TIN TỨC-SỰ KIỆN

Tạo quyền chủ động cho các phòng thí nghiệm trọng điểm

Ngày đăng: 01 | 02 | 2008

Hiện nay nước ta đã có 17 phòng thí nghiệm trọng điểm (PTNTÐ) đã và đang được xây dựng với tổng kinh phí đã bố trí là hơn 1.000 tỷ đồng (95% mức được phê duyệt). Trong đó, mười phòng đã được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2006.

Kết quả là các PTNTÐ đã đào tạo mới được 56 tiến sĩ và 58 thạc sĩ, đào tạo nâng cao cho hàng trăm tiến sĩ, thạc sĩ. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư chủ yếu vẫn là "hiệu quả xã hội", giá trị chuyển giao công nghệ không nhiều...

Các PTNTÐ phải được coi là các trung tâm xuất sắc (Center of excellent) do Nhà nước đầu tư để giải quyết các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) thuộc các lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong chiến lược phát triển KH và CN quốc gia. Ðã là trung tâm xuất sắc, không thể đánh đồng nó với các phòng thí nghiệm thông thường để áp dụng các cơ chế thông thường. Ðơn giản là vì trung tâm xuất sắc phải có tính thực tế riêng; có sự tin cậy của các đối tượng thụ hưởng kết quả; được kỳ vọng; có năng lực thực hiện về tài chính, nhân lực tương xứng, đồng bộ; vận hành tốt; phát triển liên tục, hướng tới tương lai. Với những tính chất này, thiết nghĩ, sẽ không còn phải hoài nghi rằng: PTNTÐ quốc gia chính là trung tâm thiết bị cao cấp.

Theo quy chế tạm thời về tổ chức và hoạt động của PTNTÐ (ban hành ngày 31-1-2002) cũng như dự thảo quy chế mới (tháng 7-2007), vị thế hành chính của các PTNTÐ là quá thấp, chưa tương xứng với tầm quốc gia. Theo cấp bậc hành chính, giám đốc PTNTÐ quốc gia ngang với trưởng khoa của trường đại học, trưởng phòng của viện nghiên cứu hoặc của doanh nghiệp. Với vị thế này, một giám đốc của PTNTÐ quốc gia thật "bất tiện" khi giao dịch với các đối tác là trung tâm xuất sắc nước ngoài, cho dù trên thực tế "ông ấy" được bầu chọn kỹ lưỡng từ các nhà khoa học theo các thang bậc khác nhau.

Bên cạnh đó, để tiện cho việc điều hành, sẽ có một Hội đồng KH và CN (Hội đồng PTNTÐ) vừa là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của PTNTÐ, vừa là cơ quan tư vấn. Như vậy sẽ khiến giám đốc PTNTÐ khó thực hiện quyền chủ động của mình. Ðể cải thiện tình hình này, chúng tôi xin đưa ra ba phương án:

Thứ nhất: Thủ tướng quyết định thành lập PTNTÐ quốc gia trực thuộc bộ, ngành, đồng thời quyết định bổ nhiệm giám đốc sau khi có các thủ tục cần thiết. Phương án này có thể trái với Quyết định 850/QÐ-TTg, nhưng lại thật sự khẳng định vị thế cao của PTNTÐ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tài chính.

Thứ hai: Thủ trưởng các bộ, ngành ra quyết định thành lập PTNTÐ trực thuộc bộ, ngành, có trụ sở (địa điểm) tại trường, viện, doanh nghiệp thuộc bộ, ngành đó. Các vấn đề về tài chính, nhân lực do giám đốc tự chọn, bộ trưởng quyết định điều động. Hội đồng KH và CN chủ yếu làm công tác tư vấn cho bộ trưởng trong điều hành và chỉ đạo giám đốc PTNTÐ.

Thứ ba: Ðặt các PTNTÐ quốc gia trực thuộc Bộ KH và CN. Các thủ tục tuyển chọn sẽ thông qua các Hội đồng chuyên ngành, giảm tầng, nấc hành chính, nâng cao vị thế của PTNTÐ cũng như của giám đốc; có thể chuyển kinh phí trực tiếp, tăng tốc độ đầu tư, tránh lạc hậu thiết bị (hao mòn vô hình và hữu hình) mà không trái với Luật Ngân sách hiện hành. Ðây là phương án phù hợp với việc quản lý các viện trọng điểm (nếu có) trong tương lai như đã hoạch định trong Chiến lược phát triển KH và CN quốc gia và trong bối cảnh đổi mới. Ngoài ra, phương án này cho phép Bộ KH và CN chỉ cần sử dụng Hội đồng KH và CN chuyên ngành căn cứ vào uy tín khoa học của các thành viên. Hội đồng KH và CN này chỉ làm công tác tư vấn, giám đốc PTNTÐ hoàn toàn tự chủ trong việc tổ chức hoạt động của PTNTÐ.

Trong Ðề án Ðổi mới cơ chế quản lý KH và CN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ưu tiên số một là xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH và CN. Nói đơn giản là chọn đúng các nhiệm vụ và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ðiều đó càng cần thiết đối với việc lựa chọn đúng nhiệm vụ - các hướng ưu tiên cho việc thành lập PTNTÐ. Không phải ngẫu nhiên mà trong báo cáo của Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ KH và CN) đã có nhận định: "Một số PTNTÐ chưa xác định rõ đích phải đạt..., chưa xác định được định hướng phát triển".

Vấn đề là ở chỗ, cần nghiên cứu và áp dụng phương pháp xây dựng các lĩnh vực ưu tiên để phổ dụng trong trường hợp xây dựng các PTNTÐ. Vấn đề này càng trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết khi nguồn lực đầu tư hạn hẹp mà số lượng PTNTÐ dự kiến lại khá lớn (bằng một phần ba của Nga, gấp rưỡi của Xin-ga-po) nhưng mức đầu tư chỉ bằng một phần mười cho mỗi phòng. Ðây là vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn các PTNTÐ cho giai đoạn II (2006-2010).

Theo ông Lê Tiến Dũng (Trường đại học Nebraska - Lincoln, Mỹ) một PTNTÐ phải có ba yếu tố để hoạt động hiệu quả: Nhân lực mạnh - bao gồm người làm nghiên cứu trực tiếp và người đưa ra ý tưởng; thiết bị nghiên cứu mạnh; kinh phí nghiên cứu nhiều. Bản chất chính là tính đồng bộ của PTNTÐ với tư cách là trung tâm xuất sắc. Tuy nhiên, trong ba yếu tố nói trên, yếu tố quan trọng nhất là nhân lực, bởi họ là người quyết định cần thiết bị gì, đồng thời đưa ra ý tưởng và trực tiếp xây dựng đề cương nghiên cứu. Như vậy, có thể thấy ngay nếu nhân lực mạnh thì tình trạng nhập khẩu "thiết bị thiếu đồng bộ" sẽ không xảy ra. Và nếu nhân lực mạnh thì khắc sẽ có nhiều ý tưởng nghiên cứu hay, đồng thời có nhiều lợi thế trong việc tuyển chọn đề tài nghiên cứu, tức là sẽ có nhiều đề tài /dự án có chất lượng được thực hiện.

Vấn đề đặt ra là ai chọn và chọn như thế nào. Trường hợp Viện KIST của Hàn Quốc có thể gợi cho chúng ta một vài ý tưởng. Chúng ta biết rằng ý tưởng thành lập Viện KIST là của Tổng thống Pắc Chung Hy. Ðầu tiên, Tổng thống Pắc Chung Hy chọn Viện trưởng là một nhà khoa học có uy tín và giao toàn quyền cho ông này lựa chọn nhân sự. Về phần mình, Viện trưởng Viện KIST đã tiến hành chọn các nhà khoa học, công nghệ trong nước và Hàn kiều, đề nghị các mức lương và đãi ngộ để Tổng thống quyết định. Cần lưu ý rằng, việc đề nghị này chỉ là thủ tục hành chính. Ngày nay, thành công của Viện KIST là không thể phủ nhận.

Ðiều kiện Việt Nam khó có thể thực hiện như Hàn Quốc đối với Viện KIST. Nhưng nếu giao quyền tự chủ cho giám đốc (sau khi đã qua các thủ tục lựa chọn cần thiết), cùng sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và áp dụng mô hình quản lý theo phương án ba nêu ở phần trên đây, chắc chắn sẽ chọn được đội ngũ nhân sự mạnh cho các PTNTÐ. Ðội ngũ cán bộ được đãi ngộ thích hợp, có niềm tin và say mê nghề nghiệp sẽ trở thành lực lượng nòng cốt và hoạt động một cách hiệu quả trong các PTNTÐ nước ta.

Theo Nhân Dân

NỘI DUNG KHÁC

Xé rào ưu đãi đầu tư của các tỉnh trong bối cảnh mở rộng phân cấp ở Việt Nam” “Sáng kiến” hay “lợi bất cập hại”?

1-2-2008

Từ năm 2001 đến năm 2005, các chính quyền địa phương ở 32 tỉnh thành trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam đã bị báo cáo là vi phạm chính sách đầu tư của chính quyền trung ương vì đã có những ưu đãi đầu tư trái quy định dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Sự khác nhau rất lớn về bản chất của những vi phạm đó, mà trong báo cáo này gọi là “xé rào trong ưu đãi đầu tư”, đã tạo ra một sự xung đột giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương, và dẫn đến sự cạnh tranh giữa bản thân các tỉnh trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hiện tượng này lảm nảy sinh ý tưởng nghiên cứu về những yếu tố quyết định địa điểm đầu tư ở Việt Nam.

Đảm bảo giao thông thông suốt trong thời tiết mưa tuyết khắc nghiệt

1-2-2008

Thiên tai mưa, tuyết nghiêm trọng hiếm thấy trong mấy chục năm qua đang ảnh hưởng tới hơn 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, miền Đông và miền Nam Trung Quốc, thiên tai mưa, tuyết cũng đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động bình thường và an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không.

Hồ Nam - Trung Quốc giải quyết các mâu thuẫn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

31-1-2008

Hồ Nam là một tỉnh nông nghiệp lớn, tổng diện tích canh tác là 5723 vạn mẫu, bình quân 0,8 mẫu/ người, số dân ở nông thôn là 4148 vạn người, chiếm 61,3% tổng dân số toàn tỉnh. Chính quyền tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp để làm giàu cho nông dân, chuyển dịch lượng lao động nông thôn, giảm dân số trong ngành nông nghiệp, quy hoạch thành thị nông thôn, cơ cấu kinh tế, tìm việc làm ...

Công nghệ sinh học Việt Nam đang ở đâu?-Bài 2: Nghiên cứu để... cất tủ!

31-1-2008

Mặc dù đã đi sau rất nhiều nước, kể cả một số nước trong khu vực ASEAN nhưng đến nay, công nghệ sinh học (CNSH) của Việt Nam vẫn chưa được các ban ngành quan tâm và đánh giá đúng vai trò trong sự nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp. Chính vì vậy, công tác nghiên cứu và ứng dụng CNSH vào thực tế sản xuất đang bị bỏ ngỏ...

Năm 2008, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

31-1-2008

Theo báo cáo vừa công bố của Viện Nghiên cứu Các nền kinh tế đang phát triển thuộc Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IDE - JETRO), năm 2008, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn và giảm được tỷ lệ lạm phát.

Tác động của việc gia nhập WTO và hội nhập KTQT đến phát triển KT-XH của Việt Nam: một năm nhìn lại

30-1-2008

Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã xuất hiện nhiều thách thức lẫn cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Sau một năm chính thức gia nhập tổ chức này, bên cạnh việc phải đối mặt với những thách thức cần vượt qua, chúng ta cũng đã chủ động nắm bắt và triển khai nhiều cơ hội. Bước đầu chúng ta đã đạt được những thành tựu nhất định: tính 11 tháng đầu năm 2007 tổng vốn FDI tăng gần 40% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 40% GDP; đặc biệt đã từng bước hình thành tư duy quản lý và chuẩn mực kinh doanh mới...

Rét hại, nông dân kêu trời

30-1-2008

Hàng loạt luống rau non bị sương muối táp lụi, chỉ những luống rau đã cứng lá mới đủ sức chịu rét và sương giá. Còn người nông dân chỉ còn biết "Lạy giời thôi rét, thôi mưa"...

Phương pháp bảo vệ dữ liệu “tuyệt mật”…

30-1-2008

Trong cuộc sống số hiện nay, thông tin một là tài sản vô giá. Cũng chính vì vậy vấn đề bảo vệ thông tin mật luôn luôn là vấn đề cấp thiết đặt lên hàng đầu với bất kỳ một cá nhân hay một tập thể nào. Vậy đâu là cách thức an toàn nhất..?

Trung Quốc cố gắng ngăn chặn kinh tế từ quá nhanh chuyển sang quá nóng

29-1-2008

Năm 2007, GDP của Trung Quốc đã đột phá 24 nghìn tỷ đồng nhân dân tệ, tăng 11,4 % so với năm 2006, đây là năm tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1995 đến nay. Năm 2007, vốn đầu tư vào tài sản cố định tăng 24,8%, các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều phát triển khá nhanh.

Toạ đàm "Nông nghiệp Việt Nam 2008: Mục tiêu và triển vọng"

28-1-2008

(AGROINFO) Năm 2007 đã đi qua với biết bao khó khăn về thời tiết, dịch bệnh và những đợt tăng giá của vật tư nông nghiệp nhưng rất đáng mừng là kết quả sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu nông sản đều khả quan, thậm chí có lĩnh vực vượt năm 2006.

Thủ tướng đốc thúc chương trình xóa đói giảm nghèo

28-1-2008

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành , địa phương tăng cường chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách, giải pháp giảm nghèo.

TS. Phạm Đỗ Chí - Phó TGĐ VinaCapital, cố vấn cao cấp của AGROINFO nhận định về thị trường chứng khoán

25-1-2008

VN-Index xuống dưới ngưỡng 800 điểm đã "xóa sạch" những thành quả mà thị trường chứng khoán đạt được hơn một năm qua. Nguyên nhân vì sao thị trường sụt giảm? Dưới đây là bài viết của ông Phạm Đỗ Chí, Phó Tổng giám đốc điều hành VinaCapital, cố vấn cao cấp của AGROINFO được đăng tải trên Tuoi Tre Online.