THỊ TRƯỜNG

Có thể đòi lại thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột

Ngày đăng: 27 | 09 | 2011

Đó là khẳng định của luật sư Lê Quang Vinh, Giám đốc bộ phận sở hữu trí tuệ, Công ty cổ phần Sở hữu trí tuệ Bross và cộng sự, đơn vị phát hiện ra thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký tại Trung Quốc.

Đắk Lắk có thể đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.
Thưa ông, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm càphê Buôn Ma Thuột ở Việt Nam. Vậy việc một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ tại nước họ và các nước khác có vi phạm luật pháp quốc tế?
Theo Điều 10, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2007 của Trung Quốc thì, tên địa lý của nước ngoài mà công chúng (Trung Quốc) đã biết tới thì không được sử dụng làm nhãn hiệu. Tên địa lý nước ngoài nào mà có ý nghĩa khác thì sẽ được độc quyền.
Điều 16 cũng quy định: Trong trường hợp một nhãn hiệu chứa một chỉ dẫn địa lý nhưng hàng hóa đó lại không xuất phát từ khu vực được chỉ ra và gây nhầm lẫn cho công chúng thì thương hiệu đó bị từ chối và cấm sử dụng.
Theo đúng luật pháp quốc tế thì doanh nghiệp Trung Quốc không vi phạm. Hơn nữa, theo luật Trung Quốc, người ta vẫn có thể cấp đăng ký nhãn hiệu cho một mặt hàng chưa hề nổi tiếng ở nước này.
Theo ông, liệu chúng ta có nguy cơ bị mất thương hiệu này hay không?
Luật Sở hữu trí tuệ của nước nào cũng giống nhau ở 2 nguyên tắc. Thứ nhất, ai đăng ký trước thì được cấp trước. Thứ hai, giới hạn bảo hộ của sản phẩm đó chỉ trên lãnh thổ mà thôi. Do đó, khi Việt Nam đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm càphê Buôn Ma Thuột ở trong nước nhưng chưa đăng ký quốc tế thì phía doanh nghiệp Trung Quốc hoàn toàn có quyền làm điều này. 
Đây hoàn toàn là vấn đề thương mại, chúng ta nên dựa trên con đường thương mại chứ không phải thông qua ngoại giao. Việc hủy bỏ thương hiệu là chuyện bình thường, cũng giống như Hoa Kỳ mỗi năm phải hủy hàng trăm thương hiệu… Trung Quốc cũng vậy thôi. Chúng ta có thể dựa vào Điều 41, Luật Sở hữu trí tuệ của họ. Trong trường hợp 1 nhãn hiệu đã được đăng ký theo Điều 13, 14, 15 và 21 của luật này thì bất kỳ chủ sở hữu nào hoặc bất kỳ đơn vị nào có liên quan đều có thể nộp yêu cầu cho Ban giải quyết để hủy bỏ nhãn hiệu đó. Trong trường hợp nhãn hiệu đó trung thực thì chủ sở hữu của nó được phép đăng ký ngoài thời hạn 5 năm. Và trên hết ai cũng biết rằng, Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk là của Việt Nam chứ không phải của Trung Quốc.
Trong trường hợp phải khởi kiện ra tòa, chúng ta có tốn quá nhiều thời gian và kinh phí?
Tôi cho rằng chưa cần thiết phải ra tòa mà chỉ mang tính chất phương diện hành chính. Theo đó, sau khi chúng ta gửi yêu cầu lên Ban giải quyết nhãn hiệu của Trung Quốc, nếu trong vòng 2-3 năm mà sự việc vẫn không ngã ngũ, lúc đó mới nộp đơn ra tòa quốc tế.
Theo tính toán của chúng tôi, kinh phí không quá 10.000 USD với thời gian từ 2-3 năm.
Thưa ông, muốn bảo hộ chỉ dẫn địa lý hay thương hiệu cho sản phẩm có giá trị ở nước ngoài, chúng ta phải làm gì?
Bảo hộ ra nước ngoài có 2 kênh để thực hiện. Kênh thứ nhất là bảo hộ theo hệ thống toàn cầu và Cục Sở hữu trí tuệ là thành viên của Thỏa ước Madrit về đăng ký quốc tế về nhãn hiệu hàng hóa và Hiệp định thư Madrit. Hiện, hệ thống này có rất nhiều nước tham gia, trong đó có các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… Do vậy, nếu tham gia bảo hộ theo kênh này thì phải thông qua Cục Sở hữu trí tuệ, sau đó đơn vị này sẽ chuyển đơn đó cho một tổ chức trung gian của Liên Hợp quốc về vấn đề bảo hộ toàn cầu (WIPO), họ sẽ tiếp nhận đơn, thẩm định và gửi đến các nước để làm theo luật của quốc gia đó. Vai trò của WIPO trong trường hợp này chỉ là trung gian, còn nhãn hiệu được cấp hay không là do nước sở tại.
Thứ hai, chúng ta có thể nộp riêng từng nước một mà không qua khâu trung gian. Tuy nhiên với cách này, chúng tôi không khuyến khích vì lệ phí rất đắt.
Trước đây, một số thương hiệu của chúng ta bị mất như càphê Trung Nguyên, thuốc lá Vinataba…, do đó vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp nên quan tâm vấn đề bảo hộ thương hiệu một cách thỏa đáng.
Xin cảm ơn ông!
Theo Kinh tế nông thôn

Nguồn: http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2011/9/30406.html

NỘI DUNG KHÁC

Giá cả tiếp tục hạ nhiệt

26-9-2011

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 9 đã tiếp tục hạ nhiệt đúng như dự báo với mức tăng 0,82% so với tháng 8.

Thị trường cà phê: giá mua bán chưa gặp nhau

20-9-2011

Giá cà phê nội địa bị bào mòn dần từ cả tháng nay. Nếu như cách đây đúng một tháng, giá ở chung quanh mức 49.000 - 50.000 đồng/kg tại các vùng nguyên liệu, thì nay chỉ ở dưới mức 45.000 đồng/kg cho hàng giao ngay.

Giá chào xuất khẩu gạo giảm, giá lúa trong nước tăng

20-9-2011

“Việc các nhà xuất khẩu gạo hạ giá chào xuất khẩu trong lúc này không nằm ngoài mục đích “khống chế” giá lúa gạo nội địa, hạn chế tăng giá như trong tháng 8” - đây là suy đoán của bà Nguyễn Thị Ánh, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh gạo Tấn Tài III, chợ đầu mối Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, cơ sở chuyên cung cấp gạo cho các nhà xuất khẩu.

Giá hạt tiêu tăng vượt mọi dự đoán

20-9-2011

Theo những thông tin mới nhận thì giá hạt tiêu đen từ tất cả các xuất xứ đã vượt 8.000 đô la/tấn, chỉ riêng Brazil còn báo giá 7.600 đô la/tấn. Giá tiêu đen xô trong nước đã vọt lên 150.000 đồng/kg vào ngày hôm qua, 19/9, mức cao chưa từng thấy từ trước tới nay.

Xuất khẩu cà phê Robusta 10 tháng đầu niên vụ 2010/11 của Uganda tăng 22%

20-9-2011

Theo dữ liệu công bố bởi các nhà chức trách Uganda, kim ngạch xuất khẩu cà phê Robusta của Uganda trong 11 tháng đầu niên khóa 2010 – 2011 (tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau) tăng 22% so với cùng kỳ năm trước đó.

Giá cà phê tăng tiếp 400.000 đồng/tấn

20-9-2011

Đi ngược với chiều giảm giá của các hàng hóa nguyên liệu phiên hôm qua, giá cà phê thế giới tiếp tục bật trở lại do lo ngại nguồn cung sụt giảm.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể hưởng lợi trong những tháng tới

20-9-2011

Giá gạo tương lai trên thị trường Chicago giảm. Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tăng giá chào, trong khi các nhà cung cấp Ấn Độ giảm giá. Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể hưởng lợi nhiều nhất trong những tháng tới.

Mặt hàng mật ong không phải nộp thuế khi xuất khẩu

20-9-2011

Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 4454/TCHQ-GSQL nêu rõ, mặt hàng mật ong không thuộc đối tượng phải kiểm tra chất lượng khi xuất khẩu, nhập khẩu; không phải nộp thuế khi xuất khẩu.

Giá mía vùng ĐBSCL giảm mạnh

20-9-2011

Do áp lực chạy lũ, tranh thủ thu hoạch để tránh thất thoát, nhiều nông dân trồng mía ở ĐBSCL đang ồ ạt bán mía non khiến giá mía những ngày qua giảm mạnh.

Giá gỗ nguyên liệu giấy tăng mạnh

20-9-2011

Theo các công ty thu mua gỗ nguyên liệu giấy trên địa bàn tỉnh Bình Định, thời gian gần đây, giá thu mua gỗ nguyên liệu giấy trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh do nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu tăng.

XK hồ tiêu: Chất chưa xứng với lượng

20-9-2011

Những năm gần đây, nước ta luôn đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu. Tuy nhiên, giá hồ tiêu của Việt Nam vẫn luôn thấp hơn Ấn Độ, Braxin hay Indonesia. Nguyên nhân là do chúng ta xuất khẩu qua nhiều kênh trung gian, sản phẩm thô, chất lượng hạn chế…

Giá cà phê tăng 1 triệu đồng/tấn ngày cuối tuần

19-9-2011

Hôm qua 18/9, tại các tỉnh Tây Nguyên, cà phê nhân xô được các đại lý phát giá 46 triệu đồng/tấn.