TIN TỨC-SỰ KIỆN

Thương hiệu làng nghề - thương hiệu quốc gia

Ngày đăng: 15 | 06 | 2011

Thương hiệu làng nghề không chỉ là thương hiệu quốc gia mà nó còn là thứ mà người dân tại chính làng nghề có thể dựa vào đó để mà làm giàu trên chính quê hương của mình.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Việt Nam có hơn 2.000 làng nghề, nhưng hiện mới chỉ có làng nghề gốm Bát Tràng là đã xây dựng được thương hiệu làng nghề, còn lại các làng nghề khác hầu như vẫn chưa có thương hiệu làng nghề.
Xây dựng thương hiệu làng nghề, vì sao khó?
Rất khó để xây dựng thương hiệu làng nghề! Đó là khẳng định, đồng thời là tâm sự của nghệ nhân Trần Bá Dinh - làng chạm khảm Chuyên Mỹ - Hà Nội. So với nhiều làng nghề khác đang khó khăn vì đầu ra thì khảm trai của Chuyên Mỹ có thị trường rất thuận lợi. Nhưng hầu hết sản phẩm của làng đều bán cho thương lái với giá rẻ vì không có vốn và không có kiến thức. Chia sẻ thêm về điều này, ông Vũ Mạnh Hùng - chủ một cơ sở sản xuất cho biết: Sản phẩm làm ra xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, sau đó từ Trung Quốc họ xuất đi nhiều nước khác trên thế giới với giá cao hơn gấp khoảng 4 lần so với giá ban đầu và tất nhiên, sản phẩm phải mang thương hiệu “Made in China”. Nhưng người tiêu dùng không hề biết đó là những sản phẩm được làm từ làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ - Việt Nam.
 
Tương tự như Chuyên Mỹ, làng nghề thêu Quất Động - Thường Tín - Hà Nội dù đã có sản phẩm xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới nhưng còn rất nhỏ lẻ, và hầu hết phải qua khâu trung gian do chưa được đầu tư phát triển đúng mức và người dân còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ nên hầu như phải xuất khẩu qua các khâu trung gian. Đây cũng là nguyên nhân làm cho làng nghề thêu Quất Động nổi tiếng một thời chưa có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.
Đây là tình trạng chung của hầu hết các làng nghề Việt Nam, dẫn đến chưa tạo dựng được thương hiệu làng nghề, và khó khăn cho đầu ra của sản phẩm. Theo ông Lưu Duy Dần - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có làng gốm Bát Tràng là biết cách xây dựng thương hiệu làng nghề. Còn lại, các làng nghề khác chủ yếu rơi vào tình trạng xuất thô, mất hết thương hiệu.
Ngoài ra, chính sự cạnh tranh không lành mạnh tại các làng nghề thông qua việc “ăn cắp” mẫu mã của nhau cũng làm cho những ngưòi làm ăn chân chính không muốn sáng tạo, không tạo ra nét riêng của làng nghề, đây là điều đáng báo động hiên nay.
Cần ý thức được giá trị của thương hiệu
Các làng nghề hiện nay chưa xây dựng được thương hiệu cho mình bởi rất nhiều lý do. Nhưng chủ yếu vẫn là thiếu hiểu hết về ý nghĩa, giá trị của thương hiệu làng nghề, và thiếu sự quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu làng nghề. Chính vì thế, muốn thương hiệu làng nghề phát triển thì không chỉ người dân trên chính các làng nghề mà mỗi người dân Việt Nam phải ý thức được giá trị của thương hiệu làng nghề.
Để xây dựng được thương hiệu cho làng nghề, ông Lưu Duy Dần cũng cho rằng, ngoài việc “tự thân vận động” thì Nhà nước cũng cần hỗ trợ cho các làng nghề khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ và tạo tư cách pháp nhân cho các hộ sản xuất, các DN mở rộng giao thương hàng hóa. Bên cạnh đó, cần đa dạng mẫu mã, đào tạo thợ giỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường. Các chủ DN, cơ sở cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, hội chợ xây dựng thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề truyền thống rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn. Có như vậy mới nâng cao được giá trị xuất khẩu.
Ngoài ra, theo ông Dần: Chúng ta nên nghĩ đến những khó khăn mà người dân tại các làng nghề đang phải đối mặt và tìm cách chia sẻ với họ. Bởi không chỉ là thương hiệu quốc gia, các làng nghề hiện nay đang giải quyết việc làm cho khoảng 11-12 triệu lao động. Vì thế, quan tâm xây dựng thương hiệu là việc làm cần thiết, giúp người dân có thể dựa vào đó mà làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Đây cũng là một trong những cách nhằm xây dựng nông thôn mới./.
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Nguồn:http://ven.vn/thuong-hieu-lang-nghe-thuong-hieu-quoc-gia_t77c12n21938tn.aspx

NỘI DUNG KHÁC

Sẽ thành lập quỹ phát triển thị trường cho sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu

15-6-2011

Nhằm cụ thể hoá các giải pháp về cơ chế, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác xuất khẩu thuỷ sản, tới đây Quỹ phát triển thị trường chung cho sản phẩm thuỷ sản Việt Nam sẽ được thành lập.

Cà Mau thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư

15-6-2011

Quý I-2011, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của tỉnh Cà Mau tiếp tục đạt khá, nhất là nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; thu ngân sách... đều tăng từ 15 đến 40% so cùng kỳ năm 2010. Ðây cũng là yếu tố cơ bản để Cà Mau vượt lên khó khăn, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Đồng bằng sông Cửu Long: Ứng phó với thiệt hại do tôm chết hàng loạt

15-6-2011

Theo thống kê của ngành chức năng, đến cuối tháng 5/2011, cả nước đã thả nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng được trên 558.000ha. Trong đó, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long thả nuôi trên 547.000ha. Diện tích nuôi tôm bị chết tính đến đầu tháng 6/2011 của 7 tỉnh trong khu vực này đã lên đến gần 53.000ha, chiếm gần 10% diện tích thả nuôi và hơn 98% diện tích thiệt hại của cả nước.

Chính sách thương mại nhằm phát triển bền vững ở Việt Nam thời kỳ 2011-2020

15-6-2011

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên Giai đoạn III (EU-Việt Nam MUTRAP III) tổ chức Hội thảo “Chính sách thương mại nhằm phát triển bền vững ở Việt Nam thời kỳ 2011-2020”.

Sau một năm triển khai xây dựng NTM: Ngổn ngang bao việc phải làm

15-6-2011

Ngày 14/6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã tổ chức họp đánh giá một năm triển khai chương trình và bàn các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Chăn nuôi lớn - Chuyện xa vời

15-6-2011

Phương thức chăn nuôi nhỏ đã đang gây ra những hệ lụy lớn. Định hướng phát triển một nền chăn nuôi tập trung đã được các cơ quan quản lý nhà nước đề cập rất nhiều. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực đến nay, phát triển chăn nuôi tập trung vẫn đang... dậm chân tại chỗ. NNVN triển khai chuyên đề "Chăn nuôi sản xuất lớn-chuyện xa vời" với mong muốn nhận diện thực trạng, tìm ra những nút thắt và một số kiến giải để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của vấn đề này.

Kế hoạch phát triển điều đến năm 2020: Khó đạt 330.000ha

15-6-2011

Theo đề án phát triển ngành điều đến năm 2020 của Hiệp hội Điều VN (VINACAS), mục tiêu của ngành là giữ vững vị trí số một thế giới về xuất khẩu, đảm bảo sức cạnh tranh cao.

Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

15-6-2011

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tại nhiều địa phương trong cả nước, các ngành hữu quan và bà con nông dân luôn tìm tòi sáng tạo, triển khai nhiều mô hình hay, để từ đó tìm cách nhân rộng.

Đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng phát triển "tam nông"

15-6-2011

Năm 2011, tổng vốn đầu tư bố trí cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân là hơn 101 nghìn tỷ đồng, bằng 51,5% tổng vốn đầu tư phát triển của cả nước, tăng 7,1% so với năm 2010.

1,2 tỷ đồng nghiên cứu phòng, chống dịch bệnh trên tôm , nghêu

14-6-2011

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Quyết định số 1243 về tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ phòng, chống dịch bệnh trên tôm, nghêu nuôi tại Việt Nam.

“Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” tại diễn đàn kinh tế thế giới: ĐIỂM SÁNG VIỆT NAM

14-6-2011

Cách đây 18 tháng, 17 Công ty đa quốc gia trong Diễn đàn kinh tế thế giới đã cùng nhau xây dựng “Tầm nhìn mới cho nông nghiệp”. “Tầm nhìn mới” nhấn mạnh vai trò đa dạng và tầm quan trọng của ngành nông nghiệp không chỉ sản xuất sản phẩm hàng hóa mà còn đóng góp phát triển xã hội và đảm bảo cân bằng sinh thái cho loài người trong quá trình công nghiệp hóa và hội nhập toàn cầu.

Nông dân trồng lúa vẫn nghèo

14-6-2011

Sau một chuỗi các hoạt động nghiên cứu tham vấn được thực hiện có sự phối hợp của các viện, trường, các trung tâm nghiên cứu, tư vấn thuộc bộ NN&PTNT, đại học Monash (Australia), tiến sĩ Steven Jaffee, điều phối viên chương trình Phát triển nông thôn (thuộc Ngân hàng thế giới - WB) cho hay, đã hoàn chỉnh 15 báo cáo nghiên cứu làm cơ sở hình thành các chính sách đề xuất cho ngành nông nghiệp Việt Nam.