giao thiệp với các cộng đồng khác và dân cư địa phương còn giữ khoảng cách thiếu cởi mở với họ. Họ khó có thể tham gia vào chương trình và đòi hỏi các phương pháp tiếp cận khác. Ngôn ngữ có thể là một khó khăn lớn do rất ít người có thể nói tiếng phổ thông và khó tìm được giảng viên có đủ kỹ năng ngôn ngữ cần thiết tại địa phương. Tuy nhiên có thể tuyển dụng một số giảng viên từ các tỉnh miền bắc nhưng điều này sẽ làm tăng chi phí đáng kể. Theo đề nghị, cần thực hiện một nghiên cứu nhỏ trước khi bắt đầu chương trình và mở ra một số cuộc trao đổi.

Việc thực hiện hợp phần tới đây đòi hỏi tất cả các hoạt động sẽ được gắn kết trong các hoạt động thông thường của tỉnh cũng như của các sở ban ngành. Kinh nghiệm cho thấy cách thức thực hiện này sẽ rất phức tạp và đòi hỏi rất cần phải có hỗ trợ về mặt kỹ thuật và quản lý cho các cơ quan quản lý để có thể hoàn thành được các mục tiêu và đầu ra của hợp phần.

Năng lực quản lý và chuyên môn của các cơ quan ban ngành liên quan tại cấp huyện và cấp thấp hơn vẫn còn hạn chế. Hiểu biết và khả năng thực hiện một chương trình theo nhu cầu địa phương vẫn chưa được nắm bắt đầy đủ và có vẻ khác nhiều với các kinh nghiệm làm việc từ trước tới nay. Mặc dù một số cán bộ đã được tập huấn một số phương pháp đánh giá có sự tham tham gia trong các dự án trước, kỹ năng đánh giá nhu cầu có sự tham gia và kỹ năng lập kế hoạch phát triển thôn và hộ gia đình cho các nông dân địa phương vẫn còn khá mới mẻ. Do đó cần bổ sung một số hoạt động tập huấn ở các cấp cho các cơ quan quản lý hành chính và chuyên môn.

Tuy nhiên, các lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo địa phương hoàn toàn thấu hiểu tình hình và bày tỏ cam kết hỗ trợ các quy trình hướng theo nhu cầu nhằm cung cấp dịch vụ cho các cộng đồng dân cư nghèo vùng cao.

(Trích báo cáo hợp phần tỉnh Đăk Nông)

NỘI DUNG KHÁC

Đối tượng thụ hưởng Dự án ARD-SPS Đăk Nông

8-1-2009

Các huyện Đắk Glông và Krông Nô được chọn cho các hoạt động thí điểm của Hợp phần cấp tỉnh, Chương trình hỗ trợ ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hai huyện được lựa chọn đều thuộc khu vực miền núi; hoạt động canh tác nông nghiệp chủ yếu là canh tác sườn dốc và chăn nuôi gia súc. Ngoài hoạt động canh tác để tự tiêu dùng, hầu hết các hộ đều sản xuất các nông sản hàng hóa như sắn, ngô, cà phê và hồ tiêu.

Thực hiện kích cầu của Chính phủ: Nông nghiệp, nông thôn được lợi gì?

8-1-2009

Chúng tôi đi về cơ sở ở nông thôn nhiều người hỏi một vấn đề rất thiết thực: "Nghe nói Chính phủ đang có kế hoạch trọn gói kích cầu 110.000 tỷ đồng. Chúng tôi chẳng hiểu kích cầu là gì? Vì sao lại phải kích cầu? Còn nếu kích cầu là để phát triển sản xuất, tăng thêm sức mua tiêu dùng thì khu vực nông nghiệp - nông thôn được lợi gì? Câu hỏi tưởng dễ nhưng trả lời cho đúng chủ trương, đúng thực tế và dễ hiểu không đơn giản chút nào...

Những thông tin chung kinh tế-xã hội tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Tỉnh Đắk Nông thành lập năm 2004 sau khi được tách ra từ tỉnh Đắk Lắk. Là một tỉnh mới thành lập, Đắk Nông có nhiều hạn chế và khó khăn. Những hạn chế này có thể thấy rõ rệt nhất ở các tổ chức cấp tỉnh mới hình thành. Trong khi đó, các tổ chức cấp thấp hơn hầu như không bị ảnh hưởng bởi quá trình tách tỉnh.

Kế hoạch thực hiện chương trình ARD SPS tại tỉnh Đắk Nông

7-1-2009

Kế hoạch thực hiện của tỉnh Đắk Nông năm 1997 - 2012

Giám sát tiến độ công việc trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Công tác theo dõi nằm trong khuôn khổ hệ thống theo dõi chung hiện nay ở các cấp tỉnh, huyện, xã và thôn/buôn. Có thể sẽ cần thu thập và tổng hợp một số liệu bổ sung hiện chưa được thu thập có hệ thống như số liệu về các nhóm nông dân sở thích hoặc các lớp học đầu bờ. Do vậy, điều quan trọng là việc thu thập những số liệu bổ sung này cũng dần phải được đưa vào hệ thống theo dõi chung.

Ban quản lý chương trình cấp huyện trong hợp phần tỉnh Đăk Nông

7-1-2009

Ban Điều phối cấp huyện có trách nhiệm điều phối và tổng hợp các kế hoạch của xã và thôn bản, khởi xướng, quản lý và giám sát các hoạt động theo các kế hoạch đó. Ngoài ra, Ban Điều phối Chương trình cấp huyện còn có trách nhiệm cung cấp thông tin đầu vào về tình hình hoạt động ở cấp huyện cho Ban chỉ đạo chương trình cấp tỉnh.

Đạo tạo, phổ biến khoa học cho dân tộc bản địa

6-1-2009

Trong khuôn khổ Hội thảo vùng xây dựng chương trình và ưu tiên nghiên cứu 2009 cho Quỹ nghiên cứu - Tiểu hợp phần I - Hợp phần Trung ương, Dự án “Hỗ trợ Chương trình phát triển nông nghiệp và nông thôn (ARD SPS) giai đoạn 2007-2012” do Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT tổ chức ngày 26/12/2008 tại Đại học Tây Nguyên - Đăk Lăk.

Quyết định số 4061 về quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, Tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS

6-1-2009

Ngày 19/12/2008 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quyết định số 4061/QĐ-BNN-KHCN về việc ban hành quy chế quản lý đề tài/dự án thuộc Chương trình nghiên cứu sinh kế vùng cao, tiểu hợp phần 2, Hợp phần Trung ương - ARD SPS.

Quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi tỉnh Điện Biên giai đoạn 2005-2020

27-11-2008

Quy hoạch tổng thể phát triển thủy lợi tỉnh Điện Biên giai đoạn 2005-2020

Chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên

28-11-2008

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29/11/2005, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Quy hoạch phát triên chăn nuôi trâu, bò thịt tỉnh Điện Biên giai đoạn 2006-2015

28-11-2008

Quy hoạch phát triên chăn nuôi trâu, bò thịt tỉnh Điện Biên giai đoạn 2006-2015

Báo cáo Phát triển Nông thôn

10-3-2009

Năm 2008 thế giới chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu. Kinh tế thế giới lâm vào cuộc đại suy thoái do tác động từ cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính và bất động sản Mỹ bắt đầu từ nửa cuối năm 2007. Ba nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Nhật Bản và khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đồng loạt suy thoái lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2, khiến cho kinh tế toàn cầu tụt dốc mạnh.