HỘI THẢO

Báo cáo tài chính

Ngày đăng: 19 | 12 | 2008

Các báo cáo tài chính phải phản ánh tình hình tài chính và kết quả hoạt động tài chính của từng hợp phần và phải thể hiện cả vốn nhận từ nhà tài trợ và vốn nhận từ chính phủ Việt Nam. Các báo cáo phải trình bày hợp lý và chính xác tất cả các giao dịch phát sinh trong kỳ tài chính liên quan.

Theo quyết định của Bộ Tài chính, tất cả các giao dịch phải được ghi nhận theo mã tài khoản thích hợp của ARD SPS trong ngân sách nhà nước.

Các báo cáo phải được ký xác nhận bởi người lập báo cáo và Thủ trưởng đơn vị báo cáo, và được đóng dấu chính thức của đơn vị trước khi các báo cáo được nộp.

Kỳ báo cáo

Năm tài chính là từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12, trừ năm đầu tiên và năm cuối cùng khi ngày bắt đầu của năm đầu tiên và ngày kết thúc của năm cuối cùng tương ứng với ngày bắt đầu và ngày kết thúc Chương trình.

Tất cả các hợp phần phải lập báo cáo tài chính hàng quý. Ngày cuối cùng của mỗi kỳ báo cáo quý là 31 tháng 3, 30 tháng 6, 30 tháng 9 và 31 tháng 12. Các báo cáo quý này sẽ được gửi đến Ban Quản lý Chương trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và Đại sứ quán Đan Mạch. Các báo cáo tài chính này sẽ được gửi cùng các Báo cáo Tiến độ theo Quý và theo Kỳ sáu tháng.

Thời hạn báo cáo

Các báo cáo tài chính phải trình lên các cơ quan chính phủ

Các báo cáo tài chính phải được lập và nộp theo quy định tại Quyết định 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tại cấp tỉnh

· Các báo cáo tài chính hàng quý của mỗi đơn vị thực hiện Chương trình cấp huyện phải được đệ trình lên PMU cấp tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện và Phòng Tài chính huyện trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý báo cáo.

· Các báo cáo tài chính hàng quý của đơn vị thực hiện Chương trình cấp tỉnh phải được đệ trình lên Sở Tài chính tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh trong vòng 25 ngày kể từ ngày kết thúc quý báo cáo. Sau đó các báo cáo tài chính này được nộp lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tổng hợp.

· Các báo cáo tài chính năm của mỗi đơn vị thực hiện Chương trình cấp huyện phải được đệ trình lên PMU cấp tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện và Phòng Tài chính huyện trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Sau đó các báo cáo tài chính này được nộp lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tổng hợp.

· Các báo cáo tài chính năm của đơn vị thực hiện Chương trình cấp tỉnh phải được đệ trình lên Sở Tài chính tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Sau đó các báo cáo tài chính này được nộp lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tổng hợp.

Tại cấp quốc gia

· Các báo cáo tài chính hàng quý của đơn vị thực hiện Chương trình cấp quốc gia phải được đệ trình lên Vụ Tài chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý báo cáo.

· Các báo cáo tài chính năm của đơn vị thực hiện Chương trình cấp quốc gia phải được đệ trình lên Vụ Tài chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong vòng 45 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Thời gian nộp báo cáo và các đơn vị nhận báo cáo đối với từng báo cáo tài chính theo như Quyết định 19/2006/QD-BTC như sau:

STT

Mã số

Các báo cáo tài chính

Tần suất

Đơn vị nhận báo cáo

BTC/ DOF *

Kho bạc Nhà nước

Cơ quan giám sát cấp trên

1

B01-H

Bảng cân đối kế toán thử

Hàng quý

Hàng năm

X

X

2

B02-H

Tóm tắt các khoản rút và chi ngân sách

Hàng quý

Hàng năm

X

X

X

3

F02-1H

Báo cáo về chi tiêu hoạt động

Hàng quý

Hàng năm

X

X

X

4

F02-2H

Báo cáo về chi tiêu cho dự án

Hàng quý Hàng năm

X

X

X

5

F02-3aH

Bản đối chiếu các khoản rút vốn ngân sách với Kho bạc Nhà nước

Hàng quý Hàng năm

X

X

X

6

F02-3H

Bản đối chiếu các khoản tạm ứng ngân sách và quyết toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hàng quý

Hàng năm

X

X

X

7

B04-H

Báo cáo về biến động TSCĐ

Hàng năm

X

X

8

B05-H

Báo cáo về ngân sách không sử dụng của năm ngoái được chuyển sang năm nay

Hàng năm

X

X

9

B06-H

Các thuyết minh báo cáo tài chính

Hàng năm

X

X

* Chỉ có các báo cáo tài chính năm phải đệ trình lên BTC/ Sở Tài chính.

Các báo cáo tài chính khác

Chương trình cũng phải báo cáo các thông tin tài chính cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo Nghị định 803/2007/QĐ-BKH ngày 30 tháng 7 năm 2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về các thủ tục báo cáo cho các dự án và chương trình ODA.

Hợp phần Trung ương sẽ phải báo cáo với Đại sứ quán Đan Mạch về các đầu ra.

Quyết toán việc sử dụng ngân sách:

Các báo cáo tài chính liên quan tới ARD SPS sẽ được các tỉnh và Bộ NN&PTNT tập hợp để gửi lên Bộ Tài chính, không muộn hơn ngày 1 tháng 10 của năm kế tiếp. Mỗi đơn vị thực hiện chịu trách nhiệm về chất lượng và thời hạn giao nộp báo cáo của mình, các báo cáo riêng lẻ phải được tổng hợp trước khi trình lên các cấp cao hơn của Chính phủ.

Phòng Tài chính trực thuộc Bộ NN&PTNT phải dựa trên những báo cáo tài chính nhận được từ các đơn vị thực hiện cấp trung ương, chuẩn bị kế hoạch quyết toán các tài khoản.

Thủ tục tương tự cũng được thực hiện tại Sở Tài chính của mỗi tỉnh. Báo cáo tài chính tổng hợp cuối cùng sẽ được đưa lên Vụ Tài chính thuộc Bộ NN&PTNT, không muộn hơn ngày mùng 1 tháng 9 của năm kế tiếp.

Vụ Tài chính thuộc Bộ NN&PTNT sẽ hợp nhất toàn bộ báo cáo tài chính cuối cùng của các đơn vị thực hiện, sau đó trình lên Bộ Tài chính.

(Nguồn: trích Dự thảo sổ tay tài chính)

NỘI DUNG KHÁC

Trách nhiệm của các cán bộ tài chính

19-12-2008

Vấn đề quan trọng là các cán bộ tài chính hiểu rõ được các chức năng chính của họ. Các chức năng này bao gồm:

Quản lý Tài chính và Tài sản

19-12-2008

Tất cả các tài sản cố định mà Chương trình nắm giữ phải được dán nhãn với một mã số nhận dạng riêng do Chương trình quy định và được ghi nhận vào Sổ tài sản cố định (mẫu số C53-HO, Quyết định 19/2006-QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ Tài chính) ngay sau khi được mua về. Sổ tài sản cố định tối thiểu phải có các thông tin về tên tài sản, mô tả tóm tắt về tài sản, mã tài sản, ngày mua, giá mua, nơi sử dụng, người chịu trách nhiệm và tình trạng.

Hạch toán kế toán

19-12-2008

Văn bản hướng dẫn chính về hạch toán kế toán cho các đơn vị hành chính sự nghiệp là Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ Tài chính, về việc Ban hành chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Phần dưới đây trình bày các nghiệp vụ kế toán chủ yếu cần tuân thủ.

Thanh toán Tài chính trong chương trình ARD SPS

19-12-2008

Các khoản thanh toán cần được thực hiện theo các điều khoản hợp đồng. Nếu các điều khoản hợp đồng không quy định cụ thể thời gian thanh toán, các khoản thanh toán nên được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hóa đơn và các chứng từ khác đối với các khoản chi phí hợp lệ, tùy thuộc vào sự kiểm tra của Kho bạc Nhà nước.

Dòng luân chuyển vốn

17-12-2008

Đại sứ quán Đan Mạch sẽ chuyển vốn bằng Đồng Việt Nam vào Kho bạc Nhà nước Trung ương hai lần một năm. Kho bạc Nhà nước Trung ương phải gửi giấy xác nhận cho Đại sứ quán Đan Mạch. Sau đó, vốn của Chương trình được chuyển cho các đơn vị thực hiện thông qua Kho bạc Nhà nước.

Định mức chi phí

17-12-2008

Trong quá trình lập ngân sách, Chương trình sẽ áp dụng các định mức chi phí mới nhất do Chính phủ Việt Nam ban hành. Phụ lục 2 trình bày tóm tắt các định mức chi phí được quy định trong các thông tư hiện hành. Ban Quản lý Chương trình chịu trách nhiệm cập nhật thông tin về các định mức chi phí này và đảm bảo các định mức chi phí mới nhất được áp dụng.

Lập ngân sách tại cấp tỉnh

17-12-2008

Việc lập ngân sách cho các hoạt động tại cấp tỉnh phải tuân theo quy trình được nêu trong Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định 60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6 năm 2003, và Thông tư 59/2003/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2006 của Bộ Tài chính. Ngoài ra, ngân sách phải được Ban chỉ đạo cấp tỉnh liên quan phê duyệt, như sơ đồ sau:

Quy trình ngân sách liên quan đến các yêu cầu cấp vốn bổ sung

17-12-2008

Trong giai đoạn khởi động, ngân sách Chương trình sẽ không được phê duyệt theo quy trình phê duyệt ngân sách thông thường. Do đó, cần sử dụng quy trình phê duyệt ngân sách bổ sung đối với ngân sách Chương trình cho giai đoạn này (đó là ngân sách được phê duyệt ngoài quy trình phê duyệt ngân sách thông thường) như sau:

Tăng cường chất lượng đào tạo cán bộ xã thôn: Tại sao và làm thế nào?

15-12-2008

Có thể khẳng định rằng việc chính sách hỗ trợ, chính sách phát triển có xuống được thực tế người dân nông thôn hay không phụ thuộc lớn vào năng lực và tổ chức thể chế cấu trúc vận hành cấp xã, thôn. (Viện dân tộc học)

Chính sách đầu tư phát triển thương mại và khoa học công nghệ cho phát triển nông nghiệp miền núi

25-12-2008

Các doanh nghiệp nhiều, nhưng DN đầu tư cho nông nghiệp chưa nhiều, cần chính sách thu hút đầu tư của DN, vào miền núi. Trong khi đó nhìn sang Trung Quốc: Trung Quốc có chính sách cho dân góp đất, góp sổ đỏ cho doanh nghiệp, doanh nghiệp trả tiền cho trả cho dân 2000 tệ/năm/ 660 m2.

Rà soát và hệ thống hóa lại chính sách phát triển miền núi.

11-12-2008

Hiện nay, chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn miền núi có quá nhiều chính sách, cán bộ quản lý, người dân khó có thể biết được chính sách còn hiệu lực, hết hiệu lực… Trong quá trình thực hiện chính sách thực tế cho thấy, có quá nhiều chính sách ban hành ra, nhưng chồng chéo, bất hợp lý, khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Nếu có thể thì rà soát lại, và tập hợp lại theo 1 số chính sách chính (Ban Dân tộc Thái Nguyên)

Lập ngân sách tại cấp quốc gia

17-12-2008

Ngân sách phải được tách biệt giữa Nguồn vốn của nhà tài trợ và nguồn vốn đối ứng theo Văn kiện Chương trình. Ngoài ra, ngân sách phải được Ban chỉ đạo cấp quốc gia phê duyệt. Quy trình phê duyệt được thể hiện bằng sơ đồ dưới đây.