Ngày đăng:
28 | 01 | 2024
Trong hai ngày 24 – 25 tháng 01 năm 2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), các đối tác đồng hành (AEON Việt Nam, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Công ty TNHH Botol Việt Nam và Công ty Truyền thông DG) tổ chức Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa”. Chiến dịch nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hành các biện pháp giảm phát sinh rác thải nhựa trong quá trình mua sắm. Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội. Theo báo cáo năm 2022 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong năm 2019 có 79 triệu tấn chất thải nhựa (CTN) phát sinh trên phạm vi toàn cầu; trong đó, khoảng 34 triệu tấn CTN được chôn vùi tại các bãi chôn lấp chất thải, 26 triệu tấn bị đốt ở các bãi lộ thiên (bao gồm các hoạt động đốt rác của hộ gia đình và đốt tại các bãi thải) và khoảng 7 triệu tấn được cho là thất thoát vào môi trường1. Tại Việt Nam, theo Bộ Công Thương, lượng hàng hóa sử dụng vào các dịp lễ Tết đầu năm thường có xu hướng tăng 15 - 30%2, song song với việc gia tăng số lượng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu tại sự kiện
Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông (Liên minh) với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ đã được thành lập năm 2021 trong khuôn khổ Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Liên minh Châu Âu/Expertise France thực hiện. Trong thời gian qua, Liên minh đã triển khai nhiều hoạt động để dần thay đổi hành vi của người tiêu dùng và nhà bán lẻ, thúc đẩy hạn chế sử dụng túi ni-lông dùng một lần.
Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh - Giảm sinh rác nhựa” được phối hợp tổ chức với AEON Việt Nam – một thành viên tích cực của Liên minh từ ngày 24 đến ngày 25 tháng 01 năm 2024 nhằm thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường, đặc biệt vào thời điểm trước Tết nguyên đán. Chiến dịch lần này là một trong những hoạt động tiếp nối các hoạt động giảm nhựa của Liên minh, được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo của một lượng lớn khách hàng thông qua thực hành các biện pháp giảm nhựa. Khách hàng sẽ được cùng nhau trải nghiệm các hoạt động như vẽ tranh trên túi vải với các thông điệp giảm rác thải nhựa, tham gia chương trình “Túi đổi túi” nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông trong quá trình mua sắm... Các chương trình “Webgame” hay tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng sẽ giúp khách hàng khám phá và tìm hiểu cách thức giảm rác thải nhựa từ hoạt động tiêu dùng hàng ngày.

“Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh – Giảm sinh rác nhựa” được chúng tôi phối hợp tổ chức với AEON Việt Nam – một thành viên tiên phong trong triển khai các hoạt động giảm rác thải nhựa của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông – là một sự kiện hết sức có ý nghĩa. Chiến dịch sẽ góp phần tăng cường hơn nữa các hoạt động của Liên minh trong nỗ lực giảm rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững.” - Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhấn mạnh.
“AEON Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh của mình thông qua triển khai các chương trình như thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông, triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường, v.v...” - Ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc cấp cao Đại diện Khu vực phía Bắc và Văn phòng Hà Nội, AEON Việt Nam cho biết.
“Tôi mong rằng chiến dịch này sẽ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng, khuyến khích siêu thị, người tiêu dùng tự nguyện cùng nhau hành động nhằm hướng đến mục tiêu giảm rác thải nhựa, tiến tới chấm dứt túi ni-lông dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng một Việt Nam không còn rác nhựa trong thiên nhiên." - Ông Hoàng Xuân Huy, Giám đốc đối ngoại của WWF-Việt Nam chia sẻ.
Các sự kiện trong khuôn khổ Chiến dịch
• Hoạt động 1: Trình chiếu và lan tỏa video ngắn truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và kêu gọi các hành vi thực hành giảm rác thải nhựa (Ngày 23 - 25/01/2024)
• Hoạt động 2: Lễ công bố Chiến dịch (09:30 – 11:30 ngày 24/01/2024)
• Hoạt động 3: Tổ chức webgame qua quét QR code tại quầy truyền thông (Ngày 23 - 25/01/2024)
• Hoạt động 4: Tổ chức chương trình truyền thông “Túi đổi túi” kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ những chiếc túi cũ của mình có thể sử dụng thay cho túi ni-lông dùng một lần khi đi mua sắm (Ngày 24 - 25/01/2024)
• Hoạt động 5: Tổ chức chương trình vẽ tranh về môi trường cho trẻ em trên túi vải (11:00 - 12:00; 15:00 – 18:00; 19:00 – 21:00 ngày 24 - 25/01/2024)
• Hoạt động 6: Hoạt động “Tái chế nhựa” hướng dẫn người tiêu dùng cho chai nhựa sử dụng một lần vào máy để tái chế và tham gia vòng quay may mắn (ngày 24 - 25/01/2024)
• Hoạt động 7: Giới thiệu một số sản phẩm thân thiện với môi trường (ngày 24 - 25/01/2024) |
Một số hình ảnh tại sự kiện:







Trung tâm TVĐT&DVTNMT