HỘI THẢO

“Chính tôi cũng khổ vì thiếu vé!”

Ngày đăng: 01 | 02 | 2008

Tổng giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam trò chuyện với VnEconomy quanh chuyện vé máy bay dịp Tết.

Giải bài toán khan hiếm, không khó

"Để giải bài toán “đến Tết lại hết vé” thật ra không khó, nếu xử lý thỏa đáng".

Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân có nhu cầu đi lại bằng máy bay trên các tuyến bay nội địa đều rơi vào tình trạng không mua được vé, nguyên nhân tình trạng này là do đâu, thưa ông?

Nguyên nhân hiện tượng cháy vé máy bay mỗi dịp Tết là vì “cung vượt quá cầu”. Nhu cầu đi lại vào dịp cuối năm thường tăng 30-40%, song các hãng hàng không chỉ tăng được 10% số chuyến bay phục vụ.

Thực tế là doanh nghiệp không dám tăng chuyến nhiều bởi một nghịch lý: càng mùa cao điểm, càng nhiều người đi máy bay thì doanh nghiệp càng ngại bay vì càng bay càng… lỗ.

Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện giá xăng dầu đã tăng 3 lần nhưng giá trần vé máy bay vẫn không đổi, gây rất nhiều khó khăn cho các hãng hàng không. Giá dầu thế giới hiện cao ở mức kỷ lục với gần 100 USD một thùng, trong khi giá trần 1,5 triệu đồng cho chuyến bay nội địa được áp dụng từ năm 2001.

Với Pacific Airlines, mặc dù dịp này chúng tôi đã lược bỏ những dịch vụ không cần thiết, giúp thời gian chuẩn bị mỗi chuyến bay từ một giờ giảm xuồng còn 30 phút, giúp tăng tần suất bay đáng kể, công suất khai thác máy bay tăng lên 50% nhưng tình trạng thiếu vé vẫn xảy ra.

Chính tôi cũng đang “khốn khổ” vì tình trạng này. Có khách hàng gọi điện cho tôi thắc mắc: “Tôi cần vé ra Hà Nội, anh cứ tăng giá dịp Tết 6 triệu một vé tôi cũng mua!". Thậm chí một số bà con, người thân, nhờ vả mua vé máy bay giúp, tôi chỉ còn cách duy nhất là… trốn.

Vậy, để giải bài toán khan hiếm này, theo ông có cách nào không?

Để giải bài toán “đến Tết lại hết vé” thật ra không khó, nếu xử lý thỏa đáng.

Cụ thể, nếu có cơ chế giá vé hợp lý, doanh nghiệp có thể tăng số lượng chuyến bay đủ đáp ứng nhu cầu của hành khách, dù đông đến đâu. Thực ra, dịp Tết Nguyên đán ở nước ta lại trùng với mùa đông ở châu Âu, dân tình bên đó ngại đi lại, nên số lượng máy bay thừa ngắn hạn bên đó rất nhiều. Các hãng có thể thuê máy bay từ châu Âu về phục vụ dịp Tết trong khoảng thời gian 1-2 tháng.

Tuy nhiên, giá vé chưa hợp lý là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hầu hết các sân bay ở nước ta hiện nay chỉ đạt 2-3 chuyến/ngày, nhiều sân bay như Cà Mau, Ban Mê Thuột, Đà Lạt… mỗi ngày chỉ một chuyến, nhiều sân bay vài ngày mới có một chuyến bay.

Theo tôi, chỉ có nâng trần giá vé hoặc bỏ hẳn giá trần, mới giải quyết được thực trạng thiếu vé và hành khách mới được hưởng lợi.

Cam kết giữ giá rẻ nhất

Bộ Tài chính đã có quyết định cho phép nâng mức “trần” giá vé lên 1,7 triệu đồng tuyến Hà Nội -Tp.HCM từ 1/3/2008, vậy xin ông cho biết cái lợi mà hành khách được hưởng ở đây cụ thể là gì?

Vừa rồi, Bộ Tài chính đã cho phép nâng mức “trần” giá vé các đường bay nội địa, đây là một quyết định đúng để hàng không được bay theo quy luật thị trường.

Cụ thể, khi nâng trần, biên độ đa dạng vé càng cao, người nhiều tiền muốn được hưởng dịch vụ có điều kiện tốt thì phải trả mức giá cao và ngược lại, người ít tiền thì sử dụng giá vé với dịch vụ tối thiểu. Như vậy, hàng không sẽ có nhiều mức giá khác nhau để hành khách lựa chọn.

Ví dụ, hiện nay, Pacific Airlines đã có 6 mạng đường bay nội địa với 11 giá vé khác nhau, mức thấp nhất là 15.000 đồng, mức cao nhất cho vé hạng phổ thông là 1,5 triệu đồng cho một chiều bay Hà Nội - Tp.HCM.

Sắp tới, cùng với việc được phép nâng giá trần, Pacific Airlines sẽ mở thêm 8 đường bay nội địa với mục tiêu phủ kín mạng đường bay nội địa tới các tỉnh, thành lớn trong cả nước như: Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ, Đà Nẵng…Cuối năm 2008 chúng tôi sẽ mở thêm 4 đường bay đi Thái Lan, Singapore, Campuchia, Malaysia. Riêng đường bay Hà Nội - Tp.HCM, hè 2008 sẽ có 12 chuyến/ngày, bình quân mỗi giờ một chuyến bay giúp hành khách có thể dễ dàng đi máy bay vào bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, nếu có cơ chế giá vé hợp lý thì các doanh nghiệp sẽ mở rộng đầu tư, các sân bay sẽ được khai thác với tần suất cao hơn, sẽ không còn “lèo tèo” ngày vài chuyến như hiện nay và sẽ giải quyết được cảnh “cháy vé” máy bay mỗi dịp Tết đến xuân về.

Ông có thể nói gì khi Pacific Airlines luôn đưa ra nhiều loại vé giá rẻ trong khi theo báo cáo thực tế thì hãng vẫn luôn phải bù lỗ và kiến nghị được tăng giá trần? Việc tăng giá trần lần này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển loại hình hàng không giá rẻ?

Đúng là chúng tôi sẽ bị lỗ nếu không áp dụng mô hình kinh doanh linh hoạt, như: chỉ có một hạng ghế hành khách; chỉ dùng một loại máy bay, giảm chi phí đào tạo và vận hành; thời gian quay vòng chuyến nhanh (sử dụng tối đa máy bay); tăng cường bán vé trực tiếp, đặc biệt qua mạng Internet (tránh phí và hoa hồng trả cho các đại lý; khuyến khích sử dụng vé điện tử; giảm thiếu nhân viên, tiếp viên phục vụ…

Ngoài ra, để giảm giá vé, chúng tôi đã xử lý cả một bài toán chi phí theo hướng tiết kiệm hơn. Pacific Airlines đã lược bỏ những dịch vụ không thật sự cần thiết cho một chuyến bay ngắn 1-2 giờ.

Chỉ riêng việc bỏ dịch vụ ăn uống đã giúp giảm thời gian chuẩn bị chuyến bay từ 1 giờ xuống còn 30 phút, giúp giảm rất nhiều chi phí.

Việc khách thay đổi chuyến bay phải thực hiện 24 tiếng trước giờ khởi hành, không bay sẽ không được hoàn lại tiền… cũng giúp quản lý được số lượng hành khách mỗi chuyến bay nên Pacific Airlines không phải bán số vé nhiều hơn số ghế trên máy bay để bù lại những vé bị khách hoãn chuyến như nhiều hãng truyền thống.

Việc áp dụng bán vé điện tử với hình thức thanh toán trực tuyến trên mạng internet bằng thẻ tín dụng đầu tiên tại Việt Nam mà chúng tôi thực hiện cũng góp phần giảm chi phí đáng kể cho cả hãng và cho khách hàng.

Còn về việc nâng giá trần sẽ không ảnh hưởng gì đến chiến lược hàng không giá rẻ của Pacific. Tôi có thể khẳng định, dù giá cả thị trường có biến động đến đâu thì Pacific Airlines vẫn cam kết giữ mức giá vé rẻ nhất trên thị trường hàng không Việt Nam.

NỘI DUNG KHÁC

Cố Tổng bí thư Lê Duẩn và “Đêm trước đổi mới”

30-1-2008

“Tầm nhìn xa của anh Ba về kinh tế, những viên gạch anh lát cho con đường đổi mới, không nhiều người biết tới”.

John Stuart Mill - nhà tư tưởng của thời đại cải cách

29-1-2008

John Stuart Mill là nhà triết học và kinh tế người Anh, một nhà tư tưởng lỗi lạc của thời đại cải cách xã hội thế kỷ 19. Ông là một nhân vật chuyển tiếp quan trọng trong kinh tế học. Xét trên một số phương diện, ông thuộc về trường phái cổ điển bao gồm Smith, Malthus và Ricardo, nhưng trên những phương diện khác, ông là vị tiền bối quan trọng của trường phái cận biên bắt đầu nổi lên vào cuối thế kỷ XIX.

"Nếu có trách nhiệm thì ngồi ghế nào cũng nóng cả"

29-1-2008

"Những việc làm trong năm qua chưa đủ tầm để chứng tỏ Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã vào cuộc một cách đúng mức. Một số vụ việc liên quan rõ ràng đến tham nhũng nhưng khi kết luận, mình vẫn né tránh từ "tham nhũng", Tổng TTCP Trần Văn Truyền thẳng thắn thừa nhận khi trò chuyện với VietNamNet.

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Triết lý kinh tế của hàng rong

28-1-2008

Nếu lệnh cấm bán hàng rong của Hà Nội không bị tạm hoãn thì không biết Tết này hàng vạn người dân sẽ ăn Tết ra sao? Những ngày Tết đã đến rất gần. Cơ hội thay đổi nghề nghiệp của những người bán hàng rong thì thật khó khăn. Và chẳng ai có thể thay đổi nghề nghiệp của mình trong một thời gian ngắn như vậy.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Sao nỡ lòng đá "bát cơm" của người nghèo như thế!

24-1-2008

"...Tôi ước tính Hà Nội có khoảng vài trăm ngàn người bán hàng rong, nhân con số đó với 64 tỉnh thành thì ước tính cả nước có khoảng gần 1 triệu lao động kiểu này. Mỗi gánh hàng rong bán khoảng 200 nghìn tiền hàng/1 ngày. Lấy con số 200 nghìn nhân khoảng 1 triệu lao động thì sẽ được gần 200 tỷ/1 ngày, và vài chục nghìn tỷ/1 năm... Họ là một thành phần kinh thế lớn trong hệ thống kinh tế quốc gia...", ông Bùi Kiến Thành, chuyên gia kinh tế khẳng định.

Hồi ký Võ Chí Công về cải cách trong nông nghiệp

23-1-2008

Tôi nghĩ vì sao cũng người thanh niên trong hợp tác xã miền Bắc ở miền Nam đánh giặc chịu đựng gian khổ hy sinh lại hăng hái và hết sức tích cực, còn làm ăn trong hợp tác xã thì lại tiêu cực đến thế? Có lẽ đánh giặc cứu nước là động lực nên có tinh thần tích cực, còn trong lao động sản xuất phải chăng chưa tạo ra được động lực.

Công chức ra đi rồi sẽ trở về

22-1-2008

Tình trạng công chức nhà nước chuyển ra làm việc cho khu vực tư nhân là một qui luật của cuộc sống. Nhưng rồi sẽ đến lúc chất xám từ khu vực tư chảy ngược về khu vực công. GS.TS Phạm Hồng Thái, trưởng khoa nhà nước và pháp luật (Học viện Hành chính), nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Lý thuyết về lợi thế so sánh

22-1-2008

Lý thuyết về những lợi thế so sánh đã được David Ricardo (1772-1823) nêu ra. Lý thuyết này xác định những cái lợi của thương mại bằng cách chứng minh rằng trao đổi, với những sự chuyên môn hóa mà nó tạo nên,đem lại lợi ích cho tất cả những người cùng trao đổi với nhau. Mỗi nền kinh tế địa phương ắt sẽ có lợi trong việc chuyên môn hóa trong một hay một số khu vực có một lợi thế so sánh cho dù đó là nguồn nhân công dồi dào hay rẻ tiền, hay là tài nguyên khoáng sản và các tiềm năng về năng lượng: than đá, dầu mỏ, …

"Máy chém" cho chính sách có hại

17-1-2008

Với sự kiện một số địa phương hoãn lệnh cấm xe ba gác, xe công nông, sau Nghị định 32 bị coi là xây dựng vội vàng, kế hoạch cấm bán hàng rong tại Hà Nội gây nhiều băn khoăn; thông tin Bộ Tư pháp chuẩn bị rà soát hệ thống pháp luật trong hai năm 2009, 2010 đem hy vọng cho người dân về việc loại bỏ những quy định pháp luật không có lợi, góp phần làm công tác xây dựng văn bản khoa học hơn. Tuy nhiên, tiêu chí thẩm định văn bản pháp luật là vấn đề đang gây tranh luận.

Tư duy đổi mới của đồng chí Trường Chinh xuất phát từ đâu và bắt đầu như thế nào?

16-1-2008

Người lát viên gạch đầu tiên để xây lên ngôi nhà ĐỔI MỚI đó chính là Trường Chinh. Ông đã vượt lên những hạn chế của sức khỏe và tuổi già, dũng cảm tiến hành cuộc đấu tranh với những quan điểm bảo thủ, giáo điều, với cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp để cùng với Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta hình thành tư duy đổi mới và xác lập đường lối đổi mới toàn diện tại Đại hội lần thứ VI của Đảng.

Từ quản lý kiểm soát sang quản lý để phát triển

15-1-2008

Sau một năm nhận diện lại mình, năm 2008 này, Việt Nam sẽ phải gỡ những nút thắt nào cho hội nhập? Thay đổi từ tư duy quản lý nhằm xác lập trật tự sang quản lý để thúc đẩy phát triển như thế nào để gỡ các nút thắt cho tăng trưởng. "Ông WTO" Trương Đình Tuyển và TS Trần Đình Thiên tiếp tục trao đổi với độc giả VietNamNet.

Milton Friedman: Nhà kinh tế thời đại & Giáo chủ của môn kinh tế tiền tệ

15-1-2008

Kinh tế gia vĩ đại Milton Friedman đã từ trần vào tháng 11/2006. Có thể nói, không có một nhà kinh tế học nào khác kể từ thời của Keynes định hình lại cách nghĩ về kinh tế học như Milton Friedman. Bằng phạm vi của những chủ đề và tầm quan trọng trong những ý tưởng của ông, Friedman không những đã đặt nền tảng cho kinh tế học đương thời mà ông còn xây dựng nó trở nên vững chắc. Bài viết sau đây của Paul Krugman về chân dung Friedman đề cập rất nhiều đến quá trình vận động của các quan điểm kinh tế, nhìn nhận hành vi thị trường và cách mà FED đối phó với lạm phát.