TIN TỨC-SỰ KIỆN

Đảm bảo giao thông thông suốt trong thời tiết mưa tuyết khắc nghiệt

Ngày đăng: 01 | 02 | 2008

Thiên tai mưa, tuyết nghiêm trọng hiếm thấy trong mấy chục năm qua đang ảnh hưởng tới hơn 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, miền Đông và miền Nam Trung Quốc, thiên tai mưa, tuyết cũng đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động bình thường và an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không.

Thiên tai mưa, tuyết nghiêm trọng hiếm thấy trong mấy chục năm qua đang ảnh hưởng tới hơn 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, miền Đông và miền Nam Trung Quốc, thiên tai mưa, tuyết nghiêm trọng cũng đã tác động tới hoạt động bình thường và an toàn của giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không. Chủ tịch Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc yêu cầu ban ngành chính phủ các cấp tìm đủ mọi biện pháp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và việc cung cấp điện , thực sự đặt lợi ích của quần chúng nhân dân lên vị trí hàng đầu. Trong bản tin Trung Quốc hôm nay, mời các bạn nghe bài nhan đề: Trung Quốc dốc sức đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt trong thời tiết mưa tuyết khắc nghiệt.

Thiên tai mưa, tuyết trong những ngày qua vừa đúng vào dịp nhân dân Trung Quốc đón chào tết cổ truyền long trọng nhất trong năm, là giờ cao điểm nhiều người về nhà chung vui tết với gia đình, cho nên đã tăng thêm khó khăn cho ngành giao thông vận tải, đặc biệt là việc chuyên chở hành khách. Hiện nay, các tuyến đường giao thông chủ yếu như Bắc Kinh-Quảng Châu, Bắc Kinh-Thượng Hải v.v đã xuất hiện tình hình bị kẹt nghiêm trọng, nhất là dọc tuyến đường sắt từ Bắc Kinh đến Quảng Châu, hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt.

Tại tỉnh Hồ Nam, một tỉnh mà tuyến đường sắt Bắc Kinh-Quảng Châu đi qua, do chịu sự ảnh hưởng của thời tiết mưa, tuyết đóng băng trong nhiều ngày liền, khiến mạng lưới cung cấp điện trên tuyến đường sắt chính trong tỉnh này bị đứt ở nhiều chỗ hoặc khiến hiệu điện thế không đủ, đầu tàu chạy bằng điện không thể vận hành, hơn 100 đoàn tàu đành phải ngừng hoạt động.

Ngày 29, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đi thăm hỏi hành khách bị kẹt tại ga xe lửa Trường Sa. Thủ tướng nói:

"Tôi xin lỗi bà con vì mọi người đang bị kẹt ở đây, ngành hữu quan đang ra sức tu sửa, trước tiên phải tu sửa mạng lưới điện, sau khi nối lại mạng lưới điện, thì tàu hỏa sẽ hoạt động trở lại, có lẽ không cần mất nhiều thời gian, như vậy là bà con sẽ có thể về nhà đón tết. Nhân dịp năm mới, tôi xin gửi lời chúc tết trước tới bà con. Cảm ơn bà con."

Sáng 30, Thủ tướng Ôn Gia Bảo lại đến ga Quảng Châu có nhiều hành khách bị kẹt để thăm hỏi và chúc tết bà con.

Hiện nay, ngành đường sắt Trung Quốc đang dốc sức làm việc, phấn đấu để sớm khôi phục lại hoạt động bình thường của tuyến đường sắt Bắc Kinh-Quảng Châu.

Tính đến ngày 29, số hành khách bị kẹt lại tại ga Quảng Châu, đầu mối giao thông ở cực Nam của tuyến đường sắt Bắc Kinh Quảng Châu đã lên tới hơn 200 nghìn người. Để nhanh chóng giải quyết ách tắc cho những hành khách đang bị kẹt trên đường, ngành giao thông đường sắt cho biết, hiện nay đã huy động hơn 180 đầu máy toa xe đốt trong để hỗ trợ cho Quảng Châu, đồng thời sẽ tùy theo tình hình tiếp tục điều động đầu máy toa xe đốt trong. Ngoài ra, Bộ đường sắt còn yêu cầu các nhà ga phải cung cấp thực phẩm và nước uống miễn phí cho hành khách đang bị mắc kẹt. Trước tác động xấu của thiên tai lần này, hành khách cũng bày tỏ hết sức thông cảm. Ông Cẩu Minh, một hành khách bị kẹt tại ga Quảng Châu nói;

"Thực ra cũng hơi sốt ruột, nhưng trong lòng lại cảm thấy rất ấm áp, từ ngày 26 tôi đã đáp tàu từ Thâm Quyến đến đây, và cứ đợi đáp tàu từ Quảng Châu về nhà, nhưng do xuất hiện thiên tai, người nhà gọi điện thoại giục về sớm, song cũng chẳng có cách nào, may mà chính quyền thành phố Quảng Châu đã miễn phí giải quyết nơi ăn chốn ở cho chúng tôi, khiến chúng tôi hết sức cảm động. Tuy bên ngoài thời tiết rất lạnh, nhưng trong lòng chúng tôi lại cảm thấy vô cùng ấm áp".

Về tình hình giao thông đường bộ, do mưa lạnh kéo dài khiến mặt đường bị đóng băng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông vận tải đường bộ.

Hiện nay, chính quyền các cấp dọc tuyến đường cao tốc Bắc Kinh Châu Hải đang vận chuyển thực phẩm, nước uống, chăn len cho hành khách và lái xe đang bị mắc kẹt trên đường, di chuyển những người già yếu. Đồng thời còn cử đội y tế triển khai việc thăm hỏi và cung cấp dịch vụ y tế kịp thời cho hành khách.

Khi chỉ huy khắc phục hậu quả thiên tai trên tuyến đầu, Bí Thư tỉnh Ủy tỉnh Hồ Nam Trương Xuân Hiền nói, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là phải giải tỏa hành khách đang bị mắc kẹt.

"Nếu như có thể điều động xe ca để đưa mọi người về nhà thì càng tốt, nếu không điều động được xe ca thì dùng xe con, cứ từng xe một đưa bà con vào thành phố, ở tạm trong nhà trường, bệnh viện hoặc nhà nghỉ, đảm bảo cung cấp ăn ở miễn phí."

Hiện nay, hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ và hàng chục nghìn người dân điạ phương đang tích cực phá băng trên đường, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.

Trước tình hình thiên tai này, Bộ Dân chính, Bộ Tài chính Trung Quốc đã chi hơn 100 triệu đồng nhân dân tệ dùng vào việc cứu trợ thiên tai cho các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam v.v thuộc miền Trung Trung Quốc, để di chuyển khẩn cấp quần chúng bị thiên tai và đảm bảo an toàn giao thông.

Trước tình hình này, các nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc nêu rõ, nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là phải tìm đủ mọi biện pháp, đảm bảo giao thông vận tải thông suốt và an toàn mạng lưới điện, thực sự đặt lợi ích của quần chúng nhân dân lên vị trí hàng đầu, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, nhất là phải sắp xếp ổn thỏa đời sống và sản xuất cho nhân dân ở các vùng bị thiên tai cũng như đảm bảo đông đảo quần chúng nhân dân được đón tết Mậu Tý vui vẻ và tốt lành.

NỘI DUNG KHÁC

Hồ Nam - Trung Quốc giải quyết các mâu thuẫn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

31-1-2008

Hồ Nam là một tỉnh nông nghiệp lớn, tổng diện tích canh tác là 5723 vạn mẫu, bình quân 0,8 mẫu/ người, số dân ở nông thôn là 4148 vạn người, chiếm 61,3% tổng dân số toàn tỉnh. Chính quyền tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp để làm giàu cho nông dân, chuyển dịch lượng lao động nông thôn, giảm dân số trong ngành nông nghiệp, quy hoạch thành thị nông thôn, cơ cấu kinh tế, tìm việc làm ...

Công nghệ sinh học Việt Nam đang ở đâu?-Bài 2: Nghiên cứu để... cất tủ!

31-1-2008

Mặc dù đã đi sau rất nhiều nước, kể cả một số nước trong khu vực ASEAN nhưng đến nay, công nghệ sinh học (CNSH) của Việt Nam vẫn chưa được các ban ngành quan tâm và đánh giá đúng vai trò trong sự nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp. Chính vì vậy, công tác nghiên cứu và ứng dụng CNSH vào thực tế sản xuất đang bị bỏ ngỏ...

Năm 2008, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

31-1-2008

Theo báo cáo vừa công bố của Viện Nghiên cứu Các nền kinh tế đang phát triển thuộc Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IDE - JETRO), năm 2008, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn và giảm được tỷ lệ lạm phát.

Tác động của việc gia nhập WTO và hội nhập KTQT đến phát triển KT-XH của Việt Nam: một năm nhìn lại

30-1-2008

Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã xuất hiện nhiều thách thức lẫn cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Sau một năm chính thức gia nhập tổ chức này, bên cạnh việc phải đối mặt với những thách thức cần vượt qua, chúng ta cũng đã chủ động nắm bắt và triển khai nhiều cơ hội. Bước đầu chúng ta đã đạt được những thành tựu nhất định: tính 11 tháng đầu năm 2007 tổng vốn FDI tăng gần 40% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 40% GDP; đặc biệt đã từng bước hình thành tư duy quản lý và chuẩn mực kinh doanh mới...

Rét hại, nông dân kêu trời

30-1-2008

Hàng loạt luống rau non bị sương muối táp lụi, chỉ những luống rau đã cứng lá mới đủ sức chịu rét và sương giá. Còn người nông dân chỉ còn biết "Lạy giời thôi rét, thôi mưa"...

Phương pháp bảo vệ dữ liệu “tuyệt mật”…

30-1-2008

Trong cuộc sống số hiện nay, thông tin một là tài sản vô giá. Cũng chính vì vậy vấn đề bảo vệ thông tin mật luôn luôn là vấn đề cấp thiết đặt lên hàng đầu với bất kỳ một cá nhân hay một tập thể nào. Vậy đâu là cách thức an toàn nhất..?

Trung Quốc cố gắng ngăn chặn kinh tế từ quá nhanh chuyển sang quá nóng

29-1-2008

Năm 2007, GDP của Trung Quốc đã đột phá 24 nghìn tỷ đồng nhân dân tệ, tăng 11,4 % so với năm 2006, đây là năm tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1995 đến nay. Năm 2007, vốn đầu tư vào tài sản cố định tăng 24,8%, các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều phát triển khá nhanh.

Toạ đàm "Nông nghiệp Việt Nam 2008: Mục tiêu và triển vọng"

28-1-2008

(AGROINFO) Năm 2007 đã đi qua với biết bao khó khăn về thời tiết, dịch bệnh và những đợt tăng giá của vật tư nông nghiệp nhưng rất đáng mừng là kết quả sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu nông sản đều khả quan, thậm chí có lĩnh vực vượt năm 2006.

Thủ tướng đốc thúc chương trình xóa đói giảm nghèo

28-1-2008

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành , địa phương tăng cường chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách, giải pháp giảm nghèo.

TS. Phạm Đỗ Chí - Phó TGĐ VinaCapital, cố vấn cao cấp của AGROINFO nhận định về thị trường chứng khoán

25-1-2008

VN-Index xuống dưới ngưỡng 800 điểm đã "xóa sạch" những thành quả mà thị trường chứng khoán đạt được hơn một năm qua. Nguyên nhân vì sao thị trường sụt giảm? Dưới đây là bài viết của ông Phạm Đỗ Chí, Phó Tổng giám đốc điều hành VinaCapital, cố vấn cao cấp của AGROINFO được đăng tải trên Tuoi Tre Online.

Báo cáo Phát triển con người 2007/2008 "Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu"

25-1-2008

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) dã công bố Báo cáo Phát triển con người 2007/2008 với tiêu đề: " Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu: Tình đoàn kết nhân loại trong một thế giới còn chia cách". Việt Nam là một nước dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi khí hậu vì có bờ biển dài. Theo đó lũ lụt, bão sẽ nhiều hơn cùng những tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống của người dân.

Hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực - Giải pháp để hội nhập thành công

25-1-2008

Việt Nam được đánh giá là nước có nền kinh tế phát triển năng động của châu á với tốc độ phát triển cao, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước sau 20 năm đổi mới. Đóng góp vào thành tựu chung đó của đất nước không thể không nhắc tới vai trò cực kỳ quan trọng của yếu tố con người. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, cơ cấu nguồn nhân lực ở nước ta còn bất hợp lý, trình độ và chất lượng của nguồn nhân lực còn ở mức thấp, công nhân lành nghề còn thiếu, đội ngũ cán bộ trình độ cao còn chưa bắt kịp khu vực. Đây là một khó khăn khi Việt Nam muốn hội nhập thành công vào sân chơi quốc tế. Để giải quyết vấn đề này, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ trong nước, bắt kịp trình độ khu vực và thế giới, cần có các giải pháp hiệu quả, trong đó cần đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trình độ cao.