TIN TỨC-SỰ KIỆN

Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng bộ tiêu chí chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”

Ngày đăng: 01 | 12 | 2024

Ngày 25/11/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng bộ tiêu chí chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội” do ThS. Trịnh Thị Hải Yến làm chủ nhiệm, Phó Viện trưởng – TS. Mai Thanh Dung làm Chủ tịch Hội đồng. Mục tiêu nghiên cứu là làm rõ cơ sở lý luận, kinh nghiệm của một số nước về chuyển đổi linh hoạt đất lúa nước sang các mục đích sử dụng khác đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội; Đánh giá cơ sở pháp lý và thực trạng chuyển đổi đất lúa sang các mục đích khác ở Việt Nam trong giai đoạn áp dụng Luật Đất đai 2013 đến nay; Xây dựng được 02 Bộ tiêu chí đánh giá các điều kiện cần và đủ để chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa sang mục đích nông nghiệp khác và sang đất phi nông nghiệp. Nội dung đề tài chủ yếu nghiên cứu cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích nông nghiệp khác và sang đất phi nông nghiệp; Thực trạng chuyển đổi đất trồng lúa sang các mục đích khác ở Việt Nam từ giai đoạn áp dụng Luật Đất đai 2013 đến nay Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá các điều kiện cần và đủ để chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa sang đất sử dụng cho mục đích nông nghiệp khác; Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá các điều kiện cần và đủ để chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp; Thử nghiệm áp dụng 02 Bộ tiêu chí đánh giá điều kiện cần và đủ để chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa sang mục đích nông nghiệp khác và chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại 02 địa bàn được lựa chọn.

z6081108759206 a8e69f6daef0e1591983595c57f5c471
ThS Trịnh Thị Hải Yến - chủ nhiệm đề tài trình bày tại buổi nghiệm thu

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong đó cụ thể là chuyển đổi đất trồng lúa sang đất sử dụng cho mục đích nông nghiệp khác và mục đích phi nông nghiệp là một thực tế khách quan của quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của đất nước. Cây lúa là loại cây trồng đặc biệt, có ý nghĩa và vai trò rất lớn đối với an ninh lương thực quốc gia, nên pháp luật cũng đặt ra các quy định ràng buộc và chỉ cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang đất sử dụng cho mục đích khác, nhất là đất phi nông nghiệp khi đáp ứng được các yêu cầu và thủ tục nhất định.

Tại Việt Nam, việc sử dụng và quản lý đất đai được xây dựng và quản lý theo mục đích sử dụng đất, trong đó đất đai ở Việt Nam được phân chia thành ba nhóm chính bao gồm nhóm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Qua quá trình phát triển của đất nước, nhu cầu sử dụng đất có xu hướng biến động từ đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp. Đồng thời, công tác khai thác và quản lý cũng đã đưa diện tích đất chưa sử dụng vào khai thác nhằm phát huy vai trò của đất đai.

Thông qua việc xem xét, phân tích cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và cơ sở pháp lý, các vấn đề trên đã đặt ra nhu cầu về việc cần thực hiện nghiên cứu, phân tích, đánh giá nghiêm túc mặt được và chưa được của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trong giai đoạn vừa qua, xác định rõ các nguyên tắc, tiêu chí cho phép chuyển đổi để có định hướng về phân bổ không gian đất chuyên trồng lúa, tiến tới phê duyệt quy hoạch sử dụng đất lúa đảm bảo tỷ lệ phù hợp, hài hòa với mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2030; đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá để hỗ trợ cho việc chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa sang đất nông nghiệp khác và sang đất phi nông nghiệp để đáp ứng đa mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Trung tâm TVĐT&DVTN&MT

NỘI DUNG KHÁC

Các cơ sở phát thải cao sẽ được đào tạo về kiểm kê khí nhà kính

4-12-2024

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức các khóa đào tạo về chính sách khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính từ ngày 27 tháng 11 đến ngày 13 tháng 12 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Các khóa học này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất thép, xi măng và nhiệt điện, tiến hành kiểm kê khí nhà kính và chuẩn bị tham gia thị trường carbon khi Việt Nam hướng tới phát triển kinh tế carbon thấp. Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng ISPONRE, cho biết: "Các khóa học cung cấp kiến ​​thức về các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính (GHG) và giúp các doanh nghiệp chuẩn bị tham gia thị trường carbon thông qua cơ chế định giá carbon để lựa chọn công nghệ xanh". Nội dung chính bao gồm lộ trình phát triển thị trường carbon tại Việt Nam, từ việc xây dựng cơ sở pháp lý (2023-2024), thí điểm giao dịch (2025-2028) đến vận hành chính thức vào năm 2029, với kỳ vọng kết nối với thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu sâu hơn về vai trò của các tổ chức trung gian như ngân hàng, cơ quan quản lý cũng như phương thức giao dịch trên thị trường tín chỉ các-bon tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động thích ứng với các chính sách mới, xây dựng chiến lược phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh theo xu hướng toàn cầu về các sáng kiến ​​giảm phát thải các-bon.

Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2024: SCG góp phần hiện thực hóa Kế hoạch hành động quốc gia về Kinh tế tuần hoàn

11-12-2024

Tại Diễn Đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 tổ chức ngày 10/12/224 tại Hà Nội, SCG - Tập đoàn bền vững hàng đầu khu vực với cam kết tăng trưởng xanh toàn diện, đã chia sẻ những hoạt động tiên phong trong kinh tế tuần hoàn (KTTH) cũng như tác động kinh tế của những sáng kiến này từ góc nhìn doanh nghiệp. Những đóng góp này đã mở đường cho việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về Kinh tế tuần hoàn (NAPCE) tại Việt Nam, dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau ba năm ra mắt tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam. Với chủ đề "Từ Kế hoạch đến hành động", Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng trong hợp tác đa phương để đưa NAPCE vào thực tiễn và SCG tự hào là đơn vị đóng góp tích cực cho hành trình này ngay từ giai đoạn ban đầu. Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 quy tụ các bên liên quan trong nhiều lĩnh vực để cùng đánh giá những tiến bộ đã đạt được trong kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy Kế hoạch hành động trong thời gian tới. Đáng chú ý, Diễn đàn năm nay tập trung xây dựng nền tảng cho việc triển khai NAPCE sắp tới, mở đường cho Việt Nam tiến tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế tuần hoàn vào năm 2030.

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024: Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Từ kế hoạch đến hành động

11-12-2024

Tiếp nối thành công của Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam năm 2022 và năm 2023, ngày 10/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên Môi trường và Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức diễn đàn Kinh tế tuần hoàn lần thứ 3. Với chủ đề “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Từ kế hoạch đến hành động”, Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024 gồm 01 Diễn đàn Phiên toàn thể và 03 Hội thảo chuyên đề. Diễn đàn diễn ra thành công tốt đẹp, đã cơ bản hoàn thành tốt nội dung, yêu cầu đề ra, phản ánh bức tranh tổng thể về các định hướng, cơ chế chính sách cũng như hiện trạng và các giải pháp sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; vai trò của khu vực tư nhân trong việc thực hiện nền kinh tế tuần hoàn. Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn. Diễn đàn năm nay có sự tham gia, phối hợp của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), các tổ chức quốc tế, mạng lưới đối tác doanh nghiệp Thái Lan, các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước. Ngoài ra, diễn đàn còn thu hút sự tham dự và đóng góp ý kiến của đại diện các Bộ/ngành, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, các chuyên gia, các nhà khoa học cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá, đề xuất công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”

16-12-2024

Ngày 11/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá, đề xuất công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”. Mục tiêu của nhiệm vụ là đề xuất được công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045. Mục tiêu cụ thể là xây dựng được bộ công cụ, quy trình đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên đồng bộ nhằm hỗ trợ thúc đẩy mục tiêu quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực trong nền kinh tế giai đoạn thực hiện nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đề xuất ứng dụng và giải pháp về chính sách để thực hiện đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực tài nguyên thiên nhiên phục vụ hướng dẫn thi hành Điều 147 của Luật Bảo vệ môi trường về khai thác, sử dụng và phát triển vốn tự nhiên; các quy định về sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trong hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan; Xây dựng được bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, dự thảo Thông tư hướng dẫn về đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong nền kinh tế.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, khảo sát và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đánh giá môi trường chiến lược đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020”

16-12-2024

Ngày 13/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra, khảo sát và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật đánh giá môi trường chiến lược đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020”. Mục tiêu của nhiệm vụ là đánh giá được thực trạng về hệ thống đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) của Việt Nam và xây dựng được hướng dẫn kỹ thuật ĐMC đối với chiến lược, quy hoạch theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đánh giá môi trường chiến lược nhằm thực thi có hiệu quả các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Luật BVMT quy định nội dung của báo cáo ĐMC nhằm đảm bảo tính khoa học, đồng thời cũng là những hướng dẫn cụ thể cho việc xây dựng một báo cáo ĐMC có chất lượng đáp ứng yêu cầu. Hiện nay nhiều văn bản pháp lý mới ban hành đề cập đến các khía cạnh khác nhau về bảo vệ và quản lý môi trường. Các luật và quy định mới đều đưa ra các điều khoản điều chỉnh cụ thể ĐMC, coi đây là một yêu cầu bắt buộc đối trong công tác lập quy hoạch của các ngành tại Việt Nam. Các văn bản này cũng tạo cơ sở pháp lý theo đó các kế hoạch, hành động tác động đến chất lượng môi trường hoặc công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên phải tuân thủ đầy đủ.

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn triển khai Kế hoạch số 715-KH/BCSĐTNMT về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

16-12-2024

Ngày 13/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã có buổi làm việc với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn về việc triển khai Kế hoạch số 715-KH/BCSĐTNMT. Theo đó, hai đơn vị có chức năng tương ứng thống nhất phương án hợp nhất các với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường  (Bộ TN&MT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) theo chủ trương của Trung ương, bảo đảm phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của Bộ mới sau hợp nhất. Với định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hai đơn vị đã nhanh chóng xây dựng, thống nhất các phương án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sắp xếp bộ máy, công chức, viên chức và người lao động trình cấp có thẩm quyền. Các phương án bám sát chỉ đạo, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo Chính phủ, tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cầu thị, cụ thể, sâu sắc và khẩn trương. Bên cạnh đó, đánh giá nghiêm túc toàn diện về tình hình và kết quả đạt được, xác định rõ nguyên nhân để đề xuất đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông.

Hội thảo công bố khởi động và tham vấn kỹ thuật Dự án “Quản lý tổng hợp cảnh quan bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long”

22-12-2024

Ngày 20/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức Hội thảo công bố khởi động và tham vấn kỹ thuật Dự án “Quản lý tổng hợp cảnh quan bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua tổ chức Lượng thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO). Để góp phần thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long theo hướng thuận thiên, dựa vào tự nhiên dựa trên tiếp cận quản lý cảnh quan tổng hợp, ISPONRE được giao chủ trì phối hợp với FAO tại Việt Nam hoàn thiện văn kiện Dự án. Dự án có thời gian thực hiện trong 5 năm (2024-2028) với mục tiêu chung “Hỗ trợ chuyển đổi vùng sản xuất lúa gạo chủ đạo ở vùng ĐBSCL sang mô hình sản xuất và quản lý tổng hợp cảnh quản quan bền vững, thích ứng và có khả năng chống chịu với BĐKH nhằm mang lại các lợi ích về môi trường và xã hội”. Trong dự án này sở ban ngành của 05 tỉnh gồm An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng và Vĩnh Long cũng như các tổ chức, chuyên gia và nhà khoa học đã cung cấp thông tin, số liệu và đóng góp ý kiến đối với văn kiện dự án, đặc biệt là cách tiếp cận thực hiện. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng ISPONRE kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án chủ trì Hội thảo. Hội thảo còn có sự tham gia của TS. Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện FAO tại Việt Nam; TS. Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cùng các cán bộ, chuyên gia thực hiện.

Hội thảo tham vấn “Hướng dẫn kỹ thuật lồng ghép giới trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu cấp tỉnh ở Việt Nam”

24-12-2024

Ngày 23/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ tại Việt Nam (UN Women Việt Nam) tổ chức Hội thảo tham vấn “Hướng dẫn kỹ thuật lồng ghép giới trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu cấp tỉnh ở Việt Nam” do Phó Viện trưởng Mai Thanh Dung chủ trì. Hội thảo còn có sự tham gia của bà Lương Như Oanh, cán bộ chương trình, đại diện UN Women Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động “Xây dựng và hỗ trợ thực hiện hướng dẫn kỹ thuật về lồng ghép giới trong các chương trình/dự án/kế hoạch biến đổi khí hậu cấp trung ương và cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm hỗ trợ địa phương hóa và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới nêu trong Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu” với mục tiêu: (1) cải thiện kết quả và tác động của các chương trình/dự án/kế hoạch về biến đổi khí hậu (BĐKH) đối với cuộc sống của phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương ở Việt Nam; (2) tăng cường năng lực cho các bên liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua xây dựng và hỗ trợ thực hiện lồng ghép giới trong các chương trình/dự án/kế hoạch về BĐKH. Hiện nay, đã có một số tài liệu hướng dẫn lồng ghép giới trong Chiến lược và Kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH cũng như cho các dự án về BĐKH nhưng vẫn còn thiếu tài liệu hướng dẫn cụ thể về lồng ghép giới trong Kế hoạch ứng phó với BĐKH cấp tỉnh. Hội thảo thành công tốt đẹp thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị quản lý, chuyên gia, nhà khoa học từ các tổ chức trong nước và phi chính phủ.

Hội thảo Khoa học – Thực tiễn về “Xây dựng, phát triển thị trường carbon – tạo động lực phát triển nền kinh tế xanh ở Việt Nam”

31-12-2024

Ngày 30/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Viện Tư vấn Công nghệ và đào tạo Toàn Cầu tổ chức Hội thảo Khoa học – Thực tiễn về “Xây dựng, phát triển thị trường carbon – tạo động lực phát triển nền kinh tế xanh ở Việt Nam”. Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu các khái niệm cơ bản về thị trường carbon, cơ chế giao dịch phát thải và tín chỉ carbon, làm rõ tầm quan trọng của thị trường carbon trong việc giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, đề xuất giải pháp về kỹ thuật, tài chính, và quản lý để thúc đẩy thị trường carbon tại Việt Nam phát triển minh bạch và hiệu quả. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã đến dự và chủ trì Hội thảo. Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều cán bộ quản lý, nhà khoa học, chuyên gia. Thị trường carbon là một công cụ kinh tế quan trọng nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK) và thúc đẩy phát triển bền vững. Thông qua cơ chế mua bán hạn ngạch phát thải, các doanh nghiệp và tổ chức có thể tối ưu hóa chi phí giảm phát thải, đồng thời khuyến khích các hoạt động đầu tư vào công nghệ sạch và năng lượng tái tạo. Trên thế giới, thị trường carbon đã phát triển mạnh mẽ với hai hình thức chính: thị trường giao dịch phát thải (ETS) và thị trường tín chỉ carbon tự nguyện.

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đặc thù “Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu môi trường và phát triển bền vững đến năm 2030”

31-12-2024

Ngày 31/12/2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đặc thù “Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu môi trường và phát triển bền vững đến năm 2030”. Đây là nhiệm vụ hằng năm Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện báo cáo về tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của ngành tài nguyên môi trường đến năm 2030 để Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp. Mục tiêu là để đảm bảo nguồn dữ liệu, thông tin được cập nhật đầy đủ, thường xuyên; việc xác định kịp thời các khó khăn, vướng mắc là hết sức cần thiết; từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục phù hợp trong việc thực hiện SDGs. Thực hiện cam kết của Việt Nam, ngày 10 tháng 5 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu và 115 mục tiêu cụ thể (VSDGs) tương ứng với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Các mục tiêu trong Quyết định 622/QĐ-TTg được xây dựng dựa trên việc rà soát 17 mục tiêu với 169 mục tiêu cụ thể toàn cầu và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, khả năng thực hiện của Việt Nam. Mỗi mục tiêu trong Quyết định trên tùy tính chất, nội dung sẽ bao gồm từ một đến nhiều nhiệm vụ cụ thể được phân công cho các bộ, ngành chủ trì thực hiện. Trong 115 mục tiêu cụ thể với 151 nhiệm vụ thực hiện thì Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì 17 nhiệm vụ và phối hợp thực hiện 54 nhiệm vụ.

Điều kiện cần và đủ để phát triển nhựa tái chế

5-1-2025

Chất lượng các sản phẩm nhựa tái chế của Việt Nam ngày càng được khẳng định, và đã xuất khẩu sang nhiều thị trường “khó tính” nhất thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại đang bị “thua” trên chính “sân nhà” do người tiêu dùng trong nước vẫn còn e dè và nghi nghờ về chất lượng các sản phẩm này. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, thế giới thải ra hơn 300 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, trong đó 79% nằm vất vưởng ở các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên, 12% bị đốt và chỉ có 9% được tái chế. Mỗi phút có khoảng 1 triệu chai nhựa và 5.000 tỷ túi ni-lông được tiêu thụ. Thực trạng đáng lo ngại này gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng, đe dọa môi trường sống của chính con người. Tại Việt Nam, theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28 - 0,73 triệu tấn bị thải ra biển. Bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi nilon. Tuy nhiên, việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế, 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế.

Chính sách liên quan đến tài nguyên môi trường có hiệu lực từ đầu năm 2025

5-1-2025

Ngay trong những ngày đầu năm 2025, các quy định liên quan đến trách nhiệm tái chế với sản phẩm điện – điện tử, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thủ tục khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải sẽ bắt đầu có hiệu lực.Trách nhiệm tái chế sản phẩm điện – điện tửTheo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2025, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện – điện tử phải thực hiện trách nhiệm tái chế.Các sản phẩm điện – điện tử bao gồm: tủ lạnh, tủ đông, thiết bị tự động cung cấp sản phẩm đông lạnh, máy bán hàng tự động; điều hoà không khí cố định, di động; máy tính bảng, máy tính xách tay; ti vi và màn hình máy tính, các loại màn hình khác; bóng đèn compact; bóng đèn huỳnh quang; bếp điện, bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, lò vi sóng; máy giặt, máy sấy; máy ảnh, máy quay phim; thiết bị âm thanh (loa, amply); máy tính để bàn; máy in, photocopy; điện thoại di động; tấm quang năng.Tuy nhiên, nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm điện – điện tử sẽ không phải thực hiện trách nhiệm tái chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Sản xuất sản phẩm, bao bì để xuất khẩu; Tạm nhập, tái xuất sản phẩm, bao bì; Sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm (không vì mục đích thương mại);  Nhà sản xuất bao bì có doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; Nhà nhập khẩu bao bì có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.