TIN TỨC-SỰ KIỆN

Chỉ hạ giá nông sản thì không đủ sức cạnh tranh

Ngày đăng: 04 | 08 | 2006

TP - Khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, trong một "sân chơi" lớn, nếu chỉ hạ giá nông sản thì nông nghiệp nước ta sẽ không đủ sức cạnh tranh... Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, TS Đặng Kim Sơn về những vấn đề nêu trên.

TP - Khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, trong một "sân chơi" lớn, nếu chỉ hạ giá nông sản thì nông nghiệp nước ta sẽ không đủ sức cạnh tranh... Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, TS Đặng Kim Sơn về những vấn đề nêu trên.|

Mới đây, vòng đàm phán Doha trong khuôn khổ WTO về thương mại toàn cầu  tiếp tục thất bại. Vấn đề nhạy cảm nhất trong vòng đàm phán Doha là xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu đối với hàng nông sản (riêng Việt Nam đã cam kết bỏ ngay khi gia nhập WTO). Liệu cam kết này có quá cao so với sức chịu đựng của hàng nông sản Việt Nam khi thời điểm nước ta trở thành thành viên WTO không còn xa? 

TS Sơn nói: Hiện mức trợ cấp xuất khẩu của Việt Nam đối với nông sản rất thấp. Bởi vậy, trước mắt, cam kết của Việt Nam về bỏ trợ cấp xuất khẩu không có tác động xấu nào đáng kể đối với hàng nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, cam kết này sẽ có những tác động về lâu dài. Đây sẽ là thách thức đáng kể cho nền sản xuất nông nghiệp tương lai.

Vậy, trước mắt, đâu là những thử thách chính của nông nghiệp Việt Nam?

Với việc hỗ trợ và bảo vệ cho nông nghiệp ở các nước giàu đang chuyển dần từ hàng rào thuế sang hàng rào tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh và các yêu cầu về môi trường, xã hội khác, việc cạnh tranh trên thị trường đang chuyển dần từ giá cả sang chất lượng và các giá trị gia tăng.

Đây là thế yếu của các nước nghèo và các nước đang phát triển. Bởi vậy, thử thách chính của nông nghiệp Việt Nam là phải thay đổi toàn diện cách thức tổ chức sản xuất và kinh doanh trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

Trong xu thế này, việc mở rộng sản xuất, hạ giá nông sản để cạnh tranh chưa đủ mà cần phải hình thành những hệ thống liên kết nối liền sản xuất với chế biến, kinh doanh, đảm bảo các tiêu chuẩn mà thị trường đòi hỏi ở từng khâu, nâng cao giá trị của sản phẩm ở từng khâu, chia đều lợi nhuận và rủi ro ở tất cả các bước cho mọi đối tượng tham gia, nhất là chú ý đến quyền lợi của người nông dân, người sản xuất. Đấy chính là cách đối phó hữu hiệu với thử thách này.

Ông từng đánh giá, trước ngưỡng cửa WTO tình trạng bỏ trống thị trường về máy móc thiết bị phục vụ cho nông nghiệp, giống vật nuôi, cây trồng phục vụ cho sản xuất, hàng hóa tiêu dùng phục vụ cho nông dân  là vấn đề đáng báo động?

Những nền kinh tế công nghiệp hóa thành công ở Đông Á đều đẩy mạnh giai đoạn công nghiệp hóa ban đầu bằng phát triển hàng hóa công nghiệp phục vụ cho thị trường nông thôn, song song với nâng cao thu nhập của nông dân để phát triển thị trường này và ngược lại, lấy thị trường này để tạo tích lũy cho công nghiệp trước khi xuất khẩu.

Cần chấm dứt nhanh tình cảnh 75% thị phần cơ giới ở nông thôn Việt Nam hiện nay là máy móc cũ hoặc chất lượng thấp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Cần có ô tô Việt Nam chạy ở nông thôn thay cho xe công nông, xe “đầu ngang” của Trung Quốc, mô tô Việt Nam chuyên chở ở miền núi thay cho xe Minsk của Bêlarút, cần có động cơ nhỏ để nông dân Nam Bộ chạy xuồng ba lá thay cho máy Cô-le của Mỹ, ku-bô-ta của Nhật… Những việc này nằm trong tầm tay của công nghiệp Việt Nam.

Hội nhập là xu thế tất yếu, nhưng một cuộc cạnh tranh hoàn toàn không cân sức: Một bên là các hộ tiểu nông Việt Nam với quy mô từ 0,3 – 0,5 ha/hộ chia thành 5-9 mảnh ruộng nhỏ. Bên kia là các hộ sản xuất từ 3 - 5 ha của Thái Lan, từ 30 - 50 ha của châu Âu… với công nghệ và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh hơn, thưa tiến sĩ?

Tình trạng sản xuất manh mún, nhất là ở đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, là một hệ thống sản xuất lạc hậu đã tồn tại hàng nghìn năm... Rõ ràng, mở rộng quy mô sản xuất là nhu cầu bức thiết và sống còn trong tương lai. Đây là việc làm không dễ dàng.

Việt Nam đã ban hành chính sách về phát triển kinh tế trang trại, đang khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, khuyến khích chuyện liên kết “4 nhà”, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, cho phép thuê, mướn, liên doanh, liên kết dồn điền, đổi thửa để mở rộng quy mô sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn nên tính đến một quyết sách mạnh mẽ hơn, đủ sức đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng bế tắc mà những nền kinh tế châu Á khác đã không còn cơ hội vượt qua nổi.

Xin cảm ơn tiến sĩ.

 

(Theo Tiền Phong)

NỘI DUNG KHÁC

ĐBSCL xóa bỏ hệ thống kho tàng nông sản lạc hậu

26-7-2006

Trong thời gian qua mặc dù hệ thống thuỷ lợi, kênh mương nội đồng của vùng ĐBSCL chưa đầu tư đúng mức, nhưng bà con nông dân vẫn sản xuất được lúa chất lượng cao. Tuy nhiên do quá trình thu hoạch và bảo quản của chúng ta còn quá kém nên đã làm cho chất lượng lúa lại bị giảm xuống.

Thị trường cao su trong nước 6 tháng đầu năm 2006

20-7-2006

Trong 6 tháng đầu năm 2006, giá cao su trong nước và xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh và đứng ở mức khá cao do nhu cầu nhập khẩu của các nước Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng tăng, trong khi nguồn cung bị hạn chế do mưa nhiều ở Thái Lan và Indonêsia. Hơn nữa, giá dầu thô tăng cũng tác động làm tăng giá cao su.

Phân tích thu nhập hộ nông dân do thay đổi hệ thống canh tác vùng Đồng bằng sông Hồng

18-7-2006

Chiều ngày 4/7/2006, tại Hội trường Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã diễn ra Hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu “Phân tích thu nhập hộ nông dân do thay đổi hệ thống canh tác vùng Đồng bằng sông Hồng” do nhóm chuyên gia phát triển nông thôn thực hiện.

Đường lậu Thái Lan khuynh đảo thị trường

13-7-2006

Giá đường ở ĐBSCL đang giảm mạnh. Giá bán buôn của các nhà máy chỉ còn 9.600đ – 10.200đ/kg, giảm 500đ – 600đ/kg so với tháng 5. Nguyên nhân chủ yếu do lượng đường Thái Lan nhập lậu quá lớn. Ngày 1-7, đường Thái Lan nhập lậu về đến Sóc Trăng bán chỉ 9.600đ/kg.

Đường lậu Thái Lan khuynh đảo thị trường

13-7-2006

Giá đường ở ĐBSCL đang giảm mạnh. Giá bán buôn của các nhà máy chỉ còn 9.600đ – 10.200đ/kg, giảm 500đ – 600đ/kg so với tháng 5. Nguyên nhân chủ yếu do lượng đường Thái Lan nhập lậu quá lớn. Ngày 1-7, đường Thái Lan nhập lậu về đến Sóc Trăng bán chỉ 9.600đ/kg.

Luật Hợp tác xã 2003 những điều cần bàn (kỳ II)

10-7-2006

Thực ra trong nội dung của Luật Hợp tác xã 2003, cũng giống như luật năm 1996, không hề có một quy định nào nói đến việc chuyển đổi các “hợp tác xã kiểu cũ” sang “hợp tác xã kiểu mới”. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức và cách hiểu khác nhau trong đó theo chúng tôi quan trọng nhất chính là các nghị quyết mang tính định hướng

Nông dân và doanh nghiệp - Vì sao khó hợp tác?

7-7-2006

NNVN đã có bài viết về sự phát triển trở lại của cây thanh hao hoa vàng trên đất Sóc Sơn (Hà Nội). Điều đáng nói, đến nay loại cây này đã phát triển rầm rộ, nông dân và DN vẫn chưa thực hiện hợp đồng liên kết. Nguy cơ đổ bể, mất cân đối cung cầu sẽ rất khó tránh khỏi.

Việt Nam và Vòng đàm phán DOHA

6-7-2006

Việt Nam có thể chính thức gia nhập WTO vào cuối năm 2006. Vì vậy, nếu vòng đám phán DOHA kết thúc theo đúng kế hoạch đặt ra vào cuối năm nay thì Việt Nam sẽ không có cơ hội tham gia vào các cuộc đàm phán, nhưng sẽ phải thực hiện những điều khoản phù hợp của các cam kết từ vòng đàm phán DOHA.

Luật Hợp tác xã 2003 những điều cần bàn.

5-7-2006

Kinh tế hợp tác nói chung và hợp tác xã nói riêng là những hình thức tổ chức kinh tế-xã hội ra đời một cách khách quan trong quá trình phát triển của nền kinh tế. Trong điều kiện của Việt Nam, kinh tế hợp tác mà nòng cốt là các hợp tác xã được xem là bộ phận quan trọng nhất của thành phần kinh tế tập thể, một trong hai thành phần kinh tế cơ bản của nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ngành chăn nuôi trước ngưỡng cửa WTO

3-7-2006

Cục trưởng Cục chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Vang khẳng định sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngành chăn nuôi vẫn sẽ đứng vững trước những khó khăn trong quá trình cạnh tranh với các loại thực phẩm nước ngoài, đồng thời có cơ hội rất lớn trong việc đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm.

Phương pháp điều tra nông thôn

27-6-2006

Trong tháng 4 và tháng 5 năm 2006, Ban chỉ đạo Trung ương Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2006 đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra. Cuộc Tổng điều tra này đã và đang được giới nghiên cứu trong và ngoài ngành quan tâm và trông đợi.

Thông tư thực hiện nghị định 115 cởi trói nghiên cứu

26-6-2006

Ngày 05/6/2006, Bộ KH&CN, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/ BKHCN-BTC-BNV về việc Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

©2025 Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường
Số 16 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội
Tel: 04-39722067, Fax: 84-4-39711062, Email: vienclcs@mae.gov.vn