TIN TỨC-SỰ KIỆN

Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Ngày đăng: 14 | 11 | 2024

Hiện nay, Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc 11 loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 5,6 tỷ đô la Mỹ rau quả, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ đô la Mỹ (chiếm xấp xỉ 65% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả). Năm 2024, dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 70% kim ngạch.

Trước vai trò quan trọng của thị trường Trung Quốc, ngày 11/12/2024, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc với chuyên đề “Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc” với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đến từ các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước.

Hội thảo đã cung cấp bức tranh toàn cảnh và sâu sắc về thị trường Trung Quốc, giúp các nhà sản xuất, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng và xu hướng tiêu dùng đang thịnh hành tại đây, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và các chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp rút ra bài học và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua việc trao đổi và học hỏi, các doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp để tối ưu hóa quy trình sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Đặc biệt, Hội thảo còn đóng vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, thiết lập mối liên kết vững chắc và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh một cách bền vững, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau củ quả Việt Nam cho biết nhu cầu tiêu dùng rau quả tại Trung Quốc ngày càng đa dạng, với xu hướng chú trọng vào các sản phẩm rau quả sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý. Lợi thế của Việt Nam là sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc, và các thỏa thuận giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực ASEAN giúp giảm thuế và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu. Đặc biệt, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi với hệ thống cửa khẩu gần các chợ biên giới Trung Quốc, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí xuất khẩu, và gia tăng tính cạnh tranh của ngành rau quả. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng đầy thách thức với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Chile và Singapore. Đáng chú ý nhất là sức cạnh tranh mạnh mẽ từ sản phẩm sản xuất trong nước của Trung Quốc khi quốc gia này đang đẩy mạnh nền sản xuất. Ngoài ra, các tiêu chuẩn chất lượng và quy định từ phía Trung Quốc không ngừng thay đổi, đòi hỏi sản phẩm phải cập nhật và đáp ứng kịp thời, từ việc cấp mã số vùng trồng, mã số cho các cơ sở chế biến đóng gói đến các rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn ngày càng khắt khe. Việc tiếp cận các kênh phân phối cũng gặp khó khăn, nhất là việc thâm nhập vào thị trường phía Bắc của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải. Để đối phó với những thách thức này, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời vụ sản xuất của sản phẩm nội địa Trung Quốc nhằm điều chỉnh chiến lược phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu tư vào khâu chế biến. Việc đa dạng hóa sản phẩm cũng rất cần thiết, chẳng hạn sầu riêng không chỉ xuất khẩu tươi mà còn cần cải thiện quy trình chế biến như sấy khô, đóng gói để tăng thêm giá trị. Chính phủ cần tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu như bưởi, dừa và phối hợp chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc để thúc đẩy phân phối và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Vụ thị trường châu Á, châu Phi – Bộ Công Thương, thị trường Trung Quốc không chỉ quan trọng với Việt Nam mà cũng rất cần thiết đối với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương của Việt Nam với Trung Quốc trong năm 2023 đạt 171,8 tỷ đô la Mỹ, với tỉ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới năm 2023 chiếm 27,4%. Các dữ liệu này cho thấy rằng thị trường xuất khẩu của Trung Quốc rất quan trọng đối với Việt Nam. Để tiếp tục giữ vững và phát triển hơn trong quy trình xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản, ông Kiên cũng đã đưa ra những giải pháp cho các doanh nghiệp và các địa phương trong nước về hợp tác thương mại với thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Ông Kiên nhấn mạnh:”Muốn khai thác tốt thị trường tiêu dùng Trung Quốc thì Việt Nam cần phải coi trọng người tiêu dùng tại Trung Quốc” và nhận định rằng “Trung Quốc là thị trường có tiêu chuẩn rất cao và khắt khe đối với các nước xuất khẩu như Việt Nam”. Để phát triển hơn trong khâu xuất khẩu các mặt hàng, ta cần phải đầu tư và nghiên cứu kĩ hơn về mùa vụ cũng như nhu cầu tiêu dùng từ phía thị trường Trung Quốc, nhằm tránh những rủi ro lớn phát sinh, ảnh hưởng tới giá cả cũng như giảm thiểu được tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới giữa 2 nước…”.

Cũng trong phần trình bày và thảo luận, bà Nguyễn Thị Thành Thực – Công ty Cổ phần Công nghệ phần mềm Auto Agri cho biết  hiện nay Công ty đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép quản lý mã số vùng trồng cho cây sầu riêng và cà phê ở một số địa phương tại Việt Nam qua một ứng dụng phần mềm. Mặc dù, Công ty cũng đã tích hợp các công nghệ thích ứng tốt đối với các thị trường trong nước, tuy nhiên việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý mã vùng trồng tới người dân trong nước còn gặp nhiều khó khăn.  Hiện nay, quá trình cấp và quản lý mã số vùng trồng gặp khó khăn ngay tại các địa phương từ cấp xã đến cấp huyện trong thực hiện theo Luật Trồng trọt, theo đó cần động viên, khuyến khích người dân chủ động trong việc thực hiện các quy định để được cấp mã vùng trồng tại chính địa phương của mình. Đồng thời bà cũng nhận định rằng hệ thống phân phối của Trung Quốc rất lớn và tiên tiến, do đó cần có những đầu tư vào liên kết sản xuất, nhằm giảm thiểu thất thoát hư hại, giảm thiểu chi phí sản phẩm đối với mặt hàng rau củ quả tại Việt Nam, song song với đó là việc tuân thủ pháp luật giúp giảm rủi ro trong thương mại quốc tế.

Ông Nguyễn Phong Phú - Công ty nhập khẩu Vina T&T Group - với những kinh nghiệm lâu năm trong nghề, đã chỉ ra những lợi thế và tiềm năng trong khâu xuất khẩu mặt hàng rau củ quả từ thị trường Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn nhất định khi các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu từ Việt Nam còn trùng lặp với hàng nội địa Trung Quốc dẫn đến phát sinh rủi ro cạnh tranh cao về giá cả hàng hóa, làm suy giảm lợi nhuận cho bên cung.

Hội thảo có ý nghĩa rất lớn khi đã giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về bức tranh, các khó khăn và thách thức trong xuất khẩu rau củ quả sang Trung Quốc cũng như một số khuyến nghị nhằm tăng cường tiếp cận thị trường Trung Quốc hiệu quả hơn. Trong thời gian tới cần tiếp có những hội thảo tương tự để chia sẻ các nội dung và kinh nghiệm xuất khẩu sang Trung Quốc, chỉ ra được những thiếu sót, điểm nghẽn của hệ thống vận hành để đề xuất được các định hướng và giải pháp nhằm gia tăng giá trị kinh tế cho rau củ quả Việt Nam và đáp ứng được những yêu cầu mới của các thị trường trong tương lai, đặc biệt là thị trường Trung Quốc – là đối tác quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đỗ Gia Phong – Trung tâm Tư vấn Chính sách Nông nghiệp /Ipsard

Nguồn: Tổng hợp từ nội dung trình bày và thảo luận tại hội thảo “Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc” do Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại tổ chức ngày 12/11/2024 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

NỘI DUNG KHÁC

Tư duy cộng đồng – kinh nghiệm từ mô hình Hội quán ở Đồng Tháp

5-11-2024

Mô hình Hội quán được xây dựng dựa trên tư duy cộng đồng, liên kết các hội viên trong sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Theo Phó Nham trong cuốn Tư duy cộng đồng, khái niệm cộng đồng là sự liên kết tinh thần giữa những người có chung lợi ích và giá trị. Mục tiêu xây dựng Hội quán là kết nối những người có cùng ý chí, nguyện vọng để thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế chung một cách bền vững.

Việt Nam vẫn giữ ngôi đầu về xuất khẩu gạo vào Philippines

4-11-2024

Tính đến cuối tháng 10/2024, Philippines nhập khẩu 2,91 tấn gạo từ Việt Nam, chiếm hơn 79% trong tổng số 3,68 triệu tấn gạo nhập khẩu của Philippines.

Tình trạng thiếu gạo lớn nhất ở Nhật Bản trong nhiều năm đang trở nên trầm trọng hơn do gia tăng nhu cầu từ khách du lịch ưu thích sushi và ảnh hưởng của thời tiết

4-11-2024

Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng thiếu gạo trong những tháng gần đây do ảnh hưởng kết hợp của thời tiết xấu, sự gia tăng lượng khách du lịch, cùng với việc duy trì chính sách hạn chế nhập khẩu gạo của nước này. Vào tháng 8/2024, các siêu thị thường xuyên hết gạo trắng và các cửa hàng giới hạn lượng mua sắm của khách hàng - mỗi người chỉ được mua 1 túi gạo.

Quá nhiều nghịch lý về bảo hiểm nông nghiệp

4-11-2024

Sau 3 năm triển khai chính sách về bảo hiểm nông nghiệp, cả nước chỉ có 16.731 hộ tham gia và số tiền bồi thường cho nông dân là 0,19 tỷ đồng; chỉ có 3 trong số hơn 50.000 doanh nghiệp (DN) cung cấp bảo hiểm nông nghiệp. Quá nhiều nghịch lý trong triển khai bảo hiểm nông nghiệp chưa được giải quyết.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản dự kiến đạt kỷ lục mới 62 tỷ USD

4-11-2024

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng năm 2024 đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Với đà tăng trưởng này, xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 sẽ đạt kỷ lục mới.

Lý do cá ngừ Việt Nam giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới?

4-11-2024

Không chỉ gặp khó do mức thuế suất cao khi xuất khẩu sang thị trường EU, cá ngừ Việt Nam còn đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu cho sản xuất và xuất khẩu.

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

22-10-2024

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.

Nông nghiệp là ngành phát thải khí nhà kính lớn thứ hai ở Việt Nam

22-10-2024

Diễn đàn thực phẩm bền vững 2024 hướng đến mục tiêu Net Zero, tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

22-10-2024

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.

Rau quả Trung Quốc đổ về Việt Nam

18-10-2024

Việt Nam chi 17.400 tỷ đồng nhập rau quả Trung Quốc trong 9 tháng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2023, chúng được bán khắp các chợ truyền thống và siêu thị.

Bức tranh kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 và dự báo cả năm 2024-2025

18-10-2024

Theo TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6,8-7% trong cả năm 2024 (kịch bản cơ sở), tăng 0,3 điểm % so với dự báo tháng 6/2024 hoặc có thể khả quan hơn, trên 7% (kịch bản tích cực). Để đạt được mức tăng trưởng 6,8-7% năm 2024, thì GDP quý 4 cần tăng 6,8-7,8%.

Thực trạng thoái hoá chất lượng đất nông nghiệp

14-10-2024

Đất là nền tảng của mọi sự sống trên hành tinh, nông nghiệp sử dụng đất để trồng trọt, chăn nuôi, khái thác cây trồng nhằm sản xuất vật chất cơ bản cho xã hội. Mặc dù cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào đất đai nhưng thường bỏ qua tầm quan trọng sức khoẻ của đất đai. Đất trồng trọt đang dần suy giảm độ phì nhiêu do tác động bởi tập quán canh tác của người dân như: canh tác thâm canh, sử dụng phân bón quá liều lượng khiến đất bị bạc màu, thiếu hụt chất trung, vi lượng,… Ngoài ra, biến đổi khí hậu và sa mạc hoá là tác nhân chính dẫn đến tình trạng thoái hoá đất và nguy cơ hoang mạc hoá.